Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Vách đá thần Hà Giang: Tọa độ cắm trại có 1-0-2

Vách đá thần Hà Giang: Tọa độ cắm trại có 1-0-2

Ngày đăng : 16/01/2024
Vách đá thần (Vách đá trắng Hà Giang) sẽ là tuyến đường trekking đầy thách thức cho các lữ khách mê phiêu lưu, thích khám phá
Nội dung chính

Nếu bạn muốn ngắm toàn cảnh dòng sông Nho Quế lúc ẩn lúc hiện hay Con đường Hạnh Phúc quanh co uốn lượn thì nhất định phải đến Vách đá thần. Tọa độ check in có 1-0-2 tại vùng đất Hà Giang xinh đẹp. Một địa điểm cắm trại mới toanh với view "nghìn tỉ" mà bất cứ dân phượt nào cũng muốn trải nghiệm.

1. Vị trí Vách đá thần Hà Giang ở đâu?

Chắc hẳn bất cứ ai đã đến với vùng đất địa đầu Tổ Quốc này đều siêu lòng trước vẻ đẹp hùng vĩ của Đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng - hẻm Tu Sản - sông Nho Quế. Tuy nhiên, ít người biết rằng ngay trên đèo Mã Pì Lèng huyền thoại này có một nơi ngắm nhìn trọn vẹn cảnh quan kỳ vỹ của thiên nhiên. Đó chính là Vách đá thần.

Vách đá thần hay còn gọi là Vách đá trắng Hà Giang, nằm ở độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển. Địa danh này nằm trên đỉnh núi Cô Tiên, thuộc xã Pải Lủng và xã Pả Vi của huyện Mèo Vạc.

Vị trí Vách đá thần - Ảnh: Huy Thọ

Nhìn từ xa, Vách đá trắng như khoét sâu vào lưng núi làm lộ ra mảng đá vôi lớn màu trắng. Khu vực này rộng khoảng 15-20m2 được xếp đá và san bằng nên có thể cắm trại qua đêm. Từ đây, du khách có thể thu vào tầm mắt cả một vùng trời rộng lớn có dòng sông Nho Quế êm ả cùng cung đường đèo quanh co. Một địa điểm trekking dành cho lữ khách mê phiêu lưu có 1-0-2 tại Hà Giang.

Ảnh: Huy Thọ

2. Đường lên Vách đá thần Hà Giang

Vách đá thần cách trung tâm Hà Giang khoảng 160km, cách Đồng Văn, Mèo Vạc khoảng 2km. Có nhiều ngả đường để đi đến đây, bạn có thể chọn một trong những cách sau.

Xuất phát từ Tượng đài Thanh niên xung phong trên đèo Mã Pí Lèng. Từ đây vào đến Vách đá trắng tầm trên 3km. Tuy nhiên, có 2km bằng đường bê tông nhỏ có thể đi bằng xe ôm với giá 50.000đ/người. Đường ít ghồ ghề nhưng vẫn có những khúc cua tay áo thót tim và cảm giác đầy hồi hồi khi đi qua những đoạn nhỏ xíu chỉ vừa một người. Sau 2km đó, du khách đi bộ tiếp 1km đường đá gập ghềnh. Một bên là vách núi sừng sững, một bên là vực sâu hun hút. Đường đi có lan can tay vịn để đảm bảo an toàn.

Ảnh: sưu tầm

Xuất phát từ Bảo tàng Con đường Hạnh phúc. Du khách đi bộ theo hướng từ Đồng Văn sang Mèo Vạc qua đường mòn. Tuyến đường này dài hơn và cũng nhiều thử thách hơn. Trên đường đi, du khách check in với mỏm núi đá hay chiếc chòi nhỏ màu xanh ở độ cao 1.200m so với mặt biển. Thử thách với cảm giác cheo leo như chạm vào mây cũng vô cùng thú vị.

Ảnh: sưu tầm

3. Thời điểm khám phá Vách đá trắng Hà Giang

Vách đá trắng có không gian khá nhỏ nên chỉ cần một nhóm 5-6 người đến trước thì những người sau phải lội bộ trở ra. Vì thế, mùa thấp điểm du lịch sẽ thuận lợi hơn.

Bạn chỉ cần chọn những ngày nắng, trời ít mưa. Lý tưởng nhất là đi vào mùa thu thời tiết mát mẻ, mây đẹp và đỡ tốn sức khi trekking. Hoặc đến đây vào tầm tháng 9, 10 để ngắm nhìn những ruộng lúa chín vàng trải dài dưới cao nguyên đá.

Ảnh: Dũng Phạm

4. Những trải nghiệm độc đáo có 1-0-2

Đối với người dân nơi đây, Vách đá thần là nơi có ý nghĩa thiêng liêng. Còn với khách vãng lai, đó chính là thiên đường chiêm ngưỡng toàn cảnh đệ nhất hùng quan Hà Giang.

Sự tích "Vách đá thần" trên đỉnh núi Cô tiên

Truyện kể rằng, từ rất xưa, ở Mèo Vạc có một ngọn núi rất cao và hùng vĩ. Trên đỉnh núi có một nàng tiên xinh đẹp và tốt bụng, hàng ngày cất tiếng hát làm say đắm lòng người. Nhớ ơn nàng che chở cho cuộc sống nơi đây mưa thuận gió hòa nên người dân đặt cho ngọn núi cái tên Chua Lành Gấu (nghĩa là núi Cô tiên). Ở giữa vách đá cao nhất ngọn núi có một cây thuốc quý hiếm chữa được bách bệnh nhưng không ai có thể trèo lên hái được.

