Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Vĩnh Phúc Gợi ý 14 đặc sản Tam Đảo ngon lạ khó cưỡng, nhất định phải thử

Gợi ý 14 đặc sản Tam Đảo ngon lạ khó cưỡng, nhất định phải thử

Ngày đăng : 16/01/2024
Nếu đã si mê Tam Đảo thì bạn cũng sẽ mê những món ngon ấn tượng tại đây. Xem ngay top 14 đặc sản Tam Đảo hút hồn du khách sau đây nhé!
Nội dung chính

Tam Đảo có thể nói là một trong những điểm đến du lịch có nhiều nét văn hóa thú vị nhất. Thân thiện, truyền thống, giản dị nhưng không kém phần thu hút là những gì người ta nói về vùng đất này. Nếu đã si mê cảnh đẹp thì chắc hẳn bạn cũng không thể ngó lơ những món ngon ấn tượng tại đây. Cùng Digiticket khám phá ngay top 14 đặc sản Tam Đảo mà bạn nhất định phải thử nhé!

1. Thịt bò tái kiến đốt

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Tam Đảo, thịt bò tái kiến đốt là món ăn độc đáo nhất mà chúng mình muốn giới thiệu đến bạn. Bò được nuôi thả tại địa phương, đảm bảo thịt thơm và không chứa các chất tăng trọng. Thịt bò sau khi mổ thì được bỏ vào tổ kiến, lợi dụng kiến đốt ráo miếng thịt, sau đó rửa bằng nướng muối mới đem nướng.

dạc-san-tam-dao-1

Ảnh: Kibitravel Vietnam

Cách chế biến có phần cồng kềnh này lại đem lại hương vị mới lạ cho món thịt bò nướng. Tùy vào loại kiến đốt mà bạn sẽ cảm nhận được hương vị khác nhau. Nếu thịt bò có vị cay ngọt thì là kiến bồ nọt đốt, vị chua thì là do kiến vống đỏ đốt. Tuy nhiên dù là vị gì thì thịt nướng ăn với chuối xanh, rau ngổ, tương đậu ngô, chấm nước chấm địa phương đều ngon miệng.

2. Ngọn su su

Su su không phải món ăn xa lạ nhưng luôn có mặt trong top đặc sản Tam Đảo. Đó là vì su su tại đây khác biệt hoàn toàn. Không khí trong lành và khí hậu mát mẻ khiến su su Tam Đảo có vị ngọt tự nhiên, ăn vào dai giòn kích thích vị giác. Nhất là rau hoàn toàn không có chất kích thích vẫn mọc tốt tươi tràn ngập Tam Đảo. Món này chỉ cần luộc chấm muối vừng hoặc đem xào sơ với tỏi đã đủ tốn cơm rồi.

dạc-san-tam-dao-2

Ảnh: Sưu tầm

3. Gà đồi Tam Đảo

Gà đồi Tam Đảo cực kỳ dai và chắc thịt, đặc biệt thích hợp cho dân nhậu muốn tụ tập bạn bè. Bạn sẽ tìm thấy rấn món ngon từ gà đồi tại mọi nhà hàng Tam Đảo. Nếu muốn trải nghiệm vị thơm ngọt của thịt gà, bạn có thể chọn gà luộc, hấp, chấm muối tiêu chanh đã đủ vị. Món gà đồi nướng bọc đất cũng có sức hấp dẫn riêng biệt với lớp da giòn rụm và thớ thịt đậm đà gia vị.

dạc-san-tam-dao-3

Ảnh: Sưu tầm

4. Lợn mán

Lợn Mán là đặc sản được nhiều người gọi tên nhất khi tới chơi Tam Đảo. Lợn Mán không quá to, khoảng 8 - 10kg là đã có thể chế biến. Đặc điểm của giống lợn này là da giòn, ít mỡ, thịt dai và ngọt, khác biệt hoàn toàn với lợn ăn cám công nghiệp. Thịt lợn hấp, xào đều ngon, nhưng nếu bạn đi đông người thì có thể tổ chức BBQ lợn Mán cùng bạn bè, đảm bảo hương vị nguyên bản đã hấp dẫn lắm rồi!

