Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch An Giang Thăm Chùa Bà Châu Đốc - nơi linh thiêng nổi tiếng ở An Giang

Thăm Chùa Bà Châu Đốc - nơi linh thiêng nổi tiếng ở An Giang

Ngày đăng : 16/01/2024
Đến Chùa Bà Châu Đốc ở An Giang để cầu tài lộc, may mắn và bình an trong năm mới là một trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ lỡ!
Nội dung chính

Chùa Bà Châu Đốc là một trong các điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương tới thăm trong các dịp lễ, Tết tại An Giang. Tọa lạc ngay ở chân núi Sam, chùa là một trong những di tích lịch sử, kiến trúc và tâm linh cực kỳ nổi tiếng.

1. Tìm hiểu về chùa Bà Châu Đốc

Chùa Bà Châu Đốc nằm ở ngay chân núi Sam, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Nổi tiếng với sự linh thiêng, chùa thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, cúng viếng mỗi năm. Đây không chỉ là trung tâm văn hóa tín ngưỡng của người An Giang nói riêng, người miền Tây nói chung mà còn là nơi du lịch tâm linh đầy hấp dẫn.

chùa bà châu đốc 1

Ảnh: @jour.journey

Theo nhiều thông tin ghi chép lại, cách đây khoảng 200 năm, người dân Châu Đốc phát hiện tượng Bà ở đỉnh núi Sam và muốn đưa xuống. Tuy nhiên, nhiều thanh niên cường tráng hợp sức lại khiêng tượng Bà nhưng không thể khiêng được. Sau đó theo lời của bà "cô Đồng" thì 9 cô gái đồng trinh lên khiêng xuống. Khiêng đến chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch không thể đi tiếp. Vì thế người dân đã nghĩ Bà chọn nơi đây để an vị và từ đó lập miếu tôn thờ.

2. Hướng dẫn đường đi đến chùa Bà Châu Đốc An Giang

Chùa Bà Châu Đốc nằm cách thành phố An Giang khoảng 36 km. Du khách bắt đầu di chuyển từ đường Vĩnh Thạnh Trung, chạy dọc theo ĐT945 – QL91 đến Kinh 4 ở Châu Phú B của Thành phố Châu Đốc. Sau đó bạn chạy xe đến Châu Thị Tế/Tân Lộ Kiều Lương là đã đến núi Sam.

3. Ấn tượng trước kiến trúc đậm nét nghệ thuật Ấn Độ

Chùa Bà Châu Đốc hay còn gọi là miếu Bà Chúa xứ núi Sam là nơi nổi tiếng linh thiêng và có lối kiến trúc độc đáo. Thuở sơ khai, nơi đây được xây dựng khá đơn sơ bằng tre lá, mặt tiền hướng về phía Tây Bắc, lưng quay về hướng núi, chính điện nhìn thẳng ra con đường và cánh đồng làng.

chùa bà châu đốc 2

Ảnh: Sưu tầm

Năm 1870, chùa được người dân xây dựng lại bằng loại gạch ô dước. Từ năm 1972 đến năm 1976, chùa được 2 vị kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng và Huỳnh Kim Mãng tái thiết lớn, tạo nên dáng vẻ của chùa như hiện nay.

Chùa có kiến trúc dạng chữ "Quốc" với hình khối tháp trông như hoa sen đang nở. Mái tam cấp của 3 tầng lầu được lợp bằng ngói đại ống màu xanh ngọc bích rất đẹp mắt. Góc mái được làm vút cao giống như một mũi thuyền đang lướt sóng.

chùa bà châu đốc 5

Ảnh: @vietnam_travel_media

Bên trong Chùa Bà Châu Đốc được thiết kế và trang trí theo phong cách nghệ thuật Ấn Độ. Mỗi cánh cửa đều được các nghệ nhân điêu khắc, chạm trổ rất tinh tế. Đặc biệt, có nhiều hoành phi và liễn đối tại đây được dát vàng son rực rỡ.

chùa bà châu đốc 6

Ảnh: @pin.zp

Bức tượng Bà được người dân đặt ở chính giữa của chính điện. Xung quanh có bàn thờ Hội đồng ở phía trước, Tiền hiền và Hậu hiền được đặt ở 2 bên. Bàn thờ Cậu đặt ở bên trái thờ một Linga bằng đá cao khoảng 1m2. Bàn thờ Cô đặt ở bên phải thờ một tượng nữ thần được làm bằng gỗ.

