Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Kinh nghiệm du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang toàn tập (mới cập nhật)

Kinh nghiệm du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang toàn tập (mới cập nhật)

Ngày đăng : 16/01/2024
Bật mí cẩm nang kinh nghiệm du lịch Hoàng Su Phì từ A-Z giúp bạn có chuyến đi tuyệt vời nhất và tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây
Nội dung chính

Nếu phía Bắc có Mèo Vạc, Đồng Văn thì ở phía Tây tỉnh Hà Giang lại có huyện Hoàng Su Phì nổi tiếng với những ngọn núi “cõng” trên mình thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Dù là mùa đổ nước hay mùa lúa chín, Hoàng Su Phì vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn của các “phượt thủ” chuyên nghiệp. Cùng Digiticket khám phá mảnh đất tuyệt đẹp này nhé. 

1. Hoàng Su Phì ở đâu? Giới thiệu tổng quan

Mảnh đất hoang sơ Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao nằm ở phía Tây của Hà Giang với 24 xã và 1 thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới với tổng chiều dài đường biên hơn 40 km.

Với vị trí đặc biệt nằm trên thượng nguồn dòng sông Chảy nên địa hình tại Hoàng Su Phì chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn và bị chi cắt bở nhiều dòng suối, khe nhỏ. 

hoang su phi 1

Ảnh: Sưu tầm

Ngay khi qua cổng trời km 17 tuyến đường Bắc Quang – Hoàng Su Phì, một không gian mênh mông mở ra trước mắt bạn với những dãi núi trùng điệp thoát ẩn, thoát hiện trong màn sương mờ ảo. Những cánh rừng nguyên sinh xen lẫn những thách nước trắng xóa tựa như trong những bức họa kỳ vĩ. Những nương chè san tuyết cổ thụ xanh ngát một khoảng trời, bên cạnh là thửa ruộng bậc thang chín vàng trải dọc các sườn đồi.

hoang su phi 2

Ảnh: Sưu tầm

Hoàng Su Phì còn là nơi định cư lâu đời của nhiều dân tộc thiểu số: Nùng, Dao, Tày, Mông, La Chí,… Đến nơi đây, bạn không chỉ đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bị thu hút bởi những người dân vùng cao thật thà, hiếu khách.

2. Du lịch Hoàng Su Phì mùa nào đẹp nhất?

Với địa hình đồi núi cao, sương mù bao phủ quanh năm, nhiều tiểu vùng khí hậu nên mỗi trong năm Hoàng Su Phì lại mang một màu áo mới. Du khách có thể khám phá Hoàng Su Phì quanh năm, suốt tháng mà không hề cảm thấy nhàm chán, tẻ nhạt.

hoang su phi 3

Ảnh: Sưu tầm

Du lịch Hoàng Su Phì mùa nước đổ

Mùa Xuân là đồi chè xanh ngát, vườn đào, hoa lê nở rộ khắp nơi. Mùa hạ từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa cấy lúa. Khắp nơi được phủ màu xanh mạ non mang lại một không gian tràn đầy sức sống bất tận. 

hoang su phi 4

Ảnh: Sưu tầm

Du lịch Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Nếu đến Hoàng Su Phì từ tháng 8 đến tháng 10, bạn sẽ bắt gặp những triền đồi dần ngả sang màu vàng ươm. Gió đưa hương lúa mới thoảng thoảng khắp không gian. Cuối năm, nếu không ngại cái lạnh giá của vùng cao bạn có thể lên đây khám phá dãy Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi để săn mây và săn tuyết vô cùng đẹp.

hoang su phi 6

Ảnh: Sưu tầm

3. Đường đi Hoàng Su Phì như thế nào?

Hoàng Su Phì cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 80km. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Mức giá thuê xe máy giao động từ 100k - 200k/ngày tùy loại xe. Bạn có thể tham khảo các chỗ thuê xe máy Hà Giang chất lượng và uy tín nhất để chuyến hành trình được thuận lợi.

Khi di chuyển bằng xe máy, bạn hãy di chuyển theo quốc lộ 2, đi đến Tân Quang thì rẽ vào DT177 đi tới Hoàng Su Phì. Sau khi khám phá Hoàng Su Phì bạn có thể đi tiếp tới Xí Mần, Bắc Hà rồi quay về Hà Nội theo đường Yên Bái. Với cung đường này lịch trình của bạn sẽ theo một vòng tròng, không bị lãng phí thời gian quay lại các điểm đã khám phá.

hoang su phi 5

Ảnh: Sưu tầm

4. Check in các cảnh đẹp Hoàng Su Phì Hà Giang

Hoàng Su Phì có cảnh sắc tuyệt đẹp suốt 4 mùa quanh năm. Hãy khám phá ngay những địa điểm nổi tiếng nhất ở đây để lên lịch trình chi tiết nhé!

