Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang Lạc lối với vẻ đẹp của Bắc Mê Hà Giang

Lạc lối với vẻ đẹp của Bắc Mê Hà Giang

Ngày đăng : 16/01/2024
Vẻ đẹp hoang sơ kết hợp với thiên nhiên thơ mộng, trữ tình, chắc chắn Bắc Mê Hà Giang sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.
Nội dung chính

Nếu bạn đã quá quen thuộc với các điểm du lịch như Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc,.. thì sao không một lần thử đặt chân đến Bắc Mê Hà Giang. Khám phá những dấu tích khắc nghiệt ở Căng Bắc Mê và "cánh cung xanh của núi rừng" Sông Ngâm chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

1. Tọa độ địa lý Bắc Mê Hà Giang

Là một huyện nhỏ nằm ở phía Đông tỉnh Hà Giang, Bắc Mê được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp vừa thơ mộng vừa hùng vĩ, giàu tiềm năng để phát triển thành vùng du lịch sinh thái hấp dẫn. Mặc dù nằm trong khu du lịch nổi tiếng nhưng Bắc Mê lại được rất ít người biết đến bởi nơi đây khá xa xôi, con đường đi lại khó khăn. Nhưng chính điều đó đã tạo nên sức hút khó cưỡng với du khách thích ngao du, khám phá cái mới.

bac me ha giang

Ảnh: Phùng Việt Anh

Bắc Mê có tổng diện tích đất tự nhiên lên đến 864,28 km2, là nơi cư ngụ và sinh sống của 13 dân tộc thiểu số như: Mông, Dao, Tày,... Chính sự đa dạng về văn hóa và bản sắc đã tạo nên một sức hút đặc biệt cho vùng đất này.

Khám phá thêm:

2. Đường đi đến Bắc Mê Hà Giang

Từ thành phố Hà Giang du khách đi thẳng theo chiều lên Cao nguyên đá Đồng Văn, qua Cột cờ Lũng Cú, đến Mèo Vạc rồi tiếp tục đi theo cung đường từ Mèo Vạc sang Bắc Mê. Quãng đường dài khoảng 60km đi qua nhiều cánh đồng, núi rừng lắng nghe tiếng chim reo rộn rã.

duong di bac me ha giang

Ảnh: Lê Hoàng

Sau khi tham quan Căng Bắc Mê, du khách đi thuyền trên sông Gâm thơ mộng, hùng vĩ và trở về thành phố Hà Giang theo hình vòng tròn. Hành trình này sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị và mới lạ.

bac me ha giang 3Ảnh: Sưu tầm

Phương tiện được lựa chọn nhiều nhất để đi đến Bắc Mê Hà Giang là xe máy. Giá thuê xe khoảng 100-150 ngàn đồng một ngày. Lưu ý: Bỏ túi 10 địa điểm thuê xe máy Hà Giang uy tín, giá rẻ

3. Bắc Mê Hà Giang có gì đẹp?

Đến với Bắc Mê, khám phá và tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hùng vĩ là điều không thể bỏ qua. Di tích lịch sử Căng Bắc Mê và dòng sông Gâm là 2 địa điểm nổi tiếng nhất ở đây khiến bao trái tim lạc lối quên đường về.

Di tích lịch sử Căng Bắc Mê

Khu di tích lịch sử Căng Bắc Mê thuộc địa bàn xã Yên Cường, được quân Pháp xây dựng trước những năm 1939. Với mục đích kiểm soát toàn bộ tuyến giao thông nối giữa 3 tỉnh Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang. Từ “căng” trong tiếng Pháp có nghĩa là trại lính, đồn lính. Đến năm 1939 Căng Bắc Mê hoàn thành việc xây dựng kiến trúc bao gồm hệ thống nhà thông tin, vọng gác, nhà giam,...

bac me ha giang 4Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ mang nhiều ý nghĩa lịch sử, khung cảnh trầm mặc phủ kín rêu phong lại càng làm cho cảnh sắc nơi đây được du khách yêu thích nhiều hơn. Vẻ đẹp cổ kính, hoang sơ hoàn toàn chưa có bóng dáng của thương mại hóa chính là nét đặc trưng riêng của Căng Bắc Mê. Bạn khó có thể bỏ qua điểm du lịch Bắc Mê Hà Giang nổi tiếng này khi đặt chân đến vùng đất địa đầu của Tổ quốc.

bac me ha giang 5Ảnh: Sưu tầm

Sông Gâm - Cánh cung xanh của núi rừng Tây Bắc

Khác với khu di tích lịch sử Căng Bắc Mê, sông Gâm mang trong mình vẻ đẹp hiền hòa, thơ mộng, tạo cảm giác yên bình. Giữa hai bên đồi núi trùng điệp, sông Gâm hiện ra như một cánh cung xanh bao trọn lấy 3 tỉnh Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang, tạo nên khung cảnh non nước hữu tình.

