Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Hải Phòng TOP 20 đặc sản Hải Phòng ngon có tiếng nhất định phải ăn thử

TOP 20 đặc sản Hải Phòng ngon có tiếng nhất định phải ăn thử

Ngày đăng : 16/01/2024
Dưới đây là TOP 20 món đặc sản Hải Phòng nhất định bạn phải thử khi đến thành phố hoa phượng đỏ này nhé!
Nội dung chính

Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng được biết đến là điểm du lịch bình yên và có nhiều đặc sản ngon nổi tiếng. Nếu bạn đang có dự định đến thành phố này thì đừng quên thưởng thức 20 đặc sản Hải Phòng độc đáo sau đây nhé!

1. TOP đặc sản Hải Phòng nhắc đến đã thèm

Bánh đa cua

Thật không ngoa khi nói rằng bánh đa cua là một trong những món đặc sản của Hải Phòng làm thực khách vấn vương nhất. Sợi bánh đa nóng hổi cùng rau muống chín tái, gạch cua chưng, chả lá lốt, chả cá, rau rút cùng ít hành khô tạo nên một màu sắc và hương vị đặc trưng của Hải Phòng.

bánh đa cua

Ảnh: @bachuaviahe

Điều đặc biệt nhất của bánh đa cua Hải Phòng là sợi bánh đa đỏ. Bát bánh đa cua dẻo ngon, sợi dai vừa phải và những con cua đồng béo ngậy. Nước dùng được lấy từ cua đồng và nêm nếm gia vị vừa miệng.

Bánh mì cay

Bánh mì vốn là món ăn truyền thống của Việt Nam. Tại thành phố hoa phượng đỏ này, món bánh mì cay cũng trở thành đặc sản Hải Phòng rất được yêu thích. Bánh mì cay mang hương vị của pa tê béo ngậy, thêm chút ruốc và tương ớt Chí Chương "độc quyền" của người dân Hải Phòng.

bánh mì cay hải phòng

Ảnh: @mattysblog

Chiếc bánh mì thon dài nóng hổi cùng vị cay đặc trưng đó thì phải ăn từ 3-5 ổ một lần mới "đã cái nư". Với mức giá chỉ từ 4000 - 5000 đồng/ổ, món ăn này cũng là bữa xế yêu thích của cả người dân địa phương lẫn du khách thập phương.

Lẩu cua đồng

Món ăn này có ở nhiều nơi nhưng có lẽ chuẩn vị nhất vẫn là lẩu cua đồng ở Hải Phòng. Ở đây người ta dùng cả cua đồng và cua bể để chế biến nhằm giúp nước dùng ngọt đậm đà hơn. Mảng riêu cua to dày nhưng không hề tạo cảm giác ngán.

lẩu cua đồng

Ảnh: @nthaoo_98_eat

Một phần lẩu bao gồm thịt bò, lòng non, chả cá hoặc mực, tôm, nghêu, giò,.. và các loại rau. Ăn với lẩu cũng không thể thiếu được món bánh đa cua đặc sản của Hải Phòng. Nồi lẩu thơm phức sẽ là gợi ý tuyệt vời cho những ngày mưa lạnh đấy.

Tìm hiểu thêm các nhà hàng, quán ăn đặc sản ngon ở Hải Phòng:

Bún cá

Bún cá là món đặc sản Hải Phòng dân dã có nhiều cách kết hợp khác nhau. Cách chế biến phổ biến nhất là kết hợp cá biển và cá đồng. Cá thu ở biển được dùng làm chả thơm ngon. Còn cá trắm, cá trôi ở đồng thì được rán lên vàng giòn.

bún cá

Ảnh: @nguyenthuthuy90

Bún cá với hương vị đậm đà mà tinh tế với miếng cá đồng ngọt thanh, chả cả thu vàng rụm. Nước dùng của bún được ninh bằng xương ống lợn và xương cá biển độc đáo.

Giá bể xào

Món ăn đặc sản Hải Phòng này chỉ những người sành ăn mới biết. Giá bể nằm vùi mình dưới những lớp cát ở đáy bể, có hình dáng giống như con trai nhỏ nhưng lại có phần chân khoằm lại như cọng giá đỗ.

giá bể xào

Ảnh: @chi_thaochi95

Hương vị đầu tiên khi thưởng thức món ăn này là bạn sẽ cảm nhận được vị chua ngọt của nước sốt và sự béo ngậy của phần chân giá bể. Sau khi tách lớp vỏ, bạn sẽ thưởng được phần thịt mềm béo ở bên trong cực "cuốn" đấy.

