Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải siêu chi tiết cho người đi lần đầu

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải siêu chi tiết cho người đi lần đầu

Ngày đăng : 17/01/2024
Mù Cang Chải là một địa điểm du lịch với sức hút lớn, nơi đay có những thửa ruộng bậc thang và khung cảnh núi non đẹp hãy tìm hiểu ngay nhé
Nội dung chính

Nếu yêu thích và muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang Tây Bắc thì Mù Cang Chải là điểm đến không thể bỏ lỡ. Đến đây, bạn sẽ được thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng, những thửa ruộng bậc thang óng vàng, đồng thời hiểu thêm về văn hóa và con người nơi đây. Hãy cùng Digiticket tìm hiểu về địa điểm du lịch nổi tiếng này nhé!

1. Giới thiệu về Mù Cang Chải

Mù Cang Chải - địa điểm du lịch Tây Bắc là một huyện vùng cao và nằm cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km và 300km so với Hà Nội.

Từ một mảnh đất nghèo khó Mù Cang Chải đã trở thành địa điểm du lịch Yên Bái nổi tiếng của nhiều du khách trong và ngoài nước. Và đây cũng là địa điểm phượt cuối tuần ưa thích của giới trẻ Hà Thành - những người muốn tạm trốn khỏi cuộc sống tấp nập của thủ đô.

Đặc sản của nơi đây chính là những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, ruộng bậc thang ở đây được bình chọn là nằm trong top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Bạn có thể tham khảo qua một số địa điểm ngắm lúa chín cực đẹp là đèo Khau Phạ, thung lũng Tú Lệ, xã La Pán Tẩn, bản Lìm Mông.

Mu Cang Chai 1

Ảnh: Vũ Thu Thảo

2. Hướng dẫn di chuyển tới Mù Cang Chải

Để di chuyển đến Mù Cang Chải, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc xe khách theo hướng dẫn sau:

Di chuyển bằng xe máy đến Mù Cang Chải:

Từ trung tâm Hà Nội đi theo hướng Tôn Đức Thắng, La Thành, Trần Duy Hưng và Hầm chui Trung Hòa => ĐCT08 tại Mễ Trì, tiếp tục chạy thẳng QL32 => đi đến huyện Thanh Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ => thị trấn Nghĩa Lộ => xã Tú Lệ => La Pán Tẩn => Mù Cang Chải.

Di chuyển bằng xe khách đến Mù Cang Chải:

Hằng ngày tại bến xe Mỹ Đình, bạn có thể dễ dàng mua vé dao động từ 200.000 - 380.000VND, một số hãng xe nên tham khảo. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thuê xe để di chuyển trong khu vực Mù Cang Chải.

Nhà xe Thảo Nguyên 0978991992
Nhà xe Khánh Bình 19008021
Nhà xe Ngân Hà 0912 131215
Nhà xe Hoàng Anh  0984 971999
 

Mu Cang Chai 2

Ảnh: @thuynhung141199

3. Thời gian thích hợp để du lịch Mù Cang Chải

Có hai thời điểm đẹp để đến với Mù Cang Chải là mùa nước đổ và mùa lúa chín.

Mùa nước đổ vào tháng 5 và tháng 6

Mù Cang Chải cứ đến tháng 5 tháng 6 là thời điểm cày ải, gieo mạ và cấy lúa. Những thửa ruộng bậc thang được dẫn nước mưa xuống, đẹp đến xiêu lòng, cả mặt ruộng bóng loáng ánh nước như tấm gương phản chiếu ánh nắng mặt trời. Chỉ cần chiêm ngưỡng khung cảnh này sẽ khiến bạn chẳng muốn rời đi.

Mu Cang Chai 3

Ảnh: Cao Anh Tuan

Mùa lúa chín tháng 9 và tháng 10 

Tháng 9 tháng 10 mùa lúa chín cũng là thời điểm có hương cốm Tú Lệ và mùa săn mây cực đẹp. Đến Mù Cang Chải vào thời gian này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những dải lúa chín bạt ngàn như dải lụa mềm mại vắt ngang núi rừng Tây Bắc.

