Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Sơn La Sơn La có đặc sản gì mà khiến du khách mê mẩn đến vậy?

Sơn La có đặc sản gì mà khiến du khách mê mẩn đến vậy?

Ngày đăng : 16/01/2024
Sơn La có đặc sản gì hấp dẫn mà khiến bao du khách say mê? Hãy cùng Digi khám phá 18 đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Tây Bắc này nhé
Nội dung chính

Ẩm thực Sơn La nổi tiếng với hương vị độc nhất vô nhị khiến ai thưởng thức qua cũng nhớ mãi. Hãy cùng Digiticket tìm hiểu xem Sơn La có đặc sản gì mà thu hút thực khách tới vậy nhé!

1. Các món ăn đặc sản Sơn La

Các món ăn Sơn La không chỉ gây tò mò cho thực khách từ tên gọi "độc & lạ" Pa Pỉnh Tộp, cháo Mắc Nhung, canh mọ mà còn hấp dẫn bởi hương vị núi rừng mộc mạc.

Pa pỉnh tộp

Pa Pỉnh Tộp hay còn gọi là cá gập nướng, món ăn cổ truyền của dân tộc Thái ở Tây Bắc. Cá sau khi mổ sạch được ướp các gia vị gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, húng, hành, hạt mắc khén và nướng trên than hồng. Thịt cá ngọt và chắc cùng mùi thơm của các loại gia vị núi rừng hòa quyện vào nhau rất hấp dẫn. Món ăn ngon hơn khi bạn chấm cùng chẩm chéo và thưởng thức kèm với xôi nếp.

son la co dac san gi 1

Ảnh: Sưu tầm

Pa pỉnh tộp được bán ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn ở Mộc Châu. Nếu nghỉ dưỡng tại Homestay bạn có thể đặt món để chủ nhà làm. Giá giao động từ 100.000 – 200.000 vnđ tùy loại cá và kích cỡ.

son la co dac san gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Nộm da trâu

Nộm da trâu là đặc sản của người Thái Sơn La. Để làm được món ăn này đòi hỏi phải chế biến cầu kỳ, khéo léo để lớp da trâu được mềm, dai, giòn sần sật thêm một chút vị chua dịu từ nước măng chua. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

son la co dac san gi 3

Ảnh: Sưu tầm

Với khoảng 100.000 – 150.000 vnđ bạn có ngay một món ăn - món nhậu cực ngon. Để thưởng thức được nộm da Trâu bạn cần đặt trước hoặc tìm tại các bản người Thái ở Mộc Châu.

Bê chao

Bê Chao Mộc Châu ngon khó cưỡng nhờ hương thơm hấp dẫn từ những sợi sả chiên vàng giòn, thịt bê mềm ngọt, đậm đà, lớp da giòn sần sật. Khi thưởng thức chấm kèm tương bần, thêm rau thơm ngò rí, bạc hà, rau rừng,… giúp nâng tầm vị giác món ăn.

son la co dac san gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Bê Chao dễ dàng tìm thấy ở các quán ăn, nhà hàng tại Mộc Châu. Nếu có dịp tới đây bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé.

Cháo Mắc Nhung

Nếu hỏi “Sơn La có đặc sản gì ?” thì chắc chắn không thể thiếu cháo Mắc Nhung. Cháo được nấu bởi nước hầm xương trong nhiều giờ cùng quả mắc nhung của núi rừng Tây Bắc. Món cháo có màu xanh đặc trưng, sền sệt, vị ngăm ngăm đắng nhưng rất bổ dưỡng.

son la co dac san gi 5

Ảnh: Sưu tầm

Thưởng thức cháo mắc nhung tròn vị nhất là vào mùa đông, tiết trời se lạnh, cùng đám bạn ngồi quây quần bên bếp lửa, múc từng bát cháo vừa ăn vừa thổi. Nghĩ tới thôi cũng đủ thấy ấm cúng. Ghé Mộc Châu bạn đừng quên lập team thưởng thức cháo tại các quán ăn ven đường, ăn sáng hoặc lót dạ cho các bữa xế chiều cũng rất hợp lý.

Canh mọ

Canh mọ là món ăn có xuất sứ từ người Khơ Mú. Tương tự như cơm lam, canh mọc được nấu bằng ống tre bánh tẻ, xoay đều trên bếp than hồng. Món canh sánh mịn, sền sệt cùng hương thơm của các loại rau rừng lan tỏa thơm nức mũi. Người dân nơi đây thường dùng xôi nếp nắm chấm với canh ăn rất ngon.

son la co dac san gi 6

Ảnh: Sưu tầm

Món canh này không được bày bán rộng khắp, khi ghé Sơn La bạn hãy đặt món trước hoặc thưởng thức tại các bản làng dân tộc Khơ Mú hoặc dân tộc Thái.

