Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Sơn La TOP 11 món đặc sản Mộc Châu Sơn La làm quà được yêu thích nhất

TOP 11 món đặc sản Mộc Châu Sơn La làm quà được yêu thích nhất

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket điểm danh 11 món đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng mà bạn không nên bỏ lỡ khì có dịp du lịch đến vùng đất Tây Bắc xinh đẹp.
Nội dung chính

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên xao động lòng người, các loại đặc sản Mộc Châu còn khiến du khách yêu thích với những món ăn mang đậm văn hóa của cộng đồng người dân tộc sinh sống tại đây. Cùng Digiticket tìm hiểu Mộc Châu Sơn La có đặc sản gì trong bài viết dưới đây nhé.

1. Cơm Lam Mộc Châu

Cơm Lam là một đặc sản của Mộc Châu phổ biến của người Thái mà bạn đừng bỏ lỡ khi du lịch đến vùng đất Tây Bắc xa xôi. Cơm Lam được nấu từ một loại nếp ngon của người vùng cao được trồng ở các thửa ruộng bậc thang, có vị ngọt, rất thơm và có độ mềm dẻo vừa phải. 

Nếp sau khi vo sạch sẽ được nhồi vào các ống tre, trúc hay ống giang tươi rồi đem nấu trực tiếp trên lửa đỏ. Cơm Lam thành phẩm ăn kèm với muối mè và thịt kho sẽ là combo thần thánh “đốn tim” những chiếc lưỡi sành ăn.

dac san moc chau 1

Ảnh: uyephuong_uyenphuong

2. Trâu gác bếp Mộc Châu

Trâu gác bếp là món ăn mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong gian bếp của người Thái Đen. Món trâu gác bếp chính hiệu thường được làm từ phần thịt ngon nhất của trâu - thịt bắp. Thịt trâu sau khi tẩm ướp với muối, đường, tiêu đen, ớt cay và hạt mắc khén sẽ được xỏ thành xâu và treo lên gác bếp để hun khói.

dac san moc chau 2

Ảnh: anhsausaigons

Trâu gác bếp ngon sẽ có vị ngọt, cay và thơm nồng mùi mắc khén. Thớ thịt vẫn giữ được màu đỏ đặc trưng của thịt sấy và có độ dai nhất định. Cách chế biến trâu gác bếp ngon nhất là đem lùi tro, hấp cách thủy hay nướng trực tiếp trên than hoa cũng rất tuyệt. Đây là món ăn đặc sản Mộc Châu cực hấp dẫn mà bất cứ ai khi đến vùng đất Tây Bắc cũng muốn mua một ít về làm mồi nhậu hay làm quà biếu.

dac san moc chau 3

Ảnh: nadi.npp.mocnhan

3. Gà nướng mắc khén Mộc Châu

Trong cái không khí se lạnh của đất trời Mộc Châu mà được thưởng thức món gà nướng mắc khén và nhấm nháp chút rượu dân tộc thơm nồng thì không gì sánh bằng. Đây là một trong những món ăn ngon ở Mộc Châu cực hao bia khi du lịch Tây Bắc.

Để có món gà mắc khén chuẩn vị thì đầu bếp tại đây sử dụng loại gà núi thả hoang với phần thịt ngọt và chắc. Gà nguyên con sau khi tẩm ướp với những loại gia vị đặc trưng như xả, hoa hồi, mắc khén... sẽ được đem đi nướng vàng đều trên than hoa. Món này sẽ đặc biệt ngon hơn nếu bạn thưởng thức lúc thịt gà còn nóng và thơm nồng nàn mùi mắc khén, chấm cùng một ít chẳm chéo thì ngon quên sầu!

dac san moc chau 4

Ảnh: sưu tầm

4. Bê chao Mộc Châu

Nếu có dịp du lịch Tây Bắc thì bạn đừng quên thưởng thức bê chao - một món ăn ở Mộc Châu mà bạn khó có thể tìm thấy được ở những nơi khác. Những phần thịt non của bê núi sau khi sơ chế và tẩm ướp vừa ăn sẽ được chao trực tiếp lên chảo dầu nóng để thịt săn lại, dậy mùi thơm và ngả màu vàng nâu trông rất hấp dẫn.

