Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sài Gòn Khám phá Địa Đạo Củ Chi: ‘Địa chỉ đỏ’ nơi miền Nam Tổ Quốc

Khám phá Địa Đạo Củ Chi: ‘Địa chỉ đỏ’ nơi miền Nam Tổ Quốc

Ngày đăng : 17/01/2024
Bật mí những kinh nghiệm khám phá Địa Đạo Củ Chi chi tiết giúp bạn có chuyến đi trọn vẹn nhất
Nội dung chính

Mệnh danh là “mê cung dưới lòng đất” Địa Đạo Củ Chi không những là điểm đến có giá trị về văn hoá, lịch sử mà còn hấp dẫn du khách bởi những công trình quân sự nổi tiếng. Cùng Digiticket khám phá từ A - Z kỳ quan nghệ thuật độc đáo này nhé!

1. Địa Đạo Củ Chi - Một kỳ tích anh hùng

  • Địa chỉ: Đường Tỉnh lộ 15, Ấp Phú Hiệp, Xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP. HCM 
  • Giờ mở cửa: 7h00 - 17h00

Cách trung tâm TP.HCM khoảng hơn 70km về phía Tây Bắc, Địa Đạo Củ Chi là 1 trong 6 công trình nhân tạo đặc biệt nhất trên thế giới. Tổng chiều dài lên tới 250km với 3 tầng sâu khác nhau. Tầng cao nhất cách mặt đất khoảng 3m, tầng giữa cách tầm 6m và tầng sâu nhất cách tới 12m. Với hệ thống đường hầm phức tạp, Địa Đạo Củ Chi đã góp phần không nhỏ vào công cuộc thống nhất đất nước.

dia dao cu chi 2

Ảnh: Sưu tầm

Ít ai biết được khi mới khởi tạo, vào thời kỳ chống thực dân Pháp (1946 – 1948) Địa Đạo Củ Chi được xây dựng trên 2 địa bàn xã: Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An. Địa đạo lúc đó chỉ là những đoạn ngắn với cấu trúc đơn giản. Dùng làm nơi ẩn nấp cho các cán bộ, chiến sĩ cách mạng, cất giấu vũ khí và quân tư trang. 

Ảnh: Sưu tầm

Đến 1961 – 1965, địa đạo được gia cường và mở rộng ra, nối liền 6 xã phía Bắc của huyện Củ Chi. Tạo thành một hệ thống hầm trú liên hoàn, rộng lớn, phức tạp và hoàn thiện hơn. Từ công trình này, lực lượng quân ta có thể trú ẩn, che giấu lực lượng, liên lạc và hỗ trợ cho nhau.

dia dao cu chi 4

Ảnh: Sưu tầm

2. Bản đồ khu di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi

Địa Đạo Củ Chi được chia thành 3 khu vực chính:

  • Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định có diện tích là 16.664,8 m2.
  • Địa đạo Bến Dược (Căn cứ Quân khu Sài Gòn - Gia Định) có diện tích là 66.586,4 m2,
  • Địa đạo Bến Đình (Căn cứ Huyện ủy Củ Chi) có diện tích là 67.086,2m2

Để biết rõ và chi tiết hơn về khu di tích Địa Đạo Củ Chi, bạn có thể xem thêm bản đồ mà Digi sưu tầm được sau đây. 

dia dao cu chi 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Giá vé tham quan Địa Đạo Củ Chi

Bạn có thể tới tham quan hầm căn cứ Địa Đạo Củ Chi bất cứ ngày nào trong tuần. Nơi đây sẽ mở cửa từ 7h00 đến 17h00. Du khách nhớ lưu ý thời gian, sắp xếp cân đối lịch trình để có một chuyến đi thuận tiện, khám phá trọn vẹn địa điểm du lịch này nhé. 

dia dao cu chi 6

Ảnh: Sưu tầm

Mức giá tham khảo như sau:

Đối tượng Giá vé tham quan
Người lớn 35.000 VNĐ/ lượt
Học sinh, sinh viên 15.000 VNĐ/ lượt
Trẻ em 7-16 tuổi 15.000 VNĐ/ lượt
Trẻ em dưới 7 tuổi Miễn phí
Người khuyết tật, con thương binh, người có công với cách mạng… Miễn phí
  • Giá vé bao gồm: 10% VAT và được tham quan hầu hết các khu vực như: Địa Đạo Bến Dược, Địa Đạo Bến Đình, khu tái hiện vùng Giải Phóng, đền tưởng niệm Bến Dược, …
  • Giá vé không bao gồm: tham quan khu căn cứ kháng chiến, phương tiện đi lại, ăn uống và các dịch vụ vui chơi giải trí. 

