Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bắc Ninh Tất tần tật về chùa Hàm Long và những lưu ý cần biết

Tất tần tật về chùa Hàm Long và những lưu ý cần biết

Ngày đăng : 16/01/2024
Chùa Hàm Long Bắc Ninh nổi tiếng là nơi nhốt “trùng” lớn nhất cả nước. Kiến trúc và không gian chùa có gì đặc biệt? Cùng khám phá nhé!
Nội dung chính

Chùa Hàm Long Bắc Ninh nổi tiếng là nơi nhốt “trùng” lớn nhất cả nước. Đường đi đến chùa như thế nào, kiến trúc và không gian có gì đặc biệt? Cùng Digiticket khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!.

Địa chỉ Chùa Hàm Long ở đâu?

Chùa Hàm Long cổ kính chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 7km, cách thủ đô Hà Nội khoảng 40km, rất thích hợp để đi lễ chùa trong ngày. Chùa được xây dựng ngay bên sườn đồi, hài hòa với cảnh chùa đem đến không gian bình yên, thơ mộng.

chua ham long 1

Ảnh: Chùa Hàm Long

Chùa Hàm Long có tuổi đời lên tới hàng nghìn năm tuổi, được mệnh danh là ngôi chùa cắt trùng, nhốt vong lớn nhất Việt Nam. Đến thăm ngôi chùa Bắc Ninh này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng các bức tượng Phật, kiến trúc cổ mà còn tìm hiểu về thế giới tâm linh huyền bí cùng với những giai thoại kì diệu.

Hướng dẫn đường đi chùa Hàm Long Bắc Ninh

Xuất phát từ thủ đô Hà Nội, bạn đi theo hướng QL1, rẽ sang đường QL18, đi qua Công ty Kính Nổi khoảng 2km, hỏi người dân địa phương là ai cũng biết chùa Hàm Long.

Chùa đã qua nhiều lần tu sửa nên ngay từ cổng chào bạn đã cảm nhận thấy không khí thanh tịnh chốn chùa chiền.

chua ham long 2

Ảnh: Chùa Hàm Long

Khi đến Bắc Ninh, bạn đừng quên ghé thăm chùa Dâu - ngôi chùa được vinh danh "đệ nhất cổ tự trời Nam"

Điều bí ẩn ở chùa Hàm Long Bắc Ninh 

Chùa Hàm Long được xây dựng trên ngọn núi Long Lĩnh, bao bọc xung quanh là các núi Rùa, Kỳ Lân và núi Phượng Hoàng. Theo thư tịch cổ, đây là vị trí phong thủy đúng đất Long – Ly – Quy – Phượng. Đường lên chùa phải men theo những bậc đá, xung quanh là nhiều loại cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Cho đến nay, chùa vẫn còn giữ lại những bức tượng Phật cổ cùng với 14 ngôi tháp mộ được xây dựng từ thời đại nhà Trần, Hậu Lê và nhà Nguyễn. Trong đó, đẹp và cổ nhất phải kể đến là pho tượng Phật Thích Ca cao tới 2,1m, tượng A-nan và Ca-diếp cao 1,86m, tượng Hoàng hậu Maya cao 1,58m. Các bức tượng này đều được đúc bằng đồng bằng kĩ thuật rất tinh xảo.

chua ham long 3

Ảnh: Chùa Hàm Long

Kiến trúc chùa cổ kính, mái chùa và những ngôi tháp mang màu rêu phong, u tịch. Khách thập phương ghé qua chùa ít khi để cầu may mắn, bình an hay vãn cảnh chùa mà chủ yếu đến để “nhốt trùng”, “nhốt vong”.

Tương truyền trong chùa có ngọn tháp Cứu sinh và tháp Như Trừng Lân Giác được xây dựng từ thời nhà Lý là nơi chỉ đường dẫn lối cho các vong linh được siêu thoát. Trong chùa còn có bộ kinh Thập nguyện, bộ ván khắc phù giải cùng với các cao tăng, nổi tiếng nhất là Thiền sư Dương Không Lộ đã từng giúp rất nhiều gia đình hóa giải trùng tang thành công.

chua ham long 4

Ảnh: Chùa Hàm Long

Ngày nay người ta gọi chùa Hàm Long Bắc Ninh là chùa Đệ nhất nhốt trùng. "Một đồn mười, mười đồn trăm" nên các giai thoại về chuyện hóa giải trùng tang, nhốt vong ở chùa Hàm Long rất nhiều người địa phương biết đến. Buổi chiều, nhà chùa thường nấu cháo, cúng vong hồn. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về các câu chuyện tâm linh li kì có thể hỏi các sư thầy trong chùa. Cảnh chùa rất đẹp, khuôn viên thoáng đãng nhưng bạn sẽ thấy không khí u tịch nhiều hơn.

chua ham long 5

Ảnh: Chùa Hàm Long

Lễ hội chùa Hàm Long được tổ chức thường niên vào ngày 23 – 25/1 âm lịch, thu hút rất nhiều khách thập phương đến vãn cảnh. Trong lễ hội có các lễ tắm pho tượng thờ, hoạt động hát chèo, kể hạnh, kể lại công đức của Đức Phật, khuyên dạy các Phật tử tích đức, làm việc thiện. Đây cũng là nơi đào tạo nhiều vị kinh sư có tiếng ở đất Bắc.

chua ham long 8

Ảnh: Chùa Hàm Long

Lưu ý khi đi chùa Hàm Long Bắc Ninh

Ghé thăm chùa Hàm Long, các tín đồ Phật tử nên mặc đồ kín đáo, lịch sự để thể hiện sự tôn kính với Đức Phật. Nếu bạn cùng gia đình muốn làm lễ gửi vong, nhốt trùng nên tham khảo kĩ ý kiến của sư chủ trì. Cho đến nay, thực hư chuyện hóa giải trùng tang ở chùa Hàm Long vẫn còn là bí ẩn gây nhiều tranh cãi. Thủ tục, lễ nghi tiến hành nên hỏi trực tiếp các sư thầy để tránh nhiều hoạt động trục lợi.

chua ham long 7

Ảnh: @polruzh

Chùa Hàm Long Bắc Ninh– ngôi chùa kì bí nổi tiếng nhốt vong, nhốt trùng khắp cả nước. Nếu bạn muốn vãn cảnh chùa, khám phá kiến trúc cổ và lắng nghe những câu chuyện kì bí thì đừng bỏ qua ngôi chùa cổ này nhé!.

Khám phá thêm một số ngôi chùa nôi tiếng khác ở Bắc Ninh:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.