Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kạn Cẩm nang du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể cập nhật mới nhất

Cẩm nang du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể cập nhật mới nhất

Ngày đăng : 16/01/2024
Vườn Quốc gia Ba Bể là điểm du lịch sinh thái lí tưởng. Digiticket sẽ chia sẻ cho bạn cẩm nang khám phá báu vật Bắc Kạn này nhé.
Nội dung chính

Vườn Quốc gia Ba Bể là điểm du lịch sinh thái lí tưởng cho những người yêu thiên nhiên. Trong bài viết này, Digiticket sẽ chia sẻ cẩm nang để bạn khám phá báu vật Bắc Kạn này một cách hoàn hảo nhất nhé.

1. Đôi nét về Vườn Quốc gia Ba Bể

  • Địa chỉ: huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn

Vườn Quốc gia Ba Bể thuộc các thủ đô khoảng 240km về phía Đông Bắc. Quần thể này trải dài đến 5 xã, bao gồm Khang Ninh, Quảng Khê, Cao Thương, Cao Trĩ và Nam Mẫu. Nơi đây được mệnh danh là 'bảo vật' của rừng núi Bắc Kạn và sở hữu nhiều danh thắng nổi tiếng. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là Hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới và là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam.

vuon quoc gia ba be

Ảnh: Sưu tầm

Vườn Quốc gia Ba Bể sở hữu hệ sinh thái quý hiểm với hơn 1000 loài thực vật và khoảng 80 loài thú quý hiếm vẫn còn lưu trữ rất nguyên vẹn. Những món quà mà thiên nhiên ban tặng cho Bắc Kạn luôn được bảo tồn và nuôi dưỡng. Bên cạnh sự đa dạng về sinh học, nơi đây còn sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng mà hiếm nơi nào có được.

Không gian, quan cảnh Vườn Quốc gia Ba Bể cực lý tưởng để bạn có những trải nghiệm hoàn hảo. Đồng thời, những dịch vụ du lịch độc đáo, hấp dẫn sẽ giúp bạn có một hành trình khám phá thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Vườn Quốc gia Ba Bể

Bạn có thể di chuyển đến Vườn Quốc gia Ba Bể bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Vườn Quốc gia Ba Bể cách Hà Nội khoảng 240km, nên lý tưởng nhất là bạn nên đi xe khách từ thủ đô đến Bắc Kạn. Sau đó từ Bắc Kạn, thuê xe máy để khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng. Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều dịch vụ xe đi thẳng từ Hà Nội đến Ba Bể. Xe khởi hành hàng ngày nên bạn có thể đi vào bất cứ ngày nào trong tuần.

Vé xe dao động khoảng 280.000 đồng/ lượt. Xe chở nhiều nhất khoảng 15 khách và có chỗ ngồi rộng rãi, dịch vụ chu đáo. (Tổng hợp 9 nhà xe Hà Nội Bắc Kạn chất lượng, giá tốt dịch vụ tiện nghi.)

vqg ba be

Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn là người đam mê phượt bằng xe máy thì các cung đường từ Hà Nội đến Ba Bể cực thích hợp cho các phượt thủ trải nghiệm và chinh phục.

Từ Hà Nội, bạn đi theo đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Sau đó rẽ vào Quốc lộ 3, tới ngã 3 giao với TL 268 thì rẽ trái đi Định Hóa (Chợ Chu). Từ đây, bạn cứ tiếp tục đi dọc theo TL 254 tới Bằng Lũng (Chợ Đồn). Sau đó, tiếp tục đi khoảng 40km nữa sẽ tới Ba Bể.

vuon quoc gia ba be bac kan

Ảnh: Sưu tầm

3. Nên đi Vườn Quốc gia Ba Bể vào thời điểm nào?

Vườn Quốc gia Ba Bể được bao quanh bởi những dãy núi đá và các cánh rừng nguyên sinh. Đây là lý do khiến địa điểm luôn thoáng đãng và mát mẻ. Do vậy, sẽ phù hợp hơn nếu bạn đến hồ Ba Bể vào mùa hè để tận hưởng cảm giác mát lạnh này.

vuon quoc gia ba be

Ảnh: Sưu tầm

4. Vườn Quốc gia Ba Bể có những điểm đến thu hút nào?

Vườn Quốc gia Ba Bể được biết đến là một danh thắng nổi tiếng của thế giới. Đây là nơi để bạn khám phá hệ thống hang động kì vĩ cũng như hệ thống các loại động thực vật đa dạng. Dưới đây là một số những điểm đến thu hút bạn nên ghé qua khi tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể.

