Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch An Giang Tất tần tật kinh nghiệm khám phá núi Cô tô An Giang từ A – Z

Tất tần tật kinh nghiệm khám phá núi Cô tô An Giang từ A – Z

Ngày đăng : 16/01/2024
Núi Cô Tô An Giang là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu An Giang. Bỏ túi trọn bộ kinh nghiệm khám phá nơi đây từ A - Z cho người mới đi lần đầu
Nội dung chính

Nếu đang mệt mỏi với vẻ ồn áo, náo nhiệt của phố thị thì "rủ nhau lên núi" trốn một ngày để cảm nhận sự bình yên. Digiticket gợi ý đến bạn một điểm đi trốn cực chill với không gian yên tĩnh, không khí trong lành, cảnh sắc đẹp nên thơ. Nào cùng dắt nhau leo núi Cô Tô An Giang, một ngọn núi đẹp nằm gần biên giới Việt - Lào, nơi khiến lòng người tĩnh lặng.

1. Núi Cô Tô An Giang ở đâu?

Núi Cô Tô An Giang nằm trong dãy Thất Sơn, thuộc địa phận xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Núi còn có tên gọi khác là núi Tô hay Phụng Hoàng Sơn. Người Khmer gọi là Phnom-Ktô.

Nằm ngay cạnh biên giới nước ta với Campuchia, núi Cô Tô tọa lạc giữa những mảng ruộng lớn, trù phú của người Khmer. Núi có chiều cao 614m, dài 5.800m, rộng 3.700m. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho một vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ, thu hút du khách xa gần ghé thăm. 

nui-co-to-an-giang-1

Ảnh: @hoanglinhha

2. Nguồn gốc tên gọi núi Cô Tô

Tên gọi núi Tô hay núi Cô Tô xuất phát từ truyền thuyết. Theo truyền thuyết thì ngày trước, vùng Thất Sơn thường có các tiên nữ hạ phàm xuống để vui chơi vào những đêm trăng sáng. Một hôm, các nàng tiên chơi trò ném đá. Các hòn đá ném chồng lên nhau với nhiều hình dạng khác nhau. Hôm sau, người ta thấy nơi đó xuất hiện ngọn núi. Người ta gọi đó là núi Cô Tô. Còn có lời đồn cho rằng vì hình dáng núi giống cái tô lật úp nên gọi được là núi Tô.

nui-co-to-an-giang-2

Ảnh: @yennn_linhhh

Ngoài ra, núi còn được gọi với các tên mỹ miều khác là Phụng Hoàng Sơn. Vì nhìn từ xa,  núi Tô trông giống như một con chim phượng hoàng lớn đang bay giữa đồng bằng trù phú.

3. Thời gian lý tưởng để chinh phục núi Cô Tô 

Vùng đất miền Tây Nam Bộ An Giang có thời tiết nắng ấm quanh năm bạn có thể du lịch đến đây vào bất kỳ mùa nào. Vào mỗi mùa, núi Cô Tô An Giang khoác lên một vẻ đẹp khác nhau. Thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là vào mùa lúa chín. Lúc đó, bạn sẽ được ngắm nhìn cánh đồng lúa bao la với một màu vàng óng đẹp mắt. Cùng với đó và khung cảnh mùa gặt nhộn nhịp, vui tươi. 

nui-co-to-an-giang-3

Ảnh: @halove2go

4. Cách di chuyển đến núi Cô Tô An Giang

Di chuyển đến chân núi

Đến An Giang, hỏi đường lên núi Cô Tô thì hầu như ai cũng chỉ dẫn tận tình. Bạn có thể đi đến núi theo nhiều hướng, nhiều cung đường khác nhau. Nhưng để thuận tiện di chuyển thì bạn nên tham khảo hướng đi từ Long Xuyên theo đường tỉnh lộ 943 đến thị trấn Núi Sập. Đoạn đường này sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm với khung cảnh ven đường tuyệt đẹp.

Cách di chuyển lên đỉnh núi Cô Tô

Để leo lên đỉnh núi Cô Tô An Giang, bạn có thể đi bộ leo núi, thuê xe ôm, hay xe máy tự túc.