Cơm lam

Cơm Lam có hương thơm, dẻo bùi của nếp nương, vị ngọt của gạo quyện với vị thanh từ ống tre làm nên nét đặc sắc của đặc sản Sơn La. Cơm lam ngon hơn khi ăn kèm chẩm chéo hoặc muối vừng. Món ăn dân dã này chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành hữu dụng trong các chuyến chinh phục núi rừng Tây Bắc.

son la co dac san gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Một ống cơm lam có giá giao động từ 10.000 – 15.000 vnđ/ ống. Cơm làm được bày bán dọc đường đi, tại các khu chợ vùng cao. Món ăn này để được khá lâu nên bạn có thể mua về làm quà cho người thân.

Vịt Chiềng Mai

Tiếp theo trong danh sách Sơn La có đặc sản gì chính là vịt Chiềng Mai. giống vịt này có trọng lượng nhỏ nhưng thịt thơm, vị ngọt, ăn mềm nhưng không bở. Dù nấu thành vịt luộc, vịt om măng, xào xả ớt, vịt rang giềng,… đều rất ngon miệng.

son la co dac san gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Bạn có thể tìm mua tại các trang trại ở Chiềng Mai hoặc thưởng thức tại nhà hàng. Một trong những địa chỉ uy tín chính là nhà hàng Vịt Bản Chiềng Mai - tổ 6, phường Quyết Tâm, TP. Sơn La.

2. Các sản phẩm đặc sản Sơn La mua về làm quà

Nếu bạn đang băn khoăn du lịch Sơn La có đặc sản gì mua tặng bạn bè, người thân thì đừng bỏ qua những gợi ý sau nhé!

Sữa Mộc Châu

Nhờ khí hậu mát mẻ, cùng những đồng cỏ xanh vô tận, những nông trường bò sữa nơi đây tạo ra nguồn sữa béo ngậy, nhiều dưỡng chất. Ghé Sơn La bạn có thể thưởng thức sữa đông, váng sữa, sữa chua, bơ, bánh sữa,… Đây sẽ là thức quà bổ dưỡng cho gia đình và người thân.

son la co dac san gi 9

Ảnh: Thu Thảo

Các sản phẩm từ sữa Mộc Châu được bày bán dọc đường đi rất tiện lợi để bạn dừng chân nghỉ ngơi, thưởng thức và mua về làm quà.

Chè Mộc Châu

Mộc Châu nổi tiếng với các dòng Trà ô long, trà san tuyết Mộc Châu, trà san tuyết cổ thụ. Chè có mùi thơm dịu nhẹ, nước trà có màu vàng sánh như màu mật ong. Trà ô long mang lại hương vị của sự cao quý còn chè san tuyết lại phảng phất vị thơm ngon mộc mạc của núi rừng. Đây sẽ là món quà lý tưởng dành riêng cho ông bà.

son la co dac san gi 11

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ bán trà thơm ngon hảo hạng được nhiều du khách mách nhau là: Siêu thị đặc sản Mộc Châu Food – số 27 đường Hoàng Quốc Việt, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Mức giá giao động khảng 100.000 – 250.000 vnđ/ túi.

Xoài Yên châu

Không mang vẻ đẹp mĩ miều, bắt mắt như các loại xoài khác. Xoài Yên Châu có kích thước nhỏ nhưng hấp dẫn thực khách nhờ vị ngọt, hương thơm lâu. Xoài sau khi thu hoạch có thể để được tới 1 tháng. Bạn có thể yên tâm mua về làm quà mà không sợ xoài hư hỏng.

son la co dac san gi 12

Ảnh: Sưu tầm

Xoài có mức giá giao động từ 20.000 – 30.000 vnđ/kg. Bạn có thể mua tại các chợ ở Yên Châu hoặc mua trực tiếp tại vườn. Trải nghiệm tự tay hái và thưởng thức hoa quả ngay tại vườn chắc chắn hương vị sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

Tỏi cô đơn Phù Yên

Tỏi cô đơn chỉ được trồng tại một số khu vực của huyện Phù Yên như xã Gia Phù, xã Tường Phù, xã Tường Thượng. Tỏi nhánh to, màu tía, vị cay nhẹ nhưng không nồng và hăng. Khi chế biến, tỏi có mùi thơm dễ chịu. Nhờ vây các nhà hàng phía Tây Bắc yêu thích sử dụng tỏi cô đơn Phù Yên khi nấu ăn.

son la co dac san gi 13

Ảnh: Hồng Hạnh

Tỏi cô đơn có mức giá giao động từ 250.000 – 300.000 vnđ/kg, bạn có thể mua tại các chợ ở Phù Yên hoặc mua tươi tại ruộng.

