Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Yên Bái Điểm danh Top 13 đặc sản Yên Bái hút hồn du khách

Điểm danh Top 13 đặc sản Yên Bái hút hồn du khách

Ngày đăng : 16/01/2024
Gợi ý 13 món ăn ngon Yên Bái, đặc sản Yên Bái mua về làm quà Ngon - Bổ - Rẻ để dành tặng đồng nghiệp, bạn bè, người thân sau chuyến đi
Nội dung chính

Nhắc tới Yên Bái mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến Mù Cang Chải với những thuở ruộng bậc thang thu hút biết bao du khách về thăm mỗi vụ lúa chín. Vậy bạn có biết đặc sản Yên Bái cũng là một trong những điểm thu hút của vùng đất Tây Bắc này? Cùng Digi khám phá ngay 13 món đặc sản siêu đỉnh của Yên Bái nhé!

1. Món ăn đặc sản Yên Bái nhất định phải thử

Nếu đã có dịp ghé thăm Yên Bái thì bạn nhất định phải thử những món ăn đặc sản sau đây.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc Tây Bắc được nấu từ gạo nếp Tú Lệ trộn cùng với nước cốt của các loại rau củ, lá rừng. Xôi 5 màu của người Tày Lục Yên có màu sắc trắng, xanh, tím, đỏ và vàng tương ứng với ngũ hành kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. Tượng trưng cho khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đặc sản Yên Bái nhất định phải thử

@shithiencooks

Bạn có thể thưởng thức xôi ngũ sắc tại các khu chợ phiên hoặc trong một số nhà hàng, quán ăn. Giá thành dao động từ 20k - 30k/suất cho đến hơn 100k/suất tuỳ lượng xôi.

Gà nướng lá mắc mật - đặc sản của Yên Bái

Khi dạo quanh chợ phiên Mù Cang Chải, bạn chắc chắn không thể ngó lơ mùi hương vô cùng hấp dẫn của món gà nướng là mắc mật. Gà ta để nguyên con, ướp gia vị và lá mắc mật rồi nướng trên than hồng. Thịt gà ngọt tự nhiên, chấm cùng với chẩm chéo mang vị ngon khó cưỡng.

Đặc sản Yên Bái nhất định phải thử

@hanhphich_hp95

Vì là một món ăn phổ biến nên du khách có thể dễ dàng thưởng thức ở bất cứ đâu. Giá thành dao động từ 100k - 150k/con.

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen là một trong những đặc sản Yên Bái không thể thiếu mỗi dịp tết đến xuân về của người Tày. Màu đen của bánh chưng được tạo nên bằng cách trộn tro cây muối rừng với gạo nếp nương. Sau đó, người làm sẽ mang gạo nếp sẩy thật sạch rồi mới gói cùng đỗ xanh, thịt lợn trong lá dong rừng.

Đặc sản Yên Bái nhất định phải thử

@kimngan.0709

Du khách có thể tìm mua tại chợ phiên, nhà hàng bán đặc sản mang về. Mức giá khoảng 30k-50k/bánh.

Dế chiên giòn

Dù không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức món ngon Yên Bái này, nhưng nếu đã một ăn thử thì chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi không thôi. Dế chiên giòn màu vàng ruộm và cực kỳ thơm mùi gia vị núi rừng.

Bạn có thể tìm mua ở chợ Mường Lò. Mức giá không hề đắt, khoảng 5k - 7k/lạng. Một lạng dế chiên đã đủ cả đĩa cho 2 người ăn.

Đặc sản Yên Bái nhất định phải thử@onlyyou_8483

2. Đặc sản Yên Bái mua về làm quà Ngon - Bổ - Rẻ

Bên cạnh những món ăn ngon hấp dẫn, Yên Bái cũng có rất nhiều món đặc sản nổi tiếng để mua về làm quà tặng bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Bạn có thể tìm mua dễ dàng ở chợ phiên, cửa hàng đồ lưu niệm với mức giá 'hạt dẻ'.

Khoai tím Lục Yên

Khoai tím hay còn gọi là khoai môn, khoai mán, khoai sọ núi. Khoai tím được trồng trên mảnh đất Lục Yên có độ bùi, thơm và hương vị đậm đà khác hẳn những vùng khác. Đây sẽ là món quà mới lạ khiến người nhận trầm trồ vì thích thú.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Lạp xưởng Yên Bái

Lạp xưởng Yên Bái được làm từ cỗ lòng non và phần thịt lợn ngon nhất. Thịt lợn sau khi rửa sạch bằng rượu trắng thì thái hạt lựu rồi ướp thêm gia vị cho đậm đà. Sau đó, phần nhân này sẽ được nhồi chặt vào trong ruột non và đem hun trên lò lửa trong 2 ngày. Lạp xưởng Yên Bái có hương vị đậm đà và đặc biệt mang mùi thơm của bã mía, lá quế hun cùng với củi hoặc than hoa.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Mận Tam Hoa

