Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Phú Thọ TOP 17 đặc sản Phú Thọ bạn không nên bỏ qua

TOP 17 đặc sản Phú Thọ bạn không nên bỏ qua

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket khám phá TOP 17 đặc sản Phú Thọ chất lượng mà bạn nên mua khi đi du lịch ngay nào! Xem ngay bài viết
Nội dung chính

Phú Thọ không chỉ là vùng đất tổ của các vị vua Hùng mà còn là địa danh thu hút khách du lịch bởi núi non hùng vĩ cùng các món ăn đậm đà hương vị quê hương. Cùng Digiticket khám phá TOP 17 đặc sản Phú Thọ chất lượng mà bạn nên mua khi đi du lịch ngay nào!

1. TOP đặc sản Phú Thọ ăn một lần nhớ mãi

Thịt chua

Thịt chua là một trong các món đặc sản Phú Thọ nổi tiếng của người Mường. Món ăn này có hương vị rất đặc biệt, khó có thể lẫn lộn với các món ăn khác. Nguyên liệu để làm món thịt chua gồm thịt ba chỉ heo và phần thịt nạc thái. Thịt được lên men theo công thức riêng của người dân dân tộc Mường.

đặc sản phú thọ 1

Ảnh: Sưu tầm

Thịt chua Phú Thọ ngon nhất có lẽ là thịt chua của vùng Thanh Sơn. Người dân ở đây nuôi heo bằng rau củ và trái cây rừng nên thịt ngon ngọt, không bị ngấy. Để thưởng thức thịt chua chuẩn vị, bạn nên ăn kèm với các loại rau sống như đinh lăng, lá sung và chấm cùng tương ớt. Thịt chua cũng là một mồi nhậu với bia lạnh cực lý tưởng đấy.

Rau sắn

Món củ sắn có lẽ đã thân thuộc với nhiều người, còn món rau sắn tại Phú Thọ thì lại được ít người biết đến. Rau sắn thực chất là lá của cây sắn được người dân hái về, vò nát rồi ngâm vào nước cho bớt nhựa. Đem rau sắn trộn với muối, ướp gia vị và ủ trong thời gian từ 4-5 ngày.

đặc sản phú thọ 2

Ảnh: Sưu tầm

Đặc sản Phú Thọ rau sắn được ăn như dưa muối hay cà muối. Đây là món ăn kèm cực kỳ đưa cơm luôn đấy. Ngoài ra, người dân Phú Thọ cũng sử dụng rau sắn để nấu canh cá rô đồng. Vị chua chua của rau sắn kết hợp cùng vị béo của cá rô cực "cuốn".

Cọ ỏm

Cọ ỏm là loại củ có hình dáng nhỏ tròn, phần nhân bên trong có vị mềm dẻo. Cọ nếp là giống cọ ỏm ngon được nhiều người yêu thích nhất. Đến mảnh đất này mà bạn không thử qua món đặc sản Phú Thọ thì thật là thiếu sót đấy.

đặc sản phú thọ 3

Ảnh: Sưu tầm

Món cọ ỏm chế biến khá đơn giản. Bạn chỉ cần có một nồi nước sôi, đổ cọ ỏm vào khoảng 10 phút thì vớt ra là có thể thưởng thức được. Ngoài ra, người dân nơi đây còn chế biến ra món dưa cọ có vị chan chát, mặn mặn giống như dưa muối, cà muối để ăn kèm với các món chính.

Cơm nắm lá cọ

Tại mảnh đất Phù Điêu của Phú Thọ nổi tiếng với những sản vật làm từ cọ như mành cọ, nón lá cọ,... trong đó có món ăn cơm nắm lá cọ. Món ăn này chế biến cực kỳ đơn giản nhưng đã khiến nhiều người "phải lòng" ngay từ lần đầu thưởng thức.

đặc sản phú thọ 4

Ảnh: Sưu tầm

Cơm nắm lạ có dùng gạo nấu chín, xới ra rồi nắm tròn. Sau khi nắm cơm, người ta sẽ lăn cơm qua tàu lá cọ. Lá cọ được chọn là những lá mọc thấp, ngang với thắt lưng và còn non. Cơm nắm lá cọ ăn cùng với muối vừng hay muối sả và sườn lợn rang muối là ngon nhất.