  • Xe ôm: nếu muốn khám phá trọn vẹn núi Cô Tô An Giang mà không mất nhiều sức thì bạn có thể thuê xe ôm. Ở đây có đội xe ôm tự quản với bảng giá niêm yết rõ ràng. Số tiền bạn phải trả tương ứng với từng điểm đến theo độ cao dần của núi.  
  • Xe máy tự túc: Xe máy là hình thức khám phá khá thú vị, giúp bạn tham quan được trọn vẹn núi Cô Tô. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi bạn phải có tay lái chắc. Khám phá núi bằng xe máy chỉ mất vài tiếng đồng hồ là bạn đã đi hết các điểm lễ bái và ngắm cảnh. 
  • Đi bộ: Đây là phương thức khám phá núi Cô Tô An Giang dành cho những ai yêu thích chinh phục và thử thách. Bạn có thể đi bộ men theo những đường mòn, bậc thang, ngôi chùa, những hàng cây cổ thụ. Vừa đi vừa ngắm cảnh, vừa cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Nếu đi bộ leo núi, bạn sẽ phải dành trọn vẹn 1 ngày mới có thể khám phá hết các địa điểm trên núi Cô Tô. 

nui-co-to-an-giang-4

Ảnh: @fam_luan

5. Những điểm đặc biệt khiến Cô Tô hấp dẫn du khách

Khung cảnh yên bình, hoang sơ, tĩnh lặng

Nếu mệt mỏi với sự xô bồ, ồn ào của phố thị thì bạn hãy dành một ngày trốn lên núi Cô Tô để tận hưởng không gian yên bình khiến lòng người tĩnh tại. Giữa cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, thả hồn mình vào với núi non, cây cối để tận hưởng không khí trong lành, bình yên.

Cây cối xanh tươi, những ngọn núi nhấp nhô, những tảng đá màu đen xám ẩn hiện,.. như một bức tranh đẹp mê hồn. Thiên nhiên núi Cô Tô An Giang mang vẻ đẹp hoang sơ, bình dị mà dễ làm lòng người xao động.

an giang

Ảnh: @thuytrang.18

Không gian bốn bề tĩnh lặng khiến người nghe cả tiếng gió vi vui. Nhiều người đã đến đây, đứng trên đỉnh núi cao, hét thật to để trút bỏ hết mọi muộn phiền, mệt mỏi. 

Địa điểm ngắm bình minh, hoàng hôn lí tưởng nhất xứ An Giang

Thật không ngoa khi nói rằng núi Cô Tô An Giang là địa điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng nhất vùng đất “sơn – kỳ - thủy – tú”. Đứng trên núi cao, chờ mặt trời dần dần lặng xuống đẹp như một bức tranh. Giữa khung cảnh thiên nhiên mang một màu đỏ của ráng chiều, người ta có cảm giác như hòa vào thiên nhiên rộng lớn. Ngắm hoàng hôn ở đây, giữa mênh mông đất trời, mang đến cho người ta cảm giác vừa buồn, vừa đẹp vừa thi vị.

anh

Ảnh: @anh_minh95

Nơi đây cũng là địa điểm ngắm bình minh tuyệt đẹp. Cắm trại qua đêm trên núi. Sáng thức dậy giữa thiên nhiên mát lành và ngắm mặt trời dần dần nhô lên là trải nghiệm nhất định phải thử nếu có dịp đến núi Cô Tô. 

Hành hương ở những ngôi chùa tâm linh xứ biên giới

Núi Cô Tô An Giang là điểm du lịch tâm linh thu hút rất đông đảo du ghé thăm. Dọc 2 bên sườn núi, có rất nhiều ngôi miếu, chùa linh thiêng. Chùa ở đây không quá khang trang nhưng rất độc đáo, mộc mạc.

