Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hà Giang 10+ đặc sản Hà Giang thơm ngon nức tiếng ăn quên lối về

10+ đặc sản Hà Giang thơm ngon nức tiếng ăn quên lối về

Ngày đăng : 16/01/2024
Lưu ngay những món ăn ngon Hà Giang, đặc sản Hà Giang mua về làm quà Ngon - Bổ - Rẻ cho bạn bè, người thân được tổng hợp tại đây nhé
Nội dung chính

Hà Giang không chỉ nổi tiếng bởi sự đa dạng văn hóa truyền thống mà còn bởi những món ăn độc đáo mang đậm nét đặc trưng hiếm có của người dân cùng cao. Dưới đây là 10+ đặc sản Hà Giang hấp dẫn mà du khách không nên bỏ lỡ.

1. Món ăn đặc sản Hà Giang nhất định phải thử

Thắng dền

Thắng dền là món ăn vặt nổi tiếng nhất Hà Giang. Bề ngoài khá giống với bánh trôi miền xuôi nhưng hương vị hoàn toàn khác lạ. Bánh được làm từ bột gạo nếp trồng trên thửa ruộng bậc thang, ăn kèm cùng với hỗn hợp nước đường chưng, nước cốt dừa và gừng. Vị ngọt vừa phải, thêm chút cay của gừng và hạt lạc giòn tan.

dac san ha giang 1Ảnh: 193trungkinh

Cháo ấu tẩu

  • Địa điểm mua: Quán cháo ấu tẩu Hương, 171 Trần Hưng Đạo, Phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 35.000 - 40.000 VNĐ/bát

“Chưa ăn cháo ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang” là câu nói vui của các du khách khi nhận xét về món đặc sản Hà Giang này. Cháo ấu tẩu có vị đắng ngắt khiến du khách khi vừa nếm thử phải lắc đầu. Thế nhưng càng ăn lâu, vị đắng ấy càng hấp dẫn, càng khiến bạn muốn ăn mãi không thôi. Theo kinh nghiệm dân gian, cháo ấu tẩu rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người cao tuổi.

dac san ha giang 2Ảnh: Sưu tầm

Lợn cắp nách

  • Địa điểm mua: Chợ phiên Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 200.000 - 400.000 VNĐ/kg

Lợn cắp nách Hà Giang là giống lợn lai giữa lợn rừng và lợn Mường, nuôi kiểu thả rông mà không nhốt trong chuồng trại như miền xuôi. Vậy nên lợn cắp nách khả nhỏ nhưng thịt rất chắc và thơm ngon. Dù chế biến kiểu đơn giản nhưng bạn sẽ có ngay món ăn ngon chất lượng, không hề bị ngán.

dac san ha giang 14Ảnh: Sưu tầm

Phở chua

  • Địa điểm mua: Quán phở chua gia truyền Hiền Lương, 12 Bạch Đằng, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 25.000 - 35.000 VNĐ/ bát

Đặc sản Hà Giang Phở chua thực chất là một món ăn bắt nguồn từ Trung Quốc. Món ăn này khá lạ miệng, có vị chua chua, thanh thanh nên rất được yêu thích vào mùa hè. Ngoài bánh phở tươi, thịt lợn rán, lạp xưởng hoặc xúc xích, vịt quay, lạc rang, chủ quán còn trộn thêm đu đủ, dưa chuột, rau húng và tỏi tươi để mang đến vị ngon hấp dẫn.

dac san ha giang 4Ảnh: lam_bluetatam

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn

  • Địa điểm mua: Bánh cuốn Bà Bích, Khu phố cổ Đồng Văn, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 30.000 - 40.000 VNĐ/ đĩa

Thoạt nhìn bánh cuốn phổ cổ Đồng Văn giống với miền xuôi. Tuy nhiên, khi thưởng thức rồi ta mới thấy được vị ngon và lạ của món ăn đặc sản Hà Giang này. Bánh cuốn có chả thịt, mùi tàu và hành lá cùng nhiều gia vị riêng miền núi. Bánh cuốn nóng vừa ra lò, xắt thành từng miếng nhỏ ăn kèm nước hầm xương béo ngậy.

dac san ha giang 5Ảnh: huynhngoctuonganh

Cơm Lam Bắc Mê

  • Địa điểm mua: Chợ phiên Bắc Mê
  • Mức giá tham khảo: 15.000 - 25.000 VNĐ/ ống

Cơm lam Bắc Mê là đặc sản Hà Giang không còn quá xa lạ với khách du lịch. Cơm lam Bắc Mê có vị thơm của gạo nếp nương Tây Bắc hòa quyện với vị thơm của tre nứa. Cơm dẻo, bùi bùi ăn kèm với muối vừng thôi cũng đã ngon không thể cưỡng lại.

dac san ha giang 6Ảnh: Sưu tầm

2. Đặc sản Hà Giang mua về làm quà

Đặc sản Hà Giang làm quà cũng rất đa dạng và phong phú. Nếu bạn chưa biết lựa chọn như thế nào thì hãy tham khảo gợi ý dưới đây nhé.