Mận Tam Hoa Mù Cang Chải là một trong những món đặc sản Yên Bái được du khách yêu thích nhất. Quả mận to tròn, căng mịn, vỏ màu đỏ thẫm phủ 1 lớp phấn trắng. Mận Tam Hoa rất giòn, lúc xanh có vị thanh chua, khi chín vị ngọt đậm. Mùa mận chín là khoảng tháng 5 âm lịch. Vì vậy, du khách ghé thăm Mù Cang Chải, Yên Bái vào khoảng thời gian này thì hãy nhớ mua thật nhiều mận về làm quà nhé!

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

>>> 10+ đặc sản Mù Cang Chải ngon tuyệt, nhắc đến là thèm

Đặc sản Yên Bái nếp Tú Lệ

Gạo nếp Tú Lệ (hay còn gọi là nếp Tan Lả) là một trong những loại gạo nếp ngon nhất nước ta. Khi được đồ lên thành xôi, nếp Tú Lệ có mùi thơm đậm, vị ngọt, dẻo nhưng hạt xôi rời chứ không dính chắc vào nhau. Đây là đặc sản Yên Bái chỉ có duy nhất ở vùng thung lũng Tú Lệ, thường được dùng làm xôi ngũ sắc.

Đặc sản Yên Bái nhất định phải thử

@shithiencooks

Bưởi Đại Minh

Bên cạnh các giống bưởi Năm Roi, bưởi Phúc Trạch, bưởi Diễn thì bưởi Đại Minh cũng là một trong những giống bưởi quý, có hương vị thơm ngon. Mùa thu hoạch bưởi vào tháng 11, 12 hàng năm cũng là lúc huyện Yên Bình tổ chức Lễ hội Bưởi Đại Minh sôi động, nhiều màu sắc.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Cam Văn Chấn

Nhắc đến đặc sản Yên Bái, đã có bưởi Đại Minh thì cũng không thể thiếu được cam Văn Chấn. Cam Văn Chấn có vỏ mỏng, đẹp và để được lâu. Quả cam có ít hạt, ít sơ mà lại mọng nước, mùi thơm, vị ngọt. Vì vậy, cam Văn Chấn cũng được rất nhiều du khách mua về làm quà.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Bánh chuối Lục Yên

Khác với bánh chuối chiên thường thấy ở miền xuôi, bánh chuối Lục Yên của người Tày được làm công phu hơn rất nhiều. Nguyên liệu gồm có chuối khô, đỗ xanh, lạc, đường. Các nguyên sau khi xử lý, sơ chế sẽ được gói trong lá chuối và cho vào nồi hấp từ 25 - 30 phút. Bạn có thể thưởng thức bánh cùng với nước chè xanh hoặc các loại trà khác.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Chè shan tuyết Suối Giàng

Chè shan tuyết Suối Giàng được trồng ở độ cao 1371m so với mực nước biển. Cây chè cổ thụ shan tuyết có tuổi thọ đến hàng trăm năm, phát triển hoàn toàn dựa vào tự nhiên mà không hề phải bón phân hay phun thuốc trừ sâu.

Chén trà được hãm từ những búp chè shan tuyết Suối Giàng sóng sánh như mật ong, hương thơm đượm, khi nhấp môi thấy vị chan chát nhưng sau lại có vị ngọt lâu tan. Người dân tộc Mông phải lựa chọn rất kỹ những búp chè non trên ngọn cao, trải qua nhiều công đoạn để tạo nên đặc sản Yên Bái quý giá này.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

Mật ong nhãn Văn Chấn

Mật ong nhãn Văn Chấn là sản phẩm tự nhiên, được những chú ong hút mật từ hoa nhãn trồng dọc Quốc lộ 32, vượt qua đèo ách vào vùng Văn Chấn chuyển hoá mà thành. Mật có mùi thơm, sánh mịn và mang màu vàng hơi nhạt đặc trưng của hoa nhãn. Dù để lâu mật ong vẫn không bị đóng cặn. Vì vậy có rất nhiều khách đã tìm mua về làm quà cho người thân, bạn bè. Giá bán dao động từ 230k - 320k/lít.

Đặc sản Yên Bái mua làm quà

Ảnh sưu tầm

13 món đặc sản Yên Bái trên là gợi ý vô cùng hữu ích cho bạn khi có dịp ghé thăm vùng đất Tây Bắc này. Dù là thưởng thức ngay tại chỗ hay mua về làm quà tặng, đặc sản Yên Bái cũng đều khiến bạn phải xiêu lòng.

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.