Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Tà Chì Nhù Yên Bái - Thiên đường mây nơi hạ giới

Tà Chì Nhù Yên Bái - Thiên đường mây nơi hạ giới

Ngày đăng : 17/01/2024
Tà Chì Nhù Yên Bái được mệnh danh là nơi săn mây và ngắm hoàng hôn đẹp nhất vùng núi phía Bắc, là điểm trekking không thể bỏ qua
Nội dung chính

Đứng thứ 7 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, đỉnh Tà Chì Nhù Yên Bái không chỉ là điểm săn mây hấp dẫn mà còn có cảnh quan vô cùng hùng vĩ. Hãy lưu lại ngay những kinh nghiệm trekking sau đây để có chuyến đi thú vị nhất.

1. Đỉnh Tà Chì Nhù - nóc nhà Yên Bái

Tà Chì Nhù nằm ở khu vực xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một phần của khối núi Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Với người Mông, ngọn núi này có tên là Chung Chua Nhà, còn người Thái gọi là Phu Song Sung.

tà chì nhù 1

Ảnh: Nguyễn Hường

Tà Chì Nhù có độ cao 2.979m so với mực nước biển, đứng thứ 7 trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Nhờ độ cao này mà Tà Chì Nhù trở thành một trong những điểm săn mây lý tưởng, nơi đón hoàng hôn đẹp nhất vùng núi Tây Bắc.

tà chì nhù 2

Ảnh: sưu tầm

So với những đỉnh núi khác, cung đường trekking Tà Chì Nhù hơi khó nhằn nhưng cảnh quan lại rất đẹp, thay đổi liên tục từ chân đến đỉnh. Từ rừng cây tán thấp, rừng trúc lùn, vượt suối, đồng cỏ... đến cuối cùng là đỉnh núi quanh năm mây phủ. Đường trekking đi qua những ngọn đồi phủ kín sắc tím hồng của hoa tri pâu. Du khách vừa đi vừa chụp ảnh các áng mây trắng bên sườn núi và cánh rừng già nguyên sinh trong nắng chiều cực đẹp.

Ảnh: sưu tầm

2. Thời điểm trekking Tà Chì Nhù đẹp nhất

Chinh phục Tà Chì Nhù không khó, chỉ cần bạn chuẩn bị sức khỏe trước khi xuất phát khoảng 2 tuần và những kỹ năng dã ngoại đầy đủ. Thời điểm đẹp nhất để trekking là mùa thu, khi tiết trời khô ráo, dễ di chuyển và leo núi. Nếu chuyến đi vào những mùa khác, bạn nên theo dõi kỹ thời tiết để tránh ngày mưa gió lớn.

Theo chia sẻ của nhiều du khách, từ tháng 9 đến đầu tháng 10 là lúc đẹp nhất để ngắm hoa chi pâu. Từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là lúc săn mây lý tưởng.

Ảnh: sưu tầm

3. Chặng đường chinh phục Tà Chì Nhù

Mỏ Chì nằm ở chân núi Tà Chì Nhù được nhiều du khách coi là điểm xuất phát đầu tiên. Từ đây lên đỉnh núi dài khoảng 18km cả đi lẫn về. Địa hình leo núi chủ yếu là đường mòn. Không có nhiều đường tắt hay lối rẽ ngang, không có nhiều hẻm vực, vách núi cheo leo nên khá an toàn.

Cung đường trekking có thể chia làm 3 chặng:

  • Chặng 1: từ chân núi lên điểm dừng chân ở độ cao khoảng 1.200m để nghỉ ngơi và ăn trưa
  • Chặng 2: từ điểm dừng chân lên đến lán nghỉ đêm ở độ cao khoảng 2.400m
  • Chặng 3: sáng hôm sau, từ lán lên đến đỉnh núi Tà Chì Nhù

Hành trình này mất khoảng 2N1Đ. Vì thế, bạn nên đi ô tô xuất phát từ Hà Nội chiều tối hôm trước và nghỉ đêm ở thị trấn Trạm Tấu. Quãng đường này dài 250km nên đi ô tô ban đêm sẽ tiết kiệm nhiều sức lực hơn.

Một phương án khác là du khách đi xe giường nằm đến thị trấn Nghĩa Lộ và nghỉ đêm ở đây. Sáng hôm sau từ Nghĩa Lộ đi 30km chạy thẳng đến khu Mỏ Chì.

Ảnh: sưu tầm

4. Những điều thú vị tại "nóc nhà Yên Bái"

Không chỉ là một thử thách cho người mê phiêu lưu, khám phá, Tà Chì Nhù còn mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị khác.

Chinh phục những con dốc

Để chinh phục được ngọn núi này, du khách sẽ trải qua cung đường vất vả. Khi thì đèo dốc lúc lại băng qua suối, đồng cỏ, nương chè. Có những đoạn rừng hoang sơ điểm xuyết những nụ hoa bé xinh cùng đàn dê núi nhởn nhơ gặm cỏ. Bức tranh phong cảnh vốn đã đẹp nay càng có thêm hơi thở của cuộc sống và sự cuốn hút của muôn loài.

Ảnh: sưu tầm

Chặng đầu tiên là mất sức nhất trong toàn bộ hành trình bởi nắng nóng và những con dốc chỉ có lên mà không xuống. Trong đó, con dốc "gắt" nhất cung đường này là dốc Hai Cây. Dốc nhỏ ghồ ghề khó đi, ngước mắt nhìn lên chỉ thấy những ụ đất đỏ. Thế nhưng sau khi chinh phục, bạn sẽ cảm thấy thật tự hào và đáng giá bởi cảnh núi non xanh mướt, trải dài ngút tầm mắt hiếm nơi nào có được.