Thịt gác bếp

  • Địa điểm mua: Cindy’s House, Số 04 Mai Hắc Đế, Tổ 14, Phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 800.000 - 1.300.000 VNĐ/ kg

Nói đến Hà Giang ta không thể không nhắc đến món thịt gác bếp nổi tiếng bao đời nay. Những miếng thịt lợn, thịt trâu xắt bản lớn được tẩm ướp với gừng, ớt, mắc kén kỹ càng rồi gác lên bếp. Sau một khoảng thời gian dài, chúng săn lại nhưng vẫn giữ nguyên được vị ngọt của thịt, vị thơm nồng đậm đà của gia vị núi rừng.

dac san ha giang 7Ảnh: hien.hien1612

Trước khi ăn du khách nên hấp thịt gác bếp để chúng mềm và dễ ăn hơn. Đừng quên chấm với chẩm chéo hoặc muối mắc kén nhé để cảm nhận được hết vị ngon của đặc sản nổi tiếng này nhé.

Chè Shan Tuyết

  • Địa điểm mua: Chè Shan Tuyết Chiến Hảo, KM38 Tấn Xà Phìn, 177 Bản Péo, Hoàng Su Phì, Tp. Hà Giang
  • Giá tham khảo: 150.000 - 500.000 VNĐ/ kg

Đặc sản Hà Giang chè Shan Tuyết được thu hoạch từ những cây chè đại thụ có tuổi đời hàng trăm năm mọc trên sườn đồi. Cây phát triển hoàn toàn dựa vào thổ nhưỡng tự nhiên tạo nên thứ trà quý hiếm, thơm ngon đặc biệt. Mỗi lá chè như gói ghém hết mùi hương của núi rừng Tây Bắc gửi tới người nhận.

dac san ha giang 8Ảnh: Sưu tầm

Lạp xưởng

  • Địa điểm mua: Chợ Mèo Vạc, Huyện Mèo Vạc, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 180.000 - 250.000 VNĐ/ kg

Lạp xưởng Hà Giang được làm từ thịt lợn mán săn chắc, thơm ngon nửa mỡ, nửa nạc. Quy trình chế biến món đặc sản Hà Giang này tương đối kỳ công. Đầu tiên phải loại bỏ phần bì. Sau đó băm nhỏ thịt, tẩm ướp với các loại gia vị đặc biệt rồi mới nhồi vào lòng và gác lên bếp cho khô. Nhờ vậy lạp xưởng có vị béo bùi của thịt lợn mán, ngon mà không ngấy.

dac san ha giang 9Ảnh: Sưu tầm

Rượu ngô

  • Địa điểm mua: Rượu ngô Mã Pì Lèng, số 171 Nguyễn Thái Học, Phường Minh Khai, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/ lít

Đặc sản rượu ngô Hà Giang rất đặc biệt. Rượu có hương vị thơm ngon, ngọt nhẹ chứ không cay nồng như nhiều loại rượu khác. Ngô rừng sau khi được thu hoạch về sẽ đem tách hạt, nấu chín. Sau đó ủ với men lá tự nhiên rồi đem chưng cất trong khoảng 6 giờ đồng hồ. Rượu ngô sẽ ngon nhất khi được thưởng thức vào những ngày mưa hoặc se lạnh.

dac san ha giang 12Ảnh: Sưu tầm

Mật ong Bạc Hà

  • Địa điểm mua: Đường Phùng Hưng, Phường Trần Phú, Tp. Hà Giang
  • Mức giá tham khảo: 400.000 - 600.000 VNĐ/ lít

Mật ong Bạc Hà có vị ngọt thanh từ cây bạc hà, tạo cảm giác dễ chịu và thư thái cho người dùng. Đây là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe thích hợp mua về làm quà. Đặc biệt loại mật ong này chỉ có vào mùa hoa Bạc Hà nở (từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau). Do vậy loại mật này rất quý và có giá thành cao.

dac san ha giang 15Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là 10+ đặc sản Hà Giang hấp dẫn nhất mà du khách không nên bỏ lỡ. Dù chỉ thưởng thức một lần thôi chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi sau này. Hãy đến với Hà Giang để khám phá và trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của nơi đây nhé!

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.