Xáo chuối

Xáo chuối là đặc sản Phú Thọ được truyền qua từ nhiều thế hệ. Xáo chuối thường là món được ăn trong các dịp như cưới hỏi, lễ tết và cả ma chay. Xáo chuối được chế biến từ chuối xanh, hầm cùng với xương, tiết lợn và tương bần.

đặc sản phú thọ 5

Ảnh: Sưu tầm

Xáo chuối đem đến hương vị khó quên cho thực khách với vị ngọt tiết ra từ xương, vị mềm dẻo bùi bùi của chuối xanh hay sự đậm đà của tương bần. Bạn hãy đến làng Vĩnh Tề thuộc xã Cao Xá để ăn món xáo chuối chuẩn vị nhất nhé.

Rêu đá

Rêu đá thường mọc ở các khu vực gần sông suối và những chỗ trũng ẩm thấp. Khi thu hoạch rêu đá, người dân phải rửa thật sạch để loại bỏ phần nhớt bên ngoài.

đặc sản phú thọ 6

Ảnh: Sưu tầm

Món ăn nổi tiếng và được nhiều người yêu thích nhất từ rêu đá là món rêu đá nướng. Rêu đá được trộn cùng tỏi thái mỏng, nêm nếm gia vị rồi đem cuốn trong lá đu đủ và đem đi nướng. Hương vị của rêu đá hòa cùng vị ngọt bùi của tỏi cực độc đáo.

Trám om kho cá

Củ trám (gồm trám chua và trám đen) thường được trồng nhiều ở Phú Thọ và thu hoạch vào khoảng tháng 5-6 âm lịch. Trám om kho cá từ lâu đã trở thành một món đặc sản Phú Thọ được nhiều khách du lịch ưa thích.

đặc sản phú thọ 7

Ảnh: Sưu tầm

Hương vị của cá và tương khi kho sẽ ngấm vào trám giúp giảm độ chua, thay vào đó là một vị ngọt béo. Vào những ngày đông lạnh, ăn một bát cơm nóng hổi cùng nồi trám om kho cá đậm đà thì còn gì tuyệt hơn nữa.

Bánh tai

Bánh tai hay còn gọi là bánh tai heo là một loại bánh chế biến cực đơn giản nhưng lại rất được săn đón ở Phú Thọ. Bánh có hình dáng cong cong, thuôn dài trông giống tai heo nên mới có tên gọi như vậy.

đặc sản phú thọ 8

Ảnh: @yen_bju

Nguyên liệu làm bánh tai gồm gạo tẻ, thịt heo và một số gia vị đơn giản. Gạo tẻ được xay mịn, hòa cùng với nước tạo thành một hỗn hợp bột. Thịt heo được tẩm ướp các loại gia vị, được bọc trong hỗn hợp gạo tẻ rồi đem đi hấp. Sau đó đã có ngay thành phẩm là món bánh tai heo đặc sản Phú Thọ cực ngon.

Xôi nếp gà gáy

Đây là món ăn đặc sản Phú Thọ có cái tên độc đáo gây ấn tượng với nhiều người. Món ăn này được làm từ nếp gà gáy được trồng ở vùng đất có pha với cát, nước để chế biến lấy từ khe suối. Vì thế khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tự nhiên của gạo và độ mềm dẻo cực hấp dẫn.

đặc sản phú thọ 9

Ảnh: Sưu tầm

Bánh sắn

Bánh sắn hấp là món đặc sản Phú Thọ dân giã. Nguyên liệu làm món ăn này là bột sắn nếp, thịt heo, đậu xanh, mộc nhĩ,... cuốn một lớp lá chuối ở ngoài và hấp chín. Vị thơm bùi béo ngậy của các nguyên liệu khiến món ăn dân dã này trở nên ngon khó cưỡng.

