Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Hướng dẫn du lịch Làng cổ Đường Lâm: Khám phá Hà Nội cổ xưa

Hướng dẫn du lịch Làng cổ Đường Lâm: Khám phá Hà Nội cổ xưa

Ngày đăng : 16/01/2024
Đường Lâm Cổ Trấn là một nơi không quá xa lạ, ngay sát Hà Nội hãy cùng du lịch Làng cổ Đường Lâm dịp cuối tuần với voucher Digiticket nhé.
Nội dung chính

Đường Lâm Cổ Trấn 1 nơi không quá xa lạ ngay sát Hà Nội có 1 ngôi làng cổ được mệnh danh "Cổ Trấn bị lãng quên". Đó là Làng cổ Đường Lâm. Chỉ cần 1 ngày với cái xe máy vi vu hay bắt xe buýt khoảng chưa đầy 2 tiếng đã đến với Làng cổ Đường Lâm rồi. Này hãy cùng du lịch Làng cổ Đường Lâm dịp cuối tuần với voucher Digiticket nhé.

I Du lịch Làng cổ Đường Lâm và những điều bạn nên biết

Là một làng cổ hiếm hoi còn lưu giữ nguyên vẹn nét đặc sắc về kiến trúc và văn hoá của một làng Việt cổ ở đồng bằng châu thổ sông Hồng, làng cổ Đường Lâm là địa điểm lý tưởng nếu bạn đang tìm một miền quê thanh bình để thư giãn khỏi những xô bồ của cuộc sống.

Khi đi du lịch làng cổ Đường Lâm bạn sẽ thấy được hầu hết các điểm đặc sắc của một ngôi làng xưa. Với gốc đa, giếng cổ, mái đình, chùa cổ và cổng làng quanh co, ngõ hẹp, các mái nhà ngói cổ và các vách tường bao đều xây dựng bởi ngói đỏ hoặc gạch bùn cổ xưa. Nét cổ nhất của làng cổ Đường Lâm là lối thiết kế cổng làng và đình Mông Phụ.

du lich lang co duong lam

Làng cổ Đường Lâm có gần 1.000 ngôi nhà truyền thống chủ yếu tập trung ở các làng Đông Sàng, Mông Phụ và Cam Thịnh. Có nhiều căn nhà đã xây được khá lâu, trong những năm 1649, 1703, 1850. .. và được xây bởi các nguyên vật liệu cổ truyền của xứ Đoài là: đá ong, nứa, cây xoan, đá ong, gạch đất nung, đá ong, đất nung, rơm rạ và mùn, . ..

Về cấu trúc tổng thể thì không gian và những thành phần của chính của nhà ở cổ truyền của Đường Lâm bao gồm có: Cổng và tường chắn, ao và sân, nhà chính và nhà phụ có bếp hoặc chuồng trại nuôi trâu bò và gia cầm. Một số nhà lớn thường có sân hoặc hồ rộng và một số ít nhà nhỏ có ao. 

lang co duong lam

Bố cục kiến trúc trong không gian nhà ở Đường Lâm thường là kiểu nhà chính và nhà phụ liên thông với nhau theo kiểu "thước thợ" hoặc kiểu nhà chính và nhà phụ đối diện với tường theo kiểu "tiền khách hậu tự" chủ yếu là các nhà quý tộc hoặc nhà trưởng dòng họ.

Nhà cổ ở nơi đây hay được xây hướng về phía Nam và Đông Nam, mát mẻ về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Nên nếu khách du lịch Làng cổ Đường Lâm ở lại qua đêm cũng sẽ cảm thấy rất dễ chịu.

1 Du lịch Làng cổ Đường Lâm cách Hà Nội bao xa ?

Làng cổ Đường Lâm toạ lạc cách 44km về phía tây của trung tâm thành phố Hà Nội và trực thuộc thị xã Sơn Tây – Hà Nội. Thường được xem là làng cổ tuy vậy thực ra Đường Lâm thời cổ bao gồm 9 làng trực thuộc tổng Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây. Và 5 làng Mông Phụ và Đông Sàng, Cam Thịnh, Đoài Giáp cùng Cam Lâm liền kề nhau.

