Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bắc Ninh [Mới nhất] Chia sẻ kinh nghiệm tham quan chùa Phật Tích Bắc Ninh

[Mới nhất] Chia sẻ kinh nghiệm tham quan chùa Phật Tích Bắc Ninh

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn đang muốn tìm hiểu về chùa Phật Tích Bắc Ninh? Ngôi chùa ngay gần Hà Nội vậy thì tham khảo những thông tin dưới đây nhé
Nội dung chính

Bắc Ninh một trong những điểm du lịch ngay gần Hà Nội, nơi đây không chỉ có cảnh đẹp cùng các làn điệu dân ca mà còn có nhiều ngôi chùa đi vào lịch sử. Và một trong những chùa được Digiticket giới thiệu là chùa Phật Tích. Để hiểu rõ hơn về ngôi chùa này mời bạn cùng theo dõi các thông tin dưới đây nhé. 

1. Giới thiệu về chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích Bắc Ninh (còn được gọi là chùa Vạn Phúc), thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Chùa được xếp hạng thứ 62 Di tích Lịch sử - Văn hóa do thủ tướng chính phủ ký ngày 28 tháng 4 năm 1962 tại quyết định số 313/VH-VP.

Theo như tài liệu cổ ghi lại, chùa Phật Tích được khởi dựng vào năm 1057 dưới thời nhà Lý do Lý Thánh Tông xây dựng. Tiếp đến, năm 1066 vua Lý Thánh Tông cho xây dựng thêm một cây tháp cao. Sau một lần tháp trong chùa bị đổ, xuất hiện tượng A di đà bằng đá xanh nguyên khối và dát ngoài bằng vàng ngay trong chùa.

chua phat tich 1

Ảnh: Sưu tầm

Đến năm 1686, vua Lê Hy Tông xây dựng lại chùa với một quy mô lớn và đổi tên chùa thành Vạn Phúc tự. Tuy nhiên, sau khi thực dân Pháp sang xâm lược, năm 1947 chùa đã bị phá hủy hoàn toàn. Khi hòa bình lặp lại vào năm 1954 cho đến nay thì chùa Phật Tích đã được dần phục hồi lại.

Trong suốt những năm dưới thời Lý Chùa Phật Tích không chỉ là Quốc tự - Trung tâm Văn hóa Phật Giáo mà còn là nơi tổ chức các cuộc thi Tiến sĩ, xây dựng thư viện, cung điện... Hơn nữa, nơi đây có khung cảnh thiên nhiên thanh tịnh, yên bình đã trở thành điểm dừng chân thăm quan, lễ phật, lễ hội của Vua chúa và sau này là nhiều du khách từ các tỉnh thành cả nước.

2. Hướng dẫn đường di chuyển đến chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích thuộc tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Hà Nội khoảng 20km rất thuận tiện cho bạn di chuyển bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe ô tô và xe bus. Nếu đi xe bus bạn bắt xe số 54 hoặc 203 ở bến Gia Lâm. Tuy nhiên, khi đi xe bus bạn nên xem trước thời gian để căn chỉnh giờ đi - đến cho phù hợp.

Nếu đi xe máy hoặc ô tô, bạn có thể đi theo hướng cầu Vĩnh Tuy hoặc cầu Thanh Trì. Sau đó di chuyển vào quốc lộ 1A tiếp tục đi thẳng cho đến khi thấy các biển báo nhắc nhở thì rẽ phải vào chùa.

chua phat tich 2

Ảnh: Sưu tầm

Xem hướng dẫn di chuyển: Thôn Phật Tích, Tiên Du, Bắc Ninh

3. Chùa Phật Tích Thờ ai?

Có lẽ bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết chùa Phật Tích thờ ai đúng không nhỉ, đến với chùa, vào chính điện bạn sẽ thấy chùa thờ Phật tổ cùng một pho tượng đại diện cho thiền sư Chuyết Chuyết. Tiếp đến, ở các gian phụ có 5 gian thờ Phật, Đức A Di, các vị tam thế, không chỉ vậy chùa còn có 7 gian thờ Mẫu và 8 gian thờ Tổ.

chua phat tich 2

Ảnh: @army_peerawat

4. Khám phá kiến trúc chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích Bắc Ninh có kiến trúc của thời Lý, sân chùa có hoa mẫu đơn rực rỡ. Mái chùa hình vòm, bên trong nội thất được làm từ gỗ quý hiếm. Bên cạnh đó, chùa còn rất nhiều tượng đá điêu khắc như 10 tượng thú bằng đá cao 10m, nằm trên bệ hoa sen.

Hiện nay, chùa Phật Tích vẫn còn lại một số cổ vật như tượng phật A di đà, tượng 10 linh thú, bia đá, vườn tháp và các công trình được trùng tu lại như: Tòa Tam Bảo, Hậu đường, nhà tổ, nhà mẫu. Cùng tham quan một vài công trình nổi bật dưới đây nhé.

