Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hải Dương 10 món đặc sản Hải Dương mua về làm quà

10 món đặc sản Hải Dương mua về làm quà

Ngày đăng : 16/01/2024
Đặc sản Hải Dương có món gì ngon mua về làm quà. Khám phá ngay 10 món quà đặc sản Hải Dương trong bài viết Digiticket giới thiệu sau đây.
Nội dung chính

Hải Dương là một trong những thành phố kinh tế trọng điểm của miền Bắc. Nơi đây được biết đến với nhiều món ăn đặc sản ngon "nức tiếng". Cùng Digiticket điểm danh 10 đặc sản Hải Dương mang về làm quà cho gia đình và bạn bè nhé. 

1. Bánh đậu xanh

Nhắc tới Hải Dương, người ta nghĩ đến ngay "quê hương của món bánh đậu xanh" thơm, ngọt bùi. Bạn có thể mua đặc sản Hải Dương này ở bất cứ đâu trong địa phương để mang về làm quà.
dac san hai duong 1
Hình ảnh bánh đậu xanh hải dương
Bánh đậu xanh có nhiều mức độ ngọt tùy sở thích, đóng gói, ghi bao bì và hạn sử dụng kỹ càng. Bánh được tạo hình thành những khối hình vuông nhỏ và gói trong giấy bạc để bảo quản. Mùi thơm dịu của đậu xanh xay nhuyễn, vị bùi bùi, tan ngay trong miệng sẽ đưa bạn về với tuổi thơ.
Ngoài ra bạn có thể thưởng thức bột đậu xanh uống nóng/lạnh, bột đậu đỏ hoặc hạt sen. Nhâm nhi bánh đậu xanh cùng ấm trà mạn là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Hải Dương.

2. Vải Thanh Hà

Bắc Giang có vải thiều Lục Ngạn thì đặc sản Hải Dương gọi tên vải Thanh Hà. Hai loại vải này "một chín, một mười" không hề kém cạnh nhau. Mỗi loại có hương vị, vị ngọt riêng biệt, đi Hải Dương vào dịp mùa vải đừng quên mua vải Thanh Hà mang về làm quà nhé.

dac san hai duong 2

Ảnh: Sưu tầm

Vải Thanh Hà thường xuất hiện vào dịp hè nóng từ tháng 6 đến tháng 9. Đến mùa thu hoạch, vườn vải làng Thanh Hà lại đỏ rực một góc trời Hải Dương, người dân nô nức thu hoạch. Loại vải này không to như vải thiều Lục Ngạn chỉ tầm một ngón chân cái, vỏ có màu sậm, sần sùi hơn. Hạt của vải Thanh Hà thường rất bé, không như vải Lục Ngạn. Hương vị ngọt thơm, mọng nước, có chút chua nhưng không nhiều. Vải khi rửa sạch để tủ lạnh bỏ ra ăn lại càng ngon hơn, sẽ "bon miệng" lắm đấy.

3. Bánh gai Ninh Giang 

Bánh gái Ninh Giang cũng là một đặc sản Hải Dương mà nhiều người mua mang về làm quà biếu. Tuy không phải "thánh địa của bánh gai" nhưng bánh gai Hải Dương lại rất được yêu thích. Khi ăn sẽ thấy mùi lá gai dịu dịu, sần sật của sen dừa, ngậy của thịt mỡ cùng với độ bùi thơm của đỗ xanh.

dac san hai duong 3

Ảnh: Bánh gai Ninh Giang Hải Dương

Đây là một loại bánh được làm từ bột nếp, để có màu đen như vậy, người làm bánh đã giã lá gai nhuyễn và trộn đều cùng bột. Màu bánh đen, thơm mùi bột gạo và rất dẻo. Nhân của bánh được làm từ đỗ xanh xay và sên kỹ lưỡng để có độ mịn, xốp. Bánh được trộn cùng dừa tươi, sen và chút mỡ lợn thái viên nhỏ để tạo độ ngậy, bóng cho bánh.

4. Rươi Tứ Kỳ 

Rươi là một nguyên liệu ẩm thực có giá trị dinh dưỡng cao, rươi nổi tiếng ở Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt là Tứ Kỳ, Hải Dương. Tới đây mà không thưởng thức món đặc sản Hải Dương này thì sẽ tiếc lắm.

dac san hai duong 4

Ảnh: đặc sản tứ kỳ hải dương

Tháng 8 âm lịch hằng năm là mùa rươi sinh sôi, vào vụ mùa, đi chợ hay chợ cóc, gánh hàng rong đều thấy người ta bán rươi rất nhiều. Người dân ở đây chế biến rươi để làm món chả rươi, rươi kho, lẩu rươi hay nấu canh. Mê nhất là món chả rươi, thơm béo cùng hương vị đặc trưng của vỏ quýt, hay lá lốt sẽ khiến bạn "ăn tì tì" khó mà ngừng.

