Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Yên Bái Bí kíp du lịch đệ nhất kỳ quan trà Suối Giàng Yên Bái

Bí kíp du lịch đệ nhất kỳ quan trà Suối Giàng Yên Bái

Ngày đăng : 17/01/2024
Thử một lần đặt chân đến Suối Giàng Yên Bái để thưởng thức trọn vẹn khung cảnh núi rừng nên thơ và thưởng thức chè Shan Tuyết trăm năm tuổi
Nội dung chính

Tạm gác lại bao bộn bề cuộc sống, du lịch đến Suối Giàng Yên Bái để thưởng thức chè Shan Tuyết trăm năm tuổi và cảm nhận cuộc sống bình yên của người dân nơi rẻo cao. Cùng theo chân Digiticket điểm qua những nét đẹp của Suối Giàng mà du khách không thể bỏ lỡ sau đây. 

1. Suối Giàng Yên Bái ở đâu?

Suối Giàng là một xã vùng cao nằm tại tỉnh Yên Bái và cách trung tâm thành phố khoảng 13 cây số. Địa danh này có độ cao khoảng 1400m so với mực nước biển, nằm ở lưng chừng mây với đặc tính khí hậu mát mẻ quanh năm, xung quanh được bao bọc bởi vách đá, rừng nguyên sinh. Đặc biệt, Suối Giàng có hàng ngàn gốc chè Shan Tuyết có tuổi đời đến trăm năm tuổi.

suoi giang toa do

Ảnh: @tuyetdao511

Xã Suối Giàng có hơn 740 hộ dân sinh sống bằng nghề trồng chè. Từ Suối Giàng, bạn có thể nhìn thấy bản làng người Mông nằm lọt thỏm giữa trập trùng đồi chè được ví như tấm vải lụa mềm mại uốn quanh núi đồi. Nơi đây từng gắn với sự tích tiên nữ gieo hạt xuống Suối Giàng và nảy mầm thành những hàng cây xanh tươi. 

2. Mùa đẹp nhất để du lịch Suối Giàng Yên Bái

Mùa đẹp nhất để thăm Suối Giàng là mùa xuân và là thời điểm người H’Mông tổ chức lễ hội tôn vinh cây chè cổ. Lúc này, tiết trời se se lạnh và cực kỳ dễ chịu. 

Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi thức dậy buổi sớm và nhấp ngụm trà Shan Tuyết đậm vị, đưa mắt ngắm nhìn cảnh bình minh ló dạng giữa núi rừng đại ngàn. 

suoi giang mua dep nhat

Ảnh: @tuyetdao511

3. Cách di chuyển lên đồi chè Suối Giàng

Địa hình ở Yên Bái khá bằng phẳng và dễ dàng đi lại nên bạn không phải quá lo lắng về vấn đề đường đi. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách, ô tô riêng hoặc xe máy tùy theo sở thích.

suoi giang mua dep

Ảnh: @rip_curl7

Nếu đi xe riêng từ Hà Nội thì bạn có thể mất khoảng 3-3.5 tiếng đồng hồ. Đi xe khách bắt từ bến Mỹ Đình có mức giá khoảng 150.000đ / lượt / người. Nếu chọn lựa đi xe máy thì bạn chú ý mang theo đầy đủ giấy tờ và đi đúng tốc độ cho phép. 

suoi giang cach di chuyen

Ảnh: @__vuonglinh__

Khi đến được tỉnh Yên Bái thì bạn sẽ tiếp tục di chuyển đến trung tâm huyện Văn Chấn, cách Suối Giàng 13km. Đường đi khá hiểm trở với nhiều khúc cua khá dốc, các bạn đi xe máy cần lưu ý lái cẩn thận. 