Chiêm ngưỡng tượng 10 linh thú quỳ chầu

Được xây dựng từ thế kỷ 11, 10 tượng kinh thú là một trong ba nhóm cổ vật được công nhận bảo vật quốc gia. 10 linh thú gồm 5 cặp ngựa, tê giác, trâu, voi, sư tử được xếp đối xứng phía trước hành lang của tòa Tam Bảo. Mỗi linh thú cao khoảng 1,2m, dài khoảng 1,5m - 1,8m được đặt trên bệ đá hoa sen. Mặt trên của sen được tạc đá nổi và trang trí những cánh hoa sen cách điệu rất đẹp mắt.

chua phat tich 3

Ảnh: Sưu tầm

Những linh thú này đều có trong tích nhà Phật và mang một ý nghĩa lớn là bảo vệ và quy y Phật. Mỗi con đều mang một ý nghĩa tốt đẹp như: Sức mạnh thể chất, sức mạnh tinh thần, sự kiên trì, tĩnh tâm tự tại...

Tham quan tượng Phật A di đà hoành tráng

Tượng phật A di đà được làm bằng đá xanh nguyên khối, bên ngoài dát vàng, đặt trên đỉnh núi cao. Tượng có kích thước khoảng 2,69m kể cả bệ sen, đứng từ xa bạn sẽ thấy hình ảnh tượng Phật hiền hòa nhìn xuống phổ độ chúng sinh.

Đến đây bạn có thể tham quan công trình tiêu biểu của triều đại nhà Lý và đây cũng là bức tượng Phật cổ xưa, lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

chua phat tich 4

Ảnh: Sưu tầm

Check in bên Tháp Phổ Quang 

Ở phía sau sân nền khu Bảo Tháp bạn sẽ được chiêm ngưỡng 32 ngọn tháp xây dựng bằng gạch và đá. Nơi cất giữ xá lị của các nhà sư từng trụ trì ở chùa. Phần lớn các tháp đều được xây dựng vào khoảng thế kỉ 17. Và một trong những ngọn tháp lớn nhất chính là Tháp Phổ Quang. Tháp cao khoảng 5.10m có thiết kế đẹp mắt, đã trở thành điểm check in được rất nhiều người yêu thích, bạn chỉ cần tìm góc chụp chỉnh màu là sẽ có ngay bức ảnh ưng ý.

chua phat tich 5

Ảnh: Sưu tầm

5. Nên chùa Phật Tích vào thời điểm nào?

Chùa Phật Tích được mở toàn bộ các ngày trong năm. Các Phật tử sẽ đến chùa vào những ngày rằm, lễ, Tết hay những lễ lớn như: Rằm tháng 7, vu lan báo hiếu,... Tuy nhiên, vào ngày mồng 4 Tết Nguyên Đán thì chùa thường mở hội truyền thống để tưởng nhớ công lao của các vị tiền bối đã khai sinh và tu đạo.

Tiếp đến là lễ hội Khán hoa mẫu đơn vào ngày 4 - 5 Tết. Khi đến đây bạn sẽ hái hoa mẫu đơn, thưởng ngoạn các cảnh đẹp và tham gia các trò chơi như đấu vật, chơi cờ, đánh đu, hát quan họ,... Lễ hội diễn ra với quy mô lớn và đây cũng là thời điểm nhiều người lựa chọn đi tham quan lễ phật đầu năm đông đúc nhất.

chua phat tich 6

Ảnh: Sưu tầm

6. Kinh nghiệm đi chùa Phật Tích Bắc Ninh

Chùa là một nơi trang trọng và thanh tịnh, chính vì vậy khi đến chùa bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Những du khách đến đây cần chú ý đến trang phục, không nên mặc đồ quá hở hang như váy ngắn, quần đùi, áo hai dây sát nách,... mà nên mặc quần áo dài tay. Hoặc nếu thích váy bạn hãy mặc váy dài quá đầu gối nhé.
  • Khi ở chùa bạn cần chú ý đến cách xưng hô, nói chuyện lịch sự, lễ phép và thể hiện sự tôn kính với các nhà sư.
  • Đã vào chùa thì hãy đi nhẹ, nói khẽ và không nên xô đẩy, chen lấn.
  • Không vứt rác bừa bãi và làm theo chỉ dẫn của chùa nếu như chùa không cho phép thắp nhiều hương.
  • Khi đến Bắc Ninh thì bạn hãy thử ngay những loại đặc sản ở đây như: Bánh phu thê, bánh đa kế, bánh tro, bánh khúc, nem bùi,...

Trên đây là những chia sẻ về chùa Phật Tích Bắc Ninh mà Digiticket tổng hợp được. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn có một chuyến đi tham quan du xuân đầu năm hoàn hảo nhé.

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Xem thêm bài viết: Những điều cần biết về chùa Hàm Long
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.