bac me ha giang 1

Ảnh: Sưu tầm

Vẫn mang sắc xanh lục đặc trưng của sông nước Hà Giang nhưng sông Gâm không hiểm trở như sông Nho Quế mà trôi nhẹ nhàng, êm ả. Bởi vậy nơi đây đã trở thành không gian lý tưởng để tổ chức các lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch trải nghiệm. Vào mùa nước đầy hàng năm (tháng 9 đến tháng 4 năm sau) huyện Bắc Mê thường tổ chức lễ hội cúng thần sông, lễ hội đua bè mảng, lễ hội cầu mưa... Đây cũng là thời điểm du lịch lý tưởng cho du khách.

bac me ha giang 8

Ảnh: Sưu tầm

Trong thời gian gần đây nhằm phát triển du lịch Bắc Mê Hà Giang, chính quyền đã kết hợp với nhiều công ty lữ hành để tổ chức các tour du lịch trên sông. Bên cạnh đó, các hoạt đông vãn cảnh, teambuilding trên sông nước, trải nghiệm thực tế, chèo thuyền, đua bè,... cũng ngày càng được đẩy mạnh.

4. Đặc sản nổi tiếng ở Bắc Mê mua về làm quà

Ngoài những địa danh du lịch nổi tiếng, Bắc Mê còn là vùng đất lưu giữ được rất nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt thổ cẩm, rèn, nấu rượu, đan nát,... Đây là những đặc sản cao cấp, phục vụ nhu cầu mua về làm quà của du khách.

bac me ha giang 9

Ảnh: Sưu tầm

Cơm Lam Bắc Mê

Đến với Bắc Mê Hà Giang, du khách đừng quên thưởng thức món đặc sản cơm lam nổi tiếng. Gạo để nấu cơm lam được tuyển chọn kĩ càng, phải là giống gạo nếp thơm ngon, béo tròn. Trước khi cho vào đun, gạo được ngâm nhiều lần trong nước với một ít muối trắng. Sau đó cho vào ống nứa dùng lá chuối nút lại và đặt lên bếp than để đun. Khi cơm chín, một mùi thơm phức tỏa ra khiến bạn chỉ muốn nếm thử ngay tức khắc. Độ chín mềm vừa phải hòa quyện với vị thơm của tre nứa tạo nên một sức hấp dẫn lạ kỳ.

bac me ha giang 2

Ảnh: Sưu tầm

Dệt thổ cẩm - Nét văn hóa truyền thống của người Tày

Đến Bắc Mê Hà Giang bạn đừng quên ghé thăm căn nhà sàn của Trưởng thôn Bản Tắn, Phú Nam. Tại đây bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đôi bàn tay thoăn thoắt, khéo léo dệt vải tạo ra món đồ thổ cẩm chất lượng cao, đẹp mắt.

bac me ha giang 11Ảnh: Sưu tầm

Nguyên liệu được người Tày nơi đây sử dụng là những sợi tơ tằm nhuộm màu và sợi bông nhuộm chàm. Quy trình từ nhuộm đến dệt đều được làm hoàn toàn thủ công mà không có bất kỳ sự tham gia nào của máy móc, công nghệ. Những tấm vải thổ cẩm tuyệt đẹp được dệt ra luôn được du khách yêu thích và lựa chọn mua làm quà mang về miền xuôi.

bac me ha giang 12Ảnh: Sưu tầm

5. Một số kinh nghiệm du lịch Bắc Mê Hà Giang

  • Thời tiết: Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, thời điểm đẹp nhất đến đây là mùa thu và mùa xuân. Tiết trời không quá lạnh, ít mữa, phong cảnh tuyệt sắc.
  • Lưu trú: Du lịch Bắc Mê Hà Giang chưa thực sự phát triển nên các dịch vụ lưu trú, ăn ở vẫn còn hạn chế. Do đó, hầu hết du khách đến ghé thăm và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bắc Mê trong 1 ngày.
  • Đồ dùng: Du khách nên chuẩn bị sẵn đồ uống, đồ ăn nhẹ và một số vật dụng cần thiết như kem chống nắng, kem chống muỗi,...

bac me ha giang 13Ảnh: Sưu tầm

Với thế mạnh về thiên nhiên hoang sơ, nền văn hóa dân tộc đa dạng, Bắc Mê Hà Giang sẽ là điểm đến thú vị không thể bỏ qua. Hãy sẵn sàng khám phá vùng đất mới này và đừng quên chia sẻ trải nghiệm của bạn với Digiticket nhé!

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.