Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Gia Lai Top 10 đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi đại ngàn

Top 10 đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi đại ngàn

Ngày đăng : 16/01/2024
Mảnh đất Gia Lai có nền văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn. Cùng Digiticket khám phá 10 món đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi!
Nội dung chính

Khi đặt chân tới một miền đất mới, hẳn ai trong chúng ta cũng muốn được thưởng thức những đặc sản mang dấu ấn vùng miền. Gia Lai là mảnh đất có nền văn hóa ẩm thực độc đáo luôn chờ bạn tới khám phá. Cùng Digiticket tìm hiểu 10 đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi nhé!

1. Phở khô Gia Lai

Nhắc tới ẩm thực Gia Lai không thể bỏ qua món phở khô. Người dân Gia Lai thường gọi món ăn này với cái tên dân dã là "phở 2 tô", phở "ăn 2 tô mới đủ đô". Phở khô Gia Lai có cách chế biến khá đặc biệt. Không như các loại phở thông thường có phở và nước dùng trong cùng một tô, khi ăn phở khô Gia Lai, trên bàn ăn sẽ luôn có 2 tô, một đựng phở, một đựng nước lèo.

dac san gia lai - minh.king

Ảnh: @minh.king

Sợi phở khô tròn và mảnh chứ không mềm, dẹt như phở thông thường. Nhiều người nhầm lẫn sợi phở khô với sợi hủ tiếu, tuy nhiên đây là loại phở đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở Gia Lai thôi.

Yếu tố khiến món "phở 2 tô" gây thương nhớ trong lòng thực khách là hương vị của tô nước lèo. Nước lèo được ninh xương kĩ trong nhiều giờ nên có vị ngọt thơm tự nhiên từ thịt chứ không có vị lợ của bột ngọt. Nếu có dịp đến đây, bạn nhất định phải thử món đặc sản Gia Lai này nhé!

dac san gia lai - ansapbmt

Ảnh: @ansapbmt

Tô phở khô ngoài phở còn có thêm giá chần, chút thịt nạc bằm, rắc chút hành phi thơm vàng. Thêm chút gia vị ăn kèm như vài thìa ớt đỏ, tương nâu, xì dầu, tương ớt, chanh, giấm theo khẩu vị của bạn là "bá cháy" luôn! Nếu ghé thăm thành phố Pleiku, bạn có thể ghé thưởng thức tại quán Phở khô Hồng tại địa chỉ 22-24 Nguyễn Văn Trỗi, P. Hội Thương, Thành phố Pleiku, Gia Lai.

2. Bò một nắng 

Đặc sản bò một nắng xuất phát từ món ăn của người đồng bào Gia Rai (Jrai) sinh sống chủ yếu tại huyện KrôngPa thuộc tỉnh Gia Lai. Người Jrai cắt từng khối thịt bò tươi và phơi chúng trên cây để ngoài nắng cho thịt khô sơ, sau đó đem vào gác trên dàn bếp. Sau một thời gian, khói và hơi nóng của bếp lửa làm khô bề mặt miếng thịt nhưng vẫn giữ được độ tươi bên trong.

dac san gia lai - bomotnangkrongpa

Ảnh: @bomotnangkrongpa

Vào mùa mưa hay các dịp lễ truyền thống, người dân sẽ lấy thịt xuống nướng trên than hồng sau đó ăn chung với muối ớt lá é hay muối kiến vàng. Sau này người Kinh cải tiến cách chế biến món ăn này thành món ăn đặc sản riêng của vùng núi Krông Pa – Gia Lai.

dac san gia lai - bo mot nang

Ảnh: Bò Một Nắng Gia Lai

Bò một nắng là đặc sản Gia Lai với nguyên liệu thịt Bò Cỏ, chăn thả tự do nên thịt chắc và ngọt tự nhiên. Thịt được phơi một nắng cho hoai hoái chưa khô hẳn rồi đem đi bảo quản kĩ lưỡng. Khi mang ra sử dụng bạn phải nướng thịt bò trên than hồng. Thịt khi chín có mùi thơm mà chỉ ngửi thôi cũng đủ thấy thèm. Ăn kèm cùng rau thơm và nước tương là đúng bài. Còn gì tuyệt hơn vào những ngày mưa gió nhâm nhi một đĩa thịt bò một nắng cùng chén rượu cần.