Bản Phùng Hoàng Su Phì

Bản Phùng là một bản nhỏ nằm sát đường biên với Trung Quốc, cách trung tâm thị trấn Vinh Quang gần 30km. Để tới được bản, bạn phải đi men theo một con đèo nhỏ vắt ngang qua dãy núi, đường nhỏ, dốc. Trải nghiệm cảm giác phượt xuyên núi rừng lắng nghe tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim líu lo rộn ràng sẽ vô cùng thích thú. Tuy nhiên hãy lựa chọn tài xế chắc tay lái để đảm bảo an toàn nhé.

hoang su phi 7

Ảnh: @Đỗ Xuân Tâm

Check-in với những thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì kỳ vĩ

Không giống như Mù Cang Chải hay Y Tý, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có nét hấp dẫn rất riêng có thể mê hoặc bất kỳ ai. Thửa ruộng nằm trên các sườn đồi thoải. Vào mùa con nước cuốn tràn về, Hoàng Su Phì bỗng hóa thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu cánh rừng xanh ngát. Đến mùa lúa chín, khắp nơi là một màu vàng óng, dịu dàng, vấn vương hương lúa chín ngọt lành.

hoang su phi 8

Ảnh: Sưu tầm

Mọi thời khắc trong ngày đều tạo nên background check-in tuyệt đẹp. Hãy đến với những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất tại Hồ Thầu, Thông Nguyên, Nậm Ty. Hay những thửa ruộng hình lượn sóng và cánh cung tại Bản Luốc – Sán Sả Hồ.

hoang su phi 9

Ảnh: Sưu tầm

Ngắm hoa tam giác mạch

Sau mỗi vụ lúa chín, rủ bỏ lớp áo vàng óng ả, những sườn đồi lại thay lên mình chiếc áo hồng với những bông hoa tam giác mạch nhỏ xinh. Nếu ghé Hoàng Su Phì mà không tới ngắm hoa tam giác mạch thì chuyến đi ấy chưa trọn vẹn.

hoang su phi 10

Ảnh: @Vy Ha

Núi Tây Côn Lĩnh

Đỉnh Tây Côn Lĩnh thuộc khối núi thượng nguồn sông Chảy. Với độ cao 2419m so với mực nước biển, đây là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam. Quanh năm mây mù bao phủ tạo nên cảnh sắc tuyệt hảo.

hoang su phi 11

Ảnh: @Phuong

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Cái tên Chiêu Lầu Thi theo tiếng địa phương là “chín tầng thang”, là một núi thuộc dãy Tây Côn Linh với độ cao 2.402m. Đỉnh núi được kiến tạo bằng những khối đá khổng lồ nối tiếp nhau. Những ngày sương mờ bao phủ nơi đây đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Chiêu Lầu Thi còn được biết tới là cái nôi của chè San Tuyết vô cùng nổi tiếng và nhiều loại cây quý hiếm như tam thất, lan kim tuyến, giảo cổ lam, hoa phong lan,… Bạn có thể mua về làm quà tặng vô cùng ý nghĩa.

hoang su phi 12

Ảnh: @Huy Pham

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Không sa hoa, tráng lệ, rực rỡ ánh đèn, chợ phiên Hoàng Su Phì nằm yên bình dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh. Vào chủ nhật hàng tuần, phiên chợ tấp nập với những gian hàng vùng cao và tiếng nói chuyện rộn ràng của bà con, của những đôi trai gái đang hồ hởi, háo hức như đi hội.

hoang su phi 13

Ảnh: @PhuongVan

Đồn Pố Lũng

Đồn Pố Lũng hay còn gọi là Bốt Pháp, đồn được người Pháp xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XIX. Quần thể kiến trúc này bao gồm hầm hào, lô cốt, sân bay liên hoàn trên một ngon đồi. Cho đến nay Đồn Pố Lũng vẫn giữ được gần như nguyên vẹn. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về những tàn tích mà chiến tranh để lại vùng đất này thì hãy ghé Đồn Pố Lũng nhé.

hoang su phi 14

Ảnh: Sưu tầm

5. Các món ăn ngon và đặc sản Hoàng Su Phì

Ngoài các loại đặc sản Hà Giang nổi tiếng, đến với Hoàng Su Phì, bạn còn được thưởng thức những món ăn dân dã, mang đậm bản sắc dân tộc trong không khí ấm cúng và sự đón tiếp nồng hậu của người dân vùng cao.

