Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Yên Bái 10+ đặc sản Mù Cang Chải ngon tuyệt, nhắc đến là thèm

10+ đặc sản Mù Cang Chải ngon tuyệt, nhắc đến là thèm

Ngày đăng : 16/01/2024
Đặc sản Mù Cang Chải rất nhiều nhưng danh sách những món phải thử và mua về làm quà không thể thiếu những món độc đáo này.
Nội dung chính

Mù Cang Chải không chỉ gây thương nhớ với những thửa ruộng bậc thang trải dài đến tận chân trời, những cung đường phượt mê ly mà còn có đặc sản Mù Cang Chải độc đáo níu giữ trái tim du khách. Hãy cùng Digiticket điểm qua những món đặc sản ngon đến xiêu lòng của mảnh đất này nhé.

1. Mật ong trắng

Nếu có ai hỏi ăn uống ở Mù Cang Chải có gì đặc sắc thì nhất định phải gọi tên mật ong trắng đầu tiên. Mật được khai thác từ loài ong hút mật cây hoa blong song (hay còn được gọi là cây hoa chân chim hay cây ngũ gia bì). Loài cây này chỉ đặc biệt nở hoa duy nhất 1 tháng rơi vào độ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 Âm lịch. 

dac san mu cang chai mat ong trang 1

Ảnh: Sưu tầm

Không phải màu vàng nâu cánh gián hay vàng nhạt thường gặp, màu mật ong đặc quánh, trắng nhạt là điểm độc đáo thu hút nhiều người tìm đến mua. Vị mật ngọt dịu không đậm khé cổ như các loại khác và thoang thoảng chút hương hoa tự nhiên. 

dac san mu cang chai mat ong trang 2

Ảnh: Sưu tầm

Chất mật ong sóng sánh, mịn màng, càng để lâu càng thơm và có công dụng tăng cường sức đề kháng, xua tan cảm giác căng thẳng mệt mỏi... Bởi độ quý giá và số lượng có hạn nên giá bán của mật ong trắng Mù Căng Chải khá đắt đỏ. 

  • Giá cả: 450.000đ - 500.000đ / lít
  • Địa chỉ mua: 
    • Quán mật ong rừng và phấn hoa Hợp Minh - My: xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, Yên Bái 
    • Quán mật ong phấn hoa rừng: 442 Lê Hồng Phong, P. Nguyễn Phúc, Yên Bái

2. Xôi trứng kiến

Độ tháng 2 hoặc tháng 3 Âm lịch hằng năm là lúc tiết xuân ấm áp, đàn kiến sinh sôi, phát triển mạnh. Lúc này, bà con Mù Cang Chải sẽ vào rừng lấy trứng kiến về đồ xôi. Hạt trứng nhỏ li ti đãi nhẹ với nước ấm, để cho ráo nước rồi ướp với chút bột canh, hành khô, mỡ hành thơm lựng. 

dac san mu cang chai xoi trung kien

Ảnh: @vietnamesegod

Điểm đặc biệt của món xôi đó là sự kết hợp giữa trứng kiến đen và gạo nếp nương của vùng Mù Cang Chải. Trứng kiến được gói ghém gọn gàng trong lá chuối và cho vào chõ xôi đã đồ. Mùi thơm nhẹ của trứng kiến quyện cùng mùi xôi nếp dẻo vụ mới tỏa ra hương thơm ngây ngất lạ lùng. 

dac san mu cang chai xoi trung kien 2

Ảnh: @popolulu.vietnam

Cách thưởng thức đặc sản Mù Cang Chải xôi trứng kiến chuẩn nhất là dùng tay nhúm một miếng xôi, từ từ cho vào miệng cảm nhận hạt trứng vỡ lép bép tỏa ra mùi thơm dịu, bùi bùi, ngậy ngậy và xôi dẻo thơm. Tất cả hòa quyện hoàn hảo mang lại một niềm hưng phấn lạ kỳ. 

  • Giá cả: 80.000đ - 100.000đ / phần
  • Địa chỉ mua: Nhà hàng Nghĩa Lộ, Tân An, Nghĩa Lộ, Yên Bái
>>> Điểm danh Top 13 đặc sản Yên Bái hút hồn du khách

3. Bánh chưng đen

Món ăn đặc sản Mù Cang Chải được lưu truyền qua nhiều thế hệ nhất định phải nhắc đến là bánh chưng đen. Mỗi dịp xuân về, đồng bào người Thái lại rủ nhau hái cây núc nác, hoa vừng đen để gói món bánh chưng truyền thống thiết đãi khách lại nhà. 

dac san mu cang chai banh chung den 1

Ảnh: @ngab0ng

Bánh chưng đen Yên Bái hòa quyện tinh túy giữa gạo nếp nương, thịt lợn rừng, đỗ xanh, bột than của cây núc nác và lớp lá dong xanh mướt. Không chỉ yêu cầu độ tỉ mỉ trong từng nguyên liệu, món bánh chưng ngon còn đòi hỏi tay nghề của người gói bánh. 

