Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Sài Gòn “Du hí” chùa Miếu Nổi Gò Vấp - ngôi chùa lênh đênh giữa Sài Gòn

“Du hí” chùa Miếu Nổi Gò Vấp - ngôi chùa lênh đênh giữa Sài Gòn

Ngày đăng : 17/01/2024
Nếu sắp tới bạn có chuyến hành trình ghé thăm Sài Gòn thì đừng bỏ qua chùa Miếu Nổi - ngôi chùa độc đáo nằm lênh đênh giữa dòng nước.
Nội dung chính

Sài Gòn luôn là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách do nơi đây sở hữu nhiều điểm thăm quan độc đáo và lý thú. Trong đó không thể bỏ qua điểm du lịch văn hóa tâm linh chùa Miếu Nổi - ngôi chùa đã trải qua 3 thế kỷ. Vậy địa điểm này có gì đặc biệt? Hãy cùng Digiticket.vn khám phá ngay ngôi chùa cổ này!

1. Địa chỉ chùa Miếu Nổi Gò Vấp

  • Vị trí: 173/36/7B11 Đường Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Miếu Nổi Sài Gòn hay còn được gọi là Miếu Phù Châu. Ngôi chùa này được biết là một điểm thăm quan tâm linh nổi tiếng và khá độc đáo của mảnh đất Sài Thành. Do ngôi chùa nằm lênh đênh trên con sông Vàm Thuật thơ mộng, trữ tình. Cùng với đó là khung cảnh thiên nhiên xung quanh đặc sắc không kém phần với những cồn cát có nhiều đá xanh lồi lõm cùng khu dân cư ồn ào, náo nhiệt. Ngoài ra, chùa Miếu Nổi còn nổi tiếng là một ngôi chùa cầu duyên linh thiêng ở Sài Gòn được nhiều người quan tâm.

chua mieu noi gioi thieu

Ảnh: @kyoyork1

2. Lịch sử hình thành của ngôi chùa nổi ở Sài Gòn

Chùa Miếu Nổi được xây dựng từ thời vua Gia Long, hiện ngôi chùa có tuổi đời lên đến hơn 300 tuổi. Trước đây, ngôi chùa được biết đến là ranh giới giữa bến đò và phường An Phú Đông, quận 12.

chua mieu noi lich su

Ảnh: @nguyenngoc.2602

Trước năm 1975, ngôi chùa là một trong những điểm hành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn lúc bấy giờ. Tuy nhiên, ngôi chùa đã bị bỏ hoang một thời gian dài và phải đến tận năm 1989 mới được Lục Câu và người dân địa phương tiến hành tu sửa và khôi phục.

chua mieu noi lich su hinh thanh

Ảnh: @nguyenthanh136

Đặc biệt, ngôi chùa còn gắn với một sự tích nổi tiếng. Tương truyền theo dân gian, ngày xưa có một người đàn ông làng chài đã vớt được một xác người phụ nữ ở khúc sông này. Khi kéo lên bờ, ông đã đem chôn cất và lập miếu thờ oan hồn. Từ đó về sau, cuộc sống của ngư dân nghèo khổ này trở nên khấm khá hơn. Tin đồn vang xa, người dân nơi đó đã nô nức đến chùa để cầu phúc và cầu công danh thành đạt.

3. Hướng dẫn đi chùa Miếu Nổi Gò Vấp

Chùa Bà Miếu Nổi chỉ cách trung tâm thành phố Sài Gòn khoảng 15 km nên du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển như ô tô, xe máy, xe công cộng. Đặc biệt, do tọa lạc ở vị trí đắc địa nên rất thuận tiện để du khách khám phá nhiều địa điểm "nức tiếng" khác.

chua mieu noi huong dan di

Ảnh: Sưu tầm

Để di chuyển đến chùa Miếu Nổi, hướng đi thuận tiện nhất là di chuyển theo đường Nguyễn Thái Sơn. Sau đó, bạn rẽ vào đường Trần Báo Giao. Từ đây, bạn chỉ cần đi thêm vài trăm mét nữa là đến bãi đậu xe để lên đò sang miếu. Giá của mỗi chuyến đò sẽ rơi vào khoảng 10.000 VND/ người và tốn khoảng 5 phút di chuyển.

4. Kiến trúc ấn tượng của chùa Miếu Nổi

Ngôi chùa mang nét kiến trúc độc đáo và là sự hòa quyện hoàn hảo của 2 nền văn hóa là Việt Nam và Trung Hoa. Mặt tiền của chùa Miếu Nổi được thiết kế theo kiểu chữ tam, với tổng thể gồm 3 tòa nhà nối tiếp nhau được lợp mái âm dương, tráng men xanh ngọc.

chua mieu noi mat tien

Ảnh: @mirko_zeta_zambon

Mỗi ngôi nhà đều được trang trí và điêu khắc một cách tỉ mỉ, tinh tế với những hình rồng chầu đầy tinh xảo. Ấn tượng nhất là  phía trên 4 đầu đao đều có gắn hình tượng Long - Ly - Quy - Phụng với các họa tiết thiên nhiên và hình ảnh sông nước độc đáo. Các mái vòm cũng được ghép với nhau tỉ mỉ đến từng chi tiết. Hai bên tường rào của mỗi ngôi nhà đều được điêu khắc các hình tượng tín ngưỡng xưa.

