Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Cao nguyên đá Đồng Văn: 'Thiên đường xám' nơi cực Bắc tổ quốc

Cao nguyên đá Đồng Văn: 'Thiên đường xám' nơi cực Bắc tổ quốc

Ngày đăng : 16/01/2024
Mỗi mùa Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mang một nét đẹp rất riêng mà khi trải nghiệm rồi vẫn còn nhiều điều thú vị
Nội dung chính

Cách Hà Nội khoảng 300km, Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là điểm đến hấp dẫn với cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng huyền thoại, hẻm Tu Sản hùng vĩ... Vẻ đẹp hoang sơ tựa như “thiên đường xám” của nơi đây chắc chắn sẽ thỏa mãn những tâm hồn yêu thiên nhiên và thích xê dịch. Hãy cùng Digiticket khám phá hết cảnh đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn nhé.

1. Giới thiệu về Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang, bao gồm địa giới hành chính của 4 huyện (Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc). Tổng diện tích tự nhiên khoảng 2.356km2 trong đó có trên 70% diện tích đá vôi lộ diện.

Khu vực này là một trong những vùng đá vôi đặc biệt của nước ta, có sức lôi cuốn mạnh mẽ với các nhà nghiên cứu và du khách trên thế giới. Bởi chúng chứa đựng những dấu mốc tiêu biểu về lịch sử phát triển của vỏ trái đất, cảnh quan đặc sắc, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cư dân bản địa. Với những đặc điểm ấy, năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là thành viên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Ảnh: Lê Văn Anh Tài

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, du khách có thể chiêm ngưỡng tận mắt những cánh đồng đá xám đen trải dài bất tận xen lẫn những sắc màu tươi mới của hoa cỏ bốn mùa. Khám phá nét đẹp văn hóa của dân bản vùng cao, thưởng thức những đặc sản có 1-0-2. Một bức tranh tuyệt đẹp nơi cực bắc Tổ quốc mà khi trải nghiệm rồi vẫn còn nhiều điều thú vị.

ha giang mua nao dep 3

Ảnh: @moclogo

2. Bản đồ Cao nguyên đá Đồng Văn

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là vùng đất có sự kết hợp ngoạn mục và độc đáo giữa những hẻm vực sâu thăm thẳm và những đỉnh núi cao vút. Bản đồ toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng Văn như sau:

Ảnh: sưu tầm

3. Đường lên Cao nguyên đá Đồng Văn

Nếu như trước đây đi từ Hà Nội lên Hà Giang thường mất 1-2 ngày thì bây giờ nhờ có cao tốc mới du khách chỉ mất chừng 5-6 tiếng đồng hồ. Nếu xuất phát từ sân bay Nội Bài, quãng đường sẽ gần hơn 30km.

Xe đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xuống tại nút giao IC9 ở đầu thị xã Phú Thọ. Từ đây chạy thêm 30km đến ngã ba Đoan Hùng để rẽ lên Tuyên Quang. Sau khi ăn trưa, xe tiếp tục chạy một mạch lên thành phố Hà Giang cách khoảng 150km. Du khách có thể check-in tại “cột mốc số 0” để “làm bằng chứng” đã đặt chân tới vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Ảnh: sưu tầm

Rời thành phố Hà Giang, du khách đi theo Quốc lộ 4C đến với Quản Bạ. Tiếp tục đi lên hướng Bắc qua cầu Cán Tỷ, những con dốc quanh co, uốn lượn, du khách sẽ đến các huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc, lần lượt khám phá mọi cảnh đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhiều du khách đã đi gợi ý rằng, đường từ Hà Nội lên Hà Giang nên đi xe khách để giữ sức bền. Sau đó, từ TP.Hà Giang lên cao nguyên đá, bạn có thể thuê xe máy. Quanh bến xe Hà Giang có rất nhiều cơ sở cho thuê xe máy cho nhóm phượt, giá thuê khoảng 150.000 - 200.000 đồng/xe/ngày.

Nếu đi xe máy từ Hà Nội, thời gian di chuyển sẽ dài hơn. Những bạn có tay lái khỏe và nhiều kinh nghiệm nên cầm lái. Bạn nên chọn xe số để đồ đèo an toàn.

