Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Kinh nghiệm du lịch Yên Bái: thời gian, điểm đến, ăn chơi từ A - Z

Kinh nghiệm du lịch Yên Bái: thời gian, điểm đến, ăn chơi từ A - Z

Ngày đăng : 17/01/2024
Những năm gần đâu, du lịch Yên Bái trở thành trào lưu hot trong hội mê vi vu tại Việt Nam. Với địa thế được tạo hóa ban tặng cùng tiềm năng
Nội dung chính

Những năm gần đâu, du lịch Yên Bái trở thành trào lưu hot trong hội mê vi vu tại Việt Nam. Với địa thế được tạo hóa ban tặng cùng tiềm năng du lịch, Yên Bái nhanh chóng chiếm được nhiều cảm tình của mọi người, trở thành một địa điểm du lịch được săn đón.

Vài nét về mảnh đất du Lịch Yên Bái 

Yên Bái là vùng đất nằm nơi nẻo cao của miền Tây Bắc nổi tiếng. Nơi đây sở hữu những ngọn núi hùng vĩ cùng những cung đèo quanh co. Con người ở vùng đất Tây Bắc này cũng rất thân thiện và hiếu khách.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Vùng đất này cũng có những thuở ruộng bậc thang xếp liền kề đẹp mắt trên Mù Cang Chải. Là nơi mà các phượt thủ khắp thế giới nô nước tìm về mỗi năm để chinh phục những cung đèo.

du lich yen bai 2

Bản đồ du lịch Yên Bái

Nhưng còn một Yên Bái khác mà nhiều người không biết, Yên Bái của những mảnh đất xinh đẹp và những món ăn thu hút du khách gần xa.

Được coi là mảnh đất “hiểm địa” của vùng Tây Bắc xa xôi, du lịch Yên Bái đang dần trở thành trào lưu mới với nhiều người.

Du lịch Yên Bái mùa nào đẹp nhất?

Yên Bái là tỉnh thành nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng biên độ nhiệt thất thường và lượng mưa cao. Và mỗi mùa ở nơi đây đều có một vẻ đẹp riêng thu hút du khách. 

Nếu bạn là tín đồ của mùa nước đổ cùng những thửa ruộng bậc thang ngập nước trải dài đến vô tận thì nên đi vào tháng 5, tháng 6. Lúc này cả cánh đồng ruộng ngập tràn trong biển nước mênh mông, nhìn từ trên cao xuống như một tấm gương in bóng trên nền trời. 

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: @thuynhung141199

Còn nếu muốn ngắm nhìn mùa lúa chín, chụp những bức ảnh đỉnh cao bên thửa ruộng thì đừng bỏ lỡ Yên Bái mùa tháng 9 tháng 10. Đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian săn mây đẹp nhất ở một số địa điểm như Tà Nhì Nhù và Tà Xùa.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: @mavis.vivuky

Nếu là người ưa lễ hội, bạn có thể tham khảo các khoảng thời gian:

  • Lễ hội đền Mẫu Thác Bà (tổ chức ngày 9 tháng Giêng âm lịch)
  • Lễ hội múa Mỡi dân tộc Mường Lễ (mùng 3 tháng Chạp)
  • Lễ hội đình làng Dọc (mùng 3 tháng Giêng âm lịch)
  • Lễ hội đền Nhược Sơn (20/9 âm lịch)
  • Lễ hội Xên Mường của người Thái (tháng Giêng hoặc tháng 2  âm lịch)

Du Lịch Yên Bái

Ảnh:@huongchanel88

Mùa hoa về trên mảnh đất Tây Bắc này rơi vào tháng 3. Khách du lịch có thể dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh hoa ban và hoa sơn trà đua nhau nở trên khắp đồi núi vùng Nghĩa Lộ.

Vậy nên Yên bái mỗi mùa mỗi một vẻ đẹp lộng lẫy khác nhau, nhưng đừng bỏ lỡ mùa vàng nhé. Đây được xem là thời điểm đẹp nhất thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Di chuyển đến Yên Bái bằng phương tiện nào

Dù nằm trên vùng khá cao cùng nhiều đồi núi và đèo nhưng giao thông Yên Bái đã thuận tiện hơn so với nhiều năm trước.

Di chuyển từ Hà Nội - Yên Bái

Yên Bái cách Hà Nội chỉ 183km vậy nên khách du lịch có thể chọn một trong hai phương tiện là xe khách hoặc tàu. 

Nếu chọn xe khách, bạn sẽ mất tầm 5 đến 6 giờ di chuyển. Số tiền phải bỏ ra cho mỗi vé giao động từ 100.000đ đến 150.000đ.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Đối với đi tàu, bạn sẽ chỉ mất khoảng 4 đến gần 5 tiếng với mức giá giao động từ 66.000đ đến 250.000đ tùy hạng ghế.