Dưới chân núi có đôi vợ chồng nghèo nhưng rất yêu thương nhau. Một ngày nọ, người vợ ngã bệnh đã chữa chạy khắp nơi mà không khỏi. Người chồng dũng cảm mang theo hàng nghìn cọc gỗ đóng vào vách đá để trèo lên núi Cô Tiên hái cây thuốc quý. Kỳ lạ thay, khi hái được thuốc và leo xuống thì những cọc gỗ cũng biến mất thần kỳ.

Ảnh: Tí Lầu

Cảm động trước tấm lòng chân tình, từ chỗ cây thuốc xuất hiện những giọt nước rơi xuống, người dân gọi là "nước mắt Cô tiên". Và trên đỉnh Chua Lành Gấu xuất hiện bức tường đá Gầu Cá Dính (Vách Đá Trắng). Vách Đá Trắng gồm vách nhỏ (Vách vợ) ngả đầu vào vách lớn (Vách chồng) tượng trưng cho tình yêu thủy chung, son sắt.

Đứng ở Vách đá thần gặp trời mưa thì không lo bị ướt. Nếu khát nước thì hứng những giọt “nước mắt Cô tiên” để uống. Nếu làm việc xấu sẽ bị cô Tiên trách phạt. Có lẽ vì thế mà đến ngày nay người Mông vẫn coi Vách đá trắng là nơi linh thiêng. Vào dịp lễ, Tết hàng năm vẫn tổ chức thờ cúng và lễ hội.

Ảnh: Lộc Trần

Hành trình trekking vô cùng thú vị

Đối với tín đồ mê xe dịch thì Tứ đại đỉnh đèo là thử thách phải chinh phục ít nhất một lần trong đời. Trong đó, Mã Pí Lèng là các tên hấp dẫn bậc nhất. Chinh phục Vách đá thần giờ đây cũng là một phần trong hành trình chinh phục Mã Pí Lèng.

Đường đi gập ghềnh mấp mô. Đoạn đi xe máy chẳng hề dễ dàng chút nào nhưng đầy tính phiêu lưu mạo hiểm, kích thích mọi trái tim như muốn hò hét cho thật sảng khoái. Đến đoạn đi bộ, du khách sẽ bắt gặp vách núi với những tinh thể thạch anh khổng lồ ẩn hiện dưới lớp đá vôi. Những bông hoa dại đang vươn mình trên vách đá xám đen.

Ảnh: sưu tầm

Không náo nhiệt như phố thị chỉ có sự bình yên của núi rừng. Thi thoảng bắt gặp những cậu bé dân tộc đang lùa dê đi kiếm ăn cùng tiếng mõ tre lóc cóc phía xa. Một nét đẹp bình dị, thân thuộc khiến tâm hồn thư thái.

Khi đến vách đá trắng, bạn có thể chạm tay cảm nhận những nét gồ ghề, sự chạm khắc tuyệt vời của mẹ thiên nhiên. Khoảnh khắc ấy sẽ đưa bạn thả hồn theo hương sắc mây trời, cảm giác như đang đứng ở cõi tiên cảnh.

Ảnh: Nguyễn Trung Đức

Cắm trại qua đêm ngắm cảnh thật chill

Cạnh Vách đá trắng có một vách đá hõm vào tạo nên địa điểm cắm trại. Bạn có thể xếp đá thành một cái bàn ăn dã chiến thưởng thức bữa tối đơn giản với đặc sản Hà Giang. Ở đây không có wifi chỉ có khoảng trời rộng nhìn được cả bầu trời sao và những người bạn cùng hàn huyên bên ánh lửa.

Ảnh: Lộc Trần

Khi bình minh lên, một khung cảnh đẹp như tranh mở ra trước mắt. Có biển mây lơ lửng, dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích, cung đường Mã Pí Lèng uốn lượn quanh núi đồi. Cứ vài phút, bức tranh ấy lại đổi cảnh một lần, ghi đầy bộ nhớ máy ảnh của bạn. Hãy hít thật sâu không khí trong veo tràn ngập mùi cây cỏ nơi này nhé.

vach da than 11

Ảnh: Dũng Phạm

5. Kinh nghiệm trekking Vách đá thần

  • Bạn nên dành ít nhất 2N1Đ để đi lại thoải mái, không dồn dập, ít tốn sức
  • Hành trình đi bộ khá nhiều nên hãy ưu tiên hành lý gọn gàng, đi giày thể thao hoặc giày ma sát tốt, trang phục thoải mái
  • Chuẩn bị nhiều nước, đồ ăn làm chín sẵn và một số đồ ăn nhẹ dọc đường đi
  • Vì địa hình khá nhỏ, chỉ dựng được tối đa 3 lều. Bạn nên quan sát từ xa, nếu thấy có nhóm cắm trại rồi thì hãy để sang ngày mai.
  • Mang theo đệm, chăn lót, lều chống nước, đèn pin, thuốc chống muỗi...
  • Giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường và dọn sạch rác trước khi về
  • Hãy trang bị kĩ năng cắm trại qua đêm trong rừng hoặc đi cùng porter nếu bạn không đủ kinh nghiệm

Trên đây là những điều cần biết khi trekking Vách đá thần Hà Giang. Chúc bạn có một hành trình hoàn mỹ nhất với điểm đến mới lạ này.

Xem thêm:

Ảnh đại diện: Dũng Phạm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.