Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Điện Biên Save ngay 10 đặc sản Điện Biên độc - lạ, 'đốn tim' du khách

Save ngay 10 đặc sản Điện Biên độc - lạ, 'đốn tim' du khách

Ngày đăng : 16/01/2024
Nếu bạn có dịp đặt chân đến vùng đất lịch sử Điện Biên mà chưa biết chọn đặc sản gì làm quà. Hãy tham khảo ngay 10 đặc sản Điện Biên sau đây.
Nội dung chính
Ai đã từng đặt chân đến mảnh đất Điện Biên thì chắc chắn sẽ mê mẫn với những món ăn ngon tại vùng đất Tây Bắc này. Đặc sản Điện Biên không chỉ mới lạ mà còn làm thỏa mãn vị giác của bạn. Hãy cùng Digiticket tìm hiểu nhé!

1. Sâu chít

Sâu chít là một đặc sản Điện Biên mà nhất định bạn phải thử khi du lịch tại vùng đất này. Sâu chít là ấu trùng của bướm trắng xuất hiện nhiều ở những vùng núi cao. Vì loài bướm này thường sinh sôi và đẻ trứng trên thân cây chít nên loài sâu này được gọi là sâu chít.

Sâu chít Điện Biên khá là quý vì chỉ bắt được vào tháng 10 và tháng 11 hàng năm. Và để bắt được loại sâu này thì người dân địa phương phải chẻ đôi ngon chít. Đặc biệt, đây còn là một loại dược quý trong Đông Y với hàm lượng dinh dưỡng cao. Sâu chít sẽ được ngâm rượu hoặc sao khô để nấu cháo.

dac san dien bien 2

Ảnh: Sưu tầm

2. Trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một món ăn vùng Tây Bắc và được đánh giá là khá dễ ăn, đáp ứng được khẩu vị của nhiều du khách. Món đặc sản Điện Biên này chế biến khá cầu kỳ và khá tốn thời gian. Người dân địa phương chủ yếu làm vào dịp lễ hoặc lễ cúng lớn.

Để làm được món ăn này, nguyên liệu quan trọng nhất là thịt trâu. Thịt trâu phải được lựa chọn kỹ càng và sơ chế với nhiều nguyên liệu, sau đó ướp với nhiều loại gia vị. Việc này sẽ giúp món ăn tạo nên hương vị đậm đà. Đặc biệt khi ăn sẽ hơi thoang thoảng vị khói vì thịt sẽ được hun trên gác bếp.

dac san dien bien 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Gạo Điện Biên

Gạo Điện Biên được nhiều du khách lựa chọn làm quà khi du lịch Điện Biên trở về. Vì gạo nơi đây “hạt nào hạt nấy” trắng tròn, thơm dẻo và đậm đà khác thường. Có thể nói gạo Điện Biên nổi tiếng khắp mọi miền đất nước và thường được gọi với cái tên thân thuộc hơn là Gạo Mường Thanh.

Gạo Điện Biên chế biến được nhiều món ngon đặc sắc như nấu cơm lam, khẩu cắm - xôi được đồ với lá cẩm, khẩu háng - đồ thóc rồi đem phơi khô, khẩu papa - bánh được làm từ gạo nếp,…

dac san dien bien 3

Ảnh: Sưu tầm

4. Pa pỉnh tộp

Một món đặc sản Điện Biên vừa lạ, lại vừa quen. Có lẽ khi nhắc đến tên pa pỉnh tộp nhiều du khách sẽ thấy rất lạ nhưng thật ra đây là món cá nướng Tây Bắc. Món cá là sự hoà quyện của nhiều loại gia vị tạo nên một món ăn đặc sắc.

Phần cá được chọn để làm pa pỉnh tộp thường khoảng hơn 1kg và phải là các loại như cá chép, trắm, mè và trôi. Cá sẽ được nướng cùng nhiều loại gia vị gồm mắc khén, ớt tươi nghiền nát, hành tươi, rau thơm, rau mùi thái nhỏ,... và cả muối rang sẽ giúp cá đậm đà và dậy hương hơn.

dac san dien bien 6

Ảnh: Sưu tầm

5. Thịt lợn xay hấp lá chuối

Đây là một món ăn Tây Bắc với hương vị độc đáo nhưng khá dễ làm mà bạn có thể tự tay làm ở nhà của mình. Thịt heo là một món ăn phổ biến và thường thấy ở hầu hết mâm cơm của người dân các vùng miền. Tuy nhiên, với người dân Tây Bắc thì họ lại có cách chế biến phần thịt heo mới lạ và khá độc đáo.

