Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Kinh nghiệm đi nhà tù Hỏa Lò: hướng dẫn chỉ đường, giá vé

Kinh nghiệm đi nhà tù Hỏa Lò: hướng dẫn chỉ đường, giá vé

Ngày đăng : 16/01/2024
Nhà tù Hỏa Lò là một trong những khu di tích ấn tượng nhất ở thủ đô Hà Nội giúp bạn khám phá con người Việt Nam trong thời kì lịch sử hào hùng.
Nội dung chính

Nhà tù Hỏa Lò là một trong những khu di tích ấn tượng nhất ở thủ đô Hà Nội. Tham quan địa danh này giúp bạn tìm hiểu thêm về lịch sử đất nước và tinh thần kiên cường của người dân Việt Nam. Dưới đây là những kinh nghiệm khám phá nhà tù Hỏa Lò cho bạn tham khảo.

1.Giới thiệu về nhà tù Hỏa Lò

  • Địa chỉ: số 1 phố Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhà tù Hỏa Lò còn có tên gọi khác là ngục Hỏa Lò, ngục thất Hà Nội. Tên tiếng Pháp của địa danh này là Maison Centrale được xây dựng vào năm 1896. Nhà tù Hỏa Lò được coi là ngục thất cho xứ Trung Kỳ và Bắc Kỳ, chủ yếu đảm nhiệm giam giữ các tù chính trị và nhà ái quốc chống lại thực dân Pháp.

Nhà tù được xây dựng với tổng diện tích 12000m2. Thời bấy giờ nơi đây là nhà tù cao cấp khu vực Đông Dương. Hiện tại, khu di tích được quy hoạch lại với diện tích 2.434m2.

nha tu hoa lo 1

Ảnh: @_.whynotlinggg._

Ở thời Pháp thuộc, nhà tù Hỏa Lò được xây dựng với tường đá cao 4m, bên trên thiết kế dây thép điện. Nhà tù được chia làm 4 phân khu, trong đó Khu A và Khu B dành cho những phạm nhân không quan trọng hoặc vi phạm quy chế của nhà tù. Khu C dành cho tù nhân người Pháp hoặc người ngoại quốc. Khu D dành cho tù nhân có án tử hình.

Hiện nay, nhà tù Hỏa Lò được coi là di tích phục vụ tham quan du lịch giúp thế hệ sau tìm hiểu về lịch sử và con người Việt Nam.

nha tu hoa lo 3

Ảnh:Nhà tù Hỏa Lò

2.Giá vé tham quan tại nhà tù Hỏa Lò

Giá vé tham quan nhà tù Hỏa Lò được áp dụng như sau:

  • Giá vé: 30.000 đồng/ người.
  • Giá vé áp dụng cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật: 15.000 đồng/ người.
  • Miễn phí vé cho trẻ em dưới 15 tuổi, người khuyết tật hạng nặng, người có công với Cách mạng, thành viên Cựu hội chiến binh…..
nha tu hoa lo 4

Ảnh: @nmphuog

3.Hướng dẫn di chuyển đến nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò được xây dựng ngay trung tâm thành phố Hà Nội, vì vậy bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe bus, xe máy hoặc ô tô cá nhân.

Nếu bạn muốn đi nhà tù Hỏa Lò bằng xe bus có thể chọn xe bus số 32 (từ Nhổn), xe bus số 38 (Nam Thăng Long), xe bus số 41 (Mỹ Đình) hoạt động từ 5h00 – 21h00, giá vé chỉ 7.000 đồng/ lượt.

Nếu bạn đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, bạn đi từ khu vực hồ Hoàn Kiếm, đi theo đường Lê Thái Tổ, qua Bà Triệu rồi rẽ vào đường Hai Bà Trưng, đi thêm 500m nữa là đến nhà tù Hỏa Lò.

nha tu hoa lo 2

Ảnh: @le.tdung_

4.Kiến trúc ấn tượng của nhà tù Hỏa Lò Hà Nội

Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội được xây dựng vào cuối thế kỉ XIX. Ngoài 4 phân khu chính, nhà tù còn có các công trình khác như: nhà bệnh xá; nhà thương bố thí; nhà dùng cho việc canh gác; phân xưởng thợ mộc, may, da, sắt; 5 nhà tạm giam người đã được kết án….

Đến năm 1954, sau khi miền Bắc được giải phóng, nhà tù Hỏa Lò được dùng làm nơi tạm giam các phi công Mỹ bị bắn rơi, lính Mỹ hoặc người vi phạm pháp luật.

