Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Ghé thăm Mường Lò Yên Bái: Điểm ‘bán’ bình yên đậm chất thơ

Ghé thăm Mường Lò Yên Bái: Điểm ‘bán’ bình yên đậm chất thơ

Ngày đăng : 17/01/2024
Từ A-Z kinh nghiệm khám phá Mường Lò Yên Bái, điểm đến hấp dẫn với những cánh đồng lúa trải dài, hoa ban nở trắng ngần
Nội dung chính

Mường Lò Yên Bái là nơi ít được biết đến, nhưng mang một vẻ đẹp quyến rũ với những thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp. Thung lũng Mường Lò rộng lớn bao phủ trong sắc lúa chín vàng tựa như một dải lụa kéo dài bất tận làm siêu lòng bất cứ ai đi qua. Hãy theo chân Digiticket khám phá vẻ đẹp mê đắm của vùng đất này nhé.

1. Đôi nét về Mường Lò Yên Bái

Vùng đất Yên Bái xinh đẹp không chỉ có suối nước nóng Trạm Tấu bình yên, đỉnh Tà Chì Nhù quanh năm mây phủ hay bản Cu Vai "vắt vẻo ngang lưng trời". Nơi đây còn có Mường Lò là vùng đất của lúa gạo, là cánh đồng lúa lớn thứ 2 vùng Tây Bắc trong câu ca được lưu truyền “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”.

Mường Lò gạo trắng, nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về.

canh-dong-muong-lo-tinh-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

Mường Lò nằm cách thành phố Yên Bái chừng 80km về phía tây. Cả cánh đồng ước chừng dài 15km, rộng khoảng 3 - 8km được bao bọc bởi dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ bắt đầu từ Lào Cai - Lai Châu kéo dài đến tận cuối phía tây Yên Bái. Nhìn từ trên cao, Mường Lò rộng lớn tựa như một lòng chảo khổng lồ, ôm trọn lấy thị xã Nghĩa Lộ và một vài xã của huyện Văn Chấn.

muong-lo-nghia-lo

Ảnh: Sưu tầm

Theo những tích truyện xưa, Mường Lò gắn liền với câu chuyện từ thuở khai sơn phá thạch của người dân miền Tây Bắc. Truyện kể rằng xưa kia có 2 anh em nọ tên Tạo Xuông và Tạo Ngần cùng nhau đi tìm đất lập nghiệp. Khi tới Mường Lò, Tạo Xuông thấy đây là vùng đất tươi tốt, bằng phẳng, sinh vật phong phú nên đã ở đây và lập bản làng của người Thái Đen. Còn Tạo Ngần tiếp tục đi theo hướng Điện Biên, gặp thung lũng Mường Thanh và tạo dựng cơ nghiệp của người Thái trắng. 

2. Đường đi đến thung lũng Mường Lò

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km, Mường Lò là chặng dừng chân nổi tiếng nhất dọc QL32 dẫn lên vùng Mù Cang Chải. Vì thế đường đi không quá khó nhằn. Du khách có thể chọn xe máy làm một chuyến phượt vi vu. Từ Hà Nội bạn chạy xe theo lối Sơn Tây qua cầu Trung Hà đến Phú Thọ. Tiếp tục di chuyển theo QL32 qua Thanh Sơn - Tân Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn, sẽ gặp thị xã Nghĩa Lộ (Mường Lò).

muong lo 20

Ảnh: Sưu tầm

Trường hợp di chuyển bằng ô tô, bạn có thể đi theo hướng cao tốc Hà Nội - Lào Cai để tiết kiệm thời gian. Rẽ trái ở nút giao thành phố Yên Bái và đi theo hướng QL37 để tới Nghĩa Lộ. 

Ngoài ra, xe khách cũng là phương tiện được đông đảo bạn trẻ lựa chọn. Một là đi xe khách tới thẳng thành phố Yên Bái, sau đó đi các tuyến xe nội tỉnh để tới Nghĩa Lộ. Đối với cách còn lại, bạn có thể tham khảo xe đi Mộc Châu có điểm dừng ở Mù Cang Chải, sau đó đi xe máy đến Mường Lò. 

Ảnh: Thanh Miền

3. Thời điểm check in Mường Lò đẹp nhất

Nằm tại vị trí “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Mường Lò mỗi mùa lại mang những nét đẹp rất riêng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều du khách, mùa thu lúa chín (khoảng giữa tháng 9 đến tháng 10) là thời điểm Mường Lò đương thì đẹp nhất. Cả cánh đồng Mường Lò được nhuộm vàng một cách đồng điệu, rực rỡ đến nao lòng.

kinh-nghiem-du-lich-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh đó, Mường Lò còn có nét đẹp riêng khi tiết xuân chớm về. Lúc này cái lạnh mùa đông còn vương vấn trên những cánh hoa ban trắng muốt. Từng bông hoa trắng ngần giữa thảm cỏ xanh đồi Pú Trạng, Pú Lo hay trên con đường dọc thị xã Nghĩa Lộ, tựa “nàng thơ” kiều diễm làm ai ai cũng phải đắm say.

Ảnh: Sưu tầm 

4. Khám phá Mường Lò Yên Bái từ A-Z

Nếu nghĩ trải nghiệm Mường Lò chỉ dừng lại ở việc ngắm cảnh thì bạn đã nhầm to rồi đấy! Ngoài không khí trong lành và dễ chịu, bạn có thể tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại đây. 