Cơm lam

Cơm lam tại Hoàng Su Phì mang một hương vị riêng nhờ những hạt gạo nếp được gieo trồng tại ruộng bậc thang. Phảng phất mùi thơm của thân tre, thân nứa cùng mùi thơm từ lá dong hoặc lá chuối. Cơm dẻo, bùi bùi, chấm kèm với muối vừng tràn ngập hương vị núi rừng.

hoang su phi 17

Ảnh: Sưu tầm

Cốm nếp Hoàng Su Phì

Cốm nếp Hoàng Su Phì được làm từ những bông lúa hái vào buổi sáng sớm. Từng bông được người La Chí lựa chọn cẩn thận, đạt tiêu chuẩn. Sau khi giã, hạt nếp được bọc trong lá chuối để giữ hương thơm lâu trong tiết trời thu se lạnh.

hoang su phi 18

Ảnh: Sưu tầm

Thịt dê

Không kém cạnh với đặc sản thịt dê Ninh Bình, dê tại Hoàng Su Phì được nuôi thả tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh. Nhờ khí hậu mát mẻ nên thịt dê ở đây rất thơm ngon. Thịt dê kết hợp cùng với các loại gia vị núi rừng tạo nên hương vị riêng biệt, rất hấp dẫn.

hoang su phi 19

Ảnh: Sưu tầm

Thắng Cố

Món ăn gây “ấn tượng mạnh” với nhiều người khi vừa nghe tới. Nhấp một ngụm rượu ngô, nâng tô thắng cố nóng hổi trong lòng bàn tay, khẽ thử một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy cùng vị của các loại rau thơm rừng núi lan tỏa khắp cơ thể. Một tô thắng cố nghi ngút khói như xua tan đi cái lạnh giá ngày đông, tiếp sức cho bạn khám phá những vùng đất mới.

hoang su phi 20

Ảnh: Sưu tầm

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp Hoàng Su Phì dai, chắc, ngọt thịt. Trâu được chăn thả tự nhiên, cùng khí hậu mát mẻ nên đem lại nguồn thịt sạch, dinh dưỡng. Thịt trâu được ướp cùng các loại gia vị rừng như mắc khén, hạt dổi, hạt tiêu, muối rồi hun bằng củi đốt từ các loại cây rừng. Món ăn ra lò với màu vàng hấp dẫn cùng mùi vị thơm nức mũi. Đây là đặc sản Hoàng Su Phì làm quà không thể thiếu sau mỗi chuyến đi.

hoang su phi 21

Ảnh: Sưu tầm

Rượu thóc Nàng Đôn

Rượu thóc Nàng Đông được làm ra từ thóc nương, men lá và được ủ và chưng cất theo truyền thống của người Nùng tại xã Nàng Đôn. Ly rượu có màu trắng ngà, hương thơm nhẹ, vị đậm đà. Uống xong cảm giác khoan khoái, lâng lâng mà không hề đau đầu như các loại rượu khác trên thị trường.

hoang su phi 22

Ảnh: Sưu tầm

Chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì

Nhắc tới những loại trà thượng hạng thì không thể không nhắc tới chè San Tuyết Phìn Hồ. Trà có hương thơm dịu nhẹ, vị chát đầu lưỡi nhưng lại ngọt nơi cuống họng. Sự đặc biệt của thổ nhưỡng kết hợp cùng khí hậu mát mẻ quanh năm ở Phìn Hồ đã cho ra đời những ấm chè San Tuyết thơm ngon, tinh khiết.

hoang su phi 23

Ảnh: Sưu tầm

Mận Chiến Phố

Mận Chiến Phố nổi tiếng về màu sắc và vị ngon khác biệt. Mận được thu hoạch vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Khi mận chín sẽ chuyển từ màu xanh sang sậm đỏ, vị ngọt sắc ăn rất tuyệt.

hoang su phi 24

Ảnh: Sưu tầm

6. Địa điểm lưu trú khi đi du lịch Hoàng Du Phì

Danh sách địa điểm lưu trú đẹp tại Hoàng Su Phì chưa bao giờ thiếu những cái tên nổi tiếng dưới đây. Cùng xem ngay nhé!

