Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nam Ngỡ ngàng 11 ngôi chùa Hà Nam linh thiêng, đẹp nức lòng du khách

Ngỡ ngàng 11 ngôi chùa Hà Nam linh thiêng, đẹp nức lòng du khách

Ngày đăng : 16/01/2024
Hà Nam được biết đến là vùng đất yên bình với nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Cùng Digiticket ghé thăm 11 ngôi chùa Hà Nam đẹp nhất sau đây.
Nội dung chính

Nhiều người biết tới Hà Nam là quê hương của cố nhà văn Nam Cao. Tuy nhiên, nơi đây cũng là mảnh đất tâm linh với rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Vậy bạn đã biết gì về chùa Hà Nam, những ngôi chùa nào nổi tiếng nhất? Cùng Digiticket khám phá 11 ngôi chùa thích hợp cho chuyến du xuân sắp tới nhé.

1. Chùa Bà Đanh

  • Địa chỉ: Ngọc Sơn, Kim Bảng Tỉnh Hà Nam
  • Chùa mở cửa: 6:00 - 18:00 giờ
  • Giá vé: 30.000 VNĐ/người.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe qua câu “Vắng như chùa Bà Đanh”. Đó là vì ngôi chùa Hà Nam này có 1 câu chuyện xa xưa gắn liền với vị trí địa lý của mình. Nằm gần sông Đáy thơ mộng, chùa Bà Đanh có diện tích tới 10 héc ta.

Trước đây, là nơi xa khu dân cư, ngôi chùa trở nên yên tĩnh và được bao quanh bởi cây cối xum xuê. Tuy nhiên, người dân vẫn bất chấp hẻo lánh, thú dữ, đốt đuốc lên chùa cầu nguyện. Điều này thể hiện ngôi chùa Bà Đanh linh thiêng bậc nhất và rất được lòng người dân địa phương.

chua ha nam 1

Ảnh: @_thang.mun

Hiện nay, chùa Bà Đanh trở thành địa chỉ du lịch tâm linh đáng tin cậy, không còn vắng vẻ mà trở nên đông đúc. Chùa thờ Tứ Pháp là Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện... Lễ hội của chùa được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm. Thời gian lễ hội diễn ra trong vòng 3 ngày thu hút rất nhiều dân chúng địa phương cũng như du khách từ xa đến dâng hương làm lễ. 

2. Chùa Phật Quang

Địa chỉ: Thanh Phong, Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam

Chùa Phật Quang có vẻ ngoài bình dị, thân thuộc nhưng vẫn ấn tượng trong số nhiều chùa Hà Nam hiện nay. Với khuôn viên hơn 12 héc ta, chùa được chính tay sư trụ trì thiết kế, xây dựng và chăm sóc. Đó là lý do từ bồn cây, chậu hoa đến những con đường lát đá đều có vẻ gần gũi với khách tham quan, mang đến cảm giác yên bình, thanh tịnh. 

chua-ha-nam-2

Ảnh: @luong.lien.182

Bên ngoài dễ chịu, bên trong trang nghiêm, chùa Phật Quang sở hữu những bức tượng Phật lớn, khu vực hành lễ luôn có khói hương nghi ngút, linh thiêng và được chăm sóc chỉn chu hết lòng. Tết đến xuân về, bạn có thể tới chùa Phật Quang vãn cảnh, dâng hương và tận hưởng khung cảnh bình yên, thư thái tại khuôn viên chùa nhé.

3. Chùa Bầu 

  • Địa chỉ: Hai Bà Trưng, Huyện Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam
  • Giờ mở cửa: 8:00 - 18:00

Nằm ở trung tâm thành phố Phủ Lý, chùa Bầu là địa chỉ tâm linh được người dân địa phương ưa chuộng nhất. Ngôi chùa đã có tuổi đời 100 năm và trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng từ thời ông cha. Từng vết tích lịch sử đều còn nguyên vẹn như những cột trụ gỗ lim vững trãi hay mái chùa chạm khắc rộng phượng mĩ miều.

chua-ha-nam-3

Ảnh: VOV

Gần đây, chùa Bầu đã tu sửa, mang đến vẻ đẹp truyền thống được cách tân, đổi mới để tiếp đón nhiều du khách hơn. Tuy vậy, chùa vẫn giữ nguyên không khí trang nghiêm, linh thiêng và tiếp tục gìn giữ nhiều hiện vật lịch sử quý giá từ thế kỷ 16. Điển hình là lưu giữ một quả chuông với kích thước 0,95m, đường kính 0,57m được đúc vào mùa xuân năm thứ 3 Hoàng triều Minh Mệnh.

4. Chùa Tam Chúc

Địa chỉ: Xã Ba Sao, Kim Bảng

Đây là ngôi chùa Hà Nam lớn nhất với kiến trúc ấn tượng thu đông đảo du khách mỗi năm. Chùa Tam Chúc thuộc khu du lịch quốc gia Tam Chúc, được chăm chút và gìn giữ từ cảnh quan đến những hiện vật quý giá. Thăm quan chùa, bạn có thể thưởng ngoạn cảnh sắc núi rừng nên thơ và không khí vô cùng trong lành thư thái. 

chua-ha-nam-4

Ảnh: @thichngoinhamauvang

Ngoài ra, chùa còn có vườn Cột Kinh luôn được xếp vào danh sách những khối kiến trúc thu hút nhất. Tại chùa lưu trữ số lượng tượng Phật lớn và thờ các vị sư Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Khuông Việt, thiền sư Đỗ Pháp Thuận, hòa thượng Thích Thanh Tứ,…  Đây đều là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền Phật giáo nước Nam. Do đó, rất nhiều tín đồ Phật tử đã chọn chùa Tam Chúc làm nơi lễ bái hương khói.

Thời điểm đầu năm, khí hậu trong lành, mát mẻ, đây cũng là lúc có nhiều lễ hội diễn ra, rất thích hợp để bạn có một chuyến du xuân chùa Tam Chúc đó nhé.

5. Địa Tạng Phi Lai Tự

Địa chỉ: Liêm Sơn, Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam

Chùa Địa Tạng hay còn gọi là Địa Tạng Phi Lai Tự gây bất ngờ cho nhiều du khách tới thăm chùa Hà Nam bởi lối kiến trúc độc đáo và nghệ thuật ấn tượng. Tọa lạc giữa cánh rừng thông An Nhiên, chùa Địa Tạng hòa mình trong ánh sáng và không khí trong lành dễ chịu. Phần sân chùa phủ cát trắng xóa, lối đi là những tảng đá có nhiều hình thù độc lạ. 

chua-ha-nam-5

Ảnh: @nnng.anhs

Đi dọc hành lang, bạn sẽ thấy hồ nước trong xanh với bèo trôi lãng đãng, trên mặt nước là đường đi giống những phím đàn. Cảnh tượng thơ mộng khó tả thành lời tại chùa Địa Tạng sẽ cuốn bay mọi muộn phiền của bạn.

Đặc biệt, phía trước Tổ Đường vẽ trên nền sỏi 12 vòng tròn, biểu trưng cho 12 nhân duyên. Vào dịp Tết đầu năm, chùa trang trí rất nhiều hoa tươi, đặc biệt vào những ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng Âm lịch chùa sẽ tái hiện lại khung cảnh chợ quê rất nhộn nhịp đông vui. Vì vậy đừng bỏ lỡ dịp này nhé

6. Khánh Long Tự

Địa chỉ: La Sơn, Huyện Bình Lục

Chùa Khánh Long khá đặc biệt trong số những ngôi chùa Hà Nam nhờ mang trong mình vẻ đẹp cố đô Huế nhẹ nhàng, an yên. Không tập trung vào những khối kiến trúc chạm trổ hoành tráng, Khánh Long Tự hoàn toàn là quần thể những dãy nhà thấp, nối dài với gạch ngói đỏ. Cột bằng gỗ, tường bằng gạch, ngôi chùa tạo cảm giác mộc mạc, dễ chịu nhưng không đánh mất đi vẻ thanh tịnh của chốn linh thiêng.

chua-ha-nam-6

Ảnh: Sưu tầm

Cảnh quan chùa cũng đem đến cho bạn sự dễ chịu trong lòng với một màu xanh mát mắt. Cây leo rủ từ mái xuống hành lang, hay những loại cây bóng mát che phủ cả khoảng sân, khiến không gian thư thái, tươi mới hơn nhiều. 

7. Chùa Tiên 

Địa chỉ: Thôn Đồi Ngang, Xã Thanh Lưu, Huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam

Chùa Tiên hay còn có tên gọi khác là chùa Vọng Tiên, là nơi được người Pháp chọn là nơi phát triển du lịch thời chiến. Đó cũng là lý do chùa Tiên sở hữu kiến trúc cổ kính, tinh tế và cực kỳ nổi bật. Chùa hiện vẫn lưu giữ rất nhiều chứng minh lịch sử lên tới hàng trăm năm tuổi, thậm chí nhiều nhất trong số các chùa Hà Nam. 

chua-ha-nam-7

Ảnh: Sưu tầm

Chùa Tiên luôn thu hút đông đảo khách du lịch và Phật tử địa phương. Hàng năm, chùa cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, tế đàn để mở rộng quy mô và tên tuổi. Do đó, nếu bạn muốn tìm điểm hẹn du xuân, chơi Tết náo nhiệt, chùa Tiên chắc chắn sẽ rất phù hợp.

8. Chùa Đặng Xá

Địa chỉ: Xã Văn Xá, Kim Bảng, Hà Nam

Chùa Đặng Xá còn được biết đến với cái tên chùa Khánh Hưng. Đây là ngôi chùa nổi tiếng vì sự linh thiêng trong các chùa Hà Nam. Người dân truyền tai nhau rằng, trước kia, rất nhiều người ốm yếu nên đã rước Đại Thánh Pháp Vũ Tôn Phật về thờ cúng ở chùa, sức khỏe và may mắn cũng tới theo. Tiếng lành đồn xa, nhiều năm sau đó, các vị vua cũng tìm tới chùa Đặng Xá để thỉnh cầu, lễ bái. Kết quả là đánh tan quân giặc, đất nước thái bình.

chua-ha-nam-8

Ảnh: Sưu tầm

Chùa còn có bức tượng Phật Liên Hoa đồ sộ, uy nghiêm và cực kỳ linh thiêng, ngoài ra cũng lưu giữ nhiều hiện vật quý với lịch sử vài trăm năm. Ví như chuông chùa từ năm 1683, hương án, tượng Phật tạc ăm 1703. Rất nhiều người đã tìm đến chùa Đặng Xá để cầu bình an, tài lộc nên chắc chắn đây sẽ là địa chỉ hot dịp Tết này.

9. Chùa Tam Giáo

Địa chỉ: Tượng Lĩnh, Kim Bảng, Hà Nam

Khác với những ngôi chùa Hà Nam kể trên, chùa Tam Giáo nằm ở núi rừng Kim Bảng. Từ đền Tiên Ông, bạn cần đi qua sườn núi khoảng 1 km để tìm đến chùa Tam Giáo. Nằm giữa thiên nhiên nên chùa thu hút rất nhiều khách tham quan vừa muốn lễ chùa vừa thưởng ngoạn cảnh quan.

Lựa chọn này là hoàn toàn chính xác bởi chùa Tam Giáo được thiên nhiên ưu ái nằm gần dòng suối chảy từ lòng núi, xung quanh là nhiều hang động hoang sơ. Nếu được khai thác thêm, quần thể chùa Tam Giáo chắc chắn sẽ trở thành địa điểm du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh cực kỳ đáng trải nghiệm ở Hà Nam.

chua-ha-nam-9

Ảnh: Sưu tầm

10. Chùa Trinh Tiết

Địa chỉ: Thôn Động Xuyên, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm

Tương tự như chùa Tam Giáo, chùa Trinh Tiết cũng ngự tại núi Trinh Tiết, bên bờ sông Đáy thơ mộng. Địa thế dựa núi nhìn sông khiến ngôi chùa này trở nên đắt giá, thu hút nhiều Phật tử tới thăm thú.

chua-ha-nam-10

Ảnh: Sưu tầm

Chùa Trinh Tiết có kết cấu chữ “Nhị” với 2 tòa, mỗi tòa lại có 3 gian đều được chăm sóc, hương khói nghi ngút hàng ngày. Khi tới đây, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều bút tích lịch sự như dòng chữ trên nóc Tiền đường năm 1930: “Bảo Đại Canh Ngọ thập nhị nguyệt sơ lục nhật trùng tu”, các câu đối miêu tả phong cảnh chùa: “Thụ thập kỳ viên, cổ vãng kim lai quang bất tận. Sơn danh Trinh Tiết phong thanh nguyệt bạch hội thường vân”.

Chùa còn có nhiều điều kỳ ẩn, nổi bật đó là mỏm đá kỳ lạ không những có khả năng "tự lớn" mà khi gõ nó còn phát ra âm thanh lạ khiến rất nhiều người tò mò ghé thăm.

11. Chùa Long Đọi Sơn

Địa chỉ: Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam

Chùa Long Đọi nằm trên núi Đọi Sơn, đây là ngôi chùa có địa thế đẹp nhất trong số những chùa Hà Nam. Thế đất Cửu Long với hình dáng rồng bay, đầu núi Đọi nhô cao hướng về thủ đô Thăng Long. Thêm vào đó, bạn sẽ phải trải qua đúng 373 bậc thang đá để tới chùa. Sự sắp đặt diệu kỳ khiến cho chùa Long Đọi Sơn trở thành di tích được nhiều người mong muốn đặt chân nhất.

chua-ha-nam-11

Ảnh: @pinkeyesh2o

Khi tới nơi, bạn sẽ thấy chùa có kiến trúc nguy nga và cổ kính, tạo cảm giác hoài niệm và thanh tịnh. Dù trải qua hơn 900 tuổi với nhiều lịch sử thăng trầm, Chùa Long Đọi vẫn kiên cố, hiên ngang và ngày càng nổi tiếng với nét đẹp rêu phong. Ngôi chùa còn lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như tượng Di Lặc, tượng Quan Âm Thị Kính, các vị La Hán… và nhiều cây cổ thụ quý giá bao quanh hậu viện. 

Trên đây là danh sách những ngôi chùa Hà Nam đẹp nhất dành cho bạn. Vùng đất Hà Nam thanh bình với những di tích đẹp nổi bật chắc chắn sẽ khiến chuyến du xuân của bạn thêm phần trọn vẹn. Do đó, đừng quên lưu lại địa chỉ bạn thích và trải nghiệm cùng người thân nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @thaont.2511

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.