Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Cao Bằng Trở về cội nguồn với khu di tích quốc gia rừng Trần Hưng Đạo

Trở về cội nguồn với khu di tích quốc gia rừng Trần Hưng Đạo

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket đến thăm khu di tích rừng Trần Hưng Đạo và ôn lại giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc bạn nhé!
Nội dung chính

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về lịch sử và tò mò về khu di tích Quốc gia rừng Trần Hưng Đạo thì xem ngay những thông tin dưới đây nhé. Digiticket sẽ giúp bạn hiểu hơn về điểm đến này cũng như ôn lại giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đôi nét về khu di tích Quốc gia rừng trần hưng đạo

Khu di tích Quốc gia Rừng Trần Hưng Đạo là nơi lưu giữ các di tích lịch sử cách mạng quan trọng. Đại diện cho sự kiện thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (VNTTGPQ), và hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

rung-tran-hung-dao-1

Ảnh: @mai.huong.cb

Cả khu di tích nằm dưới chân núi Slam, thuộc địa bàn 2 xã Tam Kim, Hoa Thám của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Cách thành phố Cao Bằng khoảng 50km về phía tây nam.

Với diện tích rộng lớn, cả khu di tích có 5 điểm chính: Cụm di tích rừng Trần Hưng Đạo, hang Thẳm Khẩu; đồn Phai Khắt, di tích đồn Nà Ngần, Vạ Phá. 

rung-tran-hung-dao-2

Ảnh: @annalluis

Đến nay, rừng Trần Hưng Đạo trở thành địa chỉ sáng trên hành trình về nguồn của Cao Bằng. Với ý nghĩa lịch sử to lớn như vậy, khu di tích đã được Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.

Rừng Trân Hưng Đạo hiện đã được tổ chức xây dựng, trùng tu, nâng cấp tuyến đường từ đèo Cao Bắc và tuyến đường từ tỉnh lộ 34 vào khu di tích. Đồng thời đưa vào hoạt động nhà đón tiếp, nhà tưởng niệm.

Thăm quan khu di tích Quốc gia rừng Trần Hưng Đạo

Cùng Digiticket dạo quanh khu di tích Quốc gia rừng Trần Hưng Đạo và ôn lại giai đoạn chiến đấu đầy hào hùng của quân đội Việt Nam nhé!

Địa điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Đây là nơi ghi dấu sự kiện thành lập đội VNTTGPQ. Vào năm 1994, nơi này chỉ được thành lập đơn sơ, vội vã làm nghi thức chính thức để đưa đội vào hoạt động chiến đấu. 

Tới nay, địa điểm gồm một nhà Bia trung tâm với 2 tầng 8 mái. Xung quanh khắc toàn bộ văn Chỉ thị thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Kèm theo đó là 10 lời thề danh dự do đồng chí Võ Nguyên Giáp đọc trong Lễ tuyên thệ. Danh sách 34 chiến sĩ đã dũng cảm và tự hào mang theo trọng trách là người đặt nền móng đầu tiên.

rung-tran-hung-dao-3

Ảnh: @nongducngoc

Địa điểm Lán nghỉ và bếp ăn của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Nằm cách bia trung tâm khoảng 30m, lán nghỉ được xây theo kiểu nhà 3 gian vùng đồng bằng, kiên cố với bê tông cốt thép. Cho tới nay di tích hầu như vẫn còn nguyên vẹn, không bị hư hỏng nhiều. Đối diện lán nghỉ là dãy nhà ăn của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.

Địa điểm mỏ nước phục vụ nước sinh hoạt cho toàn đội

Từ lán nghỉ đi dọc theo con đường nhỏ, chỉ khoảng 50m bạn sẽ thấy mỏ nước chảy liên tục. Đây là điểm lấy nước sinh hoạt của Đội. Mọi người đã trồng cây sấu tại đây, vừa lấy quả vừa có bóng mát.

Nhìn những cây sấu cổ thụ, bạn sẽ như hình dung ra cuộc sống của những chiến sĩ thời ấy một cách sống động. Cây sấu 300 năm tuổi gắn bó mật thiết với đời sống hàng ngày của Đội đã được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

rung-tran-hung-dao-4

Ảnh: @lanyingzz

Hang Thẳm Khẩu 

Bạn sẽ thấy một hang đá nằm lưng chừng núi khi đi về phía tây bắc làng Phai Khắt. Hang sâu 3m, dài khoảng 12m, khô, thoáng, có nhiều mô đá nhỏ, gồ ghề. Vô cùng thuận lợi để cả Đội quan sát và trao đổi thông tin chính trị.

