Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bắc Ninh [Review] Chùa Dâu Bắc Ninh ở đâu? Có nên đi không?

[Review] Chùa Dâu Bắc Ninh ở đâu? Có nên đi không?

Ngày đăng : 16/01/2024
Nhắc đến mảnh đất dân ca quan họ thì chắc chắn không thể bỏ qua điểm thăm quan chùa Dâu Bắc Ninh cổ kính với nét kiến trúc độc đáo.
Nội dung chính

Bắc Ninh là mảnh đất đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nước nhà, nơi đây cũng đã kiến tạo lên nhiều di tích lịch sử mang giá trị truyền thống. Trong đó không thể không nhắc tới chùa Dâu Bắc Ninh, ngôi chùa từng được vinh danh là "đệ nhất cổ tự trời Nam". Vậy bạn hãy cùng Digiticket khám phá ngôi chùa này nhé!

1. Định vị toạ độ của chùa Dâu Bắc Ninh

Chùa Dâu Bắc Ninh là một điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng tại mảnh đất dân ca quan họ. Trước đây, ngôi chùa còn được biết đến là trung tâm Phật giáo lớn và là ngôi chùa cổ nhất tại Việt Nam với gần 1800 năm tuổi.

Chùa Dâu còn là nơi giao thoa của nền Phật giáo Ấn Độ, Trung Quốc và nền văn hóa truyền thống dân gian của Việt Nam. Ngôi chùa thờ nữ thần mây Pháp Vân trong hệ Tứ pháp gồm: Pháp Vân (Thần Mây), Pháp Vũ (Thần Mưa), Pháp Lôi (Thần Sấm), Pháp Điện (Thần Chớp). Bốn vị thần này khởi thủy là thần nông nghiệp, làm ra những phép mây, mưa, sấm, chớp phục vụ và hỗ trợ cho việc đồng áng của những người dân nơi đây.

  • Địa chỉ: Lạc Long Quân, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
chua dau bac ninh 10

Ảnh: Sưu tầm

2. Hướng dẫn di chuyển đến chùa Dâu

Chùa Dâu Bắc Ninh tọa lạc tại vị trí đắc địa khi chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng hơn 20 km. Thế nên, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển kể cả phương tiện cá nhân hay công cộng.

Với phương tiện cá nhân, hướng đi thuận tiện nhất là từ trung tâm Bắc Ninh qua cầu vượt Bồ Sơn, đi thẳng theo quốc lộ 38, đến ngã tư Kinh Dương Vương – Lạc Long Quân thì rẽ trái, sau đó đi khoảng 10 km nữa là tới chùa Dâu. Còn với phương tiện công cộng, du khách có thể lựa chọn tuyến xe buýt số 204.

chua dau bac ninh 1

Ảnh: Sưu tầm

3. Kiến trúc độc đáo của chùa Dâu

Chùa Dâu Bắc Ninh được xây dựng khá lâu đời, từ năm 187 đến tận năm 226 mới hoàn thành việc xây dựng. Tuy nhiên, ngôi chùa đã trải qua một lịch sử khá dài cùng với đó là sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, khiến chùa đã bị hư hỏng và phải xây dựng, tu sửa lại rất nhiều. Tuy vậy, những giá trị văn hóa truyền thống, tâm linh của chùa Dâu vẫn còn được gìn giữ nguyên vẹn.

Ngôi chùa được xây theo lối kiến trúc “nội Công ngoại Quốc”, đó là lối thiết kế đặc trưng của những ngôi chùa cổ tại Việt Nam thời bấy giờ. Khi bước vào chùa, du khách sẽ phải bất ngờ trước tháp Hòa Phong được xây dựng 3 tầng, với độ cao khoảng 17m tọa lạc giữa sân.

chua dau bac ninh 2

Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, chuông và khánh được đặt trong tháp đều được đúc vào khoảng cuối thế kỉ 17 – đầu thế kỉ 18. Hai di vật lịch sử này còn gắn liền với câu thơ mộc mạc, chân chất của con người Bắc Ninh: “Dù ai đi đâu về đâu/ Hễ trông thấy tháp chùa Dâu thì về”. Ngoài tháp Hòa Phong, chùa Dâu Bắc Ninh còn tồn tại vườn tháp gồm 8 tháp, nơi đây là nơi yên nghỉ của những vị sư từng tu tại chùa, có niên đại thế kỉ 14 – thế kỉ 19.

Tiền đường đến với 7 gian phòng rộng rãi được xây dựng theo phương pháp sắp xếp và đúc tượng thời Nguyễn. Đây cũng chỉ là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng tượng Hộ Pháp, Bát Bộ Kim Cương, Đức Ông, Đức Thánh Hiền được tạo hình sống động và sắc sảo đến từng chi tiết. Bên cạnh tiền đường là nhà thiêu hương, được biết là nơi thờ Thập điện Diêm Vương và trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi.

chua dau bac ninh 6

Ảnh: Sưu tầm

Nhà thượng điện được xây dựng tại khu vực cao nhất, được thiết kế theo lối nhà một gian ba trái với mái nhà cong, tạo khối như bông sen, được trạm trổ khéo léo và tỉ mỉ. Bên trong thượng điện đặt pho tượng uy nghi của bà Dâu hay còn biết đến là nữ thần Pháp Vân.