Bê chao Mộc Châu có mùi thơm đặc trưng của sả và lá mắc khén. Phần thịt bê mềm ngọt, vị đậm đà. Còn lớp da bên ngoài thì rất giòn và có vị beo béo hấp dẫn. Món này dùng kèm với hỗn hợp nước chấm bần và mè rang sẽ vô cùng đưa cơm.

dac san moc chau 7

Ảnh: memincooking

5. Cá nướng Pa Pỉnh Tộp Mộc Châu

Trong tiếng Thái ‘Pa’ có nghĩa là cá, còn Pa Pỉnh Tộp hiểu nôm na là món cá nướng. Đây là một đặc sản Mộc Châu hầu như có mặt trong menu của những quán ăn bình dân, cho đến các nhà hàng sang trọng ở vùng núi Tây Bắc.

Cá được chọn để làm Pa Pỉnh Tộp phải là loại cá to sống trong tự nhiên như suối, sông hay ao hồ. Thịt cá sau khi được làm sạch sẽ được xẻ làm đôi, ướp kỹ cùng với các loại lá có mùi thường dùng trong ẩm thực Tây Bắc. Sau khi ngấm đều gia vị thì người Thái sẽ dùng kẹp tre để cố định phần thịt cá, rồi đem nướng trên bếp than hồng. 

dac san moc chau 9

Ảnh: sưu tầm

Thịt cá nướng có vị ngọt thanh, chắc thịt và thơm mùi mắc khén. Cuốn kèm với rau rừng hòa chút chẩm chéo ngọt ngọt bùi bùi thì vô cùng nịnh miệng. Khi thưởng thức Pa Pỉnh Tộp mà có thêm ly rượu ngô thì như thể bạn đang từng chút một thưởng trọn tinh hoa của ẩm thực Tây Bắc.

dac san moc chau 8

Ảnh: housebylake_mc

6. Chẩm chéo Mộc Châu

Những ai là fan cứng của các món đặc sản Mộc Châu thì có thể sẽ không còn quá xa lạ với cái tên ‘Chẩm Chéo’. Chẩm chéo là một thứ nước chấm rất phổ biến trong mâm cơm hàng ngày của các gia đình người Thái. Chẩm chéo khô không quá khó để bảo quản nên bạn có thể mua một ít để dự trữ hoặc làm quà biếu người thân sau chuyến du lịch Mộc Châu cũng rất "ổn áp".

da san moc chau 10

Ảnh: leo_93c

Chẩm chéo ngon, chính gốc sẽ có vị cay xé lưỡi của ớt, mùi thơm nồng của tỏi băm và chút tê tê từ lá mắc khén. Ngoài ra còn có mùi vị đặc biệt của gia vị được nướng trên than hồng. Chấm chéo nếu kết hợp với thịt luộc, cá nướng, măng, rau luộc hoặc các loại quả chua lại càng tuyệt hảo. Loại nước chấm này có hương vị rất đặc trưng của ẩm thực phố núi mà nếu ai đã ăn qua một lần thì khó có thể quên.

da san moc chau 11

Ảnh: beobubammm

7. Lạp da trâu Mộc Châu

Trong văn hóa ẩm thực của người Thái, lạp da trâu (hay còn gọi là nộm da trâu) là một món ăn đặc sản Mộc Châu được mang ra đãi khách vào những dịp đặc biệt. Để làm ra món lạp da trâu đúng gu đòi hỏi phải có sự khéo léo và tỉ mỉ, nhất là ở công đoạn sơ chế và thái da trâu.

