Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Khám phá Di sản ASEAN tại Kon Tum - Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Khám phá Di sản ASEAN tại Kon Tum - Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Ngày đăng : 16/01/2024
Vườn Quốc gia Chư Mom Ray được ví như món quà mà thiên nhiên ban tặng cho đồng bào Tây Nguyên. Hãy cùng khám phá xem ở đây có gì đặc biệt.
Nội dung chính

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray được mệnh danh là thiên đường của những loài động thực vật quý hiếm. Nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ đại ngàn nên nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Tây Nguyên. Hãy cùng Digi khám phá khu vườn đặc biệt này nhé!

1. Toạ độ Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Vườn quốc gia Chư Mom Ray có vị trí rất đặc biệt nằm sát biên giới với hai nước bạn Lào và Campuchia. Phía Bắc là khu vực Tây Nguyên và phía tây là tỉnh Kon Tum. Tổng diện tích lên tới hơn 56.000 ha trải dài trên địa phận hai huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi. Đây cũng là vườn duy nhất trong những khu rừng đặc dụng của Việt Nam và Đông Nam Á có diện tích rừng nguyên sinh lớn nhất, chứa đựng nguồn gene quý hiếm.

vuon quoc gia chu mon ray 1

Sưu tầm

Chư Mom Ray nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng cùng nhiều loài được ghi vào Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Bên cạnh đó, vườn còn rất gần những địa điểm du lịch nổi tiếng như thác Yaly, cửa khẩu quốc tế Bờ Y, con đường huyết mạch Bắc Nam - Đường Hồ Chí Minh. Những điều đó đã khiến cái tên Chư Mom Ray được nhắc đến nhiều hơn trong những chuyến du lịch khám phá Tây Nguyên.

2. Đường đi đến Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Từ trung tâm thành phố Kon Tum đến Chư Mom Ray, bạn di chuyển một quãng đường khoảng 30km. Giao thông thuận tiện, dễ đi. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe bus đều được.

duong di vuon quoc gia chu mon ray

Sưu tầm

Nếu lựa chọn xe bus, bạn bắt xe tại bảng hiệu Thái Hoà đến thị trấn Sa Thầy. Từ đây, bạn sẽ đi tiếp bằng taxi hoặc xe ôm để Vườn Chư Mom Ray. Đi xe máy và ô tô tự lái thường được nhiều khách du lịch lựa chọn hơn vì sự tiện dụng. Đặc biệt là trải nghiệm phượt bằng xe máy vô cùng thú vị, khó quên.

Từ thành phố Kon Tum, bạn đi theo QL 365 đến thị trấn Sa Thầy. Tiếp đó, bạn có thể đi theo biển chỉ dẫn bên đường hoặc hỏi thăm người dân địa phương để rõ đường đi tới Chư Mom Ray.

vuon quoc gia chu mon ray 2

Sưu tầm

3. Nên đi Chư Mom Ray vào mùa nào trong năm?

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray nằm giữa ngã 3 Đông Dương, nằm cạnh Vườn Quốc gia Virachey (Campuchia) và Khu bảo tồn Đông Nam Ghong (Lào). Địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông suối. Chính những lí do này đã mang đến cho Chư Mom Ray một hệ thực vật, động vật phong phú đến như vậy.

Thời tiết nơi đây chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, đường đi trơn trượt và khó khăn hơn. Mùa khô thì ngược lại, tiết trời mát mẻ, đường dễ đi. Đặc biệt là vào tháng 2, tháng 3, mùa hoa dã quỳ nở rộ và nhiều lễ hội đặc sắc diễn ra sẽ là thời điểm khám phá Chư Mom Ray đẹp nhất.

vuon quoc gia chu mon ray 3

@_chou.queen_

4. Những điều thú vị nhất tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Với diện tích rộng lớn, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray là một vùng đất ẩn chứa nhiều điều thú vị đang đợi bạn khám phá.

Đa dạng thực vật và động vật

Vườn Chư Mom Ray là nơi có diện tích rừng nguyên sinh lớn nhất và sở hữu đa dạng hệ thực vật nhất Việt Nam. Các nhà khoa học đã tìm ra được tại Chư Mom Ray có tới 12 kiểu thảm thực vật rừng, bao gồm 1895 loài thực vật. Có rất nhiều loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam như dầu đọt tím, chò chỉ, vù hương, trầm hương, thông tre, kim giao, cẩm lai,...

