Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Điện Biên Lập team chinh phục đèo Pha Đin Điện Biên: thời gian, địa điểm, hướng đi

Lập team chinh phục đèo Pha Đin Điện Biên: thời gian, địa điểm, hướng đi

Ngày đăng : 16/01/2024
Nằm trong danh sách tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, đèo Pha Đin Điện Biên là một địa điểm nổi tiếng với các phượt thủ ưa mạo hiểm.
Nội dung chính

Đèo Pha Đin Điện Biên một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Cung đèo này khá nguy hiểm với những khúc cua ngoằn, ngoèo gấp khúc thế nhưng cảnh sắc hùng vĩ, thơ mộng nơi đây là ước muốn chinh phục của bao người. Cùng theo dõi thông tin dưới đây để có thể dễ dàng chinh phục con đèo huyền thoại này nhé.

Giới thiệu về đèo Pha Đin Điện Biên? 

 Địa chỉ: Đèo Pha Đin, Bá Khâm, Mường É, Thuận Châu, Sơn La

Đèo Pha Đin là nơi nối liền biên giới hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Nằm trên quốc lộ 6 - huyết mạch quan trọng của miền Bắc, một phần đèo thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

deo pha din dien bien 1

Ảnh: Hà Vy

Đèo Pha Đin từ xa trông giống như một sợi chỉ vắt ngang núi rừng Điện Biên. Cách trung tâm thành phố 100km về phía Bắc, dài 32km và cao hơn 1000m so với mặt nước biển. Từ lâu, con đèo này đã đi vào huyền thoại vùng đất Tây Bắc, không chỉ bởi cảnh sắc mà còn bởi những lát cắt lịch sử mà nó chứng kiến.

Đèo Pha Đin cùng với đèo Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ và Khau Pạ hợp thành danh sách tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng của Việt Nam. Tuy là những con đường nguy hiểm nhưng lại trở thành điểm đến mơ ước của rất nhiều ngươi.

deo Pha Din Dien Bien 2

Ảnh: @xiuxiuiu

Ghé thăm Pha Đin bạn sẽ thấy được khung cảnh nên thơ, giữa một bên là vách núi một bên là vực đèo sâu thẳm. Vào những sáng, nơi đây chìm ngập trong biển mây trắng bông bềnh hoặc mùa hoa ở, bạn sẽ thấy hai bên đường ngập tràn hương sắc.

Thời điểm thích hợp chinh phục đèo Pha Đin 

Nhìn chung phượt Pha Đin mùa nào cũng đẹp, nhưng bạn vẫn cần chú ý không nên đi vào mùa mưa khoảng tháng 6, 7 vì đi đường thường mà trời mưa thì đã nguy hiểm, đường dốc trơn trượt, cản trở tầm nhìn. Hơn nữa tại các đèo dốc nguy cơ sạt lỡ thường cũng rất cao.

deo Pha Din Dien Bien 3

Ảnh: @phuongdo8366

Mùa xuân tại Pha Đin là mùa của sự sống mới, hai bên đường nở rộ một mảng những màu trắng của hoa ban, hoa mận tinh khôi như sương mai.

Đặc biệt, nếu khám phá Pha Đin vào buổi sáng sớm bạn sẽ chìm ngập không những lớp sương mù quẩn quanh trên đồi núi, giống như đi lạc vào chốn tiên cảnh hữu tình.

deo Pha Din Dien Bien 4

Ảnh: @whereizhanhan

Cách di chuyển đến đèo Pha Đin Điện Biên

Điện Biên nằm cách thủ đô gần 400km, thời gian di chuyển từ 9 tới 10 giờ tùy tốc độ chạy. Bạn có thể tham khảo 2 hướng đi này, tuyến đường được rất nhiều phượt thủ lựa chọn:

  • Từ trung tâm Hà Nội, bạn đi xe theo tuyến quốc lộ 6 qua cao nguyên Mộc Châu – đến Yên Châu – Mai Sơn – Thuận Châu và cuối cùng là tới đèo Pha Đin.
  • Cung đường thứ 2 bạn có thể đi là từ Hà Nội đi theo hướng đại lộ Thăng Long vào TL87A rồi đến TL70B. Bạn đi đến điểm giao với quốc lộ 32, rẽ trái vào quốc lộ 37. Từ quốc lộ 37 đi đến quốc lộ 6 rồi đi dọc theo đó sẽ đến tỉnh Điện Biên.
deo Pha Din Dien Bien 5

Ảnh: @27.97.83

deo Pha Din Dien Bien 6

Ảnh: @eatcleanwithtrangg_

Trải nghiệm khi phượt đèo Pha Đin Điện Biên 

Ghé Pha Đin, không thể bỏ qua các hoạt động như sau:

Chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ

Đèo Pha Đin có khí hậu mát mẻ, mùa hè tiết trời dịu nhẹ, trời xanh mây trắng với nhũng dải sương mù nhẹ bay. Mùa đông mây phù phủ kín khắp nơi, cái lạnh thấm sâu vào trong từng lớp áo. Còn mùa xuân cả Tây Bắc như bừng sức sống bởi những cánh hoa mận, hoa mơ, hoa đào trên khắp các triền núi.

