Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Quảng Ninh Kinh nghiệm đi Chùa Cái Bầu Quảng Ninh chi tiết đường đi kèm lưu ý cần biết

Kinh nghiệm đi Chùa Cái Bầu Quảng Ninh chi tiết đường đi kèm lưu ý cần biết

Ngày đăng : 17/01/2024
Ghé thăm Quảng Ninh mà không dừng chân tại Chùa Cái Bàu. Ngôi chùa được mệnh danh là chùa đẹp nhất của vùng đất mỏ với kiến trúc độc đáo
Nội dung chính

Quảng Ninh có lẽ không còn là một địa danh du lịch quá xa lạ với nhiều du khách. Và chắc chắn chùa Cái Bàu cũng là một địa điểm thăm quan tâm linh hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Vậy bạn đã sẵn sàng cùng Digiticket khám phá về địa danh tuyệt vời này chưa?

1. Đôi nét về chùa Cái Bàu Quảng Ninh

Chùa Cái Bàu còn được biết đến với tên gọi khác như chùa Cái Bầu, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 2007 trên nền của Phúc Linh Tự - một ngôi chùa cổ nổi tiếng của thời Trần. Nơi đây là một điểm du lịch văn hóa tâm linh rất nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh. Mỗi năm, ngôi chùa Vân Đồn này thu hút lượng lớn khách du lịch cả trong và ngoài nước ghé thăm.

chua cai bau gioi thieu

Ảnh: Sưu tầm

Ngôi chùa Cái Bầu còn là minh chứng chứng kiến trận đánh đón đầu, tạo tiền đề cho cuộc chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng năm 1288. Thế nên, ngôi chùa thờ các vị tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII. Ngôi chùa sở hữu khuôn viên rộng lớn cùng khung cảnh thơ mộng, trữ tình đã làm "mê đắm" biết bao vị khách.

  • Địa chỉ: Thôn 1, Xã Hạ Long, Huyện Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh
Đừng bỏ lỡ:

2. Nên ghé thăm chùa Cái Bầu Vân Đồn vào thời gian nào?

Được mệnh danh là ngôi chùa ven biển đẹp nhất, du lịch Cái Bầu Quảng Ninh mỗi mùa đều sở hữu một vẻ đẹp riêng khiến du khách phải nao lòng. Nhưng thời điểm đẹp và lý tưởng nhất để ghé thăm ngôi chùa Quảng Ninh này là vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 hàng năm.

chua cai bau van don thoi diem

Ảnh: @duongdinno1705

Do đây là thời điểm, ngôi chùa Cái Bàu tổ chức các lễ hội nên không khí sẽ náo nhiệt và sôi động hơn. Điển hình là 2 lễ hội lớn được tổ chức vào thời gian này là Đại lễ Phật Đản hay lễ Vu Lan báo hiếu. Ngoài ra, tiết trời vào thời gian này cũng khá mát mẻ và ít mưa thuận tiện cho các chuyến du lịch.

3. Hướng dẫn đi đến chùa Cái Bầu Quảng Ninh

Quãng đường di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Nội đến Vân Đồn, Quảng Ninh rơi vào khoảng 250 km, tương đương với khoảng từ 3,5 đến 5 giờ di chuyển. Thế nên, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện để di chuyển đến chùa Cái Bàu như ô tô, xe máy hay xe khách, xe giường nằm,...

chua cai bau duong di

Hướng đi thuận tiện nhất là đi từ Hà Nội theo hướng quốc lộ 5 đến thành phố Hải Dương. Khi đến địa phận thị trấn Nam Sách rồi bạn sẽ tiếp tục di chuyển xe theo quốc lộ 183 qua thị trấn Sao Đỏ, qua Cửa Ông và tới Vân Đồn. Vì quãng đường di chuyển khá dài nên du khách nên dừng chân và nghỉ ngơi khoảng 30 phút tại các điểm dừng.