Chư Mom Ray còn có nhiều loài thú quý hiếm như bò rừng, bò rót, báo hoa máu... Ngoài ra, nơi đây còn được mệnh danh là vương quốc của loài khỉ, là nơi cư ngụ của nhiều cá thể vượn, khỉ quí hiếm của thế giới.

vuon quoc gia chu mon ray 4

@raphaelfassy

Thung lũng Ja Book

Thung lũng Ja Book có diện tích lên đến 16.000 ha. Đây là một cách đồng cỏ rộng bạt ngàn và là nơi trú ngụ của nhiều động vật hoang dã như trâu rừng, hổ, bò tót,... Tuy nhiên, theo thời gian, thung lũng Ja Book đang bị một loài cây gai xâm hại nên diện tích cỏ xanh chỉ còn khoảng 6ha. Đến đây, bạn có thể tận mắt ngắm nhìn những con thú rừng đang tìm thức ăn, nước uống.

vuon quoc gia chu mon ray 5

@xiu.xiuu.u

Đỉnh núi Ngọc Vil, Ngọc Tu Ba, đỉnh Chư Mom Ray

Các đỉnh núi cao là nơi cư ngụ của các loài thú sống trên cây như khỉ, vượn, voọc và các loài chim quý như hồng hoàng, đại bàng đất, công,... Đây đều là các loài động vật với nguồn gen quý hiếm, cần được bảo toàn.

vuon quoc gia chu mon ray 6

@_chou.queen_

Thác nước 7 tầng

Thác nước 7 tầng nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Chư Mom Ray. Dòng nước trên đỉnh cao hàng chục mét đổ xuống phía dưới tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Ai cũng đều cảm thấy ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khung cảnh núi rừng xanh tươi, không khí trong lành, dòng thác cuồn cuộn, làn nước mát lạnh. Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên kỳ vỹ, sống động.

vuon quoc gia chu mon ray 7

@_chou.queen_

Tham quan các buôn làng dân tộc

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray hiện là nơi sinh sống của một số đồng bào dân tộc thiểu số người Ba Gốc, người Rơ Măm,.... Đặc biệt, dân tộc Bờ Râu tại đây là đồng bào dân tộc có ít người nhất Việt Nam.

Đến thăm các buôn làng không chỉ là cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc mà còn là dịp thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng như rượu cần, cơm lam, thịt nướng.

vuon quoc gia chu mon ray 8

@filmers_fan

Tham quan khu bảo tồn hoa lan nổi tiếng

Tại đây có rất nhiều giống hoa lan đẹp và quý hiếm được bảo tồn và nhân giống như giả hạc, phi điệp, trinh nữ hoàng cung... Bạn có thể ghi lại những bông hoa đang nở đẹp nhất hay tìm hiểu về quy trình chăm sóc, nuôi trồng hoa lan rất kì công và tỉ mỉ.

5. Một số lưu ý khi khám phá Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Trước khi du lịch Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, bạn cần lưu ý những điều sau.

Trang phục

Khi tham quan Chư Mom Ray, bạn hãy chú ý mặc quần áo năng động, thoải mái. Nên mặc quần dài, áo phông và áo khoác dài tay bên ngoài để bảo vệ cơ thể. Bạn hãy chọn cho mình một đôi giày thể thao tốt, có đế chống trượt và đội thêm mũ tai bèo. Ngoài ra, mang thêm một chiếc túi nhỏ hoặc balo chống thấm nước để đựng các vật dụng cũng rất cần thiết.

vuon quoc gia chu mon ray 9

@antoningochung

Những vật dụng nên mang

Các vật dụng tối cần thiết cần mang theo khi tham quan Chư Mom Ray là: thuốc chống côn trùng; túi sơ cấp cứu; một số loại thuốc sát trùng, hạ sốt, đau bụng; áo mưa; thực phẩm đóng hộp hoặc đồ ăn nhẹ.

vuon quoc gia chu mon ray 10

@xsandre88

Trên đây là tất tần tật mọi điều về Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, điểm du lịch sinh thái vô cùng lý tưởng tại Tây Nguyên. Hãy lên kế hoạch khám phá Chư Mom Ray và vùng đất Tây Nguyên ngay nào!

Ảnh đại diện từ Instagram @_chou.queen_

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.