Di chuyển trong Yên bái

Khi muốn di chuyển trong Yên Bái, sự lựa chọn sẽ nhiều hơn. Nếu chỉ di chuyển trong thành phố thì taxi, xe ôm, xe bus là những sự lựa chọn hoàn hảo.

Những vùng núi xa, bạn sẽ cần thuê xe máy, đi xe bus hoặc thuê xe riêng để đến.

Một số hãng taxi Yên Bái bạn có thể tham khảo như:
  • Taxi Yên Bái:  0216.3.86.86.86
  • Taxi Sơn Hà:  0216.3.210.292
  • Taxi Mai Linh: 0216.3.836.836

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Những địa điểm đẹp nhất ở Yên Bái

Du lịch Yên Bái đi đâu luôn là câu hỏi của nhiều bạn, vậy thì cùng theo dõi thông tin dưới đây, Digiticket sẽ chỉ ra cho bạn những địa điểm đẹp nhất Yên Bái nhé.  

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là một trong những địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Yên Bái. Vùng đất này ấn tượng du khách bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng. Vào tháng 9 tháng 10 nơi đây giống như một dải lụa vàng óng ánh, vắt ngang qua những sườn núi cao. 

Đến Mù Cang Chải, bạn có thể chụp những tấm ảnh với vựa lúa vàng óng ả tại Đồi Mâm Xôi, Đồi Móng Ngựa, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn... Những bức ảnh được chụp đẹp nhất vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, khi mà mặt trời không quá gắt và đủ để bắt trọn bình minh hay hoàng hôn.

Du lịch Yên Bái

Ảnh: Trịnh Nhung

Mù Cang Chải cực kỳ thích hợp cho bất cứ ai muốn hòa mình vào với thiên nhiên, tận hưởng bầu trời cao trong xanh cùng không khí trong lành. Ngoài ra, tại đây có đèo Khau Phạ một trong tứ đại đường đèo của Việt Nam. Cực kỳ thích hợp để  các phượt thủ chứng minh khả năng của mình.

Suối Giàng

Suối Giàng nằm ở độ cao 1.300 đến 1.400m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn 12 km về phía Bắc. Nơi đây, quanh năm có không khí mát mẻ, trong lành, 4 mùa se lạnh với mây mù che phủ khắp các bản làng cũng vì thế mà người ta ví như Sa Pa của vùng Yên Bái.

du lịch yen bai 9

Ảnh: @kameharris

Suối Giàng còn thu hút du khách bởi những vườn chè cổ thụ. Nổi bật nhất là giống chè Shan tuyết Suối những cây già có màu trắng phau, sừng sững và trước sóng gió. Những câu chè ở đây có độ tuổi trung bình từ 300 đến 400 tuổi, lớn lên với biết bao lớp người vùng Tây Bắc.

Không chỉ có đồi chè Suối Giàng còn có những ruộng lúa bậc thang trải dài theo vạt núi. Từ độ cao này bạn cũng có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng Mường Lò vào mùa lúa chín rất đẹp và thơ mộng.

Cánh đồng Mường Lò

Du lịch Yên Bái, chắc hẳn nhiều người sẽ bị thu hút bởi những cánh đồng óng ả, mượt mà trải dài đến tận chân trời nằm vắt vẻo trên sườn đèo. Người ta gọi đó là cánh đồng Mường Lò.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh:@huongchanel88

Mường Lò nằm lọt thỏm giữa núi đồi, trở thành điểm nhấn cho vùng Tây Bắc xinh đẹp. Mỗi năm, cứ vào mùa xuân, cánh đồng sẽ trở nên bằng phẳng xanh biếc. Khi xuân đi qua, hạ về, từng ngọn lúa vàng óng ả lại khiến người ta say mê.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Cánh đồng Mường Lò cách thành phố Yên Bái về phía Tây khoảng 80km. Đây là cánh đồng lớn thứ 2 của miền Tây Bắc.

Đèo Khau Phạ 

Đèo Khau Phạ là một vùng Cao Nguyên rộng lớn được bao quanh bởi nhiều dãy núi trùng điệp. Trong bản đồ du lịch Yên Bái, nơi đây đứng hàng đầu trong tứ đại đường đèo. Con đèo này nằm giữa Văn Chấn và Mù Cang Chải, chiều dài khoảng 30km, cao hơn 1.200m.

du lịch yen bai 13

Ảnh: @linhcjnderella

Đèo Khau Phạ là cung đường cực kỳ quanh co với nhiều dốc đứng, khi đi lại khá nguy hiểm nhưng cảnh sắc hai bên đường đèo khá đẹp, là một địa điểm siêu lý tưởng cho những phượt thủ đam mê mạo hiểm.