  • Đi Xe Máy:

Thời tiết lúc này nóng bức, vì vậy bạn cũng nên dậy sớm và đi xe máy đến sớm sẽ bớt nóng và chuyến du lịch Làng cổ Đường Lâm sẽ trọn vẹn hơn.

Đường đi làng Cổ Đường Lâm Từ Hà Nội: Từ Hà Nội Đại Lộ Thăng Long Hoà Lạc Bạn có thể đi theo hướng QL21 Đi thẳng đến bệnh viện 105 Có bảng hướng dẫn đến Làng cổ Đường Lâm. Sau 1h30p di chuyển thì cuối cùng chúng ta cũng đã đến đc Làng cổ Đường Lâm. Làm thủ tục mua vé và gửi xe máy sẽ mất phí như sau: 

            Vé tham quan du lịch Làng cổ Đường Lâm: 20.000đ

            Vé gửi xe máy: 10.000đ

  • Đi Xe Buýt:

Từ Hà Nội các bạn đi theo phương tiện đến bến xe Mỹ Đình. Từ bến xe Mỹ Đình bạn bắt xe buýt tuyến 71 hoặc xe bus 70 đi đến bến xe Sơn Tây. Giá vé xe buýt đi từ bến xe Mỹ Đình đến bến xe Sơn Tây từ 9.000đ - 20.000đ.

xe buyt di lang co duong lam

Đi thêm khoảng 45 phút là đến bến xe Sơn Tây. Xe buýt sẽ đón bạn phía mặt tay phải đường của bến xe Sơn Tây. Bạn sẽ di chuyển bằng xe ôm từ bến xe vào làng tầm 80.000đ - 100.000đ. Còn nếu taxi thì tầm 200.000đ. 

  • Thuê xe đạp 

Bên cạnh đấy, tại Đường Lâm cũng có dịch vụ cho thuê xe đạp với mức 30-50.000 VND/giờ hoặc 80.000đ - 100.00đ/ngày cho khách tham quan du lịch làng cổ Đường Lâm.

thue xe dap lang co duong lam

Bằng phương tiện xe đạp thì bạn sẽ đi tới được nhiều nơi khác ví như lăng Ngô Quyền, đền Phùng Hưng. .. mà lại không phải tốn quá nhiều thời gian.

2 Nên du lịch Làng cổ Đường Lâm mùa nào 

Du lịch Làng cổ Đường Lâm là nơi các bạn có thể ghé thăm bất kể mùa nào trong năm. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn mùa lúa chín bởi Đường Lâm được vây xung quanh bằng các cánh đồng lúa mênh mông càng làm cho cảnh sắc thiên nhiên thêm phần hấp dẫn.

lang co duong lam
  • Tháng 4 (tháng 3 âm lịch): Mùa lễ hội

Đến với Đường Lâm mùa hội tháng 3 âm lịch, bạn có thể thưởng thức bầu không khí lễ hội cùng với những phong tục tập quán độc đáo và những đặc sản ngon mà trong dịp lễ hội mới có.

  • Tháng 5 - 6: Mùa lúa chín vàng trên cánh đồng

Những cánh đồng lúa xanh tươi ngát và mượt mà bao trọn quanh làng cổ vẽ thành một cảnh làng quê Việt yên tĩnh, thanh bình.

lang co duong lam

3 Tham khảo lịch trình Du lịch Làng cổ Đường Lâm

  • 6h30: Xuất phát đi Hà Nội 
  • 8h00: Tham quan làng cổ Đường Lâm 
  • 8h30 – 9h30: Mua vé và tham quan Cổng – Đình làng Mông Phụ 
  • 9h30 – 11h30: Tham quan khu làng Cổ, nhà thờ Thám Hoa Giang Văn Minh và giếng Cổ Đường Lâm 
  • 12h00: Tham quan và dùng bữa trưa
  • 13h30: Tham quan Đền thờ Phùng Hưng và Lăng Ngô Quyền, chùa Mía
  • 15h3 0: Ghé tham quan Rặng Duối cổ kính hơn 1000 năm 
  • 16h00: Ghé quán cafe Làng và cảm nhận sự yên bình thư thái cuối ngày 
  • 17h30: Trở về Hà Nội hoặc nghỉ ngơi tại homestay trong làng