Những miếng da trâu vàng trong, giòn sần sật như ngon hơn gấp bội khi được ngâm trong hỗn hợp mắc khén và nước măng chua chua thanh thanh đúng điệu (mà không phải chua gắt như khi ngâm trong giấm hay nước cốt chanh). Da trâu ngâm măng trộn kèm với bắp chuối thái lát và các loại rau rừng, rắc thêm mè trắng và đậu phộng rang lên trên thì thơm ngon hết sẩy.

dac san moc chau 14

Ảnh: sưu tầm

8. Ốc đá suối Bàng Mộc Châu

Ốc đá là giống ốc ngon chỉ xuất hiện vào mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 8) trong các khu rừng ẩm thấp ven khu vực suối Bàng. Loại ốc này có mình dẹt, to chừng 2 lóng tay, thịt rất giòn và ngọt.

Ốc đá suối Bàng thường được luộc với gừng và sả để khử mùi tanh, khi ăn chấm kèm với chẩm chéo, mẻ hoặc nước mắm chua cay. Nếu cầu kỳ hơn thì bạn có thể đem ốc đi luộc, rồi lấy phần thịt trộn với xoài non, thêm gia vị và rau mùi là có được món gỏi ốc ngọt giòn, chua cay xoắn lưỡi.

dac san moc chau 13

Ảnh: sưu tầm

9. Xôi ngũ sắc Mộc Châu

Không chỉ là một thức quà đặc sản Mộc Châu, xôi ngũ sắc còn là món ăn chứa đựng những giá trị văn hóa - tâm linh của đồng bào dân tộc miền núi. Đúng như tên gọi, đĩa xôi ngũ sắc hoàn chỉnh có đúng 5 màu, tượng trưng cho ngũ hành trong trời đất: kim - mộc - thủy - hỏa - thổ.

Xôi ngũ sắc nấu từ một loại nếp ngon có vị ngọt thơm và rất dẻo, được trồng trên các thửa ruộng bậc thang. Đây là một món ăn không những ngon miệng, đẹp mắt mà còn tốt cho sức khỏe bởi màu nhuộm xôi được bào chế chủ yếu từ màu của lá cây mọc tự nhiên.

dac san moc chau 15

Ảnh: sưu tầm

10. Lợn cắp nách Mộc Châu

Lợn cắp nách còn được gọi là lợn mán hay lợn lửng. Đây là giống lợn núi được người dân địa phương thả rông. Chúng ăn quả rụng, lá rừng, và thường xuyên di chuyển nên thịt rất chắc, ít mỡ và đặc biệt thơm ngọt hơn những giống lợn nuôi. Thịt lợn cắp nách có thể được chế biến theo phương thức luộc, xào, hấp hay hun khói. Nhưng ngon nhất vẫn là món lợn nướng.

dac san moc chau 16

Ảnh: sưu tầm

Những miếng thịt lợn sau khi được ướp với đủ thứ gia vị đậm mùi như nước riềng, sả, mắm tôm, nước mắm, mật ong và hành lá sẽ được cố định trên vỉ tre rồi nướng trên than hoa. Những miếng thịt thơm phức, giòn rụm và đậm vị nếu kết hợp với tương bần hay muối hạt dổi, nốc cạn ly rượu ngô Mộc Châu nồng nàn thì không gì bằng. Đây là một món đặc sản Mộc Châu luôn rất được lòng hội sành ăn.

dac san moc chau 17

Ảnh: sưu tầm

11. Rượu ngô Mộc Châu

Du lịch Tây Bắc mà không thưởng thức những chén rượu ngô đặc sản Mộc Châu là một thiếu sót đáng tiếc. Rượu ngô Mộc Châu được nấu theo phương pháp thủ công với nguyên liệu chính là men lá rừng nên thường có vị cay nồng nàn, phảng phất hương ngô rất đặc trưng.

Trong không khí se lạnh của những ngày chớm đông ở vùng cao nguyên xa xôi, được nhấm nháp chút rượu ấm nồng và nhâm nhi những xiên đồ nướng đang xì xèo khói thì ngon hết nấc.

dac san moc chau 18

Ảnh: sưu tầm

Trên đây là tổng hợp 11 món đặc sản Mộc Châu 'gieo thương nhớ' cho những ai yêu thích đặt chân đến vùng đất Tây Bắc xa xôi. Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng tiếc một 'like' cho Digiticket nhé! Đừng quên tham khảo những thông tin hữu ích khi đi du lịch Mộc Châu nhé:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.