4.1 Đi thuyền ngắm cảnh

Hoạt động đầu tiên bạn nhất định phải thử khi tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể là thuê thuyền đi khám phá vẻ đẹp nơi đây. Có nhiều loại thuyền cho bạn tha hồ lựa chọn như thuyền lớn, thuyền nhỏ, thuyền độc mộc, và thuyền kayak cho những bạn ưa mạo hiểm.

di thuyen tren vqg ba be

Ảnh: Sưu tầm

Khi ngồi trên thuyền, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng Bắc Kạn. Kết hợp cùng với đó là được nghe những câu chuyện, sự tích về hồ Ba Bể qua lời kể của người chèo thuyền. Đặc biệt là nước hồ Ba Bể trong vắt đến mức có thể nhìn thấy những cây rong rêu, cây thủy sinh bên dưới.

4.2 Hồ Ba Bể

Có thể nói, Hồ Ba Bể là trung tâm của chuyến tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể. Hồ được ví như viên ngọc xanh xinh đẹp nằm giữa khu vườn rộng lớn được thiên nhiên ban tặng. Hồ Ba Bể có kiến tạo địa chất và thủy văn rất đặc biệt. Dòng nước phẳng lặng như tấm gương soi khổng lồ in bóng núi đá, mây trời. (Chia sẻ kinh nghiệm du lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn với concept đẹp nhất.)

ho ba be

Ảnh: @goexplorevietnam

Đến đây, bạn sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, nguyên sơ. Cảnh đẹp nơi đây cũng không kém phần thơ mộng khi được nhìn thấy mây trời trong xanh tuyệt đẹp.

Vào mỗi thời điểm trong ngày, Hồ Ba Bể mang một vẻ đẹp thật khác biệt. Vào sáng sớm, hồ Ba Bể thấp thoáng trong làn sương mờ giăng khắp núi rừng trông thật huyền ảo. Về hoàng hôn, hồ lại trở nên muôn phần lung linh nhờ những tia nắng rực rỡ. Vẻ đẹp của hồ sẽ là một trải nghiệm mà bạn không thể bỏ lỡ.

4.3 Đảo Bà Góa

Trên hành trình khám phá hồ Ba Bể, bạn sẽ bắt gặp một hòn đảo nhỏ xinh nằm ngay giữa lòng hồ - Đảo Bà Goá. Đảo có hình thù nhờ những phiến đá có kích thước khác nhau xếp chồng lên tạo thành. Khí hậu nơi đây cực tốt nên luôn có cây cối mọc xanh tươi tốt quanh năm. Nếu nhìn từ xa, bạn sẽ thấy hòn đảo không khác gì một viên ngọc lục bảo lấp lánh mà thiên nhiên ban tặng cho hồ Ba Bể.

dao ba goa

Ảnh: Sưu tầm

Nếu bạn muốn tham quan thì bạn có thể thuê thuyền có tuyến tham quan hồ Ba Bể. Thuyền sẽ dừng lại trên đảo Bà Góa để bạn tham quan, bơi lội, hưởng không khí, làn nước trong lành.

4.4 Động Puông

Động Puông là một thắng cảnh thuộc quần thể dãy đá vôi Lũng Nham nổi tiếng. Thật không quá ngoa khi gọi đây là một tuyệt tác hoàn toàn do thiên nhiên tôn tạo nằm ở phía Bắc Vườn Quốc gia Ba Bể.

Động Puông là một hang động có 2 đầu với chiều dài khoảng 300m. Bên trong động có nhiều nhũ đá với nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Những nhũ đá này tạo thành nhờ con sông Năng chảy xuyên qua chân núi đá vôi Lũng Nham tạo nên một cảnh quan đá vôi vô cùng ngoạn mục.

dong puong

Ảnh: Sưu tầm

Điều đặc biệt nhất, đây là nơi ở của 23 loài dơi khác nhau với số lượng lên đến hàng vạn con. Nhiệt độ bên trong động khá lạnh, dao động khoảng 18 – 20 độ C. Dù bạn đến đây vào mùa hè hay mùa đông thì đều cảm thấy thoáng mát, dễ chịu vào ban ngày và hơi chút se lạnh vào ban đêm.