dạc-san-tam-dao-4

Ảnh: Sưu tầm

5. Xôi đen

Món đặc sản Tam Đảo này là bữa sáng truyền thống của người dân địa phương. Để chế biến xôi đen, người ta phải ngâm gạo nếp từ 2 ngày trước. Khi hạt gạo nở đều là lúc nấu cùng lá bánh tẻ và lá rau xanh để tạo màu đen óng đẹp mắt. Xôi khi ăn nóng vừa thơm dẻo vị gạo nếp hòa với lá, vừa tốt cho sức khỏe. Giá của món ăn này cũng rất rẻ. Một suất chỉ khoảng 5.000đ đến 10.000đ.

dạc-san-tam-dao-5

Ảnh: Sưu tầm

6. Cá bống suối và cá tầm

Các bống suối Tam Đảo khá bé, nhưng bù lại thịt chắc và ngọt. Món cá bống chế biến kiểu gì cũng ngon nên luôn có mặt trong thực đơn của mọi nhà hàng. Cá bống chiên giòn, cá bống nướng, nhất là cá bống ướp đậm, kho nhừ bằng niêu đặc biệt tốn cơm.

dạc-san-tam-dao-6

Ảnh: @iwaitan.vietgram

Cá tầm lại có vị thơm đặc trưng, thêm phần bổ dưỡng nên rất được yêu thích giữa nhiều món đặc sản Tam Đảo khác. Cá tầm có thể chế biến được nhiều món mới lạ hơn cá bống suối. Bạn sẽ khá đau đầu khi phải điểm ra cái tên yêu thích giữa các món súp, gỏi cá tầm, món nướng, lẩu măng chua cá tầm... đấy!

7. Bánh cuốn Tam Đảo

Đặc sản Tam Đảo có hương vị khác biệt hoàn toàn so với những món chúng ta vẫn hay ăn, và bánh cuốn Tam Đảo cũng không ngoại lệ. Sự thu hút nằm ở phần nhân được làm từ thịt lợn rừng nướng. Thịt nướng vàng ươm, lại đậm đà gia vị, có độ dai và ngọt tự nhiên của lợn rừng nên chẳng trách món bánh cuốn lại hút khách như vậy. Phần nước chấm cũng khác biệt với mắm nêm miền xuôi, thơm và ngon lạ hơn. Mỗi suất bánh cuốn cũng chỉ giao động từ 15.000đ đến 25.000đ nên sẽ là 1 món ăn nhẹ must - try dành cho bạn đấy!

dạc-san-tam-dao-7

Ảnh: @domai2494

8. Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

Bánh trùng mật mía gắn liền với Vĩnh Tường bởi chỉ có người dân tại đây mới có công thức làm ngon nức tiếng. Biến tấu từ bánh trôi, bánh trùng sử dụng gạo nếp thơm để nặn bánh. Phần nước nấu từ mật mía Tân An, thêm gừng tươi và vừng rang càng thơm nức mũi. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy miếng bánh từ từ tan trong miệng, ngọt mà không ngấy cực kỳ hấp dẫn. Một suất bánh trùng mật mía chỉ khoảng 15.000đ. Quả là 1 món ăn vặt đáng để trải nghiệm!

dạc-san-tam-dao-8

Ảnh: Sưu tầm

9. Rượu dừa tiên tửu Ngọc Hoa

Nếu uống được rượu thì bạn nên thử món đặc sản Tam Đảo này ngay thôi. Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa có ngoại hình khá "thần tiên" với tạo hình nằm gọn trong quả dừa. Dừa chọn để ủ rượu có cơm dừa dày, lượng dầu lớn, được nhập hoàn toàn từ Bến Tre. Khi uống bạn sẽ thấy hương thơm từ nếp và cơm dừa, thoang thoảng vị dừa thơm rất thú vị. Yên tâm là loại rượu này khá dễ uống và không gây cảm giác đau đầu cho bạn.