Check-in mùa lúa chín vàng rực rỡ

Mường Lò mùa vàng khoác lên mình một chiếc áo óng ả, rực rỡ cùng hương vị ngọt thơm của lúa chín. Giữa khung cảnh tuyệt mĩ này, nếu không chụp một vài bức hình thì quả là một thiếu sót. 

checkin-muong-lo

Ảnh: Sưu tầm

Sắc vàng trải khắp cả thung lũng, từ các thửa ruộng bậc thang tới các triền núi. Tựa lưng vào một tảng đá trên cao, thư thả ngắm nhìn cảnh sắc sống động của Mường Lò, bạn sẽ vô thức bước vào trạng thái bình yên, êm dịu đầy thi vị. 

Thăm bản làng thơm ngát hương chè 

Bên cạnh vẻ đẹp sống động của đồng lúa chín vàng, Mường Lò chinh phục du khách bởi những bản làng thơm ngát hương chè Shan tuyết cổ thụ. Hương chè thơm chan chát, quyến rũ làm say đắm lòng người. Những cánh chè to, cong như lưỡi câu được bao phủ bởi một lớp tuyết trắng đục. Chè thơm ngát, chỉ ngửi một lần là muốn hít hà mãi không thôi.

choi-gi-o-yen-bai-

Ảnh: Sưu tầm 

Thưởng thức ẩm thực Tây Bắc cực ngon

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nước dồi dào và đất đai màu mỡ, người dân Mường Lò đã xây dựng và sáng tạo ra vô số món ngon độc đáo. Một trong số đó là món xôi ngũ sắc - 5 màu rực rỡ. Xôi được nhuộm màu từ rau, quả, củ bình dị chân quê, tượng trưng cho: Sức khoẻ - tiền tài - hạnh phúc - môi trường sống - thuỷ chung. Đây là đặc sản Mường Lò, cũng là món ăn người Thái dùng dâng lên đất trời, thể hiện sự ghi nhớ, kính trọng với cội nguồn tổ tiên. 

Ngoài xôi, bạn có thể thưởng thức thêm các món ngon hấp dẫn khác như “pỉnh tộp”, cơm lam, trâu gác bếp, rượu nếp,...

dac-san-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm 

Ngắm nhìn những điệu múa xòe Thái

Đến với Mường Lò là đến với những điệu xòe Thái nồng say. Mường Lò được mệnh danh là “cái nôi” của sáu điệu xòe cổ, là nơi khởi nguồn của hơn 30 vũ xòe Thái nổi tiếng. Từng làn điệu xòe như thôi miên du khách, là một điểm nhấn níu lòng biết bao du khách. 

mua-xoe-tay-bac

Ảnh: Sưu tầm 

Hòa trong tiếng chiêng, tiếng trống và tiếng khèn rộn rã, bay bổng, những bước xòe Thái đưa con người lại gần với nhau hơn. Để rồi qua từng vũ xòe, mỗi người như thấm nhuần thêm về ý nghĩa cuộc đời, về tình người sâu nặng. Qua đó, càng thấm thía câu ca tự ngàn xưa của cha ông: "Không xòe không tốt lúa, không xòe thóc cạn bồ", "Không xòe trai gái không thành đôi".

Ghé thăm địa điểm lịch sử, văn hóa

Bên cạnh vẻ đẹp sống động, Mường Lò cũng là một chứng nhân lịch sử, nơi lưu giữ những năm tháng hào hùng của dân tộc. Khu di tích Căng có ý nghĩa rất lớn, gắn liền với những năm tháng gian khổ thời Pháp thuộc. Đây là nơi giam giữ các chiến sĩ yêu nước cùng sự vùng lên đấu tranh của toàn nhân dân. 

di-tich-cang-don-nghia-lo-yen-bai

Ảnh: Sưu tầm

Bạn có thể kết hợp tìm hiểu về lịch sử nước nhà, chụp ảnh với tượng đài và dâng hương trong đài tưởng niệm khi tới khu di tích. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp tham quan khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các điểm tham quan khác như đèo Lũng Lô, thác Háng Đề Chơ, chợ Mường Lò,...  

5. Một số lưu ý khi tới Mường Lò

Ngày nay, Mường Lò là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Để có chuyến khám phá trọn vẹn nhất, bạn đừng quên bỏ túi một vài lưu ý sau: 

  • Thời gian thích hợp nhất nên ghé thăm Mường Lò để có những bức hình tuyệt phẩm là mùa lúa chín tháng 9 - tháng 10 hằng năm. Đây cũng là thời điểm địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa địa phương. 
  • Thiết bị chụp hình lý tưởng nhất là máy ảnh kèm lens chụp cảnh chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể dùng smartphone để thay thế nhưng quan trọng nhất là hãy chọn những bộ trang phục mang phong cách vintage và thả dáng một cách tự nhiên nhất. 
  • Đường tới Mường Lò khá xa, vì thế bạn nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ để tránh bị đói.
  • Giữ thái độ hòa nhã, lịch sự và tôn trọng các tập tục địa phương.
  • Không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nếu bạn đang tìm một điểm đến bình yên để nạp lại năng lượng cho bản thân, thì hãy ghé ngay Mường Lò Yên Bái nhé! Chắc chắn nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng.

Xem thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.