Lưu ý : Giá vé có thể thay đổi tuỳ vào từng thời điểm khác như, nhưng nhìn chung mức giá cũng không chênh quá nhiều.

4. Hướng dẫn di chuyển đến Địa Đạo Củ Chi

Từ trung tâm TP.HCM đến Địa Đạo Củ Chi, bạn có thể chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau. 

dia dao cu chi 8

Ảnh: Sưu tầm

Các tuyến xe bus: Bạn sẽ mất khoảng 2,5 tiếng để đến Địa Đạo Củ Chi.

Đi Địa Đạo Bến Dược

  • Từ bến xe Bến Thành lên xe bus số 13 (Bến Thành – Củ Chi) tới bến xe Củ Chi. Sau đó, chuyển sang xe bus số 79 (Củ Chi – Dầu Tiếng) để tới địa đạo Bến Dược.
  • Từ bến xe Chợ Lớn lên xe bus số 94 (Chợ Lớn – Củ Chi) tới bến xe Củ Chi. Sau đó, chuyển sang xe bus số 79 (Củ Chi – Dầu Tiếng) để tới địa đạo Bến Dược.

Đi địa đạo Bến Đình

  • Từ Bến Thành lên xe bus số 13 (Bến Thành – Củ Chi) tới bến xe An Sương. Sau đó chuyển sang xe bus số 122 tới bến xe Tân Quy. Cuối cùng bắt xe bus số 70 tới Địa Đạo Bến Đình.
  • Từ bến xe Chợ Lớn lên xe bus số 94 (Chợ Lớn – Củ Chi) tới bến xe An Sương. Sau đó, chuyển sang xe bus số 122 tới bến xe Tân Quy. Cuối cùng bắt xe bus số 70 tới Địa Đạo Bến Đình.

dia dao cu chi 9

Ảnh: Sưu tầm

Các phương tiện khác

Xe máy, ôtô tự lái sẽ là lựa chọn thích hợp đối với những du khách đam mê phượt. Xuất phát từ trung tâm TP.HCM, bạn đi theo tuyến đường Trường Chinh - ngã tư An Sương - Hóc Môn - TL15. Quá trình di chuyển này mất khoảng 1,5 đến 2 giờ.

Ngoài ra, du khách có thể đi cano. Tuy nhiên mức chi phí cao hơn so với các phương tiện khác đó.

5. Khám phá khu di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi

Địa Đạo Củ Chi có rất nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho bạn khám phá.

Tham quan hệ thống Địa đạo Củ Chi

Do khu căn cứ này vừa là “địa chỉ đỏ” quân sự vừa là di tích cấp quốc gia, nên du khách tới đây chỉ có thể khám phá được đoạn đường hầm dài 120m với 2 tầng. Nhưng qua đó thôi bạn cũng đã thấy được những vất vả, khó khăn của quân và dân ta trong thời kỳ chiến tranh. Và còn gì tự hào hơn khi được sinh ra, lớn lên ở một dân tộc anh hùng đã dũng cảm đứng lên đấu tranh với các thế lực ngoại xâm. 

dia dao cu chi 7

Ảnh: Sưu tầm

Vì lối đi trong địa đạo khá chật hẹp, có khi phải khom lưng hay di chuyển bằng đầu gối, nên đôi lúc sẽ gây cảm giác khó thở một chút. Do đó, bạn nhớ cân nhắc sức khỏe cũng như thể trạng của mình trước khi trải nghiệm chui đường hầm nhé.

dia dao cu chi 12

Ảnh: Sưu tầm

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược

Đây là công trình lịch sử văn hoá của TP. HCM để tưởng nhớ công ơn của các người con đất Việt đã chiến đấu, hy sinh trên vùng đất Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Mỹ. 

dia dao cu chi 13

Ảnh: Sưu tầm

Ngôi đền được xây dựng trên khu đất rộng 70.000m2, gồm có cổng tam quan, cổng tam bia, tháp 9 tầng và ngôi đền chính. Trong điện chính, chính giữa là bàn thờ Tổ Quốc và Chủ tịch Hồ Chí Minh, xung quanh là tên của gần 50.000 liệt sĩ được trang trọng khắc mạ vàng trên những tấm bia đá. Du khách không khỏi xúc động bồi hồi khi trong số đó có tới 800 liệt sĩ đến giờ vẫn không rõ quê quán.