Bạn có thể đến đây tham quan vào tầm tháng 5, tháng 6 mùa nước đổ hoặc tháng 9 tháng 10 để có thể tận hưởng hết mọi vẻ đẹp nơi đây. Vào mùa lúa chín khi đứng trên đỉnh đèo bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh đầy màu sắc, đặc biệt là thời khắc hoàng hôn, khung cảnh núi rừng hiện lên đầy mỹ lệ. 

Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà là một điểm đến cực đẹp trong chuyến du lịch Yên Bái của bạn, nhiều người ví nơi đây là Hạ Long trên núi với nhiều đảo lớn nhỏ cùng nhiều hang động đẹp mắt. Được xây dựng từ khi hình thành nhà máy thủy điện Thác Bà, Hồ Thác Bà là hồ nhân tạo có diện tích đứng hàng đầu Việt Nam với 234km2.

du lịch yen bai 14

Ảnh: @icloudh_

Toàn bộ hồ trải dài trên cung đường 80km, có hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Trong khu vực các đảo và núi đá vôi xung quanh hồ Thác Bà ẩn chứa vô số hang động xinh đẹp. Các ngôi chùa cùng nhiều sự tích lâu đời cũng được tạo nên tại đây.

Ngoài những điểm đến trên đây bạn cũng có thể tham quan thêm một vài địa điểm hấp dẫn khác như: Thác Pú Nhu, Suối khoáng nóng Trạm Tấu, Chợ đá quý Lục Yên...

Những đặc sản Yên Bái không thể bỏ qua

Bên cạnh du lịch thì đặc sản cũng là điều đáng lưu tâm khi đến tỉnh thành này.

Cá nướng Pa pỉnh tộp

Cá nướng Pa pỉnh tộp là một món ăn truyền thống đậm chất dân tộc Thái. Những con cá chép được người dân bắt được từ con suối cao đem về sơ chế. Sau đó sẽ ướp với những gia vị tìm thấy ở núi rừng như mắc khén, gừng tỏi, rau thơm,… một thời gian. Tiếp đó, họ sẽ đem cá nướng trên than hồng cho đến khi chín.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Gà nướng lá mắc mật

Dạo quanh các chợ phiên vùng Mù Cang Chải hẳn sẽ không có bất kỳ ai cưỡng lại được mùi gà mắc mật thơm nức mũi. Đây là món ăn khiến bất cứ ai cũng phải đổ gục khi đến du lịch Yên Bái.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Gà mắc mật nướng có vị ngọt thơm đậm đà bởi được ướp đều từ nhiều loại gia vị hòa cùng với vị chua ngọt thanh thanh của lá mắc mật, khi ăn chấm cùng với chẻo vô cùng hấp dẫn.

Dế chiên giòn

“Dế chiên giòn không phải là món ăn của tất cả mọi người” hẳn đây là nhận định của nhiều người khi nghe qua món này. Tuy nhiên, nếu bất cứ ai đã từng nếm qua hương vị dế chiên vùng Yên Bái, sẽ có suy nghĩ khác.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Mỗi năm, cứ vào tháng 7 âm lịch, mùa mà nhãn Mường Lò bắt đầu chín rộ, mưa về, cũng là khi người ta bắt đầu bày bán dế chiên giòn. Những chú dế mập mạp được tẩm ướp da vị rồi chiên ngập dầu vàng óng tạo nên màu sắc bắt mắt cùng mùi hương khó cưỡng.

Bánh chưng đen

Trong truyền thống của người Thái ở vùng cao Tây Bắc, bánh chưng đen mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đây là món ăn thể hiện sự biết ơn đến tổ tiên cùng tạo hóa đất trời. Cứ mỗi mùa Tết truyền thống, người người nhà nhà lại rủ nhau làm bánh chưng đen.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa điểm lưu trú tại Yên Bái

Trong bất cứ chuyển đi nào, địa điểm cư trú cũng là mối bận tâm hàng đầu. Du khách có thể tham khảo một vài gợi ý sau cho chuyến đi Yên Bái săn mây của mình.

Paradise Islands Thác Bà

Paradise Islands Thác Bà là một homestay nằm biệt lập trong lòng hồ Thác Bà. Nơi đây sở hữu không gian ngoài trời & sân vườn thoáng đãng, xanh mát cùng vô số tiện nghi như quầy bar, bể bơi,...

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Với căn homestay trên đảo này, bạn sẽ có thời gian nghỉ ngơi thoát khỏi những ồn ào mệt mỏi của thành phố, đắm mình vào thiên nhiên xanh mát và không khí thoải mái. Paradise Islands Thác Bà cực kỳ thích hợp cho chuyến du lịch Yên Bái của bạn.