Thịt heo được băm nhỏ rồi được ướp với hạt tiêu và một chút muối tạo hương vị đậm đà. Sau đó, người dân địa phương sẽ gói phần thịt băm được tẩm ướp vào lá chuối rồi tiến hành hấp trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Chế biến theo cách này sẽ khiến thịt heo dậy hương lá chuối và ngọt thịt hơn rất nhiều.

dac san dien bien

Ảnh: Sưu tầm

6. Xôi nếp nương Điện Biên

Một đặc sản Điện Biên khác mà cũng được nhiều du khách yêu thích đó là xôi nếp nướng. Nếp để nấu món xôi này được đánh giá là loại nếp ngon bậc nhất. Hạt nếp nương căng tròn, trắng bóc khi nấu lên có vị ngọt, thơm và khá mềm dẻo.

Tuy nhiên, đặc sản này ngon không chỉ nhờ nguyên liệu mà còn nhờ cách chế biến công phu của người dân tộc Thái. Xôi phải được đồ qua hai lần và đặc biệt phải đồ trong chõ gỗ thì mới dậy lên hương thơm của món xôi này được. Lần đồ thứ nhất, sau khi xôi toả hương, vừa chín tới thì đem đổ ra một rá rồi lấy đũa trải ra cho đều. Sau khi để nguội một lúc thì đổ tiếp vào chõ và tiếp tục đồ tới khi xôi chín đều. Xôi chín đạt chuẩn là xôi mềm, dẻo và không bị dính tay.

dac san dien bien 4

Ảnh: Sưu tầm

7. Gà đen Tủa Chùa

Gà đen Tủa Chùa là giống gà mà chỉ duy nhất người dân tộc H’mong mới nuôi được. Giống gà này có mắt viền đen, da đen, vân thịt đen, phủ tạng đen và xương cũng nhuốm đen. Phần thịt gà Tủa Chùa khá chắc và ngọt thịt với hàm lượng dinh dưỡng cao nên được chế biến với khá nhiều món.

Thịt gà sở hữu hàm lượng glutamic và sắt cao gấp 2 lần so với gà bình thường và hàm lượng colesteron thấp. Vì thế, gà Tủa Chùa thường được dùng để nấu cháo hoặc hầm canh cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Còn phần xương sẽ được ngâm rượu hoặc nấu cao để chữa bệnh.

dac san dien bien 8

Ảnh: Sưu tầm

8. Chẩm chéo

Một loại gia vị đặc trưng cho các món Tây Bắc mà không thể thiếu trong bữa cơm người dân địa phương chính là chẩm chéo. Đây là một loại gia vị được chế biến từ quả mắc khén. Quả mắc khén sau khi thu hoạch sẽ được rang và giã thật mịn trộn với lá mùi tàu, sả, muối rang và ớt khô.

Từ đó, tạo nên một hương vị độc đáo nhưng ngon khó cưỡng. Du khách sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, hơi tê cay hoà quyện với hương thơm từ lá mùi tàu và quả mắc khén. Đặc biệt khá hợp khi ăn cùng món thịt trâu, xôi,…

dac san dien bien 9

Ảnh: Sưu tầm

9. Rau hoa ban

Rau hoa bạn được biết đến là một loài rau đặc sản Điện Biên. Và là một món ăn “đưa cơm” mà người dân địa phương nơi đây rất yêu thích. Rau hoa ban được hái khi mới chỉ còn là lá non và chỉ có đôi lá. Vì khi đó loại rau này còn xanh mơn mởn, nguyên mùi ngai ngái đặc trưng.

Sau khi hái, người dân tại đây sẽ sơ chế kỹ càng và cho vào vại muối. Món ăn này sẽ kết hợp với cá sông Nậm Rốm kho, ngon không gì sánh được. Phần cá mềm, ngọt thịt và được kho đậm đà ăn kèm với chút rau ban muối chua chua cực hợp miệng và tốn cơm đấy.

dac san dien bien 13

Ảnh: Sưu tầm

10. Măng đắng

Măng đắng là một đặc sản Điện Biên và là một món ăn phổ biến thường thấy trong mâm cơm người Tây Bắc. Cái ngon ở món đặc sản này chính là bị đắng khó quên. Với các loại măng thông thường khi chế biến cần phải ngâm muối để làm mất đi vị đắng.

Nhưng với loại măng này, người dân địa phương sẽ chỉ sơ chế đơn giản để giữ nguyên vị đắng của món ăn. Với những du khách lần đầu ăn thì nên thử măng đắng hầm canh hoặc xào với thịt để làm mất đi độ đắng của măng. Còn nếu ai đã chót “mê mệt” vị đắng của măng rồi thì chắc chắn sẽ yêu thích khi chế biến nướng vì giữ nguyên được hương vị vốn có.

dac san dien bien 11

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là 10 đặc sản Điện Biên mà Digiticket tổng hợp được. Hy vọng với những chia sẻ hôm nay sẽ giúp bạn chọn lựa được món quà thích hợp sau chuyến du lịch nhé!

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.