Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kạn Đắm chìm trong vẻ đẹp mộng mơ của Ao Tiên - Bắc Kạn

Đắm chìm trong vẻ đẹp mộng mơ của Ao Tiên - Bắc Kạn

Ngày đăng : 16/01/2024
Trở về chốn tiên cảnh hồ Ba Bể, bạn nhất định không thể bỏ qua Ao Tiên. Một vẻ đẹp hoàn mỹ giữa mây trời, sông nước đẹp đến nao lòng.
Nội dung chính

Trở về chốn tiên cảnh hồ Ba Bể, bạn nhất định không thể bỏ qua Ao Tiên. Nơi gắn liền với câu chuyện chàng thợ săn đắm chìm trong vẻ đẹp nơi đây. Một vẻ đẹp hoàn mỹ giữa mây trời, sông nước khiến bất cứ cũng phải nhớ mãi không thôi.

1. Giới thiệu về Ao Tiên

Ao Tiên là một hồ nước nằm trên đỉnh núi chiếm một nhỏ trong khu du lịch hồ Ba Bể. Khí hậu ở khu vực này khá trong lành và mát mẻ. Đặc biệt, Ao Tiên nằm khác tách biệt với hồ nên nước trở nên trong veo và không có nguồn nước thoát ra ngoài.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Bạn có thể dễ dàng nhận ra hồ nước này nằm lọt ở giữa những cánh rừng nguyên sinh. Ngay dưới thung lũng có những mạch ngầm Ao Tiên - hồ Ba Bể giao nhau. Đây cũng là điểm khiến cho Ao Tiên trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là những động vật thủy sinh.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Nhìn từ xa, mặt nước phẳng lặng mà trong xanh như tấm gương in hình bóng mây trời, núi non. Ấn tượng hơn cả là hình ảnh những cô gái dân tộc Tày trong bộ quần áo dân tộc, chèo thuyền độc mộc nhẹ nhàng ngang qua một cách lãng mạn.

Nơi đây, còn hội tụ muôn vàn loài cá quý: cá lăng, cá chiên, cá chép kính… Rồi tới những loài cây cổ hàng trăm năm tuổi: cây mạy tèo, cây ô rô, cây nụ… sống ở trên núi đá vôi.

ao tien

Ảnh: Nguyễn Lan

Ngay cạnh ngã rẽ vào Động Tiên, những xếp đá từng tầng hướng về. Trong động là những ngách sâu, những khối thạch nhũ to lớn. Cả Ao Tiên và Động Tiên đã hòa quyện tạo nên một khung cảnh đẹp hoàn mỹ, càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp nguyên sơ của hồ Ba Bể.

2. Hướng dẫn đường đi Ao Tiên - Bắc Kạn

Ao Tiên nằm tại địa phận xã Nam Mẫu - huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn. Nếu bạn di chuyển tới đây từ Hà Nội, bạn có thể đi xe khách tới thành phố Bắc Kạn.

Rồi sau đó, di chuyển lên thẳng hồ Ba Bể. Bạn có thể tham khảo một vài tuyến xe từ Hà Nội như: Mỹ Đình - Ba Bể, Mỹ Đình - xe Chợ Đồn, Mỹ Đình - bến xe Bắc Kạn, Mỹ Đình - bến xe Na Ri.

ao tien

Ảnh: Đặng Quỳnh Trang

Bạn có thể lựa chọn di chuyển lên hồ Ba Bể bằng xe máy để trải nghiệm. Từ thành phố Bắc Kạn dọc theo đường Trường Chinh, bạn chạy thẳng đường Nguyễn Thị Minh Khai rồi chạy sang đường Chiến Thắng Phủ Thông.

Tiếp tục chạy theo QL3, đến thị trấn Phủ Thông rồi rẽ vào đường tỉnh 258. Cuối cùng đi hết đường đó thì rẽ trái vào QL279 và chạy thẳng tới Ao Tiên

3. Các địa điểm check in ở Ao Tiên

Thiên nhiên ban tặng cho Ao Tiên một vẻ đẹp hoàn hảo đó là sự kết hợp giữa mây trời, gió, núi non khiến bất cứ ai cũng đều say mê, thích thú. Đến Ao Tiên bạn đừng bỏ qua những hoạt động này nhé.

