Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Bắc Giang Top 10 đặc sản Bắc Giang phải mang về làm quà

Top 10 đặc sản Bắc Giang phải mang về làm quà

Ngày đăng : 16/01/2024
Bạn sắp có chuyến đi đến Bắc Giang vậy đừng bỏ qua những đặc sản trong bài viết này. Digiticket đã tổng hợp top 10 đặc sản Bắc Giang nổi tiếng nhất.
Nội dung chính

Nhắc tới Bắc Giang, chắc hẳn ai cũng nhớ ngay đến vải thiều Lục Ngạn. Song, "thánh địa vải thiều" này còn có rất nhiều món ăn địa phương thú vị khác. Cùng Digiticket khám phá đặc sản Bắc Giang mua về làm quà biếu nhé. 

1. Vải thiều Lục Ngạn 

Hè về, miền Bắc tràn ngập trong các loại hoa quả thơm ngon như nhãn, xoài, dưa hấu, măng cụt và đặc biệt nhất là vải. Là một loại quả nhiệt đới có họ với chôm chôm và nhãn, vải có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị ngọt thơm.

dac san bac giang 1

Ảnh: Sưu tầm

Đặc sản Bắc Giang mà bạn không thể bỏ qua mỗi độ hè về đó là vải thiều Lục Ngạn, nổi tiếng khắp cả nước. Vải thiều khi tới mùa thu hoạch sẽ có màu đỏ, mọng nước, vỏ mỏng, hạt nhỏ. Hương vị vải thiều ngọt đậm mà bạn sẽ "vấn vương" mãi.

2. Rượu làng Vân 

Đến với "quê của vải thiều", một đặc sản Bắc Giang khác mà bạn có thể mua về làm quà đó là rượu làng Vân. Hỏi bất cứ người dân địa phương nào, họ cũng mách đến thương hiệu rượu này.

dac san bac giang 2

Ảnh: Sưu tầm

Rượu làng Vân nổi tiếng bởi lẽ rượu được nấu từ nếp cái hoa vàng và lên men bằng 36 vị thuốc quý hiếm. Trải qua quá trình ngâm ủ suốt 72 giờ đồng hồ, rượu làng Vân có mùi thơm đặc trưng, dịu nhẹ và màu rượu trong veo. Khách hàng thưởng thức rượu làng Vân sẽ khó mà từ chối được hương vị này.

3. Bánh đa Thổ Hà

Bánh đa Thổ Hà sẽ là một đặc sản Bắc Giang cho những ai thích nhậu bia hơi. Gia truyền làm bánh đa từ những năm 1990, người dân xã Vân Hà nhiều đời "cha truyền con nối" gắn bó với món ăn này đến ngày nay.

dac san bac giang 3

Ảnh: Sưu tầm

Bánh đa Thổ Hà có màu vàng ruộm, rất giòn và thơm. Khi ăn sẽ thấy độ giòn tan trong miệng và vị bùi thơm của lạc, dừa và vừng. Hương vị độc đáo riêng biệt, ba đa nướng rất được lòng các đấng mày râu trong mỗi bữa nhậu. Bên cạnh bánh đa nướng, bánh đa nem có độ dai, mềm dẻo màu trắng đẹp mắt. Cả 2 loại bánh đa đều mộc mạc, giản dị, thích hợp làm quà biếu cho người thân.

4. Bánh đúc Đồng Quan 

Đặc sản Bắc Giang còn nổi tiếng với món bánh đúc Đồng Quan ở xã Đồng Sơn. Tuy là món ăn dân dã, nhưng món bánh đúc này lại chứa đựng cả tuổi thơ, hương vị đồng quê mà không thể tìm được ở bất cứ đâu tại khu vực thành thị.

dac san bac giang 4

Ảnh: Sưu tầm

Ở Bắc Giang, bánh đúc làng Đồng Quan đã có tiếng lâu đời và có hương vị sắc nét riêng. Bánh đúc sau khi quấy để nguội vừa dẻo và rất mát, mùi thơm của bột gạo nếp xay nhuyễn, vị bùi của lạc thật khó mà từ chối. Ở đây, bánh đúc nguội thường được ăn kèm với tương bần hoặc canh riêu cua đồng.

