Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Khám phá 5 Lễ hội Hà Giang độc đáo không nên bỏ lỡ

Khám phá 5 Lễ hội Hà Giang độc đáo không nên bỏ lỡ

Ngày đăng : 16/01/2024
Đến Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm nhìn núi rừng thiên nhiên bát ngát mà còn có thể được tham dự những lễ hội Hà Giang vô cùng độc đáo
Nội dung chính

Đến Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm nhìn núi rừng thiên nhiên bát ngát mà còn có thể được tham dự những lễ hội Hà Giang vô cùng độc đáo của người dân tộc nơi đây. Hãy cùng Digiticket khám phá 5 lễ hội nổi tiếng nhất ở vùng núi Đông Bắc này nhé!

1. Chợ tình Khâu Vai đậm đà chất chữ tình của Lễ hội Hà Giang

Lễ hội chợ tình Khâu Vai còn được nhiều người biết đến với tên gọi khác là chợ tình Phong Lưu. Lễ hội Hà Giang này được tổ chức ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Phiên chợ đã có lịch sử gần 100 năm nay và chỉ họp phiên mỗi năm 1 lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch.

cho tinh khau vai

Nếu như những phiên chợ tình khác thường dành cho những người độc thân đi tìm kiếm "nửa kia", thì ở chợ tình này lại hoàn toàn khác biệt. Những người tham gia phiên chợ tình Khâu Vai thường để gặp lại người cũ sau một hoặc nhiều năm xa cách hoặc do tình duyên trắc trở mà không lấy được nhau. Họ có thể đã có vợ hoặc chồng nhưng vào đúng ngày này họ hẹn nhau đến đây để tâm sự và ôn lại tình xưa.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc, nếu 2 người đều đã có gia đình rồi thì có xảy ra chuyện ghen tuông khi cả 2 người cùng tìm về người cũ không? Đây cũng là nét độc đáo của lễ hội Khâu Vai, những đôi vợ chồng này thường đến cùng nhau sau đó tách ra tìm người tình cũ. Tuy nhiên, họ không ghen tuông mà còn tôn trọng nhau, coi đó là sự thiêng liêng và trách nhiệm đối với đời sống tinh thần của nhau, nó mang đậm dấu ấn của Lễ hội Hà Giang.

ngay hoi ha giang

Tham dự phiên chợ tình Khâu Vai, khách du lịch sẽ được tham gia với 2 hoạt động chủ yếu đó là:

  • Phần Lễ: Già làng cùng đại diện chính quyền địa phương dâng hương lên miếu Ông, miếu Bà để cảm ơn công lao khai khẩn đất dựng lên xã Khâu Vai của người xưa. Đồng thời, tôn vinh tình yêu trong sáng, đẹp đẽ của lứa đôi.
  • Phần Hội: Các trò chơi, hoạt động ca hát, cho mọi người tham gia. Đây cũng là lúc các cặp đôi gặp nhau để tâm tình. 

2. Lễ hội Nhảy Lửa một trong số những Lễ hội Hà Giang được mong chờ nhất

  • Địa điểm tổ chức Lễ hội Nhảy Lửa: Thôn My Bắc, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

  • Thời gian tổ chức Lễ hội Nhảy Lửa: Tổ chức vào cuối năm, khi thời tiết đang bước vào thời kỳ khắc nghiệt của mùa đông.

Nếu như đầu năm có lễ hội chợ Tình thì cuối năm, khi mùa đông khắc nghiệt bắt đầu đến cũng là lúc lễ hội nhảy lửa, hay còn gọi là Lễ hội Cầu lửa trong Lễ hội Hà Giang của người Pà Thẻn được bắt đầu.

le hoi nhay dua

Đối với con người ở Hà Giang vì bao quanh là núi rừng thiên nhiên nên lửa đã đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tâm linh. Lễ hội nhảy lửa như một phần của sức mạnh tinh thần, lửa tượng trưng cho sự ấm áp. Họ cảm ơn thần đã cho mùa màng vừa qua bội thu. Cầu thần cho họ thịnh vượng, cầu sức khỏe, xua đuổi tà ma cũng như mọi bệnh tật.

Lễ vật bày lên tượng thần của người Pà Thẻn chỉ là đồ cúng tượng trưng như cây nhà lá vườn. Nơi tổ chức tục nhảy lửa chỉ là một bãi đất rộng. Nhạc cụ của thầy cúng cũng là đồ tự chế, nhưng điểm quan trọng nhất là bài cúng mời thần về.