Đặc biệt, khuôn viên của chùa Miếu Nổi được thiết kế khá lớn với những loại cây và hoa xanh ngát, đang đua nhau khoe sắc. Đặc biệt, ngôi chùa còn sở hữu một cây cổ thụ hơn 100 năm tuổi. Cây có lá to, vươn rộng, ngả bóng xuống sân, tạo một khu vực mát mẻ để người dân mỗi khi ghé thăm đều có nơi nghỉ ngơi.

chua mieu noi rong bang su

Ảnh: @travelwithyou_skyhub_vn

Điểm ấn tượng khiến nhiều du khách phải "trầm trồ" trong nét kiến trúc chính là hình ảnh những con rồng bằng sứ được đặt khắp nơi, khiến không gian nơi đây thêm huyền bí và linh thiêng hơn. Ước tính ngôi chùa đang sở hữu tới hàng trăm tượng rồng với nhiều kích cỡ, được chạm trổ tỉ mỉ. Dưới bàn tay của những người thợ giỏi, tượng rồng được trang trang trí bằng mảnh sành sứ đa sắc, nhìn rất lộng lẫy và sống động.

5. Các địa điểm nổi tiếng gần Miếu Nổi Sài Gòn

Để giúp chuyến hành trình của bạn ghé thăm ngôi chùa cổ này thêm phần thú vị, Digiticket sẽ gợi ý với bạn một vài điểm thăm quan độc đáo không kém phần, tọa lạc ngay gần chùa.

Chùa Bửu Long

Chùa Bửu Long nằm khá gần khu vực trung tâm thành phố và chỉ cách chùa Miếu Nổi khoảng hơn 20 km. Ngôi chùa được thành lập vào năm 1942, và còn được biết đến với tên gọi khác là thiền viện Tổ Đình Bửu Long.

chua buu long

Ảnh: @phuongdang_rose

Ngôi chùa nổi bật với lối kiến trúc Thái Lan rực rỡ, thường được người dân và du khách khắp nơi ví như "cung điện dát vàng" lộng lẫy, kiêu sa. Chùa Bửu Long còn vinh dự được tạp chí National Geographic của Mỹ bình chọn là một trong 10 công trình Phật Giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới.

  • Vị trí: 81 Nguyễn Xiển, Phường Long Bình, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà là một điểm thăm quan mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố mang tên Bác. Nhà thờ chỉ nằm cách chùa Miếu Nổi khoảng gần 3 km nên du khách rất thuận tiện để khám phá và trải nghiệm.

  • Vị trí: Số 1 Công Xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
nha tho duc ba

Ảnh: @dothuydung969

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập là một biểu tượng lịch sử của mảnh đất Sài Thành. Nơi đây đã từng chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử, thăng trầm của đất nước và đặc biệt là sự kiện Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

dinh doc lap

Ảnh: @thanhhang.ht

Dinh được chia thành 3 khu riêng biệt là khu cố định, khu chuyên đề và khu bổ sung. Mỗi khu đều được thiết kế và xây dựng khá ấn tượng. Đây sẽ là một điểm thăm quan lý tưởng cho du khách vì nơi đây chỉ cách chùa Miếu Nổi khoảng 8 km.

  • Vị trí: 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

6. Kinh nghiệm đi chùa Miếu Nổi ở Sài Gòn

Chùa Miếu Nổi là một điểm du lịch tâm linh, thế nên, khi ghé thăm điểm đến này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn trang phục kín đáo, gọn gàng và tránh gây phản cảm để giữ được nét trang nghiêm của chùa.
  • Đi nhẹ nhàng, nói chuyện từ tốn và không được tùy tiện chạm vào bất cứ đồ vật gì trong chùa.
  • Khi ra vào cửa chùa bạn cần đi hai bên cổng tam quan, tuyệt đối không được đi cửa chính giữa.
  • Sắm đồ lễ đơn giản, không nên quá cầu kỳ, cái chính là phải luôn thành tâm hướng Phật.
chua mieu noi kinh nghiem

Ảnh: @travelwithyou_skyhub_vn

Trên đây là những thông tin về chùa Miếu Nổi, hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp chuyến hành trình của bạn thêm trọn vẹn và thú vị. Vậy bạn còn chờ gì mà không cùng gia đình ghé thăm ngay ngôi chùa này để cầu bình an nhân dịp năm mới sắp tới.

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @kyoyork1

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.