Ảnh: sưu tầm

4. Thời tiết Cao nguyên đá Đồng Văn

Nằm ở độ cao 1000-1600m so với mực nước biển nên khí hậu tại đây lạnh hơn so với vùng đồng bằng. Nhiệt độ trung bình khoảng 20-23 độ C. Vào những tháng mùa đông, cái lạnh sẽ rõ rệt hơn. Bạn nên chuẩn bị nhiều đồ ấm, nhất là khi cuối ngày, sương đêm giăng khắp lối.

Ảnh: sưu tầm

Bạn có thể du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn vào bất kỳ mùa nào trong năm. Thời tiết đẹp nhất là tháng 10, 11, mùa hoa tam giác mạch nở rộ. Sang mùa đông là những cánh đồng hoa cải vàng khoe sắc. Còn mùa xuân, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng như áng mây bồng bềnh. Mùa hè, Đồng Văn nổi bật với những thửa ruộng bậc thang. Tuy nhiên thi thoảng xuất hiện những cơn mưa hè réo rắt bất chợt khiến không khí ẩm ướt hơn. Nhưng nhờ đó, núi rừng khoác lên màu xanh mướt làm say đắm lòng người.

ha giang mua nao dep 1

Ảnh: sưu tầm

5. Khám phá cảnh đẹp Cao nguyên đá Đồng Văn

Bởi các điểm du lịch ở Cao nguyên đá Đồng Văn cách xa nhau, bạn nên chọn hành trình ít nhất là 3N2Đ để khám phá.

Ngày 1: TP Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh

Huyện Quản Bạ cách thành phố Hà Giang khoảng 50km. Ngay khi đến nơi, bạn sẽ bắt gặp dòng chữ lớn trên núi cao "Chào mừng tới công viên đá Đồng Văn quốc gia”. Tại Quản Bạ có nhiều điểm check in nổi tiếng, nhưng được yêu thích nhất là cổng trời Quản Bạ. Vào ngày trời quang đãng, bạn có thể ngắm nhìn đồng ruộng và hồ Nặm Đăm phía xa. Trên đường lên cổng trời bạn đừng quên check in dốc Bắc Sum - con dốc ngoằn ngoèo với những khúc cua tay áo khó nhằn. Và có thể ghé thăm núi đôi Cô Tiên cách đây không xa.

Ảnh: sưu tầm

Cung đường tiếp theo từ Quản Bạ lên Yên Minh chừng 50km phong cảnh đẹp hơn. Khi đến cầu Cán Tỷ, bạn có thể ghé vào điểm dừng chân nghỉ ngơi và ngắm sông Miện. Cách cầu 300-400m có tấm biển nhỏ chỉ dẫn 2 hướng đến Yên Minh: hướng đi quốc lộ 4C dài 42km hoặc đi đường tắt dài 22km. Cung đường tắt sẽ đi qua điểm check-in “Cây cô đơn Hà Giang” vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên đường khó đi hơn.

cây cô đơn Hà Giang 2

Ảnh: sưu tầm

Điểm check-in tiếp theo là dốc Thẩm Mã hay còn gọi là đèo 9 khoanh. Con dốc huyền thoại với những đoạn cua rất gắt chỉ dành riêng cho những phượt thủ có đam mê chinh phục. Hơn nữa, khung cảnh thiên nhiên tại đây vô cùng đẹp sẽ mang đến cho bạn những bức hình "ngàn like".

doc chin khoanh ha giang 17

Ảnh: sưu tầm

Rời dốc Thẩm Mã, du khách đến thăm Phố Cáo và "Nhà của Pao", ngôi nhà cổ làm bằng đất mang vẻ đẹp cổ kính bên những cánh hoa đào, hoa lê ê ấp. Nếu đến Sủng Là vào tháng 11, du khách có dịp check in cùng thiên đường hoa tam giác mạch hay thử món bánh tam giác mạch nướng có vị bùi bùi như bánh bao.

nha cua pao

Ảnh: sưu tầm

Du khách có thể nghỉ đêm tại homestay ở thị trấn Phó Bảng hoặc phổ cổ Đồng Văn. Hãy tranh thủ đến đây trước khi trời tối để di chuyển an toàn và không bị lạnh nhé.