Nhãn sông Mã

Nhãn được trồng ở sông Mã cho quả to, vỏ mỏng, hạt nhỏ, ăn giòn vị ngọt và mọng nước. Bất kỳ du khách nào ghé sông Mã thưởng thức thứ quả này thì không bao giờ quên được vị ngon cùng mùi thơm dịu nhẹ của nó.

son la co dac san gi 14

Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh nhãn tươi, người dân nơi đây còn chế biến nhãn thành nhiều sản phẩm đa dạng để du khách mua làm quà như Long nhãn, mứt tết, vị thuốc bổ,… Sơn La có đặc sản gì thì bạn không thể bỏ qua Nhãn Sông Mã nhé. Bạn có thể tìm mùa nhãn tươi tại các chợ huyện Sông Mã chỉ với mức giá từ 10.000 – 20.000 vnđ/kg

Táo mèo Bắc Yên

Táo mèo Xím Vàng đã làm nên tên tuổi cho đặc sản Sơn La. Táo được trồng tại đây ngon nhất so với những khu vực lân cận Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái,… Táo mèo quả tròn, màu vàng nhạt, có ánh đỏ, nhiều nước, ít bã và vị ít chát hơn.

son la co dac san gi 15

Ảnh: Sưu tầm

Để làm phong phú hơn cho thức quà của núi rừng này, người dân nơi đây còn làm táo mèo dầm, ngâm táo mèo với rượu tạo nên vị thuốc bổ. Rượu cay nồng xen lẫn vị chua chát của táo mèo cùng hương thơm nhẹ, mỗi bữa 1 ly giúp tăng cường sức khỏe.

son la co dac san gi 16

Ảnh: Sưu tầm

Ghé Sơn La mùa thu hoạch táo mèo bạn có thể mua tại thị trấn Bắc Yên với mức giá giao động từ 20.000 – 30.000 vnđ/kg.

Chè Tà Xùa

Sơn La có đặc sản gì làm quà thì chè Tà Xùa là một gợi ý đáng giá. Chè mang hương vị của núi non, hương thơm tựa như mùi khói bếp của làng bản. Điểm làm nên thương hiệu của chè Tà Xùa là hậu vị ngọt dày bền lâu, ngọt thanh mà sâu ở cổ họng.

son la co dac san gi 17

Ảnh: Sưu tầm

Để phù hợp cho nhu cầu của du khách, chè được đóng thành nhiều kích cỡ: 100 grm, 250 gram, 500gram, 1000gram với mức giá khoảng 1.100.000 vnđ/kg. Bạn có thể mua tại các nông trường chè hoặc các chợ trung tâm.

Na Mai Sơn

Sơn La có đặc sản gì không thể thiếu cái tên na dai Mai Sơn. Trái na có vỏ mềm, xanh nhạt, thịt trắng, ít hạt, vị ngọt sắc, hương thơm lan xa, ăn dai dai ngon miệng.

son la co dac san gi 19

Ảnh: Sưu tầm

Mỗi dịp thu đến là mùa thu hoạch na của bà con nơi đây, dọc theo quốc lộ 6, hai bên đường nhộn nhịp kẻ mua người bán. Mức giá giao động từ 25.000 – 40.000 vnđ/kg. Quả vừa được thu hoạch nên giữ được độ tươi và bảo quản được lâu, thuận tiện cho du khách mua về làm quà.

Cà phê Sơn La

Cà phê được trồng tại Sơn La chủ yếu là dòng Arabica có mùi thơm như hoa quả, vị chua thanh xen lẫn vị đắng nhẹ. Đây cũng là thức quà của thiên nhiên được nhiều du khách yêu thích.

son la co dac san gi 21

Ảnh: Sưu tầm

Chẩm chéo

Chẩm chéo được xem là “linh hồn của ẩm thực Tây Bắc”. Kết hợp nhiều nguyên liệu như tỏi, ớt, rau mùi, mắm, đường, tiêu, mắc khén giã nhuyễn trộn đều đến khi sền sệt cùng hương thơm hòa quyện.

son la co dac san gi 22

Ảnh: Sưu tầm

Bạn dễ dàng bắt gặp loại nước chấm “thần thánh” này ở những nhà hàng, quán ăn tại Sơn La hoặc các bản làng người Thái. Mức giá 30.000 - 50.000đ/lọ.

Nước mắm Quỳnh Nhai

Nếu ai đó hỏi Sơn La có đặc sản gì làm dậy hương vị món ăn thì không thể không nhắc tới nước mắm Quỳnh Nhai. Loại nước mắm này được làm từ cá ngọt tại dòng sông Đà. Sau nhiều ngày tháng chế biến, ngâm ủ kỳ công đã cho ra đời thứ gia vị thơm ngọt, đậm đà.

son la co dac san gi 23

Ảnh: Sưu tầm

Nước mắm Quỳnh Nhai chủ yếu được dùng để chế biến các món ăn, giúp tăng thêm hương vị. Nếu ghé mảnh đất này bạn đừng quên mua một vài chai về cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng, tròn vị nhé.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “Sơn La có đặc sản gì”. Bạn đừng quên note lại vào sổ tay ẩm thực để khám phá mỗi khi ghé thăm mảng đất Tây Bắc này nhé.

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.