Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Kon Tum Tham quan tòa giám mục Kon Tum: review chi tiết từ A tới Z

Tham quan tòa giám mục Kon Tum: review chi tiết từ A tới Z

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn đang muốn trải nghiệm văn hóa và tín ngưỡng khác ở Việt Nam? Tòa giám mục Kon Tum là địa điểm Digiticket sẽ dẫn bạn tới tìm hiểu hôm nay
Nội dung chính

Kon Tum được biết đến như một địa điểm chứa đựng nhiều nền văn hóa và tín ngưỡng khác nhau. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu một loại tín ngưỡng khác mà không phải Phật giáo thì tòa giám mục Kon Tum chính là nơi dành cho bạn. Vậy nơi đây có gì mà thu hút nhiều người tới khám phá như vậy? Hãy cùng Digiticket tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

1. Tòa giám mục Kon Tum ở đâu?

toa giam muc kon tum 1

Ảnh: @ms_vyvy_0190

Nằm trên mặt đường Trần Hưng Đạo, tòa giám mục Kon Tum to lớn và uy nghi nổi bật giữa không gian xanh của núi rừng. Công trình này trải dài khoảng 100m và có 3 tầng. Khuôn viên đẹp và hướng về tự nhiên khiến du khách tới tham quan luôn cảm thấy thoải mái.

Vé vào cửa ở đây là miễn phí nhưng chỉ cho khách tham quan vào chủ nhật. Ngoài ra, nơi này cũng nằm gần nhà thờ gỗ. Vì thế bạn cũng có thể tận dụng khoảng cách đó để đi ngắm cả 2 địa danh cùng lúc.

2. Tìm hiểu tòa giám mục Kon Tum: lịch sử và tín ngưỡng

Lịch sử

Tòa giám mục Kon Tum hay còn được gọi là Chủng viện thừa sai Kon Tum được xây dựng vào năm 1935. Nơi đây được được coi là cơ sở Công giáo lớn nhất của vùng Tây Nguyên Việt Nam; và quản lý cả 2 giáo phận của tỉnh Kon Tum và Gia Lai.

toa giam muc kon tum 2

Ảnh: @topham_photography

Người đầu tiên khởi xướng xây dựng tòa giám mục Kon Tum là một vị mục sư người Pháp, được gọi là Đức Cha Martial Jannin Phước. Mất hẳn 3 năm để xây dựng và đưa vào sử dụng nên mọi chi tiết của địa danh này đều được chăm chút rất tỉ mỉ. Nơi đây được hứa hẹn là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch muốn khám phá về kiến trúc và tín ngưỡng.

toa giam muc kon tum 3

Ảnh: @buibuiwanderlust

Đối với những người thích tìm hiểu về tín ngưỡng ở Việt Nam thì hẳn sẽ biết tới nơi này. Tòa giám mục chính là cơ sở thờ tự của các tín đồ Công giáo. Cơ sở chính của Giáo phận Kon Tum là nhà thờ gỗ Kon Tum. Còn tòa giám mục theo nguyên nghĩa trong Giáo hội Công giáo là cái ngai; cái ghế chính thức để một vị giám mục ngồi.

toa giam muc kon tum 4

Ảnh: @pinklyhilton

Tòa giám mục sẽ được đặt ở trung tâm của nhà thờ chính tòa, là chỗ thờ riêng của 1 vị giám mục. Điều đó thể hiện quyền uy, quyền lãnh đạo của một giáo phận hoặc tổng giáo phận mà ông ta cai quản. Tuy nhiên ngày nay đã không còn hình ảnh vị giám mục ngồi trên ngai và phân xử cho giáo dân. Vì thế 'tòa giám mục' sẽ chỉ là nơi để làm việc và sinh hoạt của giám mục mà thôi.

Tín ngưỡng

Như đã nêu ở trên thì tòa giám mục Kon Tum sẽ là địa điểm của những tín đồ Công giáo. Tín đồ công giáo tại Việt Nam đứng thứ 5 châu Á. Du nhập lần đầu tiên vào Việt Nam năm 1668, đến nay đã có khoảng 6 triệu tín đồ.

toa giam muc kon tum 5

Ảnh: Sưu tầm

Hiện tại, Công giáo đã hội nhập sâu sắc vào văn hóa của người Tây Nguyên nói riêng và người Việt Nam nói chung. Các nghi thức tế lễ; rước kiệu; đọc kinh; vãn hát; múa dâng hoa; diễn xướng Tuần Thánh... được hình thành dựa trên cơ sở của nếp sống cổ truyền Việt Nam. Đạo lý của Công giáo chính là luôn giữ gìn luân thường đạo lý và bảo tồn phong hóa.

toa giam muc kon tum 6

Ảnh: Sưu tầm

Người đứng đầu Công giáo tại một quốc gia được gọi là giáo hoàng. Giáo hoàng vẫn có thể tham gia vào các hoạt động chính trị của một nước. Nói chung, Công giáo có đóng góp quan trọng vào văn hóa Việt Nam trên mặt tư tưởng, chính trị và kinh tế - xã hội.