Khi bánh chín bạn có thể ngửi thấy mùi lá dong nhè nhẹ lan tỏa. Bóc từng lớp vỏ bánh, dùng một sợi lạt cắt làm đôi, chậm rãi thưởng thức vị bánh dẻo dẻo của gạo nếp, béo ngậy của thịt lợn, bùi bùi của đỗ xanh và vị ngon mát của lớp lá dong. Thứ bánh tuy đơn giản, bình dân nhưng lại có mê lực làm người ta dễ trót yêu.

dac san mu cang chai banh chung den 1

Ảnh: @alishahoang

Bánh chưng Mù Cang Chải ngon nhất khi thưởng thức cùng thịt trâu gác bếp hoặc nước mắm ngon của vùng. Bạn sẽ có cảm giác như đang thưởng thức bản giao hưởng tinh túy của thiên nhiên và đất trời. 

dac san mu cang chai banh chung den 3

Ảnh: @buihaily94

4. Cua rang muối

Khác với cua biển hay cua đồng, những con cua suối sống bên trong các hốc đá ở vùng cao có thịt chắc, thơm ngon hơn. Người dân bắt những con cua này về chế biến thanh món đặc sản Mù Cang Chải nức tiếng khắp gần xa. 

dac san mu cang chai cua rang muoi 1

Ảnh: Sưu tầm

Cua sau khi bắt về đem tách mai, rửa sạch rồi cho vào chảo dầu xào chung với tỏi thơm. Món cua được đảo đều trên chảo sau đó rắc muối lên, tiếp tục rang cho đến khi cua chín vàng đều. Thịt cua suối có chất thịt ngọt kết hợp với miếng cơm dẻo thơm ăn rất bắt. Mỗi khi trời mưa lâm thâm thưởng thức món ăn này thì không có gì bằng.

dac san mu cang chai cua rang muoi 2

Ảnh: Sưu tầm

Vậy nên, ai có lỡ du lịch đến “trái tim Tây Bắc” mùa cua suối thì phải tìm nơi để ăn thử món cua này một lần mới được. 

  • Giá cả: 100.000đ - 350.000đ / món
  • Địa chỉ: Hải Sản Khánh Nga, Đồng Tâm, Yên Bái

5. Cốm Tú Lệ 

Chưa biết ăn gì ở Mù Cang Chải hay mua gì về làm quà thì cốm Tú Lệ là gợi ý sáng giá dành cho bạn. Thung lũng Tú Lệ được mẹ thiên nhiên ưu ái tặng cho mảnh đất màu mỡ, nguồn nước dồi dào tạo điều kiện phát triển hạt nếp thơm tròn, trắng trong. Hễ cứ vào mùa thu hoạch, khắp các nẻo đường Mù Cang Chải đều thoang thoảng hương lúa mới. 

dac san mu cang chai com tu le 1

Ảnh: @halotravel

Khi lúa khum ngọn, hạt lúa còn nguyên sữa thì cũng là lúc người dân gặt về, sàng bỏ rơm rạ, hạt lép, chỉ giữ lại những hạt ngon. Sau khi làm sạch, cốm được rang trên chảo gang đúc, đảo liên tục cho nóng thật đều. Rang xong, người làm đợi cốm nguội bớt rồi mới cho từng mẻ vào cối giã nát. Tùy vào độ non của lúa mà người ta có thể ước chừng số lần giã. 

dac san mu cang chai com tu le 2 (2)

Ảnh:@110520.film

Món cốm Tú Lệ làm ra ngào ngạt mùi lúa nếp ngon chứa đựng tinh hoa của đất trời. Hạt cốm mềm, dẻo, thơm, hậu vị có chút đắng rồi chuyển sang thanh và hơi ngọt. Thông thường, cốm ăn cùng với chuối chín, hồng đỏ hoặc nấu cháo vịt, chè hoặc dùng làm nguyên liệu nêm nếm các món rán, chiên… 

dac san mu cang chai com tu le 3

Ảnh: @thaotep14

  • Giá cả: 160.000đ - 170.000đ / kg
  • Địa chỉ: Nhà hàng Phố Núi, QL32, Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái

6. Thịt lợn kẹp cây rừng nướng

Thịt lợn kẹp cây rừng nướng lấy thịt từ những chú lợn đen được chăn thả tự do. Thịt heo được tẩm ướp gia vị như mắc khén, hành tươi... bọc vài lớp lá rừng rồi kẹp nướng trên than hoa đỏ hỏn. Món đặc sản Mù Cang Chải này đòi hỏi người nướng phải thật khéo để thịt chín đều, vàng ruộm và chỉ cháy xém phần da bên ngoài. 

dac san mu cang chai thit lon kep cay rung nuong

Ảnh: Sưu tầm

Thông thường lợn có nhiều nạc, phần mỡ cũng không quá béo nên ăn hoài không ngán. Từng miếng thịt có bì lẫn mỡ, chắc thơm hòa cùng mùi cháy xem xém tạo thành mỹ vị cuốn hút người ăn. Để tăng thêm hương vị, khi ăn bạn có thể kẹp ăn chung với rau sống giòn giòn, từ từ cảm nhận chất thịt ngọt mềm thơm lan tỏa trong miệng. 

dac san mu cang chai thit lon kep cay rung nuong 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Mức giá: 100.000đ - 330.000đ / món
  • Địa chỉ: Nhà hàng Minh Đức, 381 Lê Hồng Phong, Nguyễn Phúc, Yên Bái

7. Đặc sản Mù Cang Chải - Táo mèo

Lên đến Mù Cang Chải, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều địa điểm bày bán táo mèo. Loại quả đặc sản Mù Cang Chải này kết hợp giữa hương rừng, hấp thụ tinh hoa của đất trời và nắng gió vùng cao tạo nên hương vị đầy đủ chua ngọt và chát đắng. 

dac san mu cang chai tao meo 1

Ảnh: @agustin4366

Nhiều du khách thích mua táo mèo về ngâm ủ rượu. Thứ rượu tạo ra có màu nâu sóng sánh và ngọt thơm lạ thường. Khi rượu ngâm càng lâu thì càng ngọt, vị càng dễ uống. Ban đầu, uống rượu giống như loại nước giải khát có gas nhưng càng uống hương vị càng ngất ngây. Nhiều người vì thế rất dễ “say” men rượu nồng ấm của nơi đây. 

dac san mu cang chai tao meo 2

Ảnh: @julgia

  • Mức giá: 25.000 - 30.000đ / kg
  • Địa chỉ: 
    • Quán đặc sản táo mèo Yên Bái, QL70, Thị trấn Yên Bình, Yên Bình, Yên Bái 
    • Cửa hàng đặc sản ẩm thực Tây Bắc, 496 Điện Biên, Yên Bái 
    • Quán đặc sản táo mèo, Âu Cơ, Minh Quân, Trấn Yên, Yên Bái

8. Châu chấu rang

Khi bước vào mùa gặt khoảng tháng 5 và tháng 9, người dân đem rải lưới lên đám cỏ đợi khi màn đêm buông xuống sẽ bắt gọn những con châu chấu còn giữ được độ thơm béo ngậy. 

dac san mu cang chai chau chau rang 1

Ảnh: @hanh_hen

Châu chấu làm sạch rồi cho vào tô trộn với chút muối hay bột nêm cho ngấm đều gia vị. Cho dầu vào chảo chờ đến khi dầu nóng già thì cho châu chấu vào đảo đều đến khi chín vàng thì rắc thêm ít lá chanh. Món ăn độc đáo này hợp với cơm hoặc làm mồi nhậu lai rai đều rất tuyệt.

dac san mu cang chai chau chau rang 2

Ảnh: @tracy_1317

Nhiều người đã ăn đều không quên được vị châu chấu rang béo ngậy, bùi bùi ngọt ngọt cộng hưởng với hương thơm lừng của lá chanh. Mỗi khi thưởng thức món ăn lại bất giác nhớ về thời thơ ấu rong ruổi trên những thảm cỏ xanh, cánh đồng rộng thênh thang để lùng bắt bằng được từng con châu chấu. 

dac san mu cang chai chau chau rang 3

Ảnh: @jerryhouse257

  • Mức giá: 40.000đ - 200.000đ / món
  • Địa chỉ: Nhà Hàng Hưng Vân, Điện Biên, Nghĩa Lộ, Yên Bái