4. Những hoạt động thú vị tại Suối Giàng

Bất cứ ai đã đặt chân đến Suối Giàng đều say đắm vẻ đẹp mộng mơ của thiên nhiên hay những vựa chè Shan Tuyết trăm năm tuổi, to lớn khổng lồ. Bên cạnh đó, Suối Giàng còn nhiều hoạt động thú vị mà du khách nên trải nghiệm. 

suoi giang hoat dong

Ảnh: @lamaisonduvietnam

Tham quan đồi chè Suối Giàng

Ghé thăm Suối Giàng, bạn sẽ được trải nghiệm hái chè, sao chè và thưởng thức chè thanh mát, ngọt lành. Và đừng quên bỏ qua cơ hội check-in xinh đẹp cùng đồi chè xanh bạt ngàn, nối tiếp nhau phủ xanh núi đồi. Từ đây bạn có thể nhìn rõ cánh đồng Mường Lò đẹp như bức bích họa và toàn cảnh xã Nghĩa Lộ phía xa. 

suoi giang tham quan doi che

Ảnh: @__vuonglinh__

Thưởng thức chè tại hàng quán lâu đời

Chè shan tuyết không chỉ thơm dịu mà còn có công dụng đặc biệt như vị thuốc quý điều trị huyết áp, lợi tiểu và giảm bệnh tim mạch. Để nấu ra nước Chè Shan Tuyết ngon đúng vị, người dân vùng cao đã chọn những đọt chè ngon nhất và tự sao bằng phương pháp thủ công. Nước chè trong xanh, có chút ngọt ngào khi thưởng thức. 

suoi giang thuong thuc che

Ảnh: @l.y.n.h.do

Tìm hiểu văn hóa, truyền thống của người dân bản địa

Đến Suối Giàng bạn đừng bỏ qua những hoạt động vui chơi, lễ hội truyền thống như hội Gầu Táo, lễ hội mùa xuân, lễ cúng cây chè. Trong không khí nhộn nhịp của lễ hội tràn ngập tiếng khèn, tiếng sáo cất lên những giai điệu vô cùng quyến rũ. Các cô gái, chàng trai trong trang phục rực rỡ sắc màu mang đến điệu nhảy truyền thống.

suoi giang van hoa truyen thong

Ảnh: @filippofraga

Bên cạnh đó, hãy thử ghé đến làng người H’Mông và tham quan bản văn hóa Pang Cáng để tìm hiểu thêm về cuộc sống và văn hóa độc đáo của làng bản. Sau khi trò chuyện với người dân bạn hẳn sẽ càng thêm yêu mến vùng đất này với tình người mộc mạc, nồng thắm.

5. Đặc sản nổi tiếng ở Suối Giàng

Ngoài đặc sản chè Shan Tuyết, bạn có thể thưởng thức những món đặc sản của vùng như mèn mén, thịt trâu gác bếp, lợn cắp nách, rau rừng, rượu sắn, rượu ngô. 

suoi giang yen bai dac san

Ảnh: @__vuonglinh__

Mèn mén là món ăn bình dị được làm từ ngô đậm đà hương vị, gợi nhớ đến những ngày nghèo khổ xưa kia của người H’Mông. Sau này khi cuộc sống đã khấm khá hơn thì mèn mén vẫn có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người dân.

suoi giang dac san

Ảnh: @daoduchieu1980

Nếu trở thành khách lại nhà thì bạn sẽ được gia chủ tiếp đãi nồng hậu với nhiều món đặc sản nổi tiếng. Bạn cũng có thể mua một ít về làm quà cho bạn bè, người thân. Nhìn chung, giá cả ở đây so với những địa điểm du lịch khác được nhận xét khá rẻ.

6. Một số lưu ý khi du hí Suối Giàng

suoi giang luu y

Ảnh: @viet.privet

  • Trước khi đến Suối Giàng Yên Bái bạn nên liên hệ đặt trước homestay, nhà nghỉ hoặc phòng khách sạn nằm ở khu vực huyện Văn Chấn, bản làng Pang Cáng.
  • Bạn có thể mua về một số món quà cho bạn bè, người thân tại Suối Giàng như măng, mộc nhĩ, rau rừng… và chè Shan Tuyết nổi tiếng. 

Mỗi độ xuân về, hãy tự thưởng cho mình và người thân yêu một chuyến du xuân về với Suối Giàng, về với thiên nhiên, khí hậu trong lành. Đây chắc chắn là điểm tham quan nghỉ dưỡng tuyệt vời dành cho tất cả du khách.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.