Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nam Địa điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn nhất cứ đi là thích mê

Địa điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn nhất cứ đi là thích mê

Ngày đăng : 16/01/2024
ài viết tổng hợp những địa điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn khách du lịch nhất, cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm khám phá mảnh đất này.
Nội dung chính

Hà Nam là nơi có rất nhiều địa điểm du lịch tâm linh, danh thắng và làng nghề truyền thống nổi tiếng. Bài viết tổng hợp những địa điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn khách du lịch nhất, cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm khám phá mảnh đất xinh đẹp này nhé!.

1. Chùa Tam Chúc

  • Địa chỉ: Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam

Tam Chúc được xếp vào hạng mục những ngôi chùa lớn nhất thế giới. Tổng diện tích chùa lên tới 5000ha, bao gồm khu vực chùa linh thiêng, khu rừng tự nhiên, khu thung lũng và những hồ nước rộng.

Chùa Tam Chúc có kiến trúc độc đáo, bên trong có tới 12.000 bức tranh đá được chạm khắc tinh xảo để mô tả cuộc sống của Đức Phật. Nơi đây còn có khu vườn cột kinh nổi tiếng với hơn 1000 cột đá cao tới 12m, nặng 200 tấn ghi chép kinh phật.

dia diem du lich ha nam 21

Ảnh: @intriskaidekaphobia

Tam Chúc là cảnh đẹp Hà Nam được ưa thích nhất trong dịp đầu năm. Lượng khách đổ về chùa Tam Chúc rất đông. Họ không chỉ vãn cảnh, ngắm núi non, mà còn cầu mong những điều may mắn, bình an cho năm mới.

dia diem du lich ha nam 22

Ảnh: @trangkemmmmm

2. Đền Trần Thương

  • Địa chỉ: Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam

Đền Trần Thương cũng là địa điểm du lịch Hà Nam hấp dẫn cho những ai yêu thích đi lễ chùa, khám phá tâm linh. Kiến trúc đền Trần Thương gây ấn tượng bởi lối "Tứ thủy quy đường" bao gồm khu vực nghi môn nội – ngoại, cung đệ nhất – nhị - tam và nhà giải vũ. Khuôn viên chùa có nhiều cây xanh, đem đến sự thanh tịnh, bình yên cho mọi du khách.

Phía bên trên mái đền Trần Thương là kiến trúc chồng diêm, hai tầng tám mái uốn lượn rất đẹp. Khu vực cửa chính hay vòm mái đều được chạm khắc tinh tế. Bên trong đền còn là sập thờ thiết kế bằng đá, bát Hương, kiếm bạc bằng đồi mồi, ngai thờ, lục bình… quý hiếm.

dia diem du lich ha nam 23

Ảnh: @sau_tuti2506

3. Chùa Bà Đanh

  • Địa chỉ: Thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Chùa Bà Đanh có tổng diện tích 10ha, là nơi thời Phật và thờ các vị thần Mây, Thần Mưa, Thần Sấm, Thần Sét. Chùa Bà Đanh là địa điểm du lịch Hà Nam được khách du lịch ghé qua rất đông, nhất là vào mùa xuân.

Chùa Bà Đanh được xây dựng bao gồm khu nhà Bái đường, nhà Thượng điện, Trung đường, phủ thờ, nhà tổ… mang đặc trưng kiến trúc Phật giáo Đại Thừa. Bên trong chùa có rất nhiều tượng Phật đẹp. Đặc biệt nhất có lẽ là pho tượng Bà Đanh hiền từ gắn liền với câu chuyện truyền thuyết thú vị.

dia diem du lich ha nam 24

Ảnh: @phuongseol

4. Bát Cảnh Sơn Hà Nam

  • Địa chỉ: Xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, Hà Nam

Bát Cảnh Sơn Hà Nam là địa điểm du lịch Hà Nam được mệnh danh là nơi bồng lai tiên cảnh với tổng thể khuôn viên độc đáo. Đến Bát Cảnh Sơn, bạn sẽ được khám phá 8 ngôi chùa linh thiên như: chùa Dâu, chùa Kiêu, chùa Bông, chùa Tam Giáo, chùa Vân Mộng, chùa Cả, Đền Tiên Ông.

Trong đó nổi bật nhất là Đền Tiên Ông được xây dựng dưới thời vua Trần Nhân Tông. Đền được xây dựng trên núi Tượng Lĩnh, cao khoảng 200m, nhìn từ xa giống như hình voi phục.

Quần thể đền bao gồm nhà khách, nhà tổ rồi đến tiền đường, trung đường, hậu cung. Khu tiền đường được chạm khắc chồng diêm tám mái cong, 4 góc là đầu dao hình rồng tinh tế. Bên trong còn lưu giữ nhiều sắc phong, thần phả, đồ thờ tự, câu đối, đại tự, bát hương bằng đồng và các pho tượng tinh xảo.

dia diem du lich ha nam 25

Ảnh sưu tầm

5. Đền Trúc – Ngũ Động Thi Sơn

  • Địa chỉ: xã Thi Sơn, Kim Bảng, Hà Nam

Đền Trúc cùng với danh thắng Ngũ Động Thi Sơn cũng là địa điểm du lịch Hà Nam bạn không nên bỏ qua. Nơi đây có phong cảnh trùng điệp núi non, thiên nhiên hữu tình cùng với đền Trúc nổi tiếng linh thiêng.