Khách leo núi nếu nhỡ đường, có thể ghé vào bất kỳ ngôi chùa nào để nghỉ tạm. Chùa sẽ phục vụ cơm chay, nước uống kèm chỗ ngủ tạm cho du khách. Nghỉ lại tại chùa giữa không gian thanh tịnh giúp tâm hồn trở nên bình yên, tĩnh tại. Ở lại đây, bạn sẽ cảm nhận được sự hiếu khách, chân tình của con người An Giang.

nui-co-to-an-giang-7

Ảnh: @mercano__

Check in biểu tượng chữ Tri Tôn và bàn chân Tiên

Biểu tượng chữ “TRI TÔN” xuất hiện trong rất nhiều tấm hình của các bạn trẻ nằm ở bệ đỡ cao 2m. Từ chân núi Cô Tô, bạn có thể chụp rõ biểu tượng này. Chữ màu trắng, mỗi chữ cái của biểu tượng này cao 7m. Việc check-in tại đây được nhiều người xem như là một chứng nhận rằng họ đã đến vùng núi Thất Sơn này.

coto

Ảnh: @langthang.angiang

Bàn Chân Tiên là nơi mà nhiều du khách chọn làm nơi dừng chân trên đường leo núi. Nơi đây có khoảng sân rộng và tầm nhìn bao quát khung cảnh xung quanh. Từ đây, bạn có thể nhìn toàn cảnh huyện Tri Tôn ẩn hiện dưới những rừng cây, đồng lúa. Tại đây cũng có một vài hộ dân sinh sống rất tiện cho việc nghỉ ngơi, hỏi thăm đường. 

Vồ Hội Lớn và Vồ Hội Nhỏ 

Vồ Hội Lớn và Vồ Hội Nhỏ là hai tảng đá khổng lồ của núi Cô Tô An Giang. Ngoài thờ Phật thì Dồ Hội còn là nơi thờ những vong linh đã mất. Nơi đây có cảnh quan rất đẹp cùng tầm nhìn rộng giúp bạn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp mê hồn của cánh đồng Tà Pạ. 

nui

Ảnh: @win198____

4. Ghé thăm những điểm đến ngay sát cạnh núi Cô Tô

  • Đồi Tức Dụp: Đã đến núi Cô Tô An Giang thì nhớ ghé thăm Đồi Tức Dụp ngay bên cạnh nhé! Ngọn đồi “Nước chảy quanh năm” này là điểm chụp ảnh, check-in vô cùng đẹp. Trên ngọn đồi còn có công viên hoa kiểng. Công viên được bao bọc bởi những hàng điệp, hàng dương vô cùng nên thơ. 
  • Hồ Soài Sòn: Hồ Soài Sòn là hồ nước nhân tạo lớn nhất An Giang nằm đối diện đồi Tức Dụp. Đến đây, du khách sẽ bị cuốn hút bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc. Chính vì vậy, nơi đây đặc biệt thu hút du khách đến tham quan.
  • Cánh đồng lúa: Cánh đồng lúa nằm ngay dưới chân núi Cô Tô đẹp như một bức tranh. Vào mùa lúa chín, toàn bộ cánh đồng khoác lên màu vàng óng ánh. Khi có làn gió thổi qua, lúa đong đưa tạo nên một biển sóng lùa dào dạt, đẹp mắt. 

anh

Ảnh: @phungtho_1211

5. Những điều cần lưu ý khi leo núi Cô Tô

  • Cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết như: giày leo núi hoặc giày mềm, ba lô đựng một ít thức ăn khô, nước uống, thuốc chống côn trùng.
  • Nếu di chuyển lên núi bằng xe máy, phải kiểm tra xe cẩn thận trước khi đi. 
  • Nếu leo núi, nên đi từ sáng sớm. Nếu đi mãi mà vẫn chưa đến sân Dồ Hội hãy hỏi thăm những hộ dân xung quanh tránh bị lạc. 
  • Cắm trại trên núi, bạn được phép mang thức ăn lên, đốt lửa. Tuy nhiên, phải chú ý an toàn và không được vứt rác bừa bãi.

Ảnh: @hieu.ricky

Trên đây là trọn bộ kinh nghiệm khám phá núi Cô Tô An Giang chi tiết mà Digiticket muốn review đến bạn. Nếu đang có ý định du lịch An Giang, thì đừng bỏ qua địa điểm khám phá lý thú này nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Ảnh đại diện bài viết thuộc bản quyền Instagram: @pophuongg

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.