4 Du lịch Làng cổ Đường Lâm ăn gì?

Theo Blog du lịch Digiticket, những món ngon mà khách yêu thích nhất là bánh kẹo các loại (lạc, dồi, cốm), bánh tẻ, kẹo dồi, chè và bánh gai, xôi ngũ sắc, thịt lợn quay đòn và  trứng, thịt gà Mía. 

Các món bánh hay những loại kẹo điều phản ánh tính tinh tế và khéo của người Đường Lâm. Đó là việc nối nghiệp cha ông, không nhập khẩu hay sử dụng ở những nơi xa lạ, tỉ mẩn từng bước lựa chọn nguyên vật liệu, phụ gia và những nguyên liệu đi cùng trong từng bước thao tác và chế biến. 

che lam lang co duong lam

Như muốn có món thịt lợn quay đòn thơm nhất thì quá trình chuẩn bị, sơ chế rất kỳ công và yêu cầu các nghệ nhân cần có tay nghề cùng bí quyết riêng như vậy chất lượng thành phẩm mới bảo đảm. 

Đầu bếp sẽ chọn phần thịt ngon ngọt nhất của con lợn quay sau đó nhúng nước sôi có pha muối và đặt vào quay với nguyên liệu (than hoa). Các nấc thang hạ nhiệt độ từ từ lúc quá trình quay thịt gần hết (phải kéo dài khoảng 6 tiếng)

II Những điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm 

Ngoài ra, không chỉ là vùng "địa linh nhân kiệt" – nơi duy nhất "một ấp hai vua" – nơi sinh thành của vua Phùng Hưng – vua Ngô Quyền mà nơi đây cũng gắn liền với các địa danh lịch sử và truyền thống Văn hoá mà bất kỳ ai cũng một lần mong muốn du lịch Làng cổ Đường Lâm.

1 Cổng và Đình làng Mông Phụ - Du lịch Làng cổ Đường Lâm 

Như đã nói phía trên thì Cổng làng là đình làng Mông Phụ là công trình kiến trúc lâu đời nhất của làng cổ Đường Lâm. Cổng làng quy tụ nhiều tầng văn hoá với mái ngói và tầng đá cổ. Đây là điểm đầu tiên hấp dẫn du khách khi du lịch Làng cổ Đường Lâm.

Vốn dĩ làng có tận 5 cổng, một cổng lớn còn 4 cổng trấn bốn phương. Nhưng hiện tại, chỉ còn Cổng làng Mông Phụ vẫn vững bền sau từng ấy thời gian.

Đình làng Mông Phụ là kiến trúc cổ điển đặc trưng của vùng Bắc Bộ được xây dựng từ năm 1684. Có diện tích 1.800 m2, đình được xây dựng ở phần đất cao nhất trong làng với mặt tiền hướng sang phía Đông Nam.

lang co duong lam

Sân đình như là một chiếc "ngã sáu" lớn và vươn rộng tựa như chiếc buồm lớn hội tụ mọi con phố trong làng về trung tâm. Năm 1984, đình Mông Phụ được Bộ Thông tin – Văn hoá (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

Nhà thờ Thánh hoa Giang Văn Minh được xây dựng dưới triều vua Tự Đức nhằm thờ và tưởng nhớ công lao của Trạng nguyên Giang Văn Minh, nhà thờ xoay mặt về hướng Nam và có kiến trúc theo kiểu chữ "nhị".

Ngày nay, nhà thờ trở nên một địa điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm phù hợp với các bạn muốn khám phá truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc đồng thời cũng là địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước đối với con cháu mai sau. 