Ảnh: sưu tầm

Trải nghiệm cắm trại giữa thiên nhiên

Đến điểm trại ở độ cao 2400m so với mực nước biển, du khách có thể nghỉ đêm trong căn nhà gỗ của người Mông. Ở đây có đủ đệm ngủ, nước suối, bếp nấu nướng và nhà vệ sinh. Giá thuê từ 50-100k/người.

Nếu thích, bạn có thể cắm trại và cùng nhau ngồi quanh đống lửa vừa ăn gà nướng vừa nhâm nhi ly rượu táo mèo thơm nồng. Bầu trời Tà Chì Nhù đầy sao hiện ngay trước mắt sẽ trở thành một kỷ niệm khó quên.

Ảnh: sưu tầm

Săn mây, đón bình minh tuyệt đẹp

Đây chính là phần thưởng tuyệt vời sau hành trình trèo đèo lội suối đầy gian nan. Đứng trên đỉnh Tà Chì Nhù hùng vĩ, bạn sẽ có cảm giác như được chạm vào những áng mây bồng bềnh, tầng tầng lớp lớp. Chiêm ngưỡng ánh bình minh xuyên qua đám mây "dát vàng" cả thung lũng hùng vĩ của dãy núi Pú Luông.

Ảnh: sưu tầm

Phóng tầm mắt ra xa có thể thấy những sống lưng "khủng long", những sườn đồi tím hồng thơ mộng. Cả tâm hồn như chìm đắm vào một không gian yên bình, mây núi như hòa quyện cùng nhau. Thoang thoảng đâu đó hương hoa thơm dịu ngỡ như lạc vào miền cổ tích.

Ảnh: sưu tầm

Check in cùng hoàng hôn đẹp nhất Tây Bắc

Quãng đường đẹp nhất toàn bộ hành trình, đó là đường từ lán đến đỉnh núi. Đây cũng là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng hoàng hôn rực rỡ dần chuyển sắc, từ vàng, hồng, tím đến màu xanh lam. Từng vệt màu nối tiếp nhau đẹp tựa tranh vẽ.

Ảnh: sưu tầm

5. Lịch trình chinh phục Tà Chì Nhù 2N1Đ

Chiều tối hôm trước: xuất phát từ Hà Nội, sau 5-6 tiếng chạy xe thì đến thị trấn Trạm Tấu nghỉ đêm. Bạn có thể chọn nhà nghỉ cộng đồng hoặc homestay của người Thái.

Ngày thứ nhất:

  • Buổi sáng bạn đến trung tâm chợ huyện chuẩn bị đồ ăn và một số dụng cụ cần thiết. Sau đó từ chợ huyện hoặc nhà nghỉ đi đến khu Mỏ Chì. Sau khi xin phép đi qua khu vực nhà máy Mỏ Chì, bạn bắt đầu hành trình chặng 1 trèo đèo, vượt suối.
  • Buổi trưa dừng chân bên suối để ăn trưa và nghỉ ngơi lấy sức.
  • Tiếp theo, bạn bắt đầu leo chặng thứ 2. Sau 4-5 tiếng (lúc này đã cuối chiều) bạn lên đến điểm trại nghỉ đêm.

Ảnh: sưu tầm

Ngày thứ hai:

  • Bắt đầu chinh phục chặng 3. Bạn nên xuất phát sớm (khoảng 5h) để đón bình minh và săn mây. Sau 2 tiếng, bạn lên đến đỉnh Tà Chì Nhù.
  • Sau khi chụp ảnh kỷ niệm với cột mốc, ngắm mây và check in thỏa thích, bạn bắt đầu hành trình trở về thị trấn Trạm Tấu.

Nếu còn dư dả thời gian, bạn hãy ghé qua suối nước nóng Trạm Tấu để thư giãn. Buổi tối, bạn lên xe trở về Hà Nội, kết thúc 2 ngày trekking Tà Chì Nhù đáng nhớ.

suoi nuoc nong tram tau 3

Ảnh: sưu tầm

6. Lưu ý khi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

  • Cung đường chinh phục đỉnh núi này đi qua nhiều đồi núi, suối đá. Đường đi không hiển thị cụ thể trên bản đồ như khi di chuyển ở đồng bằng. Vậy nên bạn hãy thuê porter người Mông dẫn đường. Các bạn porter vừa hướng dẫn đường đi chi tiết vừa hỗ trợ bạn mang thực phẩm, trang thiết bị. Ngoài ra, các bạn porter còn rất thân thiện, nhiệt tình sẽ kể cho bạn nghe nhiều câu chuyện thú vị về vùng đất này.
  • Nhất định phải mang theo thiết bị chụp hình, sạc đầy máy ảnh, điện thoại, bởi cảnh đẹp nơi đây sẽ khiến bạn muốn chụp mãi không nghỉ tay.
  • Hãy chuẩn bị đồ đạc gọn gàng, không nên mang quá nhiều đồ để tránh mất sức khi leo
  • Ưu tiên các đôi giày có độ ma sát tốt hoặc giày thể thao
  • Trang phục thoải mái, thấm mồ hôi và có thể che nắng. Nếu đi vào mùa lạnh, bạn nên mang theo nhiều đồ giữ ấm bởi không khí trên núi thường lạnh hơn đồng bằng.
  • Chuẩn bị một số loại thuốc cần thiết như thuốc chống muỗi, thuốc đau bụng, thuốc cảm...

Đứng trên Tà Chì Nhù hùng vĩ, mọi cảnh đẹp bao la của Tây Bắc như thu vào tầm mắt. Hãy một lần đến và chinh phục thiên đường mây tuyệt đẹp này nhé.

Xem thêm:

Ảnh đại diện: sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.