5. Bánh dày Gia Lộc 

Thêm một đặc sản Hải Dương có quanh năm đó là món bánh dày Gia Lộc. Du khách dừng chân nghỉ ngơi thường được thưởng thức món quà địa phương giản dị này. Bánh dày thì chẳng xa lạ gì, nhưng bánh dày Gia Lộc lại có nét hay riêng.

dac san hai duong 5

Ảnh: Sưu tầm

Cũng giống với những loại bánh dày khác, bánh dày Gia Lộc được làm từ gạo nếp. Để làm ra những chiếc bánh dày dẻo, thơm không khó nhưng lại rất cần đôi tay khéo léo, tỉ mỉ. Bột gạo nếp xay nhuyễn, thường phải dùng máy để trộn bột mới đều và mịn. Lá chuối xanh non, rửa sạch sẽ, sau đó người làm sẽ nặn thành hình tròn dẹt và để bánh trên lá chuối. Bánh hấp chín sẽ thơm mùi gạo nếp, dẻo và ăn kèm với giò hoặc chả mỡ.

6. Bánh lòng Kinh Môn 

Ở Kinh Môn có một đặc sản Hải Dương mà bạn không thể bỏ qua đó là món bánh lòng. Người ta thường thấy món bánh này vào mỗi độ Tết đến, xuân sang, ngày thường sẽ khó mà được thưởng thức.

dac san hai duong 6

Ảnh: đặc sản kinh môn hải dương

Để làm được bánh lòng, người làm bánh phải mất nhiều thời gian, nhân lực và đòi hỏi tay nghề khéo léo. Vì vậy, rất ít hộ gia đình ở huyện Kinh Môn còn duy trì làm món bánh này. Thoạt nhìn bánh lòng có phần giống với chè lam nhưng hoàn toàn không giống vậy. Bánh làm từ gạo, có độ dẻo, ngọt, thêm vị cay tê nhẹ của gừng, bỏng gạo nếp, lạc rang bùi và đường.

7. Ổi Liên Mạc 

Hải Dương còn biết đến với ổi Liên Mạc, Thanh Hà thơm ngon. Ôi Liên Mạc được trồng và chăm sóc đặc biệt để có chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn của Vietgap. Vào vụ thu hoạch ổi, bạn sẽ thấy ổi có độ giòn, ngọt. Đặc biệt, ổi rất tốt cho sức khỏe và có tác dụng giảm cân. Trong ổi có nhiều chất xơ, kẽm, Kali, Vitamin A, C và mangan. Ổi ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giúp ổn định đường huyết, chống ung thư.

dac san hai duong 7

Ảnh: Ổi Liên Mạc - đặc sản của Hải Dương

8. Bún cá rô đồng 

Bún cá rô đồng thì có gì lạ đâu, nhưng đây cũng là một đặc sản Hải Dương mà bạn có thể thưởng thức tại chỗ khi ghé thăm. Để làm ra những bát bún cá rô chất lượng không phải đơn giản. Cá rô phải được làm sạch sẽ, đem luộc chín, gỡ xương và tách thịt nguyên miếng rim và phi thơm lên cùng hành để đậm đà, ngấm gia vị.

dac san hai duong 8

Ảnh: Sưu tầm

Nước dùng sẽ là "linh hồn" của món ăn này. Nước được được ninh từ xương cá nên có màu trong, ngọt thanh mà không bị ngấy mỡ. Khi ăn, người bán sẽ chần bún nóng hổi, sau đó rải thịt cá, rau cải xanh ngọt, thêm chút gừng thái sợi và chan nước dùng nóng bỏng ngập bún. Thịt cá đậm đà, rau cải xanh ngọt là sự kết hợp tuyệt vời.

9. Bánh đa Kẻ Sặt 

Hải Dương có đặc sản gì? Bánh đa gấc Kẻ Sặt là một đặc sản Hải Dương khác mà bạn có thể mang về làm quà. Hè nóng có chút bánh đa thơm bùi, uống cùng bia với gia đình thì quá tuyệt.

Bánh đa được làm từ bột gạo, đường, vừng đen hoặc vừng trắng, lạc bùi và dừa nạo. Bánh đa Kẻ Sặt có màu vàng, cũng có loại màu đỏ được làm từ gấc. Bánh đa được nướng giòn rụm, ăn có vị bùi của lạc và vừng thơm.

dac san hai duong 9

Ảnh: Sưu tầm

10. Gà Mạch Hoạch 

Gà Mạch Hoạch là thương hiệu của "Vua gà" - Phạm Hồng Hoạch. Ông là một người con của Hải Dương và xây dựng cơ ngơi gà Mạch Hoạch từ một cửa hàng nhỏ đến nay đã hơn 20 năm nay. Nhiều người khi nghe tên cứ ngỡ đây là một loại gà, nhưng kỳ thực không phải.
Thương hiệu gà Mạch Hoạch đã nổi tiếng ở nhiều nơi tại Việt Nam. Ở đây, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món từ thịt gà. Thịt gà ở đây chắc, ngọt và được nuôi theo công nghệ chăn nuôi hiện đại, an toàn. Gà Mạch Hoạch cũng được coi là món ăn đặc sản Hải Dương.
dac san hai duong 10
Ảnh: Sưu tầm
Khép lại chủ đề đặc sản Hải Dương với 10 món ăn nổi tiếng và đặc sắc của thành phố này. Nếu có dịp ghé thăm Hải Dương sắp tới, đừng quên mua quà mang về biếu người thân và gia đình nhé. Chúc bạn có một chuyến khám phá tuyệt vời!
Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.