Homestay Hoàng Su Phì

Chí Tài homestay và King homestay là hai trong nhiều homestay nổi tiếng và được yêu thích nhất nơi này. Chí Tài homestay
  • Địa chỉ: Tô Meo, Bản Phùng
  • Số điện thoại: 097 304 32 77
  • Mức giá khoảng 80.000 VNĐ/đêm/người

Nếu bạn đang tìm một nơi để ngắm lúa hấp dẫn ở Hà Giang thì nhớ ghé qua Chí Tài homestay nhé. Từ ban công bạn có thể nhìn xuống thung lũng bậc thang đẹp nhất, săn cảnh mây vờn buổi sáng trên dãy núi tuyệt đẹp và thưởng thức ly cà phê mê ly trong không gian bình yên của núi rừng.

Homestay này có phòng riêng 2 - 4 người và phòng tập thể nếu bạn đi du lịch theo nhóm, đoàn đông người. Ngoài ngủ nghỉ, bạn có thể tổ chức lửa trại, khám phá khu mộ cổ Hoàng Vần Thùng, trải nghiệm dệt thổ cẩm, làm ruộng, bắt cá cùng bà con dân tộc La Chí nơi đây. 

chi tai homestay hoang su phi

Ảnh: Sưu tầm

Triệu King homestay
  • Địa chỉ: Nậm Hồng, Hoàng Su Phì, Hà Giang
  • Số điện thoại: 098 807 06 19
  • Mức giá khoảng 100.000 VNĐ/đêm/người

Với tầm nhìn bao quát các thửa ruộng bậc thang, không khí trong lành dễ chịu, các món ăn dân tộc đặc sắc, King homestay sẽ mang đến cho bạn những giờ phút nghỉ ngơi thật thoải mái. Từ đây bạn có thể thuê xe máy đi chinh phục núi Tây Côn Lĩnh, ngắm đỉnh Chiêu Lầu Thi, hay check in ruộng bậc thang. Khu vực nghỉ ngơi mang đậm bản sắc dân tộc Dao, ấm cúng, có đầy đủ tiện nghi và rèm che riêng tư. 

trieu kinh homestay hoang su phi

Ảnh: Sưu tầm

Khách sạn Hoàng Su Phì

Bên cạnh homestay, bạn có thể lựa chọn lưu trú tại khách sạn với 2 gợi ý sau đây. Hoang Su Phi Lodge
  • Địa chỉ: Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, Huyện Hoàng Su Phì
  • Số điện thoại: 0866 196 878
  • Mức giá khoảng 300.000 VNĐ/đêm/người

Khách sạn nổi tiếng này nằm ở ngọn đồi có những ruộng bậc thang trải dài tuyệt đẹp, ánh lên sắc vàng rực rỡ của thửa lúa chín. Bạn có thể “săn” ngay những tấm hình check in cực xuất sắc. 

Khu nghỉ gồm phòng tập thể và bungalow tiện nghi, ấm cúng, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, tất cả phòng đều có view, ban công hướng vườn hoặc thung lũng để bạn tận hưởng không khí trong lành và ngắm thiên nhiên ngay tại chỗ. Hoang Su Phi Lodge còn có nhà hàng phục vụ đặc sản dân tộc, dịch vụ tắm lá thuốc người Dao… 

hoang su phi lodge

Ảnh: Sưu tầm

Khách sạn Hoàng Su Phì Green 
  • Địa chỉ: Lâm Đồng, TT. Vinh Quang, Hoàng Su Phì
  • Số điện thoại: 0219 3831 888
  • Mức giá khoảng 200.000 VNĐ/đêm/người

Khách sạn tọa lạc ngay thị trấn Vinh Quang nên rất thuận tiện để bạn đi đến nhiều địa điểm du lịch tại Hoàng Su Phì. Tất cả phòng nghỉ ở đây đạt tiêu chuẩn 2 sao, có 2 mặt view cực đẹp, tiện nghi đầy đủ và sang trọng. Khách sạn còn có nhà hàng ăn uống chuyên các món đặc sản Hà Giang, quán cafe tầng thượng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất. 

Nhà nghỉ ở Hoàng Su Phì

Nếu bạn dự định đi du lịch với kinh phí thấp hơn thì nhà nghỉ sẽ là gợi ý không thể bỏ qua.

