Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang 4 Điều cần biết khi chinh phục dốc Bắc Sum Hà Giang

4 Điều cần biết khi chinh phục dốc Bắc Sum Hà Giang

Ngày đăng : 16/01/2024
Dốc Bắc Sum Hà Giang đầy thách thức với những khúc cua tay áo khó nhằn nhưng sẽ trải nghiệm khó quên với mọi phượt thủ
Nội dung chính

Là một “tay phượt” chính hiệu thì hẳn không ai còn xa lạ với dốc Bắc Sum. Được mệnh danh là huyền thoại của vùng cao nguyên đá, dốc Bắc Sum sẽ đưa bạn tới những trải nghiệm thú vị ít đâu có được. Hãy theo chân Digiticket khám phá ngay con đường nổi tiếng này nhé.

1. Định vị tọa độ dốc Bắc Sum Hà Giang

Dốc Bắc Sum trải dài từ xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên lên đến xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Được ví như đèo Pha Đin - một trong tứ đại đỉnh đèo của đất Việt, dốc Bắc Sum chính là một tuyệt tác nghệ thuật mà thiên nhiên ban tặng cho núi rừng Hà Giang xinh đẹp. 

doc-bac-sum-ha-giang

Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ có giá trị về giao thông cùng cảnh quan hùng vĩ, dốc Bắc Sum cũng chính là minh chứng cho những tháng ngày chống Pháp ác liệt. Nơi đây đã từng là con đường liên lạc chính của bộ đội, gắn liền với những chuyến giao liên bằng sức người, sức ngựa, gian nan nhưng đầy tự hào. 

kinh-nghiem-phuot-ha-giang.

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, con dốc cũng có ý nghĩa to lớn về mặt kinh tế xã hội, mang lại những giá trị du lịch cho tỉnh Hà Giang. Đây vừa là điểm tham quan tuyệt đẹp, vừa là cầu nối giúp du khách có thể chinh phục các thắng cảnh khác của vùng cao nguyên đá. 

2. Trải nghiệm thú vị khi chinh phục dốc Bắc Sum 

Dốc Bắc Sum là một trong những cung đường ngoằn ngoèo, uốn khúc bậc nhất Hà Giang. Sở hữu cảnh quan và khí hậu khác biệt, con dốc chắc chắn sẽ đem tới cho bạn rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ!

Thử thách tay lái với những khúc cua bất ngờ

Từ trên đỉnh núi nhìn xuống, dốc Bắc Sum như một con rắn khổng lồ đang trườn mình trên những triền đá cheo leo. Con đường ấy nằm ngay dưới chân “Núi Đôi”, tạo nên một vùng ngăn cách, đưa bạn tới một vùng đá với đới khí hậu lạnh hơn nhưng không kém phần kích thích. Cũng chính bởi vị trí và hình dáng đặc biệt này, dốc Bắc Sum là một trong những thách thức hấp dẫn với những tay lái ưa mạo hiểm. 

chinh-phuc-doc-bac-sum

Ảnh: Sưu tầm

Men theo những khúc cua tay áo xẻ sâu vào vách núi cùng vô số đoạn dốc đứng cheo leo rồi lại đổ xuống, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác “tim đập chân run” nhưng cũng vô cùng thích thú. Nhất là những khúc cua hình chữ M giữa núi đá ở Yên Minh hiểm trở, khó lường nhưng khi vượt qua lại lâng lâng những cảm xúc từ ngỡ ngàng cho tới suy tư. 

check-doc-bac-sum

Ảnh: @__saomaii

Cứ qua mỗi đoạn đường, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của Hà Giang lại hiện ra. Hòa với những thanh âm trong trẻo của núi rừng, cùng làn sương khói mờ ảo và hương cỏ cây phả thẳng vào mặt khiến bạn ngỡ mình đang lưu lạc tới một miền đất hoàn toàn khác lạ.
deo-bac-sum
Ảnh: @nguyenfoodalic

Một điểm thú vị khi thử thách tay lái, chinh phục dốc Bắc Sum chính là đoạn đường Cán Tỷ trên bờ sông Miên. Nơi có những vết tích của đá mồ côi - loại đá chỉ có trên các vùng cao nguyên. Đá từ trên đỉnh núi lăn xuống mặt đường nhựa, tạo nên những vết lỗ chỗ dài cả chục mét. 

Mãn nhãn với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ 

Sau những đoạn dốc quanh co, du khách đến với Cổng trời và núi đôi Quản Bạ. Một phần thưởng lớn như xua tan tất cả những mệt mỏi trong hành trình đổ đèo, vượt dốc.

cong-troi-quan-ba

Ảnh: @heephan

Từ Cổng trời phóng tầm mắt ra xa, cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc như thu bé lại trong tầm mắt. Có sắc xanh của núi, của trời cùng những màn mây mù huyền ảo. Điểm xuyết thêm núi đôi Quản Bạ xanh tươi đầy sức sống hiện lên như một nàng tiên xinh đẹp và kiều diễm.

Cùng với đó, nhờ độ cao 1400m so với mực nước biển, nên dốc Bắc Sum cũng là điểm săn mây lý tưởng. Chỉ cần đứng ở đây, bạn có thể thỏa thích ngắm nhìn, thậm chí cảm giác như được chạm vào những đám mây bồng bềnh trôi.