Để ý bạn sẽ thấy bên phải có phiến đá to, bằng phẳng. Đây chính là chỗ vẽ bàn sơ đồ đánh địch.

rung-tran-hung-dao-5

Ảnh: Sưu tầm

Đỉnh Slam

Trạm quan sát đã được đồng chí Võ Nguyên Giáp đặt tại đây. Nhờ vị trí đắc địa, là đỉnh cao nhất của núi Dền Sinh. Từ đây, có thể quan sát tất cả các đồn Phai Khắt, làng Phai Khắt và núi Thẳm Khẩu, đồn Nà Ngần, đồn BenLe, đường đến đèo Cao Bằng. 

rung-tran-hung-dao-6

Ảnh: @huyenmaggie

Đồn Phai Khắt và nhà trưng bày

Đồn nằm ở vị trí trung tâm làng Phai Khắt. Trở thành nơi diễn ra các trận ra quân đầy hào hùng của đội VNTTGPQ. Từ đây có một con đường độc đạo ra châu lỵ Nguyên Bình. 

Nơi đây hiện tại đã trở thành khu vực trưng bày hình ảnh, hiện vật tái hiện buổi Lễ thành lập của Đội. Bạn cũng có thể thấy những hoạt động của Đội được dựng lại tại đây. Cảm nhận rõ nét tình cảm chân thành, gắn bó, giúp đỡ, đùm bọc nhau của người dân địa phương với cán bộ, chiến sĩ Đội ngày ấy.

rung tran hung dao

Ảnh: @minhnghia11

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của rừng Trần Hưng Đạo

Sở dĩ rừng Trần Hưng Đạo trở thành nơi thành lập đội VNTTGPQ là bởi lãnh tụ Hồ Chí Minh và các cộng sự đã nhìn ra được hệ thống phòng ngự tự nhiên cực kiên cố của khu rừng này.

Diện tích rừng lên tới 202 ha, nơi có quần thể thực vật giàu có. Thiên nhiên đã ưu ái rừng Trần Hưng Đạo từ địa hình, không khí đến thực vật tốt tươi.

Xem ngay: Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng cho người mới đi lần đầu

rung-tran-hung-dao-8

Ảnh: @khanhhavespa

Khi tới đây, bạn không chỉ được trau dồi kiến thức lịch sử mà còn có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên. Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của khu rừng nguyên sinh là một lợi ích đi kèm cực kỳ có lợi cho sức khỏe tâm hồn của bạn.

Bầu không khí trong lành và bạt ngàn cây xanh mát mắt sẽ cho bạn những giây phút thư giãn thực sự.

Địa điểm du lịch gần rừng Trần Hưng Đạo

Nếu đã tới khu di tích Quốc gia rừng Trần Hưng Đạo, bạn có thể đến thăm những địa chỉ du lịch sau cũng nằm trong huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén

Vườn quốc gia Phia Oắc – Phia Đén vô cùng rộng lớn, trải dài từ xã Thành Công, Quang Thành, Phan Thanh, Hưng Đạo đến thị trấn Tĩnh Túc. Nơi này nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên. 

rung-tran-hung-dao-9

Ảnh: @nbn.sky

Không bị can thiệp quá nhiều bởi bàn tay con người, vườn quốc gia này lưu giữ được 90 loài thực vật và 58 loài động vật quý, hiếm. Nếu bạn hứng thú với việc nghiên cứu khoa học hay đơn giản là yêu thiên nhiên, yêu môi trường, đây sẽ là nơi phù hợp với bạn.

Vườn hoa Cẩm Tú Cầu 

Vườn hoa chuyên Cẩm Tú Cầu bạt ngàn hương sắc sẽ kéo bạn vào một bức tranh thơ mộng. Bạn nên tới đây vào tháng 6, tháng 7. Đây là thời gian hoa nở rộ đẹp nhất, thu hút rất nhiều khách du lịch.

rung-tran-hung-dao-10

Ảnh: @thuongdinh97

Một sự thật là toàn bộ hoa đều do người dân bản địa chung tay trồng chứ không có bàn tay của một chuyên gia nào. Vậy mà hoa cẩm tú cầu vẫn mọc rất tốt tươi, phủ đầy ven sườn đồi, xung quanh lối đi. Bạn cũng có thể check in dưới những vòm hoa rất điệu nghệ do người dân thiết kế đấy!

Miếu Vọng tiên cung

Tọa lạc trên núi cao cheo leo, Miếu Vọng tiên cung chỉ rộng khoảng 20m2 nhưng vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm. Đó là nhờ kiến trúc độc đáo với những bức hoành phi, câu đối bằng chữ Hán tinh tế.

Theo truyền thuyết, Miếu Vọng tiên cung là nơi ngắm cảnh, ngắm tiên nữ giáng trần… Với ý nghĩa này, ngày càng có nhiều người đến Miếu để tận mắt chứng kiến lời đồn trong truyền thuyết.

rung-tran-hung-dao-11

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là thông tin về rừng Trần Hưng Đạo khu rừng nguyên sinh rộng lớn bao bọc những di tích cách mạng thiêng thiêng là nơi xứng đáng được tìm hiểu và tôn vinh. Hy vọng Digiticket đã đưa cho bạn thêm nhiều gợi ý thú vị nhé.

Xem thêm bài viết: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.