2 Nhà cổ tại khu du lịch Làng cổ Đường Lâm

  • Nhà cổ ông Hùng

Ngôi nhà cổ đã được xây dựng vào khoảng năm 1649 – căn nhà cổ nhất làng Mông Phụ và tính tới giờ đã ngót 400 năm với 12 thế hệ sống tại đây.

so do du lich lang co duong lam
  • Nhà cổ ông Thể

Toạ lạc ở xóm Xui và thôn Mông Phụ là căn nhà của ông Thể có 7 gian được xây dựng theo kiểu cổ truyền. Căn nhà được xây dựng chỉ bằng gạch và không dùng đinh sắt.

  • Nhà của ông Hà Nguyên Huyến

Là công trình được phân hạng nhà cổ nông thôn loại một, căn nhà gồm có 5 gian 2 chái được xây dựng theo kiểu nội tự ngoại khách. Bộ vì cấu trúc trên 4 dãy chân trụ và xà nhà bằng tre có đường kính 30cm. Vốn có nghề làm tương truyền thống cho nên phần lớn diện tích sân nhà đặt những chum tương nâu đỏ đều tăm tắp.

nha co lang co duong lam
  • Nhà cổ của chị Dương Lan

Ngôi nhà được xây dựng vào khoảng năm 1780 và hiện thuộc quyền sở hữu cụ tổ chồng chị là cụ Tổng đốc Đỗ Doãn Chính. Kết cấu dàn gác mang đậm phong cách thời Lê và rất vững chắc qua 300 năm xây dựng.

3 Những điểm du lịch Làng cổ Đường Lâm khác 

Không chỉ vậy,du khách còn có thể ghé tới các địa điểm sau:

  • Giếng cổ Đường Lâm
  • Chùa Mía (Sùng Nghiêm Tự)
  • Đền thờ Phùng Hưng (Bố Cái Đại Vương)
  • Đền thờ và lăng Ngô Quyền
lang co duong lam
  • Thành cổ Sơn Tây
  • Đền Măng Sơn
  • Đền Và
  • Các điểm tham quan khu vực Ba Vì

4 Những lưu ý khi du lịch Làng cổ Đường Lâm

  • Tham quan Làng Cổ hợp lý nhất là đi dạo hoặc đi xe đạp để bạn dễ dàng đi tới mọi ngóc ngách của làng mà lại không làm mất vẻ cổ kính và bình yên của các căn nhà cổ ở đây.
  • Đi xe thăm quan những điểm du lịch thì các bạn cũng nên lưu ý giữ xe đạp cẩn trọng bởi vì thường các khu nhà cổ khá đông du khách thăm quan.
  • Nếu các bạn cần ăn cơm trưa thì các bạn có thể gọi và đặt trước để sau khi du lịch Làng cổ Đường Lâm xong đã có sẵn cơm trưa để dùng bữa. 
  • Khi đi thăm những nhà cổ thì các bạn nên chào hỏi những người dân lớn tuổi trong nhà và xin phép thật lịch sự.
  • Du khách du lịch làng cổ Đường Lâm nhớ mua thêm bản đồ để tránh lạc và khám phá được đầy đủ ngôi làng.

Vậy là Digiticket đã tổng hợp lại những Bí kịp du lịch làng cổ Đường Lâm có 1-0-2 cho các bạn rồi đó, hãy xách balo lên và ghé nơi đây vào một ngày gần nhất nhé ! Ngoài ra các bạn có thể xem thêm các bài viết về các địa điểm du lịch khác tại: https://digiticket.vn/blog/category/du-lich-viet-nam/.

Xem thêm:  13+ Địa điểm vui chơi Hà Nội thú vị được giới trẻ yêu thích nhất 3 Công viên biển Hà Nội siêu HOT kèm giá vé chi tiết Địa chỉ 4 Phố sách Hà Nội gây sốt mạng xã hội hiện nay
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.