Nhà nghỉ Thuận An

  • Địa chỉ: Tổ 4, TT Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì
  • Số điện thoại: 02193831444; 0983156088
  • Mức giá khoảng 100.000 VNĐ/đêm/người

Nhà nghỉ Thuận An có đến 20 phòng rộng rãi, tiện nghi sang trọng. Nơi đây còn có phòng hát được trang trí đẹp mắt và dàn âm thanh hiện đại để bạn tự tin thể hiện giọng ca của mình. Nhà nghỉ còn có lễ tân trực 24/7, cho thuê xe máy, phục vụ ăn uống các món ăn dân tộc và bán hàng lưu niệm để du khách dễ dàng mua về làm quà cho bạn bè, người thân mà không cần đi tìm nơi xa.

nha nghi thuan an hoang su phi

Ảnh: Sưu tầm

Nhà Nghỉ Minh Châu
  • Địa chỉ: Tổ 6, TT. Vinh Quang, Hoàng Su Phì
  • Số điện thoại: 0837 273 888
  • Mức giá khoảng 100.000 VNĐ/đêm/người

Nhà nghỉ Minh Châu có 2 tầng rộng rãi. Tất cả phòng nghỉ có tầm nhìn ra phố xá náo nhiệt. Tiện nghi đầy đủ như tivi, máy nóng lạnh, điều hòa, ấm siêu tốc… Tuy phong cách bình dân, đơn giản nhưng rất ấm cúng, đảm bảo bạn có những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái nhất. 

Khu nghỉ dưỡng Resort Hoàng Su Phì

Điểm đến tiếp theo trong danh sách địa điểm lưu trú ở Hoàng Su Phì là các khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp. Khu Nghỉ Dưỡng Việt Phủ Lê Gia
  • Địa chỉ: Bản Giàng, Hoàng Su Phì 
  • Số điện thoại: 0794 459 999
  • Mức giá khoảng: 500.000 VNĐ/đêm/người

Đến với Việt Phủ Lê Gia, bạn có thể đặt chân đến những thửa ruộng bậc thang chỉ trong vài phút. Check in đồi hoa tam giác mạch rực rỡ sắc tím hồng hay rừng chè Shan Tuyết cổ thụ lớn nhất cả nước. Đặc biệt hơn là trải nghiệm tiệc BBQ bên thác A Bộ hùng vĩ, hòa mình vào điệu nhảy lửa, múa sạp của người Dao bản địa. Tất cả phòng nghỉ ở đây đều có ban công ngắm cảnh, đầy đủ tiện nghi sang trọng, hiện đại.

viet phu le gia

Ảnh: fanpage VietPhuLeGia

Pan hou Village
  • Địa chỉ: Thông Nguyên, Hoàng Su Phì District, Ha Giang
  • Điện thoại: 096 661 50 50
  • Mức giá khoảng: 600.000 VNĐ/đêm/người

Điểm cộng đặc biệt dành cho Pan Hou Village là nơi nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời cho máy nước nóng và quạt. Tất cả phòng nghỉ đều có ao và vườn rau bao quanh mang đến không khí trong lành, thoáng mát. 

Đến với Pan Hou Village bạn có thể tham gia các chuyến đi bộ xuyên rừng với hướng dẫn viên địa phương, khám phá đời sống dân tộc Dao và các món ăn đặc sắc. Hay đơn giản là thưởng thức cafe và chiêm ngưỡng núi Sông Chảy hùng vĩ, tuyệt đẹp.

7. Gợi ý lịch trình du lịch Hoàng Su Phì 3N2D

Đa phần du khách tham quan và khám phá Hoàng Su Phì trong 3N2D hoặc kết hợp với các địa điểm khác tại Hà Giang như Đồng Văn, Quản Bạ trong các chuyến đi dài ngày. Bạn có thể tham khảo lịch trình 3N2D sau đây để lên kế hoạch chi tiết.

  • Ngày đầu tiên: Thành phố Hà Giang – Hoàng Su Phì. Bạn ghé thăm các địa danh Bản Phùng, Bản Luốc, San Xả Hồ.
  • Ngày 2: Check in ruộng bậc thang, cánh đồng hoa tam giác mạch
  • Ngày 3: Khám phá chợ phiên Hoàng Su Phì, đỉnh núi Chiêu Lầu Thi và trở về thành phố Hà Giang

hoang su phi 25

Ảnh: Sưu tầm

Hành trình khám phá Hoàng Su Phì mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm tuyệt vời với thiên nhiên và văn hóa vùng cao. Hãy ghé thăm và khám phá món quà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhé. Chúc bạn có những hành trình đáng nhớ! Đừng quên cập nhật những thông tin, kinh nghiệm du lịch Hà Giang mới nhất để phục vụ cho chuyến đi bạn nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.