3. Gà nướng cơm lam - Đặc sản Gia Lai

dac san gia lai - kenfood81

Ảnh: @kenfood81

Gà nướng cơm lam là món đặc sản được nhiều thực khách yêu thích khi ghé thăm mảnh đất Gia Lai. Gà chạy bộ thả vườn được nướng lên bằng than củi rồi chấm với muối lá é đặc trưng. Gà nướng hấp dẫn với hương mật ong, hương tỏi, sả, ngũ vị hương hòa quyện. Cơm được bỏ trong ống lam nóng hổi chấm với muối đậu.

dac san gia lai - _tintin.onthego_

Ảnh: @_tintin.onthego_

Xé 1 miếng thịt gà ăn kèm thêm miếng cơm lam còn nóng hổi, bốc hơi dậy lên mùi thơm ăn rất ngon, sự kết hợp hoàn hảo rất tròn vị không lẫn vào đâu được. Nếu có dịp đến Gia Lai mà không thử món này thì thực sự đáng tiếc đó. Gà nướng cơm lam là sự lựa chọn không tồi cho những ai có niềm đam mê với du lịch và đặc sản Gia Lai.

4. Bún mắm cua Pleiku

Bún mắm cua hay còn thường được gọi với cái tên là "Bún cua thối". Đây là món ăn đặc trưng nổi tiếng tại phố núi Pleiku, Gia Lai. Quy trình làm ra món bún mắm cua này cũng không hề đơn giản. Cua sau khi mua về được rửa sạch rồi bỏ phần mai, lấy phần thân đem giã nhuyễn để lọc lấy nước. Nước cua tươi được ủ khoảng một ngày một đêm để lên men. Khi nước cua chuyển màu đen và bốc mùi nồng thì đem ra chế biến.

dac san gia lai - Phuong Nga

Ảnh: Phuong Nga

Dù là đặc sản Gia Lai nhưng món bún mắm cua khá kén người ăn. Nếu lần đầu tiên thử ăn món này có thể bạn sẽ thấy khó nuốt bởi mùi hôi tỏa ra từ nước cua lên men. Nhưng ăn nhiều biết đâu lại "ghiền" đó nha!

dac san gia lai - Nguyen Huong

Ảnh: Nguyễn Hương

Một bát bún mắm cua gồm: Bún, ít măng le và da heo chiên giòn kèm hành phi, đậu phộng. Điểm nhấn của món ăn là phần nước cua đen ngòm được chủ quán chan vào. Mỗi tô bún mắm cua tại Gia Lai có giá khoảng 10.000 đồng. Quá rẻ để thử thưởng thức đặc sản của một vùng đất đúng không nào!

5. Bún mắm nêm

Bún mắm nêm là món ăn dân dã của người Gia Lai có nguồn gốc từ miền Trung. Tuy nhiên, với cách chế biến độc đáo, món ăn này đã trở thành đặc sản Gia Lai và được các du khách yêu thích. Bún mắm nêm được pha trộn một cách hài hòa bởi nhiều nguyên liệu khác nhau tạo nên sự hấp dẫn của món ăn.

dac san gia lai - quynhu.joyn

Ảnh: @quynhu.joyn

Mắm nêm là linh hồn và quyết định sự đặc sắc của món ăn này. Mắm nêm được làm từ cá cơm rửa sạch, ướp với muối theo tỷ lệ nhất định, cho vào hũ đậy kín lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7 đến 9 ngày. Sau khi mắm chín sẽ có độ sệt sánh và có mùi thơm ngào ngạt. Khi ăn với bún, mắm được thêm vào nhiều gia vị như chanh, tỏi, ớt, đường và dứa bằm nhỏ để làm dịu vị mặn và dậy mùi thơm rất ngon.

dac san gia lai - isabellannhi

Ảnh: @isabellannhi

Một tô bún mắm nêm có đầy đủ rau sống và các loại topping như: thịt luộc, chả, nem, ít dưa leo và một chén mắm nêm không thể thiếu. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên sự hấp dẫn, đánh thức vị giác của bạn, đảm bảo bạn sẽ thích mê đó!