3. Tham quan kiến trúc Đông - Tây kết hợp

Tòa giám mục Kon Tum là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách phương Tây hiện đại và phương Đông truyền thống. Tham quan khu vực sân trước sẽ có lối dẫn thẳng lên tòa giám mục. Đường đi này tương đối rộng. Du khách đi trên con đường này sẽ được cảm nhận hương thơm dịu nhẹ của hoa sữa. 2 bên lối đi cũng được trồng nhiều cây xanh, rợp bóng mát và tạo ra quang cảnh yên tĩnh đến lạ thường.

toa giam muc kon tum 9

Ảnh: @leichtruonggiang

Nhìn gần, tòa giám mục to và uy nghiêm. Ngoại trừ hàng trụ dưới sàn nhà làm bằng xi măng cốt thép; mọi công trình tại đây đều được làm bằng gỗ quý. Vì thế mà ngôi nhà vẫn nguyên vẹn sau rất nhiều năm.

Đi sâu thêm vào bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tất cả các phòng mang phong cách phương Tây cận đại. Có phòng ngủ, phòng học giáo, phòng ăn, nhà truyền thống... Tất cả đều được giữ nguyên vẹn để đảm bảo không gian truyền thống cho du khách tham quan.

toa giam muc kon tum 7

Ảnh: Sưu tầm

Nhìn thẳng ra phía bên ngoài là khu vườn xanh mát với nhiều cây. Vì vậy mà không gian ở đây cũng thoáng mát và trong lành hơn. Du khách có thể tới và 'sống ảo' thoải mái luôn nhé. Điểm nhấn tại tòa giám mục Kon Tum chính là căn nhà truyền thống. Nơi đây được coi là bảo tàng và là 'nơi lưu giữ văn hóa' của người bản địa Tây Nguyên.

Bảo tàng nhỏ này có trưng bày một số vật dụng sinh hoạt, dụng cụ làm nông của người dân ngày xưa. Ngoài ra còn có những đồ gỗ được chạm khắc rất tỉ mỉ và tinh tế.

toa giam muc kon tum 8

Ảnh: Sưu tầm

4. Những lưu ý khi tới tham quan

  • Cổng vào dành cho xe máy tại tòa giám mục khá khó tìm và nhỏ. Các bạn tới tham quan thì cần quan sát kĩ một chút và chỉ nên đi từng người ra hoặc vào thôi nhé.
  • Vé vào cửa là miễn phí nhưng chỉ mở chủ nhật cho khách tham quan. Hãy để ý ngày trước khi tới nếu bạn không muốn phải đứng ngoài xem.
  • Tòa giám mục Kon Tum là nơi để khách tới tham quan nhưng không hẳn là một địa điểm du lịch. Vì thế, bạn chỉ có thể vào và tham quan theo giờ tại khu vực sân trước, không ra khu vực phía sau và không tới để chụp ảnh cưới.
toa giam muc kon tum 10

Ảnh: @tuyen58b

  • Đây là nơi tôn nghiêm, vì thế bạn hãy lựa chọn trang phục phù hợp trước khi tới cũng như tránh gây ồn ào.
  • Nếu tới đây để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và đời sống người dân bản địa thì không nên bỏ qua nhà truyền thống ở tòa giám mục Kon Tum.
  • Đã từng có trường hợp bị mất trộm ở đây. Bạn tới tham quan thì không nên đem theo quá nhiều tiền mặt. Nếu có thì hãy cất cẩn thận một chút.
  • Nếu tới đây trong những dịp trọng đại; ví dụ như lễ phong linh mục thì bạn hoàn toàn có thể vào và tham gia cùng. Nhưng đừng gây tiếng động lớn đấy.

Trên đây là tất cả thông tin về tòa giám mục Kon Tum cũng như một số địa điểm tôn giáo tương tự mà Digiticket muốn gửi đến bạn. Nếu là một người đam mê tìm hiểu và khám phá tôn giáo, tín ngưỡng thì còn chờ gì nữa mà không xách ba lô lên và đi luôn thôi nào!

Có thể bạn quan tâm: 

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của: @buibuiwanderlust

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.