Hãy một lần trong đời ghé thăm mùa lúa chín ở Mù Cang Chải để được mở mang tầm mắt và tạo nên những kỷ niệm đẹp nơi đây nhé.

4. Những địa điểm check in ở Mù Cang Chải 

Ruộng bậc thang ở La Pán Tấn, Chế Cu Nha

Là điểm đặc biệt nhất mà bạn phải ghé thăm khi đến Mù Cang Chải, ruộng bậc thang ở đây rộng hơn 2200ha. Những thửa ruộng bậc thang nằm trên các sườn núi, lớp nọ nối tiếp lớp kia thuộc địa bàn 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

mù cang chải 3

Ảnh: Phạm Quỳnh Trang

Trong đó, rộng lớn nhất là ruộng bậc thang La Pán Tẩn. Những thửa ruộng ở đây có hình trái tim khác với hình mâm xôi như ở Chế Cu Nha. Vào mùa lúa chín, từ trên cao nhìn xuống hay trực tiếp chạm tay vào những hạt lúa vàng cực phẩm của Tây Bắc cũng khiến lòng người nao nao bao nhiêu là cảm xúc.

Mu Cang Chai 5

Ảnh: Sưu tầm

Những thửa ruộng óng ả này ngoài việc là nguồn sống của người dân vùng cao, là chìa khóa cho vẻ đẹp của Mù Cang Chải, hơn nữa phải nói nơi đây là "background 360 độ" vì chụp đâu cũng đẹp, cũng nên thơ.

Thị trấn Tú Lệ

Nằm dưới 3 dãy núi Khau Phạ, Khau Song và Khau Thán. Thị trấn Tú Lệ được biết đến với cảnh sắc Tây Bắc quyến rũ đó là những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn, đặc sản nếp dẻo thơm, suối nước khoáng nóng tự nhiên. Và nổi bật nhất có lẽ là những tập tục đầy thiêng liêng của đồng bào dân tộc người Thái.

Mu Cang Chai 6

Ảnh: Sưu tầm

Gần đây, nơi đây đang được đầu tư hơn về du lịch và có hẳn một khu resort đẳng cấp - Le Champ Tu Le với mong muốn mang đến cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Đèo Khau Phạ

Cùng với Đèo Mã Pí Lèng, Đèo Ô Quí Hồ và Đèo Pha Đin, Đèo Khau Phạ cũng nằm trong danh sách "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam.

Khau Phạ có nghĩa là sừng trời (chiếc sừng núi nhô lên tận trời), ngọn đèo dài hơn 40km này quanh năm ngập tràn trong những làn sương. Đặc biệt, nếu bạn phượt Khau Phạ vào mùa lúa chín thì sẽ được chiêm ngưỡng tiên cảnh nơi hạ giới với một bên là vách núi sừng sững, một bên là một dải lúa vàng mềm mại óng ánh trải dài như vô tận.

Mu Cang Chai 7

Ảnh: Sưu tầm

Bản Lìm Mông

Nằm dưới chân đèo Khau Phạ hiểm trở, đường tới bản Lìm Mông vô cùng nguy hiểm và khó khăn. Nhưng cũng chính vì như thế, nơi đây được dân yêu phượt rỉ tai là địa điểm phải đi trong chuyến hành trình Mù Cang Chải, để sau khi nếm trải những cung đường khó nhằn thì sẽ được tặng lại khung cảnh hoang sơ, an nhiên đến lạ.

Vào tháng 9 hằng năm, bạn sẽ được hòa mình cùng lễ hội "bay trên mùa vàng" được tổ chức trên đèo Khau Phạ, thu hút đông đảo du khách tham quan.

Mu Cang Chai 8

Ảnh: @thuongdinh97

Bản Thái

Đến Mù Cang Chải thì không thể ghé qua bản Thái rồi nhỉ. Cái tên đã nói lên người dân sinh sống chủ yếu ở đây là người Thái, một dân tộc sở hữu rất nhiều bản sắc riêng đặc trưng. Đến bản Thái, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một ngôi làng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ nằm yên bình bên những dãy núi cao cao.