Xem thêm: Dinh thự vua mèo – đẹp trong kiến trúc, bí ẩn trong giai thoại

3. Lễ hội Cấp Sắc của người Dao ở Hà Giang

  • Địa điểm tổ chức Lễ hội Cấp Sắc: Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn, Hà Giang

  • Thời gian tổ chức Lễ hội Cấp Sắc: tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm

Đối với người dân tộc Dao, lễ Cấp Sắc là thuộc Lễ hội Hà Giang là dấu mốc cực kỳ quan trọng. Đây còn là đánh dấu sự trưởng thành. Nếu như chưa được Cấp Sắc thì cho dù là người già cũng chỉ được coi là trẻ con. Người đã qua cấp sắc thì dù ít tuổi vẫn được coi là người trưởng thành và sẽ được tham gia vào việc hệ trọng của làng, được giúp việc với thầy cúng trong khi làm lễ cúng bái.

bao cap hoi

Theo văn hóa của người Dao, trải qua lễ cấp sắc thì mới biết được phải trái, có tâm có đức, đến khi chết mới được đoàn tụ với tổ tiên. Bởi vậy, nếu bỏ qua yếu tố tôn giáo tín ngưỡng thì lễ hội độc đáo này còn mang tính giáo dục cao. Qua những giáo huấn mà hướng con người đến cái thiện, cái tốt và không làm điều ác.

ngay hoi ha giang

Nếu như bạn muốn tham dự lễ hội này thì hãy đến Quản Bạ, Hà Giang vào mùa nông nhàn. Tức là khoảng tháng 11 – tháng Giêng hàng năm để được tận mắt chứng kiến lễ Cấp Sắc được diễn ra như nào nhé!

4. Lễ hội Cầu Trăng ở Lễ hội Hà Giang mang nét văn hóa Tày

  • Địa điểm tổ chức Lễ hội Cầu Trăng: Huyện Bắc Mê, Hà Giang

  • Thời gian tổ chức Lễ hội Cầu Trăng: Đêm 14/8 âm lịch

le hoi cau trang

Nếu ở đồng bằng có lễ hội Trung Thu thì với dân tộc Tày ở huyện Bắc Mê, Hà Giang họ có tục cầu Trăng được xem là Lễ hội Hà Giang giữ nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc người Tày. Họ tin rằng mẹ Trăng luôn ban phước, bảo vệ bình an cho dân làng. Cũng như cầu cho mùa màng bội thu và  mưa thuận gió hòa, may mắn.

Lễ hội Cầu Trăng thường được tổ chức vào đêm 14/8 âm lịch trên một khoảng đất rộng với các nghi lễ cúng thần và xin phép tổ chức lễ hội vào đêm hôm sau. Trong lễ hội có rất nhiều hoạt động được diễn ra mang đậm văn hóa của người Tày.

ngay hoi ha giang

Nếu tới Hà Giang vào đúng dịp lễ hội Cầu Trăng, bạn sẽ được hòa mình cùng với những làn điệu dân ca, chơi các trò chơi dân gian. Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức những món ăn truyền thống vô cùng hấp dẫn của dân tộc Tày như cơm lam, rau rừng, xôi ngũ sắc…..

Xem thêm: Bản tin Du lịch Hà Giang

5. Lễ hội Gầu Tào - 1 trong số các Lễ hội Hà Giang đặc sắc

  • Địa điểm Tổ chức Lễ hội Gầu Tào: xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang

  • Thời gian Tổ chức Lễ hội Gầu Tào: từ mùng Một cho đến ngày Rằm tháng Giêng

Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc, được coi như một nét đẹp văn hóa của đồng bào H'Mông. Lễ hội Gầu Tào luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm đặc biệt của du khách trong và ngoài nước.

đừng bẻ bánh mì

Thời gian lễ hội được diễn ra trong khoảng từ mùng Một cho đến ngày Rằm tháng Giêng. Nếu như 3 năm liền đều tổ chức thì mỗi năm tổ chức 3 ngày. Còn nếu gộp 3 năm mới tổ chức 1 lần thì lễ hội sẽ diễn ra trong vòng 9 ngày.

Lễ hội Gầu Tào được tổ chức để tạ ơn trời đất, thần linh và thổ địa đã phù hộ cho người dân H'Mông khỏe mạnh. Ngoài ra còn để cầu phúc, cầu lộc cho mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no. Phần hội là dịp để mọi người gặp gỡ và vui chơi ca hát giao duyên bên những chén rượu đầu xuân.

Hy vọng với những chia sẻ của Blog Digiticket sẽ giúp bạn có thêm thông tin về những lễ hội Hà Giang. Ghé tới mảnh đất này bạn hãy dành thời gian để được tham dự những lễ hội độc đáo, ấn tượng mang nét đẹp của con người Hà Giang nhé!

Tổng hợp: digiticket.vn

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.