5. Mỳ Chũ

Mỳ Chũ cũng là một đặc sản Bắc Giang - món quà mộc mạc của người dân địa phương. Rất nhiều người lầm tưởng loại mỳ này giống với phở hay bánh đa vì có sợi to bằng nhau. Nhưng hương vị của nó lại khác hoàn toàn và được làm rất kỳ công.

dac san bac giang 5

Để có được hương vị đặc trưng, người dân Bắc Giang sử dụng gạo Bao Thai Hồng để sợi mỳ có mùi thơm, sợi dai và mịn. Đặc biệt, loại gạo để làm ra mỳ Chũ này phải được trồng trên vùng đồi Chũ, không phải bất kỳ đâu cũng có thể trồng được. Gạo Bao Thai Hồng sau khi được xay nhuyễn thành bột, sẽ được người dân mang ra tráng thành lớp mỏng và tạo hình giống sợi phở. Sau đó, mỳ được phơi khô và bó gọn thành từng bó vừa ăn. Giống với mỳ tôm, mỳ Chũ chế biến rất nhanh và có hương vị thơm ngon.

6. Bánh vắt vai 

Đặc sản Bắc Giang có một loại bánh có tên rất độc lạ là bánh vắt vai. Đây là một loại bánh truyền thống của người dân khu vực Lục Ngạn. Bánh vắt được làm từ gạo nếp, có vị ngọt, bùi bùi của đậu xanh và vị thơm của rau ngải cứu. Bánh được cuốn trong lá chuối và đem hấp, khi ăn nóng hổi, dẻo thơm rất ngon.

dac san bac giang 6

Ảnh: Sưu tầm

7. Cua Da 

Một trong những đặc sản Bắc Giang khác mà bạn phải thử khi tới đây đó là món cua da. Loại cua này chỉ sống ở địa hình ghềnh đá cạnh sông Cầu. Khi thời tiết chuyển lạnh, cũng chính là mùa loài cua này sinh sôi, nảy nở. Tuy nhiên, chúng chỉ có vào hai tháng của mùa lạnh nhất.

dac san bac giang 7

Ảnh: Sưu tầm

Khách đến Bắc Giang vào dịp đông lạnh sẽ được thưởng thức món ăn này. Cua da thường được chế biến như rang muối, nấu canh cua và đặc biệt nhất là hấp bia. Mùi bia thơm, cua hấp cùng bia sẽ giữ được vị ngọt chắc, không bị khô. Khi ăn chấm cùng mù tạt hoặc bột canh chấm hải sản là quá tuyệt vời.

8. Gỏi cá mè Hiệp Hòa 

Khu vực Hiệp Hòa, Bắc Giang có một vùng quê tập trung nhiều người sống bên sông Cầu. Ở đây, người dân nổi tiếng có món gỏi cá mè Hiệp Hòa. Đây cũng là đặc sản Bắc Giang được nhiều du khách hết lời khen ngợi và tò mò.

dac san bac giang 8

Ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên, đối với nhiều người, món ăn này cũng "khá khó nuốt" vì gỏi thường sử dụng nguyên liệu tươi sống. Đặc biệt, các đấng mày râu sẽ rất thích món nhậu này. Ai bụng yếu thì không nên thử nhé.

9. Gà đồi Yên Thế 

Gà đồi Yên Thế là món đặc sản Bắc Giang tiếp theo mà Digiticket muốn giới thiệu tới bạn. Gà đồi là món ăn yêu thích của người dân ở đây. Thịt gà đồi khác với gà ta ở chỗ, gà đồi chắc thịt hơn, ngọt và thơm. Loài gà này được thả rông trên đồi, tự kiếm ăn mà không cần đến sự chăm sóc của chủ.

Tới đây, du khách có dịp thưởng thức món gà đồi luộc, tươi ngon, da giòn, chấm cùng với bột canh lá chanh thơm lừng. Bạn cũng có thể mua mang về làm quà cho gia đình nhé.

dac san bac giang 9

Ảnh: Sưu tầm

10. Cam Bố Hạ

Đặc sản Bắc Giang mang về làm quà nhất định không thể bỏ lỡ cam Bố Hạ. Giống cam này cũng là loại cam sành, chín rộ vào thời gian tháng 12 âm lịch. Lúc này là thời gian cận tết Nguyên Đán của Việt Nam, người dân Bắc Giang dâng loại cam này cúng biếu tổ tiên.

dac san bac giang 10

Ảnh: Sưu tầm

Cam Bố Hạ có hương vị ngọt, chua dịu, thơm và mọng nước. Loại cam này chứa vitamin C giúp tăng đề kháng cùng nhiều lợi ích khác cho người thưởng thức. Nếu đến Bắc Giang dịp cận tết, bạn hãy mua cam Bố Hạ mang về làm quà biếu người thân, bạn bè nhé.

Bắc Giang có rất nhiều món ăn thú vị với nét đẹp riêng biệt. Nếu bạn chuẩn bị tới thăm vùng đất này, đừng quên mua đặc sản Bắc Giang mà Digiticket mách bạn mang về làm quà nhé.

Để hưởng ứng cho SEA Games - ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình "Logo SEA Games 31" có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 - 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.