đặc sản phú thọ 10

Ảnh: @huongnguyen9090

Bánh nẳng 

Đây là một trong các món đặc sản Phú Thọ được làm rất kỳ công. Người dân làng Dòng phải lên các triền đồi chặt các loại cây như gió rừng, cỏ tranh, thừng mực,... đem về đốt lấy tro. Nước tro được gạn lọc kỹ rồi đem ngâm với gạo nếp.

đặc sản phú thọ 11

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi ngâm, gạo được vớt ra để cho ráo nước, sau đó được gói trong lá dong tươi. Những chiếc bánh nẳng dài hơn một gang tay được quấn dây cẩn thận rồi đem đi luộc kỹ. Khi chín bánh mềm nhuyễn, có màu vàng như mật ong cực sánh mịn.

Bánh cuốn Lâm Lợi

Bánh cuốn Lâm Hợi là thương hiệu đặc sản Phú Thọ lừng danh cực thu hút du khách. Đĩa bánh nóng hổi ăn cùng với nước mắm chua ngọt, cùng với đó là những miếng chả thịt được nướng trên than hoa, rau sống tươi ngon đầy chất lượng.

đặc sản phú thọ 12

Ảnh: @yummydanang

Hồng Hạc Trì

Hồng Hạc Trì với hương vị đặc biệt luôn là món ăn đặc sản Phú Thọ đầy tự hào của người dân nơi đây. Đây là loại quả quý hiếm, ngày xưa thường được dùng để tiến cung cho các vua Hùng. Ngày nay, loại quả này đã trở thành thương hiệu được cả nước biết đến.

đặc sản phú thọ 13

Ảnh: Sưu tầm

Điều đặc biệt của Hồng Hạc Trì là quả không có hạt, khi chín có màu vàng tươi, thịt có màu vàng sậm, ăn giòn và có vị ngọt dịu. Dịp Tết Trung thu là thời điểm thu hoạch hồng chín ở đây.

2. TOP đặc sản Phú Thọ nên mua làm quà 

Cá thính

Cá thính là món cá được lên men cùng thính ngô và muối. Món ăn này được coi như "của để dành" của người dân Phú Thọ bởi hương vị đặc trưng. Cá thính thường được sản xuất nhiều nhất ở tháng 10 và tháng 11 vì đây là thời điểm nguồn cá dồi dào nhất. Nếu bảo quản đúng cách, có thể để cá thính nhiều năm nên đây cũng là món đặc sản Phú Thọ được chọn để làm quà biếu nhiều nhất.

đặc sản phú thọ 14

Ảnh: Sưu tầm

Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng đã làm nên tên tuổi của mình bởi hương vị ngọt thanh. Bưởi Đoan Hùng có hình cầu dẹt, cùi mỏng, khi chín có màu vàng sáng. Những múi bưởi mọng nước có màu trắng ngà ngọt mát. Mua bưởi về làm quà biếu cũng là một gợi ý không tồi đấy.

đặc sản phú thọ 15

Ảnh: Sưu tầm

Mỳ gạo Hùng Lô

Nhắc đến các đặc sản Phú Thọ làm quà không thể không nhắc đến món ăn dân dã mỳ gạo Hùng Lô. Mỳ ở đây được sản xuất thủ công kết hợp cùng công nghệ hiện đại, tạo nên những sợi mì trắng sạch, nhỏ dai cực ngon.

đặc sản phú thọ 16

Ảnh: Sưu tầm

Chè Phú Thọ

Ở Phú Thọ có khá nhiều loại chè đặc sản. Trong đó có thể kể đến như chè đen, chè xanh, chè ướng hương, chè lipton hay chè ô long. Chè ở đây là đặc sản Phú Thọ được xuất khẩu ra nhiều nước nên các bạn yên tâm về chất lượng nhé!

đặc sản phú thọ 17

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là 17 đặc sản Phú Thọ mà digi gợi ý để bạn có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà trong chuyến đi của mình. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại vùng đất tổ này nhé!

Để hưởng ứng cho SEA Games - ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình "Logo SEA Games 31" có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 - 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.