4. Du khách có thể thăm quan gì tại chùa Cái Bàu?

Với ngôi chùa của vùng đất mỏ Quảng Ninh này, bạn đừng lo vì nơi đây sở hữu khá nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, hòa cùng khung cảnh thiên nhiên mơ mộng xung quanh sẽ khiến bạn phải " mê mẩn".

chua cai bau du lich

Ảnh: @minhhang1811

Khu chính điện

Khu chính điện của chùa Cái Bàu sở hữu diện tích lên đến hơn 6000 m2. Nơi đây được xây dựng theo lối kiến trúc khá độc đáo gồm 2 tầng. Với tầng trên là khu vực chính để thờ Phật Thích Ca Mâu Ni, tầng còn lại đặt tượng Bồ Tát và Sư Lợi.

chua cai bau chinh dien

Ảnh: @Sưu tầm

Ngoài ra, nếu đã dừng chân ở khu chính điện để chiêm bái, thăm hương hay cầu bình an cho năm tới thì đừng quên chiêm ngưỡng những bức tranh chạm khắc bằng đồng trên bốn phía tường của khu chính điện. Những bức tranh đầy tỉ mỉ và nghệ thuật sẽ mang đến cho bạn nhiều cung bậc cảm xúc tuyệt vời.

Lầu chuông

Chùa Cái Bàu ngoài là nơi thờ tự linh thiêng, nơi đây còn được biết đến là địa điểm lưu giữ nhiều di vật lịch sử nhất. Trong đó nổi bật là chuông đồng với những chi tiết được trạm trổ và điêu khắc tỉ mỉ với nhiều chi tiết nhỏ.

chua cai bau lau chuong

Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, để lưu giữ chuông đồng, ngôi chùa còn xây dựng cả một khu vực riêng được gọi là lầu chuông. Đây còn là khu vực riêng tư của nhà chùa, là nơi mà các vị sư thầy sẽ đánh chuông mỗi ngày vào mỗi dị lễ hội quan trọng.

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan là nơi đầu tiên du khách đặt chân để bước vào chùa, đây cũng là nơi thể hiện rõ nhất nét kiến trúc và phong cách thiết kế của chùa Cái Bàu. Chiếc cổng tam quan có 2 tầng mái, được xây dựng khá lớn và nguy nga, kết hợp với khung cảnh thiên nhiên mênh mông sông nước xung quanh khiến ngôi chùa hiện lên còn tráng lệ và lộng lẫy hơn.

chua cai bau cong tam quan

Ảnh: @emilmansson_1

Đặc biệt, để đi vào khu chính điện của chùa, bạn sẽ phải đi qua cổng Tam Quan và đi dọc theo con đường nhỏ uốn lượn quanh co nằm ngay cạnh bờ biển sóng vỡ, đây được coi là một nét nổi bật và độc đáo của chùa.

Ngoài ra, du khách có thể thăm quan một số địa điểm cũng nổi bật không kém tại chùa như tu viện, nhà tổ hay nhà khách,... Đặc biệt, trong chùa du khách sẽ không gặp phải tình trạng đốt vàng mã hay quán xá hàng rong như một vài ngôi chùa khác. Bởi vậy nên, du khách sẽ có trải nghiệm địa điểm thăm quan văn hóa tâm linh tĩnh lặng và thanh bình.

du lich chua cai bau quang ninh

Ảnh: @trinhthao2402

5. Du khách nên lưu ý gì khi ghé thăm chùa Cái Bàu?

Dù bạn ghé thăm bất cứ địa điểm du lịch tâm linh nào nói chung hay chùa Cái Bàu nói riêng thì bạn đều cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Vì chùa là không gian thanh tịnh, vậy nên bạn hãy chú ý đi nhẹ, nói khẽ để tránh làm ảnh hưởng đến khung cảnh thanh tịnh vốn có của nơi đây và ảnh hưởng tới cả những du khách thăm quan khác.
  • Chỉ cần chuẩn bị những món đồ chay đơn giản đem cúng khi dâng hương, tránh mua các món quá cầu kỳ.
  • Mặc đồ gọn gàng, lịch sự, không hở hang khi vào chùa. Gợi ý tuyệt vời nhất là bạn nên đi giày thể thao để tiện cho việc đi lại thoải mái. Nếu bạn muốn diện chút để có những bức hình check-in tuyệt đỉnh thì có thể lựa chọn váy nhưng nên là những bộ váy dài qua đầu gối.
  • Chuẩn bị sẵn tiền lẻ để đặt cúng khi làm lễ
chua cai bau luu y

Ảnh: @huyenthanh0596

Với những chia sẻ về chùa Cái Bàu Quảng Ninh, hy vọng sẽ giúp chuyến hành trình ghé thăm mảnh đất mỏ của bạn thêm phần trọn vẹn với nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn và khó quên. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những ngôi chùa khác ở Quảng Ninh để bổ sung vào hành trình khám phá:

  • Kinh nghiệm du lịch Chùa Yên Tử Quảng Ninh – Đất tổ Phật giáo Việt Nam

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @diemdiem6611

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.