Ngày 2: Phố cổ Đồng Văn - Mèo Vạc

Sáng ngày thứ 2 tại Đồng Văn, du khách dành chút thời gian khám phá chợ phiên Sà Phìn hoặc ghé thăm Dinh Vua Mèo. Dinh thự rộng gần 3000m2 được xây từ năm 1898 mang phong cách thiết kế độc đáo. Đường nét hoa văn chạm khắc tinh xảo khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

dinh-thu-vua-meo

Ảnh: sưu tầm

Điểm đến tiếp theo là cột cờ Lũng Cú cách ngã ba Sà Phìn 22km. Dấu ấn thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc này nằm trên đỉnh núi Rồng, có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Cảm giác sung sướng nhất là được leo lên đỉnh cột cờ, chụp ảnh với lá đại kỳ tung bay trong gió để cảm nhận niềm tự hào về chủ quyền đất nước. Từ đây có thể nhìn thấy ngôi làng Lô Lô Chải thơ mộng, những ngọn núi trùng điệp và ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Ảnh: sưu tầm

Du khách đi theo Quốc lộ 4C (hướng Mèo Vạc) để đến sông Nho Quế - con sông đẹp nhất miền hoa đá Hà Giang. Nhìn từ trên cao, dòng sông tựa như dải lụa mềm mại đang ôm lấy hẻm Tu Sản. Nước sông trong và xanh ngắt có thể nhìn thấy lớp thực vật sâu cả mét dưới đáy sông. Du khách hãy ngồi thuyền di chuyển nhẹ nhàng để thưởng trọn cảnh sắc kỳ vĩ, độc đáo của kỳ quan này nhé.

ha giang thang 10 - 1

Ảnh: sưu tầm

Đến chiều, du khách tiếp tục đến với hành trình chinh phục đèo Mã Pí Lèng. Dừng chân tại cột mốc ngắm hoàng hôn lãng mạn bên dòng sông Nho Quế. Sau đó, bạn đến Làng văn hóa dân tộc Mông ở Pả Vi để nghỉ đêm.

deo-ha-giang-1

Ảnh: sưu tầm

Ngày 3: Mèo Vạc - Thành phố Hà Giang

Sáng sớm tại Pả Vi mang cảm giác bình yên đến lạ. Xung quanh không có khói xe ồn ào, chỉ có núi non trùng điệp xanh mát. Sau khi tận hưởng không khí trong lành nơi núi rừng, du khách trở về TP. Hà Giang cách Mèo Vạc 150km. Trên đường đi, du khách có thể tham quan làng dệt Lùng Tám hoặc hang Lùng Khúy.

hà giang tháng 12 5

Ảnh: sưu tầm

6. Đặc sản tại Cao nguyên đá Đồng Văn

Mỗi địa danh tại Cao nguyên đá Đồng Văn lại có những đặc sản khác nhau. Đó là món bánh cuốn trứng, cháo ấu tẩu thơm lừng, bánh chưng gù màu đen lạ mắt, cơm lam Bắc Mê ăn cùng cá nướng, thắng cố thơm mùi thảo mộc Tây Bắc... Mỗi món ăn mang một hương vị rất riêng và giá cũng khá rẻ.

Nếu muốn mua quà mang về, bạn có thể chọn cam Hà Giang, lạp xưởng gác bếp hay mật ong bạc hà vô cùng nổi tiếng.

Ảnh: sưu tầm

7. Kinh nghiệm du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn

  • Các điểm tham quan cách nhau khá xa, đường đi nhiều khúc cua nguy hiểm, nên tranh thủ về homestay trước khi trời tối.
  • Nên mang theo trang phục giữ ấm cơ thể, chọn mũ bảo hiểm kín để chắn gió lùa, mang theo giày thể thao để di chuyển dễ dàng hơn.
  • Bạn nữ nên mang theo kem dưỡng ẩm và uống nhiều nước. Ưu tiên các trang phục có màu nổi để lên hình đẹp hơn. Bạn có thể thay đồ tại điểm ăn trưa.
  • Cao nguyên đá Đồng Văn là khu vực rộng lớn gồm 4 huyện, do đó, nơi đây có nhiều địa điểm lưu trú như homestay, bungalow, villa. Tùy theo chi phí và nhu cầu nghỉ dưỡng bạn có thể chọn địa điểm mình yêu thích, nhưng nên ưu tiên các điểm lưu trú nằm gần các tuyền đường thuận tiện di chuyển.

Ảnh: sưu tầm

Những ngọn núi đá trùng điệp, những cánh đồng đá trải dài bất tận tại Cao nguyên đá Đồng Văn chắc chắn sẽ làm bạn say lòng. Hãy một lần đến và khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ nơi địa đầu Tổ quốc này nhé.

Xem thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.