Sủi dìn 

Đây là món tráng miệng được dân tình đánh giá rất cao tại Hải Phòng. Với tên gọi độc đáo cùng hương vị hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến cho bạn khó mà quên được món ăn này.

sủi dìn

Ảnh: @alittlehair

Sủi dìn có nguồn gốc từ Trung Hoa, khá giống với món chè trôi nước của người Việt nhưng cay nồng hơn. Bánh được làm từ bột gạo, nhân là đậu xanh được nấu cùng với nước gừng và đường. Khi ăn, bạn nhớ rắc thêm chút vừng, đậu phộng và dừa sợi để món ăn thêm dậy mùi.

Nem cua bể

Lại là một món đặc sản Hải Phòng nữa có nguyên liệu từ cua. Nem cua bể được làm từ thịt cua bể, nấm hương, tôm, thịt lợn và giá. Nem được gói thành hình vuông, có lớp vỏ dày giúp nem thêm giòn. Khi ăn, nem được cắt thành 4 và ăn cùng với rau sống, bún và nước chấm chua ngọt.

nem cua bể

Ảnh: @anvatcaumo

Bánh bèo

Bánh bèo Hải Phòng không có hình tròn bèo như ở miền Trung mà được đặt trong các khuôn lá chuối như những chiếc thuyền. Khi ăn thì cắt thành các khúc hình vuông.

bánh bèo

Ảnh: @bachuaviahe

Món bánh bèo được coi là đặc sản Hải Phòng nhờ sự khác biệt về các hình thức và nguyên liệu chế biến. Nhân bánh được làm từ thịt thăn xay nhuyễn, xào cùng mộc nhĩ, hành phi rồi nhồi trong bột, bọc lá chuối và đem hấp cho đến chín. Ăn kèm với bánh là mắm chả hoặc mắm thêm thịt viên xíu mại.

Chè bánh lọt

Chè giun là chè Thái hay chè bánh lọt mà người miền Nam hay gọi. Món ăn này đơn giản là những sợi bánh lọt màu xanh lá dứa ăn cùng với nước cốt dừa béo ngậy và đá xay. Những ngày nắng nóng mùa hè mà có một bát chè giun giải nhiệt thì còn gì bằng.

chè bánh lọt

Ảnh: Sưu tầm

Cuốn Thủy Nguyên

Món cuốn Thủy Nguyên hay còn gọi là cuốn bún tôm. Đây là món ăn độc đáo làm nên thương hiệu ẩm thực tai vùng Thủy Nguyên, Hải Phòng. Nguyên liệu làm món này gồm thịt ba chỉ, trứng, giò, tôm đồng, giò lụa, rau mùi, diếp cá, đậu rán,... Thưởng thức bánh cuốn Thủy Nguyên, bạn sẽ cảm nhận được vị cay thơm từ các loại rau, chút bùi của bún và sự dai ngon của từng lát thịt.

cuốn thủy nguyên

Ảnh: @cooky.vn

2. TOP hải sản Hải Phòng nên mua làm quà biếu

Nem chua An Thọ

Món nem chua An Thọ tại là món đặc sản Hải Phòng ngon, nổi tiếng không kém gì món nem chua ở Thanh Hóa. Hương vị chua cay của nem, ăn cùng lá sung và nước chấm chua ngọt chính là món nhậu tuyệt vời của các anh rồi đấy.

nem chua an thọ

Ảnh: Sưu tầm

Rượu nếp cái hoa vàng

Một món quà biếu rất phù hợp cho phái nam và cấp trên nữa chính là rượu nếp cái hoa vàng - một đặc sản Hải Phòng trứ danh. Bạn có thể tìm mua rượu ở vùng Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

rượu nếp cái hoa vàng

Ảnh: Sưu tầm

Mật ong Cát Bà 

Món đặc sản của đất cảng tiếp theo bạn nên mua về làm quà trong chuyến đi của mình chính là mật ong Cát Bà. Mật ong ở đây nổi tiếng thơm ngon, đặc sánh. Món quà dinh dưỡng này sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong lòng những người thân yêu của mình đấy.

