Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Lai Châu Kinh nghiệm chinh phục cao nguyên Sìn Hồ - Tiểu Sapa của Lai Châu

Kinh nghiệm chinh phục cao nguyên Sìn Hồ - Tiểu Sapa của Lai Châu

Ngày đăng : 16/01/2024
Cao nguyên Sìn Hồ là địa điểm du lịch quen thuộc tại Lai Châu với nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp, ẩn mình sau vẻ bình yên vốn cố của núi rừng.
Nội dung chính

Cao nguyên Sìn Hồ với khí hậu đặc biệt đã trở thành "tiểu Sapa" tại Lai Châu. Vài năm gần đây nơi này nổi lên như một địa điểm du lịch khám phá trải nghiệm, du lịch cộng đồng có tiếng tăm. Hãy cùng Digiticket điểm qua tất tần tật những kinh nghiệm để chinh phục Sìn Hồ nhé!

1. Nét độc đáo của Cao nguyên Sìn Hồ

Vị trí: Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu

Là một huyện nằm giữa tỉnh Lai Châu, cách trung tâm 60 km về phía Tây - Sìn Hồ có phía Bắc giáp Vân Nam (Trung Quốc), phía Nam giáp huyện Tủa Chùa, phía Đông giáp huyện Phong Thổ và phía Tây giáo huyện Mường Tè. Cao nguyên sở hữu độ cao trung bình từ 900 đến 1.800m so với mặt nước biển.

Sìn Hồ nằm ở nơi cao nhất của tỉnh Lai Châu, theo tiếng địa phương, Sìn Hồ có nghĩa là nơi nhiều con suối. Với khí hậu mát mẻ đặc trưng của những vùng cao, Sìn Hồ có nhiều tên gọi đặc biệt như "tiểu Sapa của Lai Châu", "nóc nhà của Lai Châu", "tiên cảnh thanh bình". Cộng thêm vẻ đẹp tuyệt mĩ của thiên nhiên, những địa điểm du lịch tiếng tăm, văn hóa và ẩm thực,.. cao nguyên Sìn Hồ trở thành một "trấn điểm" du lịch của Lai Châu.

cao nguyen sin ho

Ảnh: Hoa Huy Ngo

2. Cách thức di chuyển đến Cao Nguyên Sìn Hồ

Chỉ mất khoảng 2 giờ để di chuyển cho quãng đường 60 km từ thành phố Lai Châu đi cao nguyên Sìn Hồ, phương tiện tốt nhất bạn nên cân nhắc lựa chọn là xe máy. Đi xe máy giúp bạn dễ dàng ngắm nhìn được cảnh vật thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ thơ mộng và đường núi cheo leo thì phương tiện càng đơn giản sẽ càng dễ đi.

Hướng dẫn đường đi:

  • Từ thành phố bạn đi hướng Tây lên Điện Biên Phủ/QL4D, đi thằng 4 km quẹo trái vào đường Tôn Đức Thắng, đi tiếp 500m quẹo phải vào Bế Văn Đàn/ĐT128 đi thẳng 55 km thấy Công ty TNHH Thế Công quẹo phải là vào huyện Sìn Hồ.

3. Đi cao nguyên Sìn Hồ thời điểm nào là hợp lý?

Sìn Hồ có nét tương đồng lớn với Đà Lạt hay Sapa nên quanh năm mát mẻ, bạn đi lúc nào cũng rất thích hợp. Nhưng nếu bạn thích săn mây thì thời điểm tháng 3 - 4 sẽ có dày đặc hơn cả, hơn nữa lúc này những rừng đào phai,trừng nậm nơ trắng rợp trời hay hoa ban vẫn còn nở.

Ngoài ra, đi Sìn Hồ thì chắc chắn sẽ thăm thú luôn cả các địa điểm khác của Lai Châu nên đi vào tháng 9 - 10 kết hợp thăm thú mùa lúa vàng trên cánh đồng Mường Than cũng rất tuyệt.

cao nguyen sin ho

Ảnh: Sưu tầm

4. Nơi lưu trú tại cao nguyên Sìn Hồ

Mời bạn tham khảo một số homestay, khách sạn, nhà nghỉ gần cao nguyên Sìn Hồ sau đây:

Tên Địa chỉ Số điện thoại
Bùi Bánh homestay Khu 2, Sìn Hồ, Lai Châu 0349 434 628
Vàng A Chính homestay Bản Sìn Suối Hồ, Phong Thổ, Lai Châu 0982 394 333
Nhà khách huyện Sìn Hồ Tỉnh lộ 129 Sìn Hồ, Lai Châu 0392 552 227
Nhà nghỉ Duyên Hải ĐT128, Sìn Hồ, Lai Châu 0976 203 498
Khách sạn Thanh Bình ĐT129, Sìn Hồ, Lai Châu 0213 387 0366
cao nguyen sin ho

Ảnh: @linhkha.doan

5. Địa điểm tham quan đẹp ở cao nguyên Sìn Hồ

Cùng điểm qua những điểm tham quan nổi bật tại cao nguyên Sìn Hồ nhé:

5.1 Xã Pú Đao

Xã Pú Đao là một trong những điểm tham quan mà bạn không thể bỏ lỡ khi tới Lai Châu, xã gồm 4 bản sinh sống là người Mông là Hồng Ngài, Nậm Đoong, Nậm Đắc và Hồng Tý. Đặc biệt, nơi đây đã được hãng du lịch Gecko Travel của Anh bầu chọn là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Là một xã đã được quy hoạch để làm một điểm du lịch cộng đồng, nhưng ngoài việc sở hữu những căn nhà khang trang hơn đôi chút thì xã vẫn giữ nguyên những nét đẹp vốn có.

cao nguyen sin ho

Ảnh: @chang.bn17

Để lên được nơi này, bạn sẽ phải đi qua cầu Lai Hà bắc ngang phụ lưu sông Đà. Dừng chân tại đây, bên kia bờ là những ngôi nhà sàn Thái ẩn mình sau những ngọn cây, khói bốc lên mù mịt trong một buổi chiều tà, thế mới thấy được sự bình yên của cuộc sống người dân nơi đây. Ghé Pú Đao, check-in và ghé thăm nhà dân để trải nghiệm cuộc sống tại đây nhé.

5.2 Sì Thâu Chải

Điểm đến tiếp theo trong du lịch cao nguyên Sìn Hồ là bản Sì Thâu Chải thuộc địa phận xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, nơi đây nằm ở độ cao 1.400 mét so với mực nước biển. Ngôi làng có hơn 60 hộ dân sinh sống, toàn bộ là dân tộc Dao, cho đến ngày nay họ vẫn gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống qua nhiều thế hệ, nên rất đáng để ghé thăm.

Sì Thâu Chải ngày nay là địa điểm du lịch nổi tiếng cho những ai muốn tìm kiếm những thứ không khí trong lành, cảnh vật bình yên cùng với cuộc sống thường nhật của người dân lao động. Đi bộ trong bản, bạn dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà gỗ mộc mạc núp mình sau dàn hoa đầy sắc màu của người dân.

Xem thêm: kinh nghiệm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử 

cao nguyen sin ho

Ảnh: Mỹ Linh

Nếu nói về địa điểm check-in được yêu thích nhất thì chính là ngay đầu bản, một cái cây lớn cheo leo, cùng với xích đu làm từ bến xe, view nhìn xa là trùng trùng điệp điệp những rặn mây và núi cao vút, bất kể ngày mây trắng xanh hay ngày mây xám đen đều rất đẹp.

5.3 Động Tiên Sơn 

Động Tiên Sơn hay còn được gọi với cái tên là động Đán Đón, Pờ Ngài Tủng hay động Đá Trắng do bà con dân tộc Lự đặt tên do khi phát hiện ra thì trước cửa động có một vách đá màu trắng vô cùng đặc biệt.

cao nguyen sin ho

Ảnh: Sưu tầm

Đi vào Tiên Sơn bạn sẽ ham quan các thạch nhũ sống động, mặc dù không da dạng nhiều màu nhưng nhìn rất đẹp mắt, có một dòng suối nhỏ chảy qua hang động tạo nên những âm thanh róc rách tự nhiên nghe rất vui tai. Đặc biệt, ngày 15 tháng Giêng âm lịch hằng năm tại đây có tổ chức lễ hội Động Tiên Sơn thu hút đa dạng các dân tộc khác nhau đến tham quan.

5.4 Thác Tác Tình

Được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Tây Bắc, thác Tác Tình hay Tắc Tình sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp như một bức tranh vẽ hoàn mỹ. Dòng nước thác xanh ngọc chảy nhẹ nhàng từ trên đỉnh núi xuống, bao quanh là cảnh đẹp mỹ miều của núi rừng, vừa hoang dã nhưng lại rất trữ tình.