Hằng năm, Đền Trúc tổ chức lễ hội từ ngày 10/1 cho đến hết 6/2 Âm lịch. Ấn tượng nhất trong lễ hội là biểu diễn hát dặm với 1000 câu thơ được tương truyền lại do chính Lý Thường Kiệt sáng tác.

dia diem du lich ha nam 26

Ảnh: Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn

Hệ thống Ngũ Động gồm 5 động lớn có diện tích hàng trăm mét đi sâu vào núi Cấm. Phía bên trong có những đám thạch nhũ đủ hình thù khác nhau với màu sắc, độ bóng, xốp rất đa dạng. Bạn có biết Ngũ Động Thi Sơn còn được biết đến là Núi Cấm không?

Đến đây bạn hãy thử leo lên đỉnh núi Cấm, sẽ được khám phá bàn cờ tiên bằng đá. Đây cũng là di tích gắn liền với truyền thuyết cổ về tiên ông đánh cờ.

dia diem du lich ha nam 27

Ảnh: @thaiphong_gallery

Bạn có thể khám phá thêm một số động nổi tiếng gần đó:

6. Nhà Bá Kiến - Nguyên mẫu làng Vũ Đại

  • Địa chỉ: xóm 11, làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

Làng Vũ Đại gắn liền với truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao đã được xây dựng mô phỏng lại ở làng Đại Hoàng, Hà Nam. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn hình ảnh làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ cuối thế kỉ XVIII với những hình ảnh đặc trưng như: mái gói đỏ, hàng gạch cũ, đống rơm to, nghề dệt vải… Hình ảnh nhà ba gian, vườn chuối có trong tác phẩm của Nam Cao đều được tái hiện và bảo tồn qua hàng trăm năm lịch sử.

Ngoài ra, trong làng còn có nhà tưởng niệm là nơi ghi chép, lưu giữ tác phẩm, kỉ vật  để tưởng nhớ nhà văn Nam Cao. Ngày nay, đến thăm làng bạn còn có cơ hội được khám phá các món ăn đặc sản như: cá kho niêu đất, chuối tiến vua Đại Hoàng, hồng không hạt Nhân Hậu… không nơi nào có được.

dia diem du lich ha nam 28

Ảnh: @trang.kinh

7. Kẽm Trống Hà Nam

  • Địa chỉ: thuộc 2 xã Thanh Hải - Thanh Liêm - Hà Nam và Gia Thanh - Gia Viễn - Ninh Bình (gần quốc lộ 1A)

Kẽm Trống là cảnh đẹp Hà Nam được công nhận là danh thắng quốc gia từ năm 1962. Nơi đây chỉ cách thành phố Hà Nội khoảng 80km nên rất thích hợp cho các chuyến đi dã ngoại cuối tuần.

Kẽm Trống Hà Nam là khu vực có dòng sông Đáy chảy qua núi. Phía bên trái có núi Cổ Động, núi Rùa, phía bên phải có núi Bạt Gia, núi Bài Thơ (thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình). Ngoài đi thuyền ngắm sông, ngắm núi, bạn còn được tìm hiểu các hang động được tạo nên bởi vô vàn thạch nhũ kì ảo.

dia diem du lich ha nam 29

Ảnh sưu tầm

8. Ao Dong - Hang Luồn

  • Địa chỉ: Liên Sơn, Kim Bảng, Hà Nam

Ao Dong là địa điểm du lịch Hà Nam thú vị được nhiều bạn trẻ yêu thích. Nơi đây được tạo nên bởi hệ thống núi cao, rừng cây bên sườn đồi, kết hợp với làn nước xanh trong như ngọc, đem đến hệ sinh thái đa dạng bậc nhất.

Ao Dong chưa được đầu tư du lịch nên vẫn còn giữ nguyên những nét hoang sơ. Bạn cứ men theo khu khai thác đá, sau đó thuê thuyền với giá 10.000 đồng/ người mới dẫn đến hang Luồn. Hang có diện tích khá nhỏ, mùa mưa nước dâng kín miệng hang. Vòm hang là hệ thống nhũ đá buông rủ xuống với nhiều hình thù khác nhau.

dia diem du lich ha nam 30

Ảnh: @imkyhan

9. Động Phúc Long

  • Địa chỉ: xã Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam

Xuất phát từ thành phố Phủ Lý Hà Nam, bạn chỉ cần đi dọc theo quốc lộ 1A, rẽ sang đường cầu Đọ đi thêm 4km về hướng Châu Sơn là đến Động Phúc Long.

Nhìn từ bên ngoài, động có hình thù tương tự như con rồng thắt túi, phía bên trong có dơi bám trên vách đá nên còn được gọi là hang Dơi. Động có diện tích lớn, hài hòa với phong cảnh hữu tình của núi Chúa và chùa thôn Châu nên thu hút rất nhiều du khách ghé qua.

Bạn men theo cửa động khoảng 5m là sẽ thấy những khối thạch nhũ đẹp với nhiều hình thù kì lạ.

dia diem du lich ha nam 31

Ảnh sưu tầm

10.Làng trống Đọi Tam

  • Địa chỉ: làng Đọi Tam, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

Làng trống Đọi