Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bức tranh hữu tình vùng Tây Bắc

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - Bức tranh hữu tình vùng Tây Bắc

Ngày đăng : 17/01/2024
Cùng Digiticket khám phá những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải để cảm nhận vẻ đẹp bình dị mà kỳ vĩ của kiệt tác thiên nhiên vùng Tây Bắc.
Nội dung chính

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái khi ban tặng những vẻ đẹp hữu tình trải dài trên mảnh đất hình chữ S. Những vùng đất nơi rẻo cao tổ quốc luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ với những đôi chân ưa xê dịch, mong muốn đi và khám phá những nét đẹp nơi đây. Cùng Digiticket chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mảnh đất Tây Bắc qua những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải nhé!

1. Định vị tọa độ ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc phía Tây của tỉnh Yên Bái. Nếu bạn xem trên bản đồ Việt Nam sẽ thấy Mù Cang Chải nằm ở khu vực chính giữa. Do đó, nơi đây được mệnh danh là trái tim của Tây Bắc. Mù Cang Chải cách trung tâm tỉnh gần 200km. Huyện này có ranh giới địa lý giáp với Lai Châu, Sơn La và Lào Cai.

ruong bac thang mu cang chai

Ảnh: @_im.rot_

Nhắc đến Mù Cang Chải, người ta nghĩ ngay tới những thửa ruộng bậc thang trải dài như những nấc thang lên tận trời. Đây là kiệt tác hiếm có trong nền văn minh lúa nước do chính con người sáng tạo ra.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích khoảng 2.200 ha. Do đó, khi tới địa phận huyện Mù Cang Chải, bạn có thể dễ dàng bắt gặp và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các cánh ruộng bậc thang trải dài từ đầu đến cuối huyện.

Năm 2007, 330 ha diện tích ruộng bậc thang của 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được Bộ Văn hóa thể thao du lịch xếp hạng là Di tích quốc gia.

ruong bac thang mu cang chai - wetravelhub

Ảnh: @wetravelhub

Mù Cang Chải là địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn. Do đó người Mông không thể trồng lúa theo phương thức nương rẫy mà thay vào đó, họ phải tận dụng những quả đồi thấp, có diện tích rộng, độ dốc vừa phải để tận dụng được cả nước mưa và nước suối dẫn từ độ cao tràn xuống ruộng thấp. Những thửa ruộng bậc thang cũng được hình thành từ đó. Nhờ vậy chúng ta mới có những kiệt tác làm say đắm lòng người.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Mù Cang Chải

Mù Cang Chải cách Hà Nội khoảng 300km nhưng đường khó đi hơn các địa điểm như SaPa, Mộc Châu. Đoạn đường trải dài là những quãng đèo vắt từ lộ này sang lộ khác. Do đó bạn cần hết sức cẩn thận khi di chuyển đến địa điểm này.

ruong bac thang mu cang chai - channel_hit

Ảnh: @channel_hit

Nếu di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội, bạn có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình. Xe khách đi Mù Cang Chải chủ yếu là đi qua thị xã Nghĩa Lộ. 

ruong bac thang mu cang chai

Ảnh: Sưu tầm

Đến Mù Cang Chải bằng xe riêng bạn có thể đi oto hoặc xe máy. Để đi từ Hà Nội, bạn chỉ có thể chọn cung đường truyền thống là chạy tuyến đường 32 theo lộ trình: Mỹ Đình - Nhổn- Sơn Tây - Cầu Trung Hà Ba Vì (Hoặc cầu Đồng Quang từ Sơn Tây rẽ trái hướng đi K9) - Thanh Thuỷ - Thanh Sơn Phú Thọ - Tân Sơn Thu Cúc - Ba Khe - Văn Chấn - TX Nghĩa Lộ- Tú Lệ - Đèo Khau Phạ - Ngã Ba Kim - Thị trấn Mù Căng Chải.

3. Nên đến Mù Cang Chải vào thời điểm nào?

Đặc sản trứ danh của Mù Cang Chải là những thửa ruộng bậc thang trải dài đẹp siêu lòng mỗi khi mùa lúa chín đến. Và bởi ở đây chỉ có 1 mùa lúa nên vào tháng 9, tháng 10 hằng năm là không ngăn nổi bước chân du khách kéo về chiêm ngưỡng. Còn lại mùa nước đổ tháng 5, tháng 6 chủ yếu là các tay săn ảnh và dân phượt ghé thăm. ruong bac thang mu cang chai - _im.rot_

Ảnh: @_im.rot_

Mù Cang Chải mùa lúa chín

Tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để đi Mù Cang Chải. Sang tháng 9 khi những cơn mưa mùa hạ kết thúc thì cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang khoác lên mình màu vàng óng rực rỡ. Lúc này cả một vùng trời Mù Cang Chải lấp lánh ánh vàng, đượm mùi lúa mới. Vạn vật như tươi đẹp hơn, dồi dào và tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết. Thác Mơ, thác ông Chú không còn "gắt gỏng" như mùa lũ mà trở nên hiền hòa, nên thơ hơn. ruong bac thang mu cang chai - Nguyen Kieu Chinh

Ảnh: Nguyễn Kiều Chinh

Thời điểm này thường các tỉnh miền Bắc vẫn còn phải chịu cái nóng oi ả 37 - 41 độ C. Trong khi đó, nếu ở tại Mù Cang Chải, bạn sẽ được tận hưởng "Thiên đường tránh nóng". Nhiệt độ tại đây dao động khoảng 17 - 24 độ C. Buổi trưa nhiệt độ lên cao nhất nhưng cảm giác như nắng ấm mùa xuân, vô cùng dễ chịu. ruong bac thang mu cang chai - panorama.magz

Ảnh: @panorama.magz

Tới Mù Cang Chải thời gian này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến thành quả của người Mông thể hiện trên những thửa ruộng bậc thang treo leo trên đỉnh núi. Bạn sẽ vừa choáng ngợp mà vừa cảm thấy nể phục trước sự hùng vĩ của những công trình nông nghiệp ngàn đời của người Mông.

Mù Cang Chải vào mùa nước đổ

ruong bac thang mu cang chai - channel_hit 1

Ảnh: @channel_hit 

Khoảng tháng 5-6 tại Mù Cang Chải là mùa đổ nước. Những cơn mưa mùa hè trút nước xuống những ngọn núi. Từ đây, nước được dẫn từ trên núi vào các thửa ruộng bậc thang. Nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất trở nên mềm hơn để bà con có thể cấy lúa. Đây cũng là thời điểm bà con bắt đầu cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. ruong bac thang mu cang chai - tftravel.vn

Ảnh: @tftravel.vn

4. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có gì hấp dẫn?

Bức tranh sống động, đẹp ngỡ ngàng

Từ trên đỉnh núi cao, du khách có thể phóng tầm mắt xuống các thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại dưới chân những dãy núi xanh mờ. Bạn sẽ cảm nhận được sự phóng khoáng, kỳ vĩ và tuyệt đẹp của cảnh sắc nơi đây. ruong bac thang mu cang chai - the_prabster

Ảnh: @the_prabster

Hơn nữa, với địa hình núi cao, vực sâu, địa hình bị chia cắt nhiều nên mỗi thửa ruộng đều xen giữa các khe nước lớn nhỏ, trập trùng là những rừng thông bạt ngàn. Cứ thế, ruộng, rừng, khe, suối... tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau. ruong bac thang mu cang chai - loanberry_

Ảnh: @loanberry_

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa nước đổ mang vẻ độc đáo như khoác lên mình chiếc áo mới. Những thửa ruộng lấp lánh trong sắc màu tuyệt đẹp của đất nâu, của trời xanh, của mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ.

Ngắm hoàng hôn trên đỉnh Sáng Nhù

Cách thị trấn Mù Cang Chải 2 km, đồi Móng Ngựa ở Sáng Nhù hấp dẫn các nhiếp ảnh gia bởi những thửa ruộng bậc thang hình bán nguyệt đẹp như tranh vẽ. Quãng đường lên đây khá khó khăn nhưng đảm bảo lên tới nơi bạn sẽ không hối hận.

ruong bac thang mu cang chai - loc_ptran

Ảnh: @loc_ptran

Đứng từ trên cao, bạn có thể phóng tầm mắt xuống những thửa ruộng hình vòng cung uốn lượn được ví như móng ngựa. Tại đây, bạn sẽ cảm nhận được sự kỳ diệu của thiên nhiên. ruong bac thang mu cang chai - vietnamtravelaway

Ảnh: @vietnamtravelaway

Hoàng hôn buông xuống là khoảng thời gian níu chân nhiều nhiếp ảnh gia tới Mù Cang Chải. Sự kết hợp giữa gam màu vàng rực của lúa hòa quyện cùng sắc đỏ của ráng chiều tạo nên khung cảnh đẹp tựa tranh mà bất cứ ai cũng muốn lưu giữ lại. Hít hà sự trong lành giữa không gian mênh mông bao phủ sắc vàng lộng lẫy, mọi mệt mỏi, muộn phiền nơi phố thị dường như tan biến.

Lượn dù tại đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ nằm giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Đây là con đèo dài, quanh co và đẹp nhất được chọn để thực hiện môn thể thao mạo hiểm dù lượn. Nơi đây này được giới phi công đánh giá là 1 trong 4 điểm bay đẹp trên cả nước, và cũng lọt top 10 điểm bay đẹp nhất của thế giới. ruong bac thang mu cang chai - lechamp.vn

Ảnh: @lechamp.vn

Nếu đi du lịch vào những ngày cuối tháng 9, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều phi công, đội bay và các kĩ thuật viên trong nước và bạn bè quốc tế hành quân lên đỉnh đèo Khau Phạ để chuẩn bị cho Lễ hội dù lượn Khau Phạ. ruong bac thang mu cang chai - tftravel.vn1

Ảnh: @tftravel.vn

Nếu bạn ưa khám phá và thích mạo hiểm thì nên thử trải nghiệm cảm giác thăng hoa khi được bay trên một tầng non sông gấm vóc. Bạn sẽ bay và ngắm nhìn trọn danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải của Yên Bái. Nhìn từ dù lượn, phía dưới là một bức tranh rực sắc tươi đẹp. Nhìn từ mặt đất, những chiếc dù điểm xuyết hình ảnh sinh động trên nền trời xanh ngắt. Giữa ánh nắng, giữa những làn gió thu, cảm xúc dâng trào trong niềm vui khó tả. ruong bac thang mu cang chai 3 @haiyenn.1905

Ảnh: @haiyenn.1905

Ngắm nhìn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, bạn sẽ yêu và tự hào về quê hương hơn bao giờ hết. Những điều bình dị tại nơi đây có thể sẽ khơi dậy nhiều xúc cảm trong bạn. Một chuyến ghé thăm Mù Cang Chải chắc chắn sẽ để lại nhiều kỉ niệm với bạn đó! Xem thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.