Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hà Nam Top 10 đặc sản Hà Nam nên mua về làm quà cho người thân

Top 10 đặc sản Hà Nam nên mua về làm quà cho người thân

Ngày đăng : 16/01/2024
Hãy tham khảo ngay 10 gợi ý đặc sản Hà Nam ngon nhất, giá cả bình dân để mua về làm quà cho những người thân yêu nhé!
Nội dung chính

Bạn đang chuẩn bị đi du lịch Hà Nam và chưa biết nên mua quà gì về cho người thân? Hãy tham khảo ngay 10 gợi ý đặc sản Hà Nam ngon nhất, giá cả bình dân để mua về làm quà cho những người thân yêu nhé!.

1.Rau sắng Ba Sao

Rau sắng Ba Sao là một trong những đặc sản Hà Nam quen thuộc và dân dã nhất. Loại rau này mọc ở vùng đồi núi, có màu xanh thẫm, rất giàu giá trị dinh dưỡng.

Mùa rau sắng thường rơi vào tháng 1 đến hết tháng 4 Âm lịch, nhiều nhất là ở huyện Thanh Liêm và Kim Bảng. Rau sắng được chế biến thành rất nhiều món ngon như: canh cá rau sắng, nấu thịt băm rau sắng, tôm nõn rau sắng… Phần hoa của rau sắng có thể dùng để xào thịt bò cũng rất ngon.

Rau sắng được bày bán rất nhiều ở các khu chợ hoặc dọc đường, mức giá bình dân chỉ khoảng 10.000 đồng/ bó.

dac san ha nam 1

Ảnh sưu tầm 

2. Bánh chưng làng Đầm

Thêm một loại đặc sản Hà Nam bạn không nên bỏ qua là bánh chưng làng Đầm. Làng Đầm có nghề gói bánh chưng truyền thống đã hàng trăm năm. Chiếc bánh chưng được tạo nên từ gạo nếp Hải Hậu, đậu xanh Nam Định cùng với thịt ba chỉ có cả nạc và mỡ ăn rất ngậy.

Bánh chưng làng Đầm được đun bằng nước mưa trong vắt, nên có thể bảo quản bánh trong khoảng 5-7 ngày mà không lo bị ôi thiu. Chiếc bánh chưng có vị dẻo thơm, thịt ngon đậm đà.

Bạn có thể mua bánh ở làng Đầm, xã Liêm Tuyền, Hà Nam và khám phá cuộc sống của người dân địa phương. Giá tham khảo chỉ: 30.000 đồng – 35.000 đồng/ chiếc.

dac san ha nam 2

Ảnh sưu tầm 

3. Quýt Lý Nhân

Quýt Lý Nhân cũng là một trong những đặc sản Hà Nam được nhiều du khách lựa chọn. Đặc điểm quýt Lý Nhân quả dẹt, vỏ mỏng, màu vàng, ăn thấy giòn và ngọt tự nhiên.

Lý Nhân là vùng đất được bồi đắp phù sa ven sông Hồng có lợi thế đất đai mỡ màng. Ngoài quýt, ở đây còn có đặc sản khác như cam, hồng, cá, tôm.

Trước kia quýt Lý Nhân là đặc sản để tiến vua. Mùa thu hoạch quýt thường từ tháng 9 – 10 Âm lịch hàng năm. Bạn có thể mua quýt ở làng Lý Nhân, hoặc các điểm bán hoa quả ven đường với mức giá chỉ khoảng 40.000 đồng – 60.000 đồng/kg.

dac san ha nam 3

Ảnh sưu tầm 

4. Rượu làng Vọc

Rượu làm vọc cũng là đặc sản Hà Nam được chọn mua về làm quà cho người thân. Làng Vọc nổi tiếng với nghề nấu rượu có lịch sử mấy trăm năm. Rượu ở đây được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng, kết hợp với 36 vị thuốc Bắc tạo nên hương vị đặc trưng khó quên.

Men rượu chuẩn nhất có mùi thơm đặc biệt, màu men trắng, để 1 ngày sẽ chuyển sang màu vàng nhẹ. Đợi khi cơm làm rượu chín, người ta sẽ xới cơm ra nong, trải đều, rồi rắc men lên. Sau đó tiếp tục cho cơm vào chum để ủ kĩ khoảng 5 – 6 ngày. Nồi nấu rượu bằng đồng hoặc đất nung để tạo nên màu rượu trong vắt, mát lành.

Làng Vọc hiện nay có tới 200 gia đình làm nghề nấu rượu. Bạn có thể đến thăm quan trực tiếp và mua rượu chuẩn nhất ở đây. Giá rượu làng Vọc chỉ khoảng 120.000 đồng/ bình.

dac san ha nam 4

Ảnh sưu tầm 

5. Chuối ngự Đại Hoàng

Chuối ngự Đại Hoàng còn được gọi là chuối “Tiến Vua” thường được nhiều người chọn mua làm quà biếu hoặc làm vật phẩm cúng tế trong các ngày Lễ, Tết. Chuối ngự có màu vàng óng, cuống xanh, quả đều tăm tắp.