Mu Cang Chai 9

Ảnh: @pe_audi

Thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái, tắm nước lá thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn và cùng tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại,... là những hoạt động sẽ giúp chuyến đi của bạn thú vị hơn rất nhiều.

Thác Pú Nhu

Bắt nguồn từ các con suối trên cánh rừng đầu nguồn từ Lào Cai, Sơn La. Pú Nhu cao khoảng 20m được chia thành nhiều bậc nhìn từ trên cao xuống thác giống như một bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Tây Bắc.

Thác nằm giữa hai vách núi, vào những ngày nắng đẹp, có các bọt nước bốc hơi khiến cho ta thấy thác như được bao bọc bởi một chiếc khăn voan trắng tinh khôi.

Mu Cang Chai 10

Ảnh: Sưu tầm

5. Lưu trú tại Mù Cang Chải?

Khu nghỉ dưỡng thiên đường Eco Lodge 

Mu Cang Chai 11

Ảnh: Sưu tầm

Eco Lodge là một mô hình nghĩ dưỡng sinh thái tìm về thiên nhiên có nhiều chi nhánh khắp các tỉnh vùng cao và cả miền trung. Khu nghỉ dưỡng gồm 5 ngôi nhà, được thiết kế theo phong cách kiến trúc mái truyền thống của người Mông, sử dụng gỗ thông làm nguyên liệu chính nên đặc biệt mát mẻ trong những ngày hè.

Lưu ý: Eco Lodge luôn trong tình trạng kín phòng, nên hãy đặt trước nếu bạn có ý định dừng chân tại đây. Bạn có thể xem thêm một số Homestay, nhà nghỉ dưới đây: Dò Gừ Homestay
  • Địa chỉ: Làng La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái
  • Khoảng giá: Từ 170.000VND/đêm
Sùng A Hờ Homestay
  • Địa chỉ: Làng La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái
  • Khoảng giá: Từ 150.000VND/đêm
Tư Nguyệt Homestay
  • Địa chỉ: Bản Thái, Mù Cang Chải, Yên Bái
  • Khoảng giá: Từ 120.000VND/đêm
Mr.Bich Homestay
  • Địa chỉ: Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái, Việt Nam
  • Khoảng giá: Từ 350.000VND/đêm
Nhà nghỉ Hải Nguyễn
  • Địa chỉ: Tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, Yên Bái
  • Khoảng giá: Từ 150.000 - 300.000VND/đêm
Nhà nghỉ Thủy Tiên
  • Địa chỉ: Thị trấn Mù Cang Chải, Mù Cang Chải, Yên Bái
  • Khoảng giá: Từ 150.000 - 300.000VND/đêm
Mu Cang Chai 12

Ảnh: ngochuyen20__

6. Ăn gì tại Mù Cang Chải?

Lợn bản và gà đồi

Lợn (ở đây hay gọi là lợn đen và lợn cắp nách) và gà được nuôi ở các bản làng bằng cách thả rông ngoài vườn hoặc trên các sườn đồi sau nhà và ăn thức ăn từ thiên nhiên như rau rừng, ngô, khoai, sắn nên thịt rất săn chắc, thơm và rất ít mỡ.

Một con gà chỉ nặng hơn 1kg, vì khó bắt nên muốn ăn bạn phải đặt trước với người chủ nơi bạn thuê chỗ nghĩ nhé.

Mu Cang Chai 13

Ảnh: Sưu tầm

Xôi nếp Tú Lệ

Món ăn này chính là biểu tượng cho xã Tú Lệ, xôi được nấu từ gạo nếp trồng trên những thửa ruộng bậc thang ăn rất dẻo, bùi, thơm, mộng nước. Cốm làm từ hạt gạo to tròn, trắng trẻo ăn vào hương vị thanh mát, ngọt ngào sẽ làm bạn nghiện mất món ăn đặc sản này.

Mu Cang Chai 14

Ảnh: Sưu tầm

Nhộng ong rừng

Thường thì nhộng ong rừng sẽ được xào chung với rau mùng (hay bạc hà), món ăn được bày biện đẹp mắt với hương vị pha giữa vị ngọt béo của nhộng, chua chua của lá chanh và the the, thanh mát của mùng.

Mu Cang Chai 15

Ảnh: Sưu tầm

Muồm muỗm (hay châu chấu) rang Mường Lò

 Có rất nhiều cách để chế biến món ăn ngon từ muôm muỗm, như rang hoặc om với nước măng chua (hay giấm gạo), tuy nhiên chiên giòn vẫn được yêu thích hơn cả. Món ăn này nhiều người hơi sợ, tuy nhiên nếu ăn được thì lại thấy giòn tan trong miệng và rất béo, hơn nữa đây là món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Mu Cang Chai 16

Ảnh: Sưu tầm

7. Gợi ý lịch trình du lịch Mù Cang Chải tự túc 2N1Đ

Thăm thú Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm là thời gian lý tưởng để bạn có một chuyến đi phượt trọn vẹn. Dưới đây là lịch trình di chuyển của bạn Thuanphat Le mà chúng mình có thể tham khảo nhé.

23h Bạn Thuận và nhóm bắt đầu đón xe Cường Lan lên Mù Cang Chải

  • Ngày thứ nhất: Hà Nội - Mù Cang Chải
6h30: Đến thị trấn Mù Cang Chải, Thuận cùng nhóm bạn lấy xe thuê trước đó để chuẩn bị di chuyển đi ăn sáng, các bạn  nào thuê Homestay thì gửi đồ, không thì thay đồ và chạy đi ăn sáng ở thị trấn luôn.
8h00: Nhóm Thuận xuất phát đi đèo Khau Phạ - Tú Lệ - Bản Lìm Thái – Lìm Mông.
12h30: Ăn trưa ở Tú Lệ và tiếp tục loanh quanh bản làng nơi đây.
14h30: Nhóm bạn chạy về lại hướng thị trấn Mù Cang Chải tới ngã 3 Kim thì rẻ phải để đi tham quan lúa khu vực Đồi Mâm Xôi.
17h30: Định vị ở Đồi Mâm Xôi và ngủ trại tại đây hoặc xin ngủ trên cái chòi bán nước, có chăn ấm nệm êm nha, chỉ là tối hơi gió xíu.
Mu Cang Chai 17

Ảnh: Thuanphat Le

Ngày 2: Thị Trấn - Lao Chải - Vành Móng Ngựa

5h00: Thức dạy tại đồi mâm xôi và ngắm bình minh.
8h30: Nhóm di chuyển về khu vực thị trấn, để đến Lao Chải, cách thị trấn tầm 12km, ở đây lúa rất đẹp, ít người.
12h: Ăn trưa và nghỉ ngơi.
14h: Di chuyển đến xã Kim Mọi lúa cũng khá đẹp.
15h30: Ngắm hoàng hôn đồi móng ngựa và check in cực đẹp.
17h30: Kết thúc và ăn uống rồi di chuyển về Hà Nội.

8. Lưu ý khi du lịch Mù Cang Chải

  • Hãy luôn chuẩn bị bản đồ giấy và la bàn vì nhiều lúc Google Maps sẽ không hoạt động tại các khu vực quá xa trung tâm thành phố.
  • Đường đèo uốn khúc quanh co rất nguy hiểm nên phải đảm bảo người lái xe là người có tay lái vững vàng.
  • Tìm hiểu một chút và tôn trọng về văn hóa bản địa.
  • Chuẩn bị tiền bạc, kiến thức, thuốc men,... và lên đường với một trái tim khao khát tìm tòi.

Với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm về mảnh đất Mù Cang Chải nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng, có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và tĩnh lặng. Còn chần chừ gì mà không ghé thăm Mù Cang Chải để thấy Việt Nam mình vẫn còn nhiều điều thú vị và hiểu hơn về nét văn hóa nông nghiệp đặc trưng nhỉ.

Có thể bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.