3.1 Chèo thuyền độc mộc trên dòng Ao Tiên

Ghé qua hồ Ba Bể, chắc chắn không thể nào bỏ qua được Ao Tiên, nơi được nuôi dưỡng bởi mạch nước ngầm thấm qua tầng đá xung quanh. Mực nước Ao Tiên cùng với mực nước tại hồ Ba Bể rất thích hợp để bạn ngồi thuyền vãn cảnh, tận hưởng vẻ đẹp bình yên của núi rừng. 

ao tien

Ảnh: Nguyễn Khánh Hoàng Anh

Nước ở đây khá trong xanh, màu lá liễu, nên cảm giác lênh đênh trên mặt thuyền, thả trôi trên dòng nước chảy êm đềm vô cùng tuyệt vời. Để có một bộ ảnh đẹp tại đây, bạn có thể mặc trang phục váy áo của những cô gái dân tộc Tày, rực rỡ sắc màu khiến cho bạn như đang hòa quyện thiên nhiên, đất trời.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

3.2 Động Hua Mạ - Thác Đầu Đẳng - Thác Bạc

Kết thúc chuyến đi trên thuyền độc mộc, bạn có thể đi tới các địa điểm tham quan ở trong vườn Quốc gia Ba Bể. Động Hua Mạ nằm bên dòng sông Lèng - là một thắng cảnh trong vườn quốc gia Ba Bể. Có khá nhiều du khách tới đây và nhận xét răng: đây là nơi có vẻ đẹp hùng vĩ và kì bí đến lạ lùng.

ao tien

Ảnh: Nguyễn Khánh Hoàng Anh

Tiếp theo, bạn di chuyển tới Giữa hai dãy núi đã vôi nằm trên dòng sông Năng là khu vực Thác Đầu Đẳng. Nơi đây là nơi tiếp giáp giữa Tuyên Quang và Bắc Kạn. Đến đây, bạn sẽ thấy được sự xuất hiện của nhiều loài cá quý hiếm. Thậm chí, những loài cá có cân nặng lên tới hàng chục cân.

ao tien

Ảnh: Sa Nguyễn

Thác Bạc nằm tại xã Hoàng Trí, tại vùng đệm của vườn quốc gia Ba Bể. Chiều cao của thác gần như là thẳng đứng và bảo phủ bởi những tán cây xanh rì xung quanh. Một hồ nước nhỏ yên tĩnh nằm ngay dưới chân thác, với những tảng đá khá lớn. Bạn có thể vui đùa, nghỉ ngơi và ngắm cảnh hùng vĩ của rừng xanh đất trời.

Khám phá những điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam:

4. Ăn gì khi ghé thăm Ao Tiên ?

Đến với Bắc Kạn, bạn không thể bỏ qua món bánh Gio với nguyên liệu và cách chế biến khá cầu kỳ. Phần bánh khá dai, màu vàng nâu bóng núng nính, ăn cùng với mật mía. 

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Lạp xưởng tại Ao Tiên cũng là một món ăn mà bạn nhất định phải thử. Với phần nguyên liệu được chế biến chủ yếu thì lòng non, thịt nạc. Chế biến sạch sẽ và nhồi thịt băm vào trong rồi phơi khô và đem hong trên gác bếp.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Một món ăn vô cùng đặc biệt nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là lợn sữa quay. Những con lợn sữa được nhồi vào những vị thuốc bắc thơm lừng, đem quay trên than hồng.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Thịt lợn sữa vàng giòn, thơm nức mũi. Vị thuốc bắc, lá mắc mật càng khiến cho thịt thêm đậm đà, hấp dẫn hơn.

5. Lưu ngay một vài địa chỉ nghỉ dưỡng tại Ao Tiên

Vài năm gần đây, Hồ Ba Bể và dần được cải thiện và dịch vụ cũng cải thiện hơn nhiều. Vì thế, lựa chọn Ao Tiên làm địa điểm du lịch và khám phá, bạn cũng có nhiều sự lựa chọn về homestay, nhà nghỉ, khách sạn để lưu trú.

Bạn có thể tham khảo: Minh Quang Homestay, Ba Be Legend Villa, Huyền Hào Homestay,... với những phản hồi tốt từ du khách từ dịch vụ, phòng ốc… Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn những homestay tại bản Nam Mẫu theo hướng từ Ba Bể tới chợ Đồn.

ao tien

Ảnh: Sa Nguyễn

Minh Quang Homestay

  • Địa chỉ: Thôn Pác Ngòi, Nam Mẫu, Ba Bể Bắc Kạn
  • Liên hệ: 039 542 0267
  • Giá Phòng: ~200.000đ/người

Ba Be Legend Villa

  • Địa chỉ: ĐT254, Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn
  • Liên hệ: 097 730 29 10
  • Giá Phòng: Từ 400.000đ

Huyền Hào Homestay

  • Địa chỉ:Pac Ngoi, Ba Bể, Bắc Kạn
  • Liên hệ: 0355 913 600
  • Giá Phòng: Từ 150.000đ

6. Địa điểm du lịch gần Ao Tiên

Khi du lịch Ao Tiên, bạn đừng quên ghé tham các địa điểm nổi tiếng gần đó nhé:

6.1 Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể được ví như một viên ngọc xanh trong vườn quốc gia Ba Bể. Đây cũng là hồ tự nhiên duy nhất trên núi đá vôi ở Việt Nam mà không bị mất nước. Điều này càng làm cho hồ Ba Bể trở nên độc đáo, khác biệt hơn.

ao tien

Ảnh: Lưu Ánh Vân

Khi tới đây, bạn sẽ được ngồi thuyền độc mộc, dạo trên hồ và ngắm nhìn khung trời tuyệt vời. Khám phá nét đẹp văn hóa địa phương ở đây là điều chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ. Bạn cũng có thể trải nghiệm hoạt động trèo thuyền Kayak tại hồ Ba Bể cũng rất thú vị nha.

ao tien

Ảnh: Ma Thị Thùy

6.2 Làng Pác Ngòi

Là ngôi làng của đồng bào dân tộc Tày Bắc Kạn, Làng Pác Ngòi là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa bản địa. Với nhà sàn truyền thống cùng làng nghề dệt thổ cẩm. Tới đây, bạn sẽ được trải nghiệm trong cách hoạt đông của người dân nơi đây: làm nhạc cụ truyền thống, dệt vải, câu cá trên sông...

6.3 Đền An Mạ

Đền An Mạ là ngôi đền do dòng họ Ma trụ trì dựng lên để thờ cúng tổ tiên. Khu đền tâm lin An Mạ nằm trên hòn đảo có khum mai hình rùa, hằng năm đây cũng là nơi tổ chức lễ hội đông đảo người dân tham gia.

ao tien

Ảnh: Hồng Nhung

Vào những ngày mồng một âm lịch, người dân tới đây thắp hương cầu lộc, cầu tài, cầu an, hạnh phúc cho gia đình. Tới đây, bạn còn có thể chiêm ngưỡng nhà sàn truyền thống ẩn mình trong vườn cây thiên nhiên xinh đẹp mà hoang sơ.

7. Mặc gì khi tới Ao Tiên?

Có thể nói Ao Tiên là sự hòa quyện tuyệt vời từ mây trời, núi non và hồ trong xanh ngắt. Vì thế ở đây, bạn có thể dễ dàng lên đồ để chụp những bức hình siêu đẹp. ao tien

Ảnh: Hảo Moon

Bạn có thể lựa chọn những chiếc váy maxi dài, tông trắng sáng hoặc những tông màu nhẹ nhàng để hóa nàng thơ giữa núi rừng thiên nhiên. Hay những bộ váy màu sắc sặc sỡ, xòe rộng để thỏa sức thả dáng trên con thuyền độc mốc giữa mặt mờ.

ao tien

Ảnh: Song Uyên

Nếu bạn thích phong cách phóng khoáng, tự do thì cũng có thể thử khi du lịch tại đây nhé. Những họa tiết thổ cẩm mix thêm một chút với phụ kiện chắc chắn cho bạn nổi bật hơn. Và đừng quên những trang phục lịch sự, trang nhã để tới những nơi tâm linh như đền, chùa nhé.

8. Một vài lưu ý khi du lịch Ao Tiên - Bắc Kạn

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch tới Ao Tiên là vào mùa hè, thời tiết nắng ráo, không khí trong xanh, mát mẻ. Tuy vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ áo bảo hộ, kem chống nắng khi đi du lịch nhé.

Bạn có thể xem dự báo thời tiết trước cho chuyến đi của mình, tránh trường hợp trời mưa vừa ảnh hưởng tới lịch trình di chuyển, mà đường trên đó cũng khó đi hơn.

ao tien

Ảnh: Hà Thảo

Khi tới các du lịch di chuyển bằng bè, bạn nên trang bị đầy đủ, tuân theo sự chỉ dẫn để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nếu bạn lựa chọn du lịch vào mùa cao điểm, nên chuẩn bị trước lịch trình, đặt phòng trước để tránh gặp phải tình trạng cháy phòng nhé.

ao tien

Ảnh: Hà Thảo

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân: chứng minh nhân dân/căn cước công dân, bằng lái xe, tiền, đồ dùng cá nhân,... là vật dụng cần thiết. Vì thế, bạn cần kiểm tra kĩ trước khi lên đường.

ao tien

Ảnh: Hà Thảo

Vậy đó, Ao Tiên - một vẻ đẹp nhẹ nhàng, mộc màng nhưng không hề nhàm chán. Từng khung cảnh mây trời, sông nước, núi non đều khiến bất kì ai cũng phải yêu mến rồi không muốn rời đi. Hãy tới đây để khám phá và trải nghiệm ngay cái vẻ đẹp yên bình của nước non hùng vĩ này nhé. 

Mách nhỏ những địa điểm du lịch đẹp nhất Bắc Kạn:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.