Chuối ngự được áp dụng phương pháp trồng mới, mỗi gốc chuối chỉ có 1 buồng nên quả rất to và đẹp. Để giấm chuối, người dân chỉ dùng trấu và tro nên đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chuối chín có mùi thơm ngào ngạt, thân mập, vỏ vàng, ruột mềm, ăn rất ngon. Bạn có thể mua đặc sản Hà Nam này ở Làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Giá tại vườn chỉ khoảng 50.000 đồng – 100.000 đồng/ nải.

dac san ha nam 5

Ảnh: @zungzung_93

6. Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác như: cá kho Nhân Hậu, cá kho Đại Hoàng, cá kho Hà Nam… Đây là đặc sản Hà Nam nổi tiếng khắp Việt Nam và còn được ưa chuộng ở nhiều nước khác.

Nguyên liệu tạo nên nồi cá kho chất lượng là cá trắm đen loại lớn, thịt ba chỉ cùng với các loại gia vị dân dã. Thời gian kho cá kéo dài từ 13 – 14 tiếng trên lửa nhỏ. Niêu cá kho ngon có màu nâu sóng sánh, vị thơm béo, không tanh, xương mềm, ăn rất vừa miệng.

Giá 1 nồi cá kho khoảng 500.000 – 1.500.000 đồng/ niêu. Bạn có thể mua ở làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

dac san ha nam 6

Ảnh:Cá Kho Làng Vũ Đại - Chính Hiệu Bá Kiến

7. Bánh đa Kiện Khê

Nếu bạn đang tìm kiếm loại bánh kẹo đặc sản Hà Nam thì đừng bỏ qua bánh đa Kiện Khê. Loại bánh đa này có vị giòn, thơm, ăn thấy vị ngậy rất hấp dẫn.

Bánh đa Kiện Khê được làm từ gạo kết hợp với lạc, vừng, dừa qua rất nhiều công đoạn như ngâm gạo, xay bột, tránh bánh, phơi bánh…. Chiếc bánh cuốn hút bởi màu vàng ươm, bên trên phủ dừa thái sợi và vừng đem đến vị béo ngậy. Thức quà dân dã này cũng có giá rất rẻ chỉ vài chục nghìn/bịch.

Bạn có thể mua bánh đa ở Thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

dac san ha nam 7

Ảnh:Bánh Đa Kiện Khê Hà Nam

8. Mắm cáy Bình Lục

Mắm cáy Bình Lục có vị thơm tự nhiên kết hợp với vị cay cay. Loại mắm này được làm từ những con cáy được tuyển chọn, giã nhuyễn rồi trộn với gừng và giềng, cho vào hũ đem phơi nắng rồi bảo quản chôn dưới đất.

Mắm cáy Bình Lục được chế biến tỉ mỉ, công phu. Món ăn này thích hợp để chấm rau luộc, dưa muối, cà muối.

Bạn có thể mua đặc sản Hà Nam mắm cáy Bình Lục ở các cửa hàng hoặc khu chợ ở Hà Nam với mức giá chỉ khoảng 15.000 đồng/ lít.

dac san ha nam 8

Ảnh sưu tầm 

9. Bánh cuốn Phủ Lý

Bánh cuốn Phủ Lý cũng là món ngon đặc sản bạn nên thử khi đi du lịch Hà Nam. Loại bánh cuốn này được tạo nên từ bột gạo tám xoan làm vỏ, bên trong có nhân mộc nhĩ, hành phi. Một suất bánh cuốn đầy đủ ăn kèm với nem nướng, thịt, chả nướng cùng nước chấm nóng đậm đà.

Nước chấm bánh cuốn có đủ vị mặn, ngọt, chua, cay thêm chút đu đủ xanh, dưa góp. Ăn bánh cuốn cùng thịt nướng, rau thơm, dưa góp, nộm su hào, cà rốt đảm bảo không biết ngán.

Món ngon dân dã này chỉ có giá khoảng 25.000 đồng/ bát trở lên. Bạn có thể thưởng thức bánh cuốn ở các quán ăn ở Hà Nam ven đường.

dac san ha nam 9

Ảnh: @trang.lolem

10. Bún cá rô đồng Hà Nam 

Đặc sản Hà Nam dành cho tín đồ mê ẩm thực là món bún cá rô đồng. Món bún cá này có vị cá giòn tan nhưng không ngấy cùng với nước dùng đậm đà ngọt vị. Cá rô đồng loại to được chiên trong dầu vàng, có thể ăn được cả xương vừa mềm vừa giòn.

Tô bún cá ngon có bánh đa, cá rô chiên vàng, rau cải ngọt ăn kèm với các loại hoa chuối, rau thơm cực kì cuốn hút. Giá 1 bát bún cá chỉ khoảng 35.000 đồng/ bát. Bạn có thể thưởng thức ở bất kì quán bún cá ven đường nào.

dac san ha nam 10

Ảnh: @ pivienay

Trên đây là gợi ý 10 loại đặc sản Hà Nam cho bạn tham khảo. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều gợi ý tuyệt vời để mua quà về cho người thân yêu.

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.