6. Tôm khô biển Hồ

Biển Hồ là địa danh tại Gia Lai đã đi vào lời hát "Đôi mắt Pleiku biển Hồ đầy". Tôm tại biển Hồ tuy nhỏ nhưng con nào con nấy cũng đẫy đà và rất ngọt thịt. Món tôm khô có thể chế biến được thành nhiều món hấp dẫn trong bữa cơm gia đình. Bạn có thể giã nhỏ tôm để nấu canh, nước sẽ rất ngọt đấy nhé! Món tôm rang thịt ba chỉ cũng "đỉnh" và hao cơm không kém. Món đặc sản Gia Lai này rất phù hợp để bạn mua về làm quà tặng, biếu.

dac san gia lai - stacyfoodvn

Ảnh: @stacyfoodvn

7. Mật ong rừng

Mật ong rừng trên vùng Tây Nguyên thường được tạo nên từ mật hoa cà phê và hoa dã quỳ nên vô cùng thơm ngon. Mật ong rừng cũng có rất nhiều công dụng trong việc cải thiện sức khỏe của bạn.

dac san gia lai - thanh huong

Ảnh: Thành Hương

Mật ong rừng Gia Lai có màu vàng sậm, càng để lâu mật càng trong và óng ánh. Mật đặc quánh, có độ dính cao. Đây là món quà tuyệt vời bạn có thể mua để tặng, biếu nếu có dịp ghé thăm Gia Lai đó.

8. Muối kiến vàng - Đặc sản Gia Lai

Muối kiến vàng là món đặc sản Gia Lai mà bạn sẽ không thể kiếm được ở nơi khác. Muối kiến vàng mang hương vị đặc trưng riêng hơi chua chua, nồng nồng, beo béo, ngòn ngọt, cay cay vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. Các món ăn nêm thêm chút muối kiến vàng có vị chua chua khác lạ của kiến, vị mặn của muối và vị cay hít hà của ớt thì còn gì bằng.

dac san gia lai - bomotnangkrongpa

Ảnh: @bomotnangkrongpa

Ngoài ra muối kiến vàng là "cặp bài trùng" với cóc xanh, xoài sống, ổi tươi… đặc biệt với món Bò một nắng. Muối kiến vàng rất bắt mồi với các món nướng. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn kèm với cơm nóng, thịt luộc… Bạn có thể cho thêm các gia vị khác tùy theo khẩu vị nhé!

9. Cà phê Pleiku

Mảnh đất Tây Nguyên gợi cho chúng ta hình ảnh về những cánh rừng cà phê bạt ngàn. Cà phê Pleiku cũng là món đặc sản Gia Lai được nhiều du khách mua về làm quà tặng người dưới miền xuôi.

dac san gia lai - trinhcoffee

Ảnh: @trinhcoffee

Khi mua cà phê trực tiếp tại Gia Lai bạn có thể yên tâm về chất lượng. Những hạt cà phê nguyên chất sạch, không hóa chất nhuộm màu nên rất an toàn khi sử dụng. Hương vị cà phê thơm ngon đặc trưng vùng cao nguyên sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa đó!

10. Măng chua rừng - Đặc sản Gia Lai

Tại Gia Lai có loại măng rừng mọc rất nhiều vào mùa mưa. Măng rừng tươi có thể dùng để chế biến các món ăn, tuy nhiên người dân thường sử dụng măng để muối cùng ớt, tỏi. Đây là món đặc sản Gia Lai được cánh mày râu cực kỳ yêu thích và rất phù hợp làm "mồi" cho những cuộc "chén chú chén anh" nhé!

dac san gia lai - Luong Bang

Ảnh: Lương Băng

Măng sau khi hái về sẽ được rửa sạch, sau đó thái mỏng đem ngâm cùng với ớt cay và tỏi, gừng, muối, 1 chút đường. Đến khi măng có độ chua vừa ăn thì có thể đem ra sử dụng. Khi ăn măng đã ngấm vị, vừa có vị chua chua dôn dốt của măng, vừa có độ giòn, vị the the cay nơi đầu lưỡi của ớt, thơm thơm của gừng. Đây là món ăn rừng núi rất đáng thử đó.

Trên đây Digiticket đã giới thiệu với bạn 10 món đặc sản Gia Lai mang đậm hương vị phố núi Tây Nguyên. Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Gia Lai, đừng quên thưởng thức nền ẩm thực độc đáo nơi đây và mua vài món đặc sản đem về làm quà nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền: @minh.king

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.