Lúc này đứng từ trên đỉnh đèo bạn như ôm trọn cảnh sắc núi rừng, toàn bộ khung cảnh thơ mộng của hoa cỏ, hùng vĩ của núi rừng đều được thu vào tầm mắt. Và lúc này đây mọi khó khăn, gian khổ trên quãng đường bạn đều cảm thấy xứng đáng khi chinh phục được cung đường hiểm trở này

deo Pha Din Dien Bien 7

Ảnh: @fallinparis2017

Thời điểm đẹp nhất để ngắm đèo Pha Đin Điện Biên là sáng sớm và xế tà. Buổi sớm, sương mù dày đặc như ôm trọn hết tất thảy ngọn đèo vào lòng. Buổi chiều con đèo thay màu áo với nắng vàng đồng hoàng hôn cực kỳ mỹ lệ.

deo Pha Din Dien Bien 8

Ảnh: @l.y.n.h.do

Ghé Pha Đin Pass, khám phá thung lũng hoa

  • Vị trí: nằm ở độ cao trên 1000m tại đỉnh đèo Pha Đin
  • Giá vào cổng: người lớn 20.000VND, trẻ em 10.000VND

Đây là một điểm dừng chân rộng chừng 50ha với nhiều khung cảnh check-in khác nhau mà đa phần người đến Pha Đin đều ghé qua.

deo Pha Din Dien Bien 9

Ảnh: Pha Đin Pass

Điểm nhấn của Pha Đin Pass chính là thung lung hoa và đồi chong chóng. Thung lũng hoa có các loại hoa được trồng theo mùa, nên mỗi mùa tới bạn sẽ được chiêm ngưỡng các loại hoa khác nhau như: hoa cải, hoa cẩm tú cầu, hoa cúc họa mi, hoa tam giác mạch vào đông, hoa cúc, đồng tiền, xác pháo vào xuân,... nói chung bạn có thể tìm được tất cả các loại hoa tại đây.

deo Pha Din Dien Bien

Ảnh: @_.trongsky._

Nổi tiếng hơn cả thung lũng hoa chắc là đồi chong chóng, các chong chóng nhiều màu sắc khác nhau quay đều trong gió núi, nhìn ra xa lại là khoảng thiên nhiên đất trời hùng vĩ bao la, chắc chắn thu hút trái tim của tất cả ai từng ghé thăm.

deo Pha Din Dien Bien 10

Ảnh: @_.trongsky._

Những minh chứng lịch sử hào hùng

Đèo Pha Đin từng là con đường quan trọng dùng để vận chuyển lương thực tiếp tế của hậu phương vào vùng lòng chảo Điện Biên. Là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu năm 1954.

Những con người đã ngã xuống, những câu chuyện cũ đã qua viết nên một thời vàng son rực rỡ của dân tộc. Ngày nay, đèo Pha Đin vẫn còn lưu lại các di tích lịch sử cho thời kì này.

deo Pha Din Dien Bien 11

Ảnh: Nguyen Thom

Bia di tích đèo Pha Đin: trên đó đề một dòng chữ "Đây là nơi hứng chịu nhiều nhất những trận oanh tạc bằng máy bay của thực dân Pháp nhằm ngăn chặn đường tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm của ta phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ” làm nao lòng bất cứ ai đi qua.

Ngoài ra còn có Hang Thẩm Púa: đây là nơi có di tích người cổ xưa và là địa điểm đặt Sở chỉ huy đầu tiên của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những ngôi nhà nhỏ mang màu sắc vùng cao

Gác lại những nổi đau cũ, Pha Đin ngày nay mang sắc nước tươi mới của một thời đại khác. Có lẽ không quá đặc biệt nhưng những ngôi nhà nhỏ nhắn mộc mạc, đơn sơ thấp thoáng phía bên kia sườn núi hay lâu lâu lại xuất hiện trên đường đi mang đến cho lòng người tứ phương ghé thăm một nét đẹp bình yên, dịu dàng đến lạ.

Khi ánh chiều tà dần khuất núi những ngôi nhà nhỏ lại khuất bóng như chìm vào tĩnh lặng, đâu đó chỉ còn là những ánh đèn nhỏ, từng làn khói nhẹ len lỏi trong khu bếp của mỗi ngôi nhà.

deo Pha Din Dien Bien 12

Ảnh: Sưu tầm

Chuẩn bị gì khi chinh phục đèo Pha Đin?

Đèo Pha Đin dốc khúc khuỷu với những đoạn cua ngoằn nghèo, có những đoạn lên dốc xuống đèo cực kỳ nguy hiểm yêu cầu người lái phải tập trung cao độ. Và để hành trình chinh phục được diễn ra an toàn, bạn nên chuẩn bị một số điều cần thiết như sau:

deo pha din dien bien 13

Ảnh: @liemdang

  • Số sửa xe lưu động (089 6565 123 - Điện Biên 365)
  • Trùng tu xe máy kĩ càng trước khi chinh phục đèo
  • Mang theo xăng, đồ ăn nhanh đầy đủ cho 1 ngày
  • Đi vào ngày hè thì kem chống nắng và quần áo tay dài bảo hộ da chắc chắn là điều không thể thiếu được.
  • Cảnh đẹp thế này nên hãy chuẩn bị một chiếc máy ảnh hoặc điện thoại với chất lượng ổn áp để thu về kho tàng ảnh đăng sống ảo.
  • Nếu đi vào mùa mưa nên mang theo áo mưa để tránh những cơn mưa bất ngờ.

Đèo Pha Đin Điện Biên là nơi đáng để bạn in dấu bước chân của tuổi trẻ, còn trẻ còn thanh xuân thì hãy còn khám phá, để không phí hoài cả một đời dài. Nếu bạn đang có kế hoạch đi Điện biên thì tham khảo kinh nghiệm du lịch Điện Biên chi tiết, đầy đủ nhất nhé

Xem thêm bài viết: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.