Đến với động Puông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp kỳ thú và tự hào với những tinh tinh hoa của sông núi Việt Nam. Vì vậy, hãy thêm ngay Động Puông vào lịch trình tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể đi nhé.

4.5 Ao Tiên

Đến với Vườn Quốc gia Ba Bể, chắc hẳn ai cũng muốn đến với Ao Tiên Bắc Kạn. Ao Tiên thông với hồ Ba Bể bằng mạch nước ngầm. Ao không có nguồn nước chảy vào hay thoát ra bất kỳ nơi đâu, vì thế nước của ao cực trong.

ao tien

Ảnh: Sưu tầm

Nơi đây còn là nơi cư trú của nhiều loài động thực vật thủy sinh còn nguyên sơ nhất. Người dân địa phương rất tôn thờ và xem nơi này là một nơi rất linh thiêng. Vì thế khi đến đây, bạn chỉ được tham quan, ngắm nhìn chứ không được nghịch nước, tắm hay vứt rác đâu nhé.

5. Ăn gì ngon khi chơi ở Vườn Quốc gia Ba Bể?

Ẩm thực của Ba Bể rất đa dạng, phong phú. Sở dĩ như vậy là nhờ nơi đây có rất nhiều đồng bào dân tộc sinh sống cùng nhau như dân tộc Tày, H'Mông, Dao,...Điều này tạo thành một nền ẩm thực đặc sắc mà không nơi nào có được.

Dưới đây là một vài đặc sản mà bạn có thể thưởng thức sau khi tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể:

5.1 Thịt lợn gác bếp

Điểm chính của món thịt gác bếp là thịt sẽ luôn tươi ngon và hương vị của thịt cũng nguyên bản, đậm đà. Đặc biệt là người Tày chỉ dùng món thịt lợn gác bếp chỉ dành để đãi những vị khách quý đến thăm nhà hoặc dùng những dịp lễ, Tết, ngày quan trọng.

thit lon gac bep bac kan

Ảnh: Sưu tầm

Để làm được món ăn này thì người dân cũng phải rất kỳ công đấy. Thịt sườn được cắt nhỏ, xát muối, bóp rượu cùng lá gừng. Sau khi ủ khoảng 3 ngày thì rửa qua nước sôi và treo lên gác bếp. Làm cách này, thịt treo để được cả năm không hỏng mà hương vị lại rất thơm ngon đậm chất vùng cao.

5.2 Bánh dày lá ngải

Bánh dày lá ngải hay còn được gọi với cái tên khác là bánh ngải. Đây là một món ăn độc đáo ở vùng núi Ba Bể mà nhất định đến đây bạn phải thử. Bánh có màu xanh thẫm, có hình dáng và cách làm khó giống với bánh dày ở dưới miền xuôi.

banh day la ngai

Ảnh: Sưu tầm

Để có được một chiếc bánh ngải ngon không khó nhưng đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ và khéo léo từ người làm. Ngay từ khâu chọn gạo, đường, rau ngải cho đến khâu đồ xôi, ra bánh, tất cả đều đòi hỏi sự kỹ lưỡng của người làm bánh. Nhờ vậy thì bánh mới mềm, mịn và dẻo.

Bánh ngải rất dễ ăn, thơm ngon với mùi vị dễ chịu, ăn vào mát người và không bị ngấy. Lá ngải khiến bánh có vị hăng hăng, thơm thơm là lạ nhưng sẽ dung hoà với cái dẻo ngọt của nếp và đường. Không chỉ là một món đặc sản hấp dẫn khách du lịch, bánh ngải là món ăn luôn được chọn để mua làm quà nổi tiếng của vùng đất này.