3. Gợi ý lịch trình khám phá dốc Bắc Sum

Tùy vào kế hoạch di chuyển, bạn có thể kết hợp chinh phục dốc Bắc Sum cùng một số địa điểm khác như cây cô đơn Hà Giang, dốc Thẩm Mã, Nhà của Pao... Dưới đây là lịch trình 1 ngày chinh phục dốc Bắc Sum - Cổng trời - Núi đôi Quản Bạ, một trong những lựa chọn của rất nhiều phượt thủ hiện nay.

Buổi sáng (hoặc đêm hôm trước): Du khách xuất phát từ Hà Nội, mất khoảng 5 - 7 tiếng để tới trung tâm thành phố Hà Giang. Sau khi check in "cột mốc số 0" và dạo chơi thành phố, bạn sẽ lên đường khám phá dốc Bắc Sum. 

du-lich-ha-giang

Ảnh: @dinhtt

Buổi chiều: Hành trình bắt đầu từ Quốc lộ 2 - Quốc lộ 4C - xã Minh Tân để tới điểm bắt đầu của dốc Bắc Sum. Bạn dừng chân check in cùng những em bé người dân tộc và nạp thêm năng lượng trước khi vượt đèo.
Dốc Bắc Sum dài khoảng 7km. Con dốc khá hiểm trở, nhiều khúc cua tay áo cực gắt vậy nên bạn sẽ mất nhiều thời gian để chinh phục. Và để đảm bảo an toàn, bạn nên đi vào lúc thời tiết khô ráo, tránh khi trời tối và tuyệt đối không đi vào những ngày mưa gió to. 
kinh-nghiem-chinh-phuc-doc-bac-sum-ha-giang
Ảnh: @calvinthaipham

Vượt qua con dốc Bắc Sum là đến Cổng trời Quản Bạ. Đứng từ Cổng trời, bạn sẽ thấy lại toàn cảnh cung đường mình đã đi qua. Tranh thủ chụp một bức ảnh kỉ niệm với đồng ruộng và hồ Nặm Đăm phía xa. Sau đó, bạn ghé thăm núi đôi Cô Tiên. Nếu còn dư dả thời gian, bạn có thể đi Yên Minh, cách đây khoảng 50km. Hoặc quay về thành phố Hà Giang nghỉ đêm để chuẩn bị cho ngày chinh phục mới.

4. Một số lưu ý khi chinh phục dốc Bắc Sum

Phương tiện

Chinh phục dốc Bắc Sum bằng xe máy là cảm giác tuyệt vời nhất. Chính vì thế, bạn hãy kiểm tra thật kỹ phương tiện, đảm bảo độ bền và khả năng xử lý của các bộ phận như phanh, đèn, động cơ và xăng. Đồng thời, mang theo một số dụng cụ sửa xe cơ bản để chủ động xử lý những sự cố đơn giản. Dốc Bắc Sum là nơi thưa dân, vì thế nếu có sự cố bất chợt thì sẽ rất nguy hiểm. 

Trang phục

Khí hậu đặc trưng của Hà Giang là lạnh và nhiều sương vì thế bạn nên mang theo áo ấm, khăn choàng. Các trang phục thoải mái, gọn nhẹ và giữ nhiệt tốt và đi giày thể thao là lựa chọn phù hợp nhất. Tránh mặc quá nhiều lớp áo lùng bùng và nặng, gây khó khăn cho việc di chuyển. 

Giấy tờ tùy thân

Đây là một trong những tài sản bất ly thân dù bạn đi bất cứ đâu. Bạn nên chuẩn bị thật kỹ các loại giấy tờ bao gồm hộ chiếu/CMND/CCCD, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe,...Hãy cất gọn giấy tờ cẩn thận và luôn mang theo chúng bên mình bạn nhé!

Ăn uống

Giữ một chiếc bụng no vừa phải sẽ đảm bảo sức khỏe cho suốt hành trình chinh phục dốc Bắc Sum. Ngoài ra, bạn nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ để trong balo để ăn lót dạ khi dừng chân nghỉ ngơi bên đường. Bạn cũng không cần quá lo lắng với bữa ăn chính bởi ở trên cổng trời Quản Bạ có rất nhiều nhà hàng, quán ăn ngon, giá cả hợp lý. 

Tiền mặt 

Phần lớn các khu vực ăn uống tại Hà Giang đều do người dân bản địa tự phát triển. Do vẫn giữ thói quen tiêu dùng truyền thống, ít nơi chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Chính vì thế, việc chuẩn bị tiền mặt sẽ giúp việc chi trả các khoản phí này nhanh chóng và thuận lợi hơn. 

Nếu có dịp ghé thăm Hà Giang, bạn nhất định hãy một lần chinh phục dốc Bắc Sum nhé. Với sự hiểm trở đặc trưng của vùng cao nguyên cùng không gian đẹp tựa tranh vẽ, điểm đến này sẽ mang tới cho bạn những hành trình hấp dẫn và đáng nhớ.

Xem thêm:

Ảnh đại diện: sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.