dia dao cu chi 14

Ảnh: Sưu tầm

Khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi

Đúng như tên gọi, tại khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi bạn sẽ được xem thước phim quay chậm về cảnh sinh hoạt, chiến đấu của quân và dân ta trong những ngày chống Pháp và Mỹ. Khu vực này được chia ra làm nhiều vùng như vùng giải phóng, vùng trắng, vùng tranh chấp,..

dia dao cu chi 15

Ảnh: Sưu tầm

Không những vậy, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng 3 mô hình kiến trúc, biểu tượng của 3 miền được tái hiện ở điểm du lịch này như: Ngọ Môn Huế (Huế), chùa Một Cột (Hà Nội), Bến Nhà Rồng (TP.HCM). Hoặc có thể tới hồ cảnh quan mô phỏng biển Đông và tham quan rừng gỗ quý. 

Thử tài bắn súng tại địa đạo Bến Đình

Có 2 dịch vụ cho du khách lựa chọn là: bắn súng đạn sơn và bắn súng thể thao quốc phòng. Với bắn súng thể thao quốc phòng, bạn sẽ được học cách tháo lắp súng, thử tài “thiện xạ” dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên.

dia dao cu chi 16

Ảnh: Sưu tầm

Nếu muốn chơi tập thể, bạn hãy lựa chọn bắn súng đạn sơn để thể hiện khả năng phối hợp với đồng đội, khả năng phán đoán, cũng như tốc độ phản ứng để giành chiến thắng. Mức chi phí để trải nghiệm hoạt động này là 50.000 VNĐ/người/60 phút và giá đạn 3.000 VNĐ/viên.

dia dao cu chi 17

Ảnh: Sưu tầm

Tham gia các trò chơi thú vị

Ngay tại khu hồ tắm mô phỏng Biển Đông, chỉ với 20.000 VNĐ/ người, du khách có thể ngâm mình dưới làn nước trong xanh, mát mẻ. Bên cạnh đó là vô số trải nghiệm hấp dẫn khác như đạp xe quanh hồ, chèo thuyền kayak, đạp vịt... Mỗi hoạt động đều có phí, bạn phải mua vé riêng.

dia dao cu chi 18

Ảnh: Sưu tầm

6. Kinh nghiệm khi đến Địa Đạo Củ Chi

Nếu bạn lần đầu đến khám phá khu di tích lịch sử nổi tiếng này thì hãy "bỏ túi" ngay những kinh nghiệm từ Digiticket nhé.

Kinh nghiệm ăn uống

Du khách nhất định phải trải nghiệm các món đặc sản của Củ Chi như khoai mì luộc chấm muối, củ mì nước cốt dừa, thịt bò tơ Củ Chi, nước mía sầu riêng,... Một số nhà hàng, quán ăn ngon mà bạn có thể tham khảo như Bò tơ Xuân Đào, Bún giò heo Minh Quý, Chè Hóc Môn,..

dia dao cu chi 19

Ảnh: Sưu tầm

Kinh nghiệm lưu trú

Để có thể tham quan Địa đạo Củ Chi trọn vẹn cũng phải mất nửa ngày hoặc cả ngày. Bạn có thể lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn xung quanh. Những điểm lưu trú chất lượng, hội tụ nhiều dịch vụ đa dạng như Paradise Hotel, Phương Nam Resort,...

dia dao cu chi 20

Ảnh: Sưu tầm

Một số lưu ý khác

  • Khi tham quan địa đạo, bạn nên chọn những trang phục gọn gàng và tối màu. Đặc biệt là giày thể thao để dễ dàng di chuyển. 
  • Bạn nhớ bôi kem chống nắng và xịt chống côn trùng để bảo vệ làn da mình.
  • Với những du khách huyết áp thấp hay không gian hẹp thì lưu ý không nên đi vào những đường hầm nhỏ. 
dia dao cu chi 3

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là tất tần tật thông tin về Địa Đạo Củ Chi. Hy vọng hầm căn cứ này sẽ là điểm dừng chân tiếp theo cho hành trình của bạn. Và đừng quên theo dõi Digiticket để biết thêm nhiều thông tin du lịch - ẩm thực khác nhé!

Xem thêm:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.