4.Tìm hiểu về tượng Bà Chúa xứ núi Sam

Theo lời dân gian truyền miệng thì vào những năm 1820 - 1825, quân Xiêm sang xâm lược nước ta và đuổi theo quân ta lên đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Bọn chúng khiêng bức tượng nhưng không nhấc nổi. Một tên trong số đó đã làm gãy tay tượng và ngay lập tức bị trừng phạt. Kể từ đó người dân gọi Bà là Bà Chúa Xứ, lập nơi thờ để Bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp và dịch bệnh.

chùa bà châu đốc 7

Ảnh: Sưu tầm

Còn theo nghiên cứu của nhà khảo cổ học Pháp Malleret năm 1941 thì tượng Bà Châu Đốc thuộc loại tượng thần Vishnu (nam thần). Tượng tạc dáng người nghĩ ngợi, toát lên vẻ quý phái với chất lượng bằng đá son có giá trị nghệ thuật cao. Tượng được tạc vào cuối thế kỷ thứ VI và có thể đây là một trong các hiện vật còn sót lại từ nền văn hóa Óc Eo xưa.

chùa bà châu đốc 8

Ảnh: @maitran.1994

Năm 2009, tượng Bà được ghi vào sách Kỷ lục An Giang là bức tượng được làm bằng đá sa thạch xưa nhất tại Việt Nam và có số lượng áo cúng phụng nhiều nhất. Hiện nay, chùa Bà Châu Đốc tại An Giang chính là "điểm nhấn" trong du lịch tâm linh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

5. Kinh nghiệm tham quan chùa Bà Châu Đốc

Thời điểm phù hợp đến chùa

Nhu cầu hành hương đến chùa Bà Châu Đốc ngày càng tăng, nhất là vào khoảng tháng 1 đến tháng 4 Âm lịch. Đây là thời điểm có nhiều lễ hội tín ngưỡng được tổ chức. Nổi bật là lễ xin vía Bà Chúa Xứ vào ngày 22 đến ngày 27 tháng 4 Âm lịch.

chùa bà châu đốc 9

Ảnh: @cong5827

Nếu bạn không thích đông người thì thời gian tốt nhất để bạn hành hương tới chùa là những ngày đầu tuần và giữa tuần. Bởi vì đây là lúc giá vé xe rẻ hơn và cũng đỡ đông hơn những ngày cuối tuần hay lễ, Tết. Và bạn cũng sẽ hạn chế được tránh tình trạng đông đúc, phải chen lấn, xô đấy, kẹt xe hay bị móc túi,...

Đến chùa bà Châu Đốc cúng gì?

Chắc hẳn cũng có nhiều bạn đang thắc mắc về nghi lễ khi đi chùa Bà Châu Đốc. Việc cúng lễ khi tới đây đều là thành tâm và tùy theo điều kiện của mỗi người. Phía trước của chùa thường có bán heo quay nhưng thường không đảm bảo vệ sinh nên bạn không nhất thiết phải mua để mang vào chùa.

chùa bà châu đốc 3

Ảnh: @leha28888

Khi đến đây, bạn có thể chuẩn bị một bó hoa tươi, một đĩa hoa quả cùng với cau trầu, muối, gạo và nến. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn có thể cúng thêm một đĩa đồ mặn gồm có gà luộc, khoanh giò, bánh chưng, thịt lợn luộc,... Đối với các du khách từ xa tới, có thể thay thế bằng cách chuẩn bị một số loại bánh kẹo.

Một số lưu ý khi đến chùa

Ở xung quanh chùa Bà Châu Đốc An Giang có nhiều dịch vụ để phục vụ du khách tới thăm chùa. Tuy nhiên có nhiều dịch vụ không hợp lý, chỉ hoạt động vì mục đích hám lợi. Khi đến đây, bạn không nên tham gia thả chim phóng sinh. Bởi vì những chú chim tại đây thường bị nhốt lâu, khó mà bay xa được nên thường bị bắt lại để tiếp tục kinh doanh.

Bên cạnh đó, khi bạn hỏi giá sẽ được người ta báo giá rất rẻ. Nhưng khi bạn đồng ý phóng sinh, họ sẽ mở lồng ra và lùa cho chim bay toán loạn. Sau đó họ sẽ tính số lượng chim lên tới cả trăm con và bắt bạn trả tiền. Vì thế bạn có thể sẽ phải mất một số tiền lớn.

chùa bà châu đốc 10

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, chùa đa số lúc nào cũng đông người nên bạn cần đề phòng các hiện tượng như cướp giật hay móc túi. Khi bạn mua bất kỳ món đồ gì tại chùa Bà Châu Đốc, bạn nên hỏi kỹ giá trước. Bạn cũng nên tránh việc nhận lộc từ những người lạ nếu không muốn bị kỳ kèo đòi tiền lễ. Nếu bạn muốn lấy lộc hãy vào bên trong chùa.

Trên đây là kinh nghiệm thăm chùa Bà Châu Đốc tại An Giang mà digiticket.vn đã cập nhật được. Chúc chuyến đi của bạn luôn gặp bình an và có nhiều kỷ niệm tuyệt vời tại ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng này nhé!

Ảnh đại diện: Internet.

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.