5.3 Xôi Đăm Đeng

Xôi nếp Đăm Đeng là một đặc sản được xếp vào hàng ngon xuất sắc của vùng núi Ba Bể. Xôi Đăm Đeng có một điểm khác biệt so với những vùng khác đó là sử dụng gạo nếp nương. Nhờ vậy mà xôi rất dẻo và thơm.

xoi dam deng

Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh đó, các màu sắc của xôi được làm từ hương sắc của cây cỏ chứ không phải từ phẩm màu. Hạt xôi sau khi được nấu chín một cách kỳ công thì có màu bóng đẹp nhưng không hề bị nhão. Hơn nữa, khi xôi nguội thì vẫn giữ được độ mềm, dẻo, thơm và không bị khô. Xôi Đăm Đeng thường được ăn với muối vừng hoặc ruốc. Bạn có thể tuỳ thích lựa chọn theo khẩu vị của bản thân nhé.

Trong quan niệm của người dân vùng Bắc Kạn thì ăn xôi Đăm Đeng sẽ đem lại rất nhiều may mắn và tốt lành. Nếu có dịp tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể thì đừng bỏ qua cơ hội này nhé.

5.4 Măng nhồi

Măng nhồi là một món ăn mang đậm hương vị của núi rừng Bắc Kạn. Có thể bạn sẽ nghĩ đây là một món ăn bình thường như bao nơi khác, nhưng măng dùng để chế biến món này là các loại măng nứa, măng vàu, măng tre hay măng trúc.

mang nhoi

Ảnh: Sưu tầm

Măng được luộc chín sau đó được bổ ra và khía một đường ở bên trong. Tiếp theo sẽ cho phần nhân vào giữa miếng măng rồi cuộn lại. Sau đó là đem măng nhồi đi hấp. Nhìn món ăn có vẻ đơn điệu, cách làm cũng rất đơn giản nhưng sẽ khiến cho bữa ăn của bạn thêm phần trọn vị hơn đấy.

6. Những điều cần lưu ý khi du lịch Vườn Quốc gia Ba B

Địa điểm Giá vé tham khảo
Vé tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể 45.000 đồng/ người
Vé thuê thuyền tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể 450.000 đồng/ vòng hồ 500.000 đồng/ vòng hồ và chùa 550.000 đồng/ 12 người toàn thuyền
Vé xe khách từ Hà Nội - Ba Bể khoảng 280.000 đồng/ lượt
 

Một số điều cần lưu ý khi thăm Vườn Quốc gia Ba Bể:

Vườn Quốc gia Ba Bể nằm trên rừng núi miền cao và khá hiểm trở. Vì vậy, để có một chuyến du lịch, tham quan an toàn, bạn nên lưu lại một số điều quan trọng dưới đây nhé:

  • Bạn nên chọn những loại giày thể thao đế mềm hơn là những đôi sandal đế cứng, dép lê, tông xỏ ngón để dễ di chuyển hơn trong quá trình tham quan. Đồng thời cũng sẽ hạn chế trơn trượt hay đau chân nữa.
  • Dù đi vào thời điểm nào thì bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ ô hoặc mũ, nón. Đừng quên mang theo áo khoác để tránh nóng vào ban ngày và hơi lạnh vào ban đêm. Tiết trời vùng cao vào ban đêm sẽ rất lạnh nên đừng quên mang theo quần áo ấm nếu đi vào mùa đông nhé.
vuon-quoc-gia-ba-be-14

Ảnh: Sưu tầm

  • Nếu bạn tham quan Vườn Quốc gia Ba Bể vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 thì nên mang theo áo mưa hoặc ô dù. Vì đây là mùa mưa ở Bắc Kạn nên thỉnh thoảng sẽ có những cơn mưa bất chợt.
  • Ở những vùng núi cao không có ATM nên bạn cần chuẩn bị nhiều tiền mặt để chi trả nhé. Nó cũng sẽ thuận tiện hơn để bạn thưởng thức thêm những món đặc sản hoặc mua quà về cho gia đình. Và nếu mang theo tiền mặt bạn cũng nên cất giữ cẩn thận nhé.
  • Đối với một hành trình khám phá ở vùng núi rừng Bắc Kạn như thế này thì không thể thiếu thuốc chống côn trùng rồi.

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm khám phá Vườn Quốc gia Ba Bể. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn và bạn sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây trong thời gian không xa.

Mách nhỏ những kinh nghiệm đi du lịch Bắc Kạn mới nhất:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.