Phía dưới Pháp Vân là tượng Kim Đồng và Ngọc Nữa ở hai bên. Còn phía trước tượng Pháp Vân là hộp đựng Thạch Quang, được biết đây là viên đá nằm trong thân cây dung thụ đã tạc nên bức tượng Tứ Pháp. Theo sự tích, đây là hóa thân của cô gái vị tăng sĩ Ấn Độ, Khâu Đà La và bà Man Nương người Luy Lâu, học trò của ông.

chua dau bac ninh 7

Ảnh: Sưu tầm

4. Những điểm thăm quan gần chùa Dâu

Để giúp chuyến thăm quan chùa Dâu Bắc Ninh của bạn thêm phần đặc sắc và thú vị, Digi sẽ gợi ý thêm cho bạn một vài điểm thăm quan tọa lạc khá gần chùa Dâu để thuận tiện cho bạn di chuyển.

Thành cổ Luy Lâu (1,7km)

  • Địa chỉ: Xã Trí Quả, Huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Thành cổ Luy Lâu là một điểm thăm quan nổi tiếng và lâu đời, nó như là một di tích lịch sử mang giá trị văn hóa khá cao.

Thành cổ Luy Lâu trước đây từng được biết đến là một thành cổ nổi tiếng phồn hoa và đô hội của xứ Giao Chỉ xưa. Đây còn là trung tâm chính trị – thương mại – văn hóa truyền thống – tôn giáo trước tiên và từng là niềm tự hào của nền văn minh của đồng bằng ven biển sông Hồng trong những năm đầu Công nguyên.

chua dau bac ninh 8

Ảnh: Sưu tầm

Làng tranh Đông Hồ (7,8km)

  • Địa chỉ: xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Làng tranh Đông Hồ được biết đến là cái nôi của dòng tranh khắc gỗ dân gian đặc sắc được cả người dân trong và ngoài nước biết đến, với những bức tranh Đông Hồ từ lâu đã đi vào đời sống tinh thần giản dị của biết bao người dân đất Việt. Nếu du khách muốn tìm hiểu và khám phá lại nét văn hóa, nghệ thuật từ xa xưa thì đừng bỏ qua địa điểm này nhé!

chua dau bac ninh 9

Ảnh: Sưu tầm

Chùa Bút Tháp (4km)

  • Địa chỉ: xã Bút Tháp,huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Chùa Bút Tháp sẽ là một điểm đến lý tưởng khác khi du khách vẫn muốn tìm hiểu thêm về nét văn hóa và truyền thống của Bắc Ninh. Ngôi chùa mang nhiều nét đặc sắc của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và trang trí giữa thế kỷ XVII. Đặc biệt, nơi đây còn thu hút khách du lịch nhờ sở hữu tượng Bồ tát Quan Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng gỗ to nhất Việt Nam.

chua dau bac ninh 5

Ảnh: Sưu tầm

5. Một số lưu ý khi ghé thăm chùa Dâu Bắc Ninh

Dù đặt chân đến bất cứ điểm du lịch tâm linh nào không chỉ riêng chùa Dâu Bắc Ninh, bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Giữ tâm tịnh. Phật đã dạy, an hay không an tất cả do tâm mình nên trước cửa Phật mình cầu gì thì cũng chỉ cầu trong lòng. Đặc biệt, không nên khấn vái to tiếng vì sẽ ảnh hưởng đến không gian thanh tĩnh của chùa, chỉ nên tâm thành và khởi niệm trong tâm.
  • Mặc trang phục lịch sự. Nếu là Phật tử quy y Tam bảo thì nên mặc áo tràng, áo dài. Nếu là người dân bình thường có tín ngưỡng với Phật giáo thì nên ăn mặc kín đáo, đẹp đẽ để tỏ lòng cung kính với các bậc linh thiêng.
  • Chuẩn bị đồ cúng đơn giản, không cần quá cầu kỳ và trình bày phức tạp. Vì cái chính khi chiêm bái tại chùa là ở cái tâm của mình.
  • Du khách không nên thắp hương lung tung,...
chua dau bac ninh 11

Ảnh: Sưu tầm

Chùa Dâu Bắc Ninh sẽ là một điểm đến lý tưởng cho dịp đầu năm để cầu bình an và mang lại nhiều tài lộc cho gia đình. Vậy bạn đã "xúng xính" đồ để ghé thăm ngôi chùa cổ kính này chưa?

Ảnh đại diện: @subicao

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.