dạc-san-tam-dao-9

Ảnh: Sưu tầm

10. Dứa Tam Dương

Dứa Tam Dương là món quà đặc sản Tam Đảo mà bạn có thể cân nhắc mang về cho gia đình và bạn bè. Rừng dứa Tam Dương có nhiều chủng loại như dứa mỡ gà, dứa mật, dứa Hướng Đạo.... Loại nào cũng ngon và tỏa hương thơm lừng. Bạn có thể ăn dứa tươi, hoặc nước ép và mứt dứa cũng rất đáng để trải nghiệm.

dạc-san-tam-dao-10

Ảnh: Sưu tầm

11. Cá thính Lập Thạch

Cá thính được thu hoạch từ đồng, sau đó sẽ mang đi ướp muối từ 4 đến 8 ngày. Sau đó cá mới được ướp thích gạo nếp, thêm chút lá ổi cho thơm. Dù là cá khô nhưng nhờ hương vị thơm ngon, độc lạ nên cá thính Lập Thạch vẫn trở thành món quà đặc sản "đắt khách". Vào ngày lạnh, ăn cá thính với cơm trắng hay nhắm rượu đều cực sảng khoái.

dạc-san-tam-dao-11
Ảnh: Cá thính Lập Thạch- đặc sản Vĩnh Phúc

12. Lợn cắp nách

Là đặc sản Vĩnh Phúc nên bạn có thể tìm thấy lợn cắp nách ở mọi nhà hàng Tam Đảo. Lợn cắp nách chính là lợn nuôi trên rừng, tự kiếm ăn và sinh trưởng. Lợn khi đưa lên bàn mổ chỉ nặng khoảng 5kg, khá nhỏ nên mới có tên là lợn cắp nách. Cũng vì còn bé như vậy nên thịt rất ngọt và thơm, chế biến các món hấp, xào xả, tiết canh... đều hợp.

thịt bò tái kiến đốt

Ảnh: Sưu tầm

13. Sâm sữa

Sâm sữa là món đặc sản Tam Đảo khá lạ, được giới thiệu là "không nơi nào có ngoài Tam Đảo". Nhìn vẻ ngoài thì sâm sữa khác giống quả cà, khi ăn có vị ngọt thanh, nhiều nước. Thậm chí đã ăn hết vẫn còn dư vị thơm ngọt ở cuống họng. Nhìn chung vị sâm sữa lai giữa dưa gang và hồng xiêm, khá thích hợp cho những người hảo ngọt.

dạc-san-tam-dao-13

Ảnh: Sưu tầm

14. Nem chua Vĩnh Yên

Nem chua Vĩnh Yên có hương vị đặc trưng không lẫn đi đâu được. Vẫn là nguyên liệu giò lợn sống trộn với thính và bì lợn thái mỏng, cuộn trong lá ổi bánh tẻ nhưng nem chua tại đây lại mang lại cảm giác hoàn toàn khác. Đó là nhờ công thức bí truyền, tạo hương vị lạ miệng, đậm đà và thơm lâu. Bạn có thể ăn cùng nem với húng quế, mùi tàu, chuối xanh,... cảnh báo rất dễ "nghiện" đấy!

dạc-san-tam-dao-14

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là những đặc sản Tam Đảo mà Digiticket muốn giới thiệu đến bạn. Tin chắc rằng sau bài viết này bạn đã có thêm nhiều ý tưởng làm quà cho người thân, bạn bè khi tới du lịch Tam Đảo. Chúc chuyến đi của bạn đầy ắp niềm vui, và đừng quên chia sẻ với chúng mình những trải nghiệm thú vị của bạn nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của Nhà Hàng Thiên Cầm

Xem thêm bài viết: 
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.