Du khách đến đây có thể chụp check-in, đắm mình trong sự mát lạnh của con thác và lắng nghe câu chuyện tình yêu đẹp đẽ nhưng đầy trắc trở ẩn mình sau con thác xinh đẹp này.

cao nguyen sin ho

Ảnh: @justfoundofficial

5.5 Núi Đá Ô

Núi Đá Ô thực chất là hòn đá có hình chiếc ô (dù). Không phải là điểm du lịch bình thường mà là một điểm du lịch tâm linh, tương truyền rằng xưa có ông tiên xuống mảnh đất Tả Phìn ngao du. Khi về trời, ông để quên chiếc ô sau đó chiếc ô này hóa thành đá, từ đó có Núi Đá Ô.

cao nguyen sin ho

Ảnh: Sưu tầm

Đây là một nơi thờ cúng thiêng liêng, du khách đến đây có thể thành tâm khấn cầu những điều may mắn đến với mình trong cuộc sống.

5.6 Săn mây Sìn Hồ

Ở Sìn Hồ quanh năm mây phủ, dày đặc nhất là tầm tháng 2 - 3. Ngoài Sì Thâu Chải và xã Tả Ngao chuyên trị các cuộc săn mây thì chỉ cần chạy dọc các con đường trên cao tại cao nguyên này bạn đã có cả một biển mây trắng bồng bềnh thoắt ẩn thoắt hiện để chụp ảnh cùng rồi.

Lưu ý mây đẹp nhất là vào lúc 4 - 5 giờ nên hãy cố gắng thức dậy sớm để có những thước hình đẹp như mơ khi ghé thăm Sìn Hồ nhé.

cao nguyen sin ho

Ảnh: @hatrangngo

6. Ăn gì khi ghé thăm cao nguyên Sìn Hồ ?

  • Thịt trâu gác bếp: là món ăn quen mặt với cộng đồng người dân vùng cao, thịt trâu gác bếp ăn lạ miệng, đậm vị, mềm và thơm mùi ngải cứu rừng do được hun qua khói của nó.
  • Xôi tím: màu tím của xôi được lấy từ một loại lá rừng tên Khẩu Cắm thay vì lá cẩm như ở miền xuôi, xôi ăn ngọt, thanh và dẻo.
  • Măng nộm hoa ban: Đến cao nguyên Sìn Hồ bạn có thể ăn món măng nộm bùi bùi, thơm nồng của cá nướng, ngầy ngậy đến từ hoa ban, và vị đắng nhẹ nhẹ của măng tươi.
  • Lam nhọ: thực chất là thịt bò hoặc lợn ướp gia vị rồi bỏ vào một ống tre và nướng trên than hồng, cách làm hơi giống cơm lam
  • Khám phá thêm:
cao nguyen sin ho

Ảnh: Sưu tầm

Một số quán ăn tại cao nguyên Sìn Hồ:

  • Nhà hàng Hải Ấn - 0213 3870 749
  • Nhà hàng Gấm Lực - 0948 976 338
  • Nhà hàng Quỳnh Hiếu - 0981 149 602

7. Mua gì làm quà khi du lịch cao nguyên Sìn Hồ ?

Các món ẩm thực đã kể trên rất thích hợp mua về làm quà. Ngoài ra còn có rượu ngô Sùng Phài, hạt óc chó rừng, hạt dỗi,... Chợ phiên Sìn Hồ họp vào ngày Chủ Nhật, thu hút rất đông đồng bào dân tộc Dao, H’Mông, Lự, Phù Lá ở trong vùng, bạn có thể lượn qua một vòng để tham quan và mua các món đồ lưu niệm như: quần áo, quạt xếp, vải, khăn đội đầu,...

cao nguyen sin ho

Ảnh: @linh_ha1011

Cao nguyên Sìn Hồ với nhiều cảnh đẹp, địa phương thanh bình giữa núi rừng Tây Bắc bạt ngàn hút hồn biết bao du khách tứ xứ về thăm. Ghé ngay Sìn Hồ để cảm nhận khí trời mát mẻ và cuộc sống lao động thường nhật của người dân vùng cao nhé. Sìn Hồ đợi bạn một ngày không xa! Và bạn cũng đừng quên khám phá 15 đặc sản Lai Châu ngon nhất gây thương nhớ cho du khách nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của: @freyaa_luu

Gợi ý kinh nghiệm vui chơi tại Lai Châu cực chi tiết:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.