mật ong cát bà

Ảnh: Sưu tầm

Chả chìa Hạ Lũng

Hải Phòng có đặc sản gì? Món chả chìa được làm từ thịt lợn nạc xay với mực tươi, nấm và mía dóc vỏ. Món ăn này rất thích hợp để làm mồi nhậu đấy. Nếu bạn còn phân vân chưa biết mua đặc sản Hải Phòng gì làm quà thì đừng bỏ qua món chả chìa Hạ Lũng này nhé.

chả chìa hạ lũng

Ảnh: Sưu tầm

Cơm cháy hải sản

Điều đặc biệt của món cơm cháy hải sản ở Hải Phòng chính là nằm ở nước sốt. Nước sốt tại đây được chế biến từ các loại hải sản như cua, tu hài, tôm, sò, mực,... nên mang hương vị đặc trưng của biển cả. Món ăn này mua về làm quà thì đúng chuẩn bài luôn rồi đấy.

Đọc thêm: cơm cháy hải sản

Ảnh: Món ăn đặc sản Hải Phòng

Sá Sùng khô

Sá sùng vốn là món ăn quý hiếm ngày xưa chỉ dùng để tiến cống cho vua chúa. Ngày nay, đây được xem như một loại sâm để bồi bổ sức khỏe, có thể chế biến thành nhiều món như xào, nấu canh, chiên hoặc dùng để ngâm rượu thuốc.

sá sùng khô

Ảnh: Sưu tầm

Ruốc tôm

Ruốc tôm là món đặc sản Hải Phòng phù hợp với nhiều lứa tuổi bởi vị ngon dễ ăn. Ruốc tôm được chế biến từ tôm tươi, sau khi làm sạch sẽ được luộc sơ qua cùng gừng và muối. Tôm được bóc vỏ sạch, xào săn với hành tím, sau đó cho vào cối xay hoặc giã cho đến khi thành các sợi ruốc tươi.

ruốc tôm

Ảnh: Sưu tầm

Để bảo quản lâu hơn, người ta sẽ rang ruốc lên cho vàng. Ruốc tôm có thể kết hợp để ăn cùng cháo, bánh mì hay cơm nóng cực vừa miệng.

Cá thu một nắng

Thành phố biển Hải Phòng được thiên nhiên ưu ái với nhiều loại hải sản tươi ngon. Đến Hải Phòng mà muốn mua hải sản mang về thì món cá thu một nắng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đấy.

cá thu một nắng

Ảnh: Đặc sản Hải Phòng làm quà

Cá thu được chế biến cẩn thận, dù phơi qua một nắng nhưng vẫn giữ được hương vị tươi ngon ban đầu. Bạn có thể chế biến cá thu một nắng thành các món như kho, rim, sốt, chiên, nướng,... đều rất ngon đấy.

Mực khô Cát Bà 

Cùng với cá thu một nắng thì mực khô Cát Bà cũng là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn mua hải sản Hải Phòng về làm quà. Mực được câu trên đảo Cát Bà, xẻ thịt và phơi khô. Mực được người dân chế biến cẩn thân nên luôn sạch sẽ, đẹp mắt và vẫn giữ được mùi vị vốn có.

mực khô cát bà

Ảnh: Sưu tầm

Nước mắm Cát Hải

Thương hiệu nước mắm Cát Hải từ lâu đã trở thành một món quà, một loại đặc sản Hải Phòng nổi tiếng gần xa. Được chế biến theo công thức gia truyền và từ những nguyên liệu tuyển chọn, hương vị nước mắm Cát Hải ngon tự nhiên, không bị pha trộn với các loại tạp hương khác.

nước mắm cát hải

Ảnh: nước mắm Cát Hải 

Trên đây là 20 món đặc sản Hải Phòng luôn được cả người dân địa phương lẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích. Nếu có dịp đến thành phố hoa phượng đỏ này, hãy làm ngay một "food tour" khám phá các món ngon trên bạn nhé!

Ảnh đại diện: @nguyenthuthuy90

Để hưởng ứng cho SEA Games - ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình "Logo SEA Games 31" có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 - 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.