Phía bên dưới của mỗi phòng có vỉa hè rộng 3m được dùng cho lính gác đi tuần tra quanh trại giam. Ngoài ra còn có thiết kế 4 tháp canh giúp lính gác có thể quan sát trong và bên ngoài nhà tù.

nha tu hoa lo 5

Ảnh: @datsnapper

5.Những địa điểm tham quan tại nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò còn được biết đến với tên gọi “địa ngục trần gian”. Nơi đây có thể chứa đến 500 tù nhân. Suốt thời gian hoạt động, Hỏa Lò đã giam giữ hàng trăm chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng.

Dưới đây là những địa điểm bạn nhất định phải đến tham quan khi đi nhà tù Hỏa Lò:

4 phân khu trong nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò được chia làm 4 phân khu là nơi giam giữ tù nhân với các cấp độ khác nhau. Đến tham quan bạn sẽ thấy các mô hình chiến sĩ cách mạng và các mô hình tra tấn như: máy chém, ba toong, máy quay điện… Các gian phòng giam giữ còn thiết kế cửa và gông cùm rất chặt chẽ. Tất cả những mô hình bên trong các phân khu là hình ảnh tái hiện hành động tra tấn người tù cách mạng.

nha tu hoa lo 6

Ảnh: @_.whynotlinggg._

Một số khung cảnh rùng rợn của nhà tù Hỏa Lò

1.Cỗ máy chém

Cỗ máy chém là dụng cụ tra tấn nổi tiếng nhất ở nhà tù Hỏa Lò. Máy chém có 2 cây sắt cao 4m, thiết kế lưỡi dao ở bên trên, phía bên dưới có giá hẹp để đầu của tử tù. Cỗ máy chém này đã hành quyết 13 chiến sĩ cách mạng vào tháng 1/1930. Từ 1936 – 1954, cỗ máy chém liên tục được di chuyển từ nhà giam này sang nhà giam khác ở khu vực Bắc Kỳ. Cỗ máy chém là một phần tiêu biểu khiến nhà tù Hỏa Lò là một trong 10 nhà tù đáng sợ nhất thế giới.

nha tu hoa lo 7

Ảnh: @_conma

2. Ngục tối

Ngục tối được xem là nơi đáng sợ nhất với các tù nhân. Đây là nơi họ bị gông, cùm, tra tấn bằng đòn roi. Tất cả các hoạt động ăn, ngủ, đi vệ sinh đều giới hạn trong không gian tăm tối này.

Ngục tối là nơi các phạm nhân phải chịu hình thức tra tấn dã man như: bị điện giật bằng máy quay điện… Ngoài tra tấn, họ còn bị bắt lao dịch nặng nề rất khốn khổ.

nha tu hoa lo 8

Ảnh: @datsnapper

3. Nhà trưng bày lịch sử

Đến với nhà trưng bày của nhà tù Hỏa Lò là nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật, nhật ký, hình ảnh của các chiến sĩ cách mạng, hình ảnh chiến sĩ trong tù…  Ngoài ra còn có các hình ảnh tiêu biểu có trong chương trình “Một thời sôi động” kỉ niệm 90 năm xây dựng Đoàn thanh niên Cộng sản HCM, chương trình “Sống như những đóa hoa”, “Đêm thiêng liêng” kỉ niệm 66 năm Giải phóng Thủ Đô….

nha tu hoa lo 9

Ảnh: @bucbichneee

6.Những lưu ý khi tham quan tại nhà tù Hỏa Lò Hà Nội

Khi đến tham quan nhà tù Hỏa Lò, bạn cần chú ý một vài kinh nghiệm dưới đây:

  • Nếu bạn sử dụng phương tiện cá nhân cần phải để xe đúng nơi quy định.
  • Bạn nên gửi đồ đúng nơi quy định theo hướng dẫn của nhân viên nhà tù Hỏa Lò.
  • Không mang theo các đồ dùng dễ gây cháy nổ.
  • Nhà tù quy định không hút thuốc lá khi vào tham quan.
  • Trong khi tham quan không làm dịch chuyển các hiện vật trong di tích.
  • Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung ở khu di tích.
  • Giữ trật tự trong quá trình tham quan.
nha tu hoa lo 10

Ảnh:@ngocwon09

Nhà tù Hỏa Lò là địa chỉ tham quan, du lịch ấn tượng nhất định bạn phải thử. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm để khám phá di tích ấn tượng này.

Ảnh đại diện: @_.whynotlinggg._

Bài viết bạn quan tâm:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.