Dragonfly Hotel Nghia Lo

Dragonfly Hotel Nghia Lo là homestay sở hữu nhiều tiện ích như vườn, dịch vụ phòng, nhà hàng và hồ bơi ngoài trời,... Mỗi phòng nghỉ tại khách sạn đều được trang bị đầy đủ đồ dùng cùng view núi rừng xinh đẹp.

Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, có nhiều phòng rất gần hồ bơi và du khách có thể thỏa mãn niềm vui của bản thân bất cứ lúc nào.

Le Champ Tú Lệ resort Yên Bái

Le Champ Tú Lệ resort Yên Bái là khu nghỉ dưỡng đang rất hot dạo gần đây tại tỉnh thành này. Nơi đây sở hữu những dịch vụ trải nghiệm văn hóa vùng cao đặc sắc và mới lạ. Đây là loại dịch vụ  mà ít resort nào có được.

du lịch Yên Bái

Ảnh: Le Champ Tú Lệ resort

Nằm trong thung lũng Tú Lệ xinh đẹp, Le Champ sở hữu hướng nhìn rộng và quang cảnh xinh đẹp. Du khách hoàn toàn có thể đắm mình trong cảnh núi rừng và tận hưởng mọi điều tốt đẹp tại đây!

Lịch trình du lịch Yên Bái tự túc 2 ngày 1 đêm

Để có một chuyến nghỉ dưỡng có giá trị, bên cạnh các tour du lịch, du khách hoàn toàn có thể đi theo hướng tự túc. Bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Yên Bái tự túc 2 ngày 1 đêm dưới đây!

Ngày 1: Hà Nội -  Nghĩa Lộ

7h00: Xuất phát từ Hà Nội về Nghĩa Lộ 12h30: Dùng cơm trưa tại Nghĩa Lộ và checkin khách sạn. Trong thời gian này, hãy nghỉ ngơi để lấy sức cho chuyến hành trình tiếp theo. du lịch Yên Bái

Ảnh: @hieuonthego

15h30: Khởi hành đến Suối Giàng. Khi đến Suối Giàng, hãy đem theo thêm đồ để tránh cho việc bị ướt. Bạn cũng nên chụp cho mình thật nhiều kiểu ảnh tại đây cùng gia đình, bạn bè.

17h00: Trở về bản Hốc và dùng cơm tối. Tại Bản Hốc, hãy tìm những nơi có bán các món đặc sản địa phương, bạn sẽ bất ngờ bởi độ ngon của nó đấy. Một vài món mà du khách có thể thử là lợn cắp nách, dế chiên giòn,...

du lich yen bai

Ảnh: @chuyencuaminh_18

Ngày 2: Mù Cang Chải

7h30: Khởi hành đến Đèo Khau Phạ. Trên đèo Khau Phạ, hãy dừng lại một chút để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một trong tứ đại đỉnh đèo. Vì con đèo khá nguy hiểm nên hãy tìm những tài xế chắc tay và có kinh nghiệm.

8h30: Di chuyển đến Bản Lìm Mông. Tại bản Lìm Mông sẽ có khá nhiều hoạt động thiên về văn hóa dân tộc. Đây là những trải nghiệm hiếm có mà ít nơi làm được.

10h00: Rời bản Lìm Mông đến tham quan cảnh đẹp của thung lũng Tú Lệ. Tại Tú Lệ, bạn sẽ có một khoảng thời gian nhất định cho việc chụp ảnh cùng ruộng bậc thang. Hãy tranh thủ khoảng thời gian nắng đẹp để chụp ảnh nhé!

du lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

11h30: Nghỉ ngơi và dùng cơm trưa 14h30: Xuất phát đến đồi Mâm Xôi chiêm ngưỡng khung cảnh của ruộng bậc thang, check in thăm thú cảnh quan.

16h30: Tiếp đến tham quan ruộng bậc thang hình mũi giày. Ruộng bậc thang hình mũi giày cũng là thửa ruộng đặc sắc nhất tại đây. Du khách có thể thấy rõ sự hùng vĩ và mỹ lệ của vùng đất thông qua cánh đồng này.

19h00: Khởi hành về Hà Nội Du Lịch Yên Bái

Ảnh: Sưu tầm

Vùng đất Yên Bái ẩn chứa thật nhiều điều tuyệt vời, dễ dàng đem lại trải nghiệm đáng quý cho bất kỳ du khách nào. Với những kinh nghiệm du lịch Yên BáiDigiticket chia sẻ trên đây, mong rằng bạn sẽ kế hoạch trọn vẹn cho chuyến đi sắp tới của mình nhé. 

Xem thêm bài viết: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.