9. Cá hồi và cá tầm

Khu vực nhà hàng Khau Phạ được xem là trang trại nuôi cá hồi lớn nhất ở miền Bắc. Lượng cá ở đây nuôi nhiều lên đến 10.000 con đều được nhập khẩu và nuôi hoàn toàn bằng công nghệ châu Âu. 

dac san mu cang chai ca hoi ca tam

Ảnh: Sưu tầm

Nhiều món cá hồi hoặc cá tầm được chế biến chủ yếu phục vụ cho du khách. Nếu du lịch đến đây theo nhóm đông người thì bạn có thể gọi một nồi lẩu cá to và cùng thưởng thức đặc sản Mù Cang Chải ngon khó quên.

dac san mu cang chai ca hoi ca tam 1

Ảnh: Sưu tầm

  • Mức giá: 180.000 - 200.000 đồng/kg
  • Địa chỉ: Nhà hàng Khau Phạ, xã Khau Phạ, Mù Cang Chải, Yên Bái

10. Gà đen Mù Cang Chải

Đặc sản Mù Cang Chải gà đen là giống gà quý của dân tộc Mông ở những huyện vùng cao. Gà được chăn thả tự nhiên nên da gà dày giòn, thịt săn không dai lại có ít mỡ, thơm ngon và ngọt đậm vị. 

dac san mu cang chai ga den 1

Ảnh: Sưu tầm

Bạn có thể chế biến thành nhiều món như hấp lá chanh, rang muối, nấu lẩu, nấu canh măng. Thịt gà đen Mù Cang Chải luôn giữ được hương vị riêng biệt quyện hài hòa với các gia vị đặc trưng của miền Tây Bắc. 

dac san mu cang chai ga den 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Mức giá: 50.000đ - 500.000đ
  • Địa chỉ: Quán Thắng Cố Bắc Hà, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

11. Nhộng ong rừng

Nếu muốn thử các món ngon lạ thì nhộng ong rừng sẽ là món đặc sản Mù Cang Chải bạn nên thử. Món nhộng không phải lúc nào cũng có mà chỉ có vào tháng 4 đến tháng 8. Thời điểm này ong rừng làm tổ, sinh sản và được người dân xem như đặc sản quý hiếm mà núi rừng Tây Bắc ban tặng. 

dac san mu cang chai nhong ong rung 3

Ảnh: Sưu tầm

Nhộng ong phải xào với mùng mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon. Rau mùng thanh mát ăn với nhộng ong béo ngậy kết hợp với vị thơm của gia vị, lá chanh tạo thành món ăn hấp dẫn, món nhậu khoái khẩu của người vùng cao. 

dac san mu cang chai nhong ong rung 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Mức giá: 50.000đ - 100.000đ / điã
  • Địa chỉ: Chợ phiên Mù Cang Chải

12. Mận tam hoa - Đặc sản Mù Cang Chải

Mận tam hoa Mù Cang Chải có quả to, vỏ đỏ, phủ lớp phấn trắng bên ngoài và thịt bên trong màu hồng tươi. Gói ghém trọn vẹn sự tinh khiết, trong lành của thiên nhiên và vị đậm giòn tan làm ai ăn đều không thể quên. 

dac san mu cang chai man tam hoa 1

Ảnh: @macthanhbinh

Trên những cao nguyên bảng lảng mây trắng nắng vàng, vườn mận trĩu quả và nhiều chùm ngả màu tím nổi bật cả một vùng. Những cô gái Mông với đôi tay thoăn thoắt hái từng chùm sai quả nhanh chóng thu hoạch đầy một gùi. 

dac san mu cang chai man tam hoa 2

Ảnh: @tuanhbaochau

Sau hành trình khám phá núi rừng trùng điệp, thưởng thức vị ngọt chát giòn tan của mận sẽ giúp xua đi cơn khát và mệt mỏi. Đến nay, mận tam hoa không chỉ là đặc sản Mù Cang Chải nên thử mà còn là món quà tặng ý nghĩa cho bạn bè, người thân. 

dac san mu cang chai man tam hoa 3

Ảnh: @tuanhbaochau

  • Mức giá: 10.000đ - 15.000đ / kg
  • Địa chỉ: Chợ Ngã Ba Kim, Quốc lộ 32, Púng Luông, Mù Cang Chải, Yên Bái

Không biết những món đặc sản Mù Cang Chải trên đây đã làm cho lòng bạn đủ nôn nao hay chưa? Nếu du lịch Yên Bái thì hãy thử nếm thử một lần để có chuyến phiêu lưu đáng nhớ cùng với ẩm thực đặc sắc nơi vùng cao.

Đọc thêm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.