Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Bản Cu Vai: Chốn bồng lai tiên cảnh nơi núi rừng Tây Bắc

Bản Cu Vai: Chốn bồng lai tiên cảnh nơi núi rừng Tây Bắc

Ngày đăng : 17/01/2024
Săn mây và khám phá vẻ đẹp thơ mộng tựa chốn thiên cảnh của bản Cu Vai Yên Bái - điểm du lịch mới đầy hấp dẫn
Nội dung chính

Nếu bạn là người thích săn mây và mê đắm vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng Tây Bắc thì nhất định phải đến bản Cu Vai một lần. Nơi được ví như "dải mây vắt vẻo ngang lưng trời" nằm tách biệt trên một ngọn núi cao. Một vẻ đẹp bình yên, mộng mị cùng với những huyền tích đậm chất sử thi...

1. Vị trí bản Cu Vai ở đâu?

Bản Cu Vai là điểm du lịch khám phá hấp dẫn cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 250km. Đây là bản định cư mới từ năm 2013, thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. 

kham-pha-ban-cu-vai-yen-bai

Ảnh: @hieuonthego

Nằm tách biệt trên đỉnh núi cao được mây mù bao phủ quanh năm, nơi đây được ví như “chốn bồng lai tiên cảnh” giữa trần gian. Với cảnh quan ấn tượng cùng lối sống bình dị đậm đà bản sắc dân tộc vùng núi phía Bắc, Bản Cu Vai chắc chắn sẽ đem tới cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ. 

2. Đường lên bản Cu Vai Trạm Tấu

Bản Cu Vai cách Trạm Tấu, Yên Bái khoảng 20km. Đường lên bản đi qua các đoạn đường dốc ngược gập ghềnh sỏi đá. Chính vì thế, bạn cần kiểm tra kĩ xe cũng như đi cùng một “tài xế” thật chắc tay để đảm bảo an toàn. 

Tùy vào nhu cầu và lịch trình di chuyển, bạn có thể lựa chọn tới bản bằng ô tô cá nhân hoặc đi xe khách. Nếu tự lái xe, bạn đi theo Google Maps theo hướng Hà Nội - Nghĩa Lộ - Trạm Tấu - Bản Cu Vai. Trong trường hợp lựa chọn xe khách, bạn có thể tham khảo các nhà xe xuất phát tại Bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát để tới Yên Bái. Sau khi tới nơi, bạn thuê xe máy và di chuyển thêm khoảng hơn 30km là tới bản Cu Vai. 

ban-cu-vai-mua-he

Ảnh: Sưu tầm

3. Bản Cu Vai Yên Bái mùa nào đẹp?

Sở hữu vị trí địa lý ấn tượng cùng cảnh sắc tựa tranh vẽ, bạn có thể ghé thăm và cảm nhận vẻ đẹp bản Cu Vai cả bốn mùa trong năm. Mùa xuân với những rừng hoa đào, hoa mận trắng xóa cùng cái se lạnh còn sót lại từ mùa đông khiến bạn phải xuýt xoa. 

Sang hè, nắng tại bản Cu Vai trở nên "dịu dàng" không hề khó chịu mà lại khiến cảnh vật càng thêm rực rỡ và lung linh. Gió Tây Bắc thổi từ núi khiến không khí thêm mát mẻ hơn. Dẫu vậy, bạn nên mang theo một chiếc áo khoác mỏng để tránh nhiệt độ xuống thấp vào buổi tối nhé.

nen-den-ban-cu-vai-vao-mua-nao

Ảnh: Sưu tầm

Sang thu, khoảng tháng 9, tháng 10 là thời gian tuyệt vời để chiêm ngưỡng những “sóng lúa vàng” trải dài trên khắp thửa ruộng bậc thang. Màu vàng óng của lúa đan xen với sự hùng vĩ của non cao, tạo nên khung cảnh đẹp mê hồn. Hương thơm ngọt ngào của lúa thoảng vào gió thu se lạnh sẽ khiến bạn “yêu” ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

du-lich-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

“Săn” tuyết tại bản Cu Vai sẽ gợi ý tuyệt vời khi mùa đông đến. Bạn có thể tự tay nhào nặn những chú người tuyết dễ thương hoặc tranh thủ chụp một bộ ảnh sống ảo tựa trời Âu. Tuy nhiên, cái lạnh ở đây khá buốt, bạn nên mang theo nhiều đồ giữ ấm nhé.

4. Những điều thú vị tại bản Cu Vai

Bản Cu Vai nằm cách xa trung tâm và phần lớn là người dân tộc sinh sống nên không gian tại bản rất yên bình và thoải mái. 

Địa điểm săn mây tuyệt đẹp

Đến với Cu Vai sau một chặng đường đầy gian nan du khách sẽ quên đi hết mệt mỏi khi được chứng kiến biển mây trắng bồng bềnh tuyệt đẹp. Thấp thoáng trong mây là những con đường mòn màu đỏ ngoằn ngoèo trên các sườn đồi, những đóa hoa tươi thắm điểm xuyết trên nền lá xanh non còn vương sương sớm.

san-may-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

Thời điểm chiêm ngưỡng biển mây đẹp nhất là từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Lúc này tiết trời lạnh hơn, mây cũng nhiều hơn các mùa khác. Du khách có thể nghỉ qua đêm tại bản để chiêm ngưỡng biển mây sớm hôm sau hoặc săn mây cuối chiều cùng hoàng hôn lãng mạn. Bên cạnh đó, bạn nên tránh những ngày mưa gió hoặc những ngày cực lạnh. Khi đó đường dốc không những nguy hiểm, khó đi mà cảnh sắc cũng không được đẹp như những ngày nắng.

Cuộc sống bình dị trên độ cao 1000m

Bản Cu Vai nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mặt nước biển, bao quanh là núi non và những biển mây trắng xóa. Nên cuộc sống sinh hoạt, văn hóa của bà con nơi đây cũng tách biệt với xã hội ồn ào bên ngoài. Nhờ đó, du khách có thể tìm kiếm những phút giây bình yên cho tâm hồn.

cu-vai-tram-tau

Ảnh: @dinhletuanphong

Trước đây, do địa hình hiểm trở, bản chưa có điện nên cuộc sống của người dân khá khó khăn, phần lớn chỉ biết làm lúa nương nên năng suất còn thấp. Nhưng đến năm 2017, chương trình “Cõng điện lên bản” đã giúp cho mọi nhà có điện, cuộc sống trở nên tươi sáng hơn rất nhiều. Đồng thời, nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ khuyến nông từ huyện, người dân cũng đã biết trồng ngô, gieo cấy lúa nước.

du-lich-ban-cu-vai-yen-bai

Ảnh: @hieuonthego

Năm 2013, bản Cu Vai chỉ có khoảng 40 hộ dân sinh sống, trong đó hơn 80% là người dân tộc H’Mông. Theo thời gian, hiện nay, con số đó đã tăng lên gần 50 hộ với khoảng 278 nhân khẩu. Bà con dân tộc Mông tại bản Cu Vai còn giữ nguyên các phong tục tập quán cổ truyền. Mọi người rất thân thiện, gần gũi, mang lại cảm giác ấm áp cho mọi du khách khi tới thăm bản. 

5. Kinh nghiệm đi bản Cu Vai Yên Bái

Bản Cu Vai Yên Bái chào đón du khách vào mọi thời điểm trong năm. Bên cạnh lưu ý tránh những ngày mưa to và giá buốt, bạn có thể bỏ túi một số kinh nghiệm sau: 

  • Tại bản Cu Vai đã có một số homestay, tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất hơi đơn sơ.
  • Nên tham quan bản Cu Vai vào buổi sáng để cảm nhận cuộc sống bình dị tại đây. Không nên đến khi trời sắp tối vì đường núi rất nguy hiểm. 
  • Nếu muốn biết điểm săn mây đẹp cũng như các điểm tham quan hấp dẫn khác, đừng ngần ngại mà hãy hỏi ngay những người dân địa phương nhé. 
  • Hãy lịch sự, tránh làm ồn và không xả rác bừa bãi. 
  • Không chỉ trỏ, yêu sách với người dân hay nhận xét về cuộc sống, phong tục của họ. 

6. Gợi ý lịch trình bản Cu Vai 2N1Đ

Bạn có thể ghé thăm bản và ở lại bản Cu Vai bao nhiêu ngày tùy theo sở thích và công việc cá nhân. Tuy nhiên, với các bạn trẻ đam mê du lịch bụi thì lịch trình 2N1D là gợi ý nên tham khảo.

Ngày 1: Trải nghiệm cuộc sống bình yên của người dân tộc H’Mông

Hành trình Hà Nội - Yên Bái thường kéo dài khoảng 6 tiếng nếu đi bằng ô tô. Bạn nên đi chuyến xe 7h sáng hoặc 1h đêm hôm trước để tiết kiệm thời gian. 

Sau khi xe tới Yên Bái, bạn thuê xe máy và bắt đầu hành trình tới Bản Cu Vai. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 1h. Bạn có thể gửi xe tại homestay và bắt đầu trải nghiệm các hoạt động tại bản. Sau khi tham quan, bạn đừng quên ghé qua chợ và thưởng thức ẩm thực đặc trưng miền Tây Bắc nhé!

dia-diem-du-lich-tay-bac-hap-dan

Ảnh: @hieuonthego

Bạn nên book phòng trước tại homestay để nghỉ ngơi vào buổi tối. Thông thường nếu đi theo nhóm, các bạn trẻ thường chọn các homestay theo kiểu ở ghép trong nhà sàn với chi phí chỉ khoảng 80.000 VND/ người.

Ngày 2: Săn mây

Nếu thời tiết thuận lợi, bạn đừng quên “setup” lịch trình để săn mây tại bản Cu Vai nhé. Thời gian phù hợp nhất để săn mây là khoảng 3h rưỡi sáng, khi nắng chưa quá gắt. Những đám mây rơi ngang tầm mắt tạo thành những dải trắng xóa đẹp đến nao lòng. “Thiên đường” mây hiện ra sẽ khiến bạn bỡ ngỡ không biết đâu là mơ, đâu là thực. Biển mây trắng dường như bao trùm lấy bản Cu Vai, khiến bản tựa một quá cầu lớn huyền ảo. 

Sau khi săn mây bạn có thể ghé thăm ruộng bậc thang và check in. Sau đó khám phá các điểm đến gần bản Cu Vai như Trạm Tấu Yên Bái, suối nước nóng Trạm Tấu... ban-cu-vai-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

Vậy là chúng mình đã cùng nhau khám phá bản Cu Vai - “nàng thơ” đầy mơ mộng giữa núi rừng Tây Bắc. Giữa bộn bề cuộc sống, nếu bất chợt cần tìm một nơi để “đi trốn”, bạn nhất định đừng quên mảnh đất yên bình này nhé! 

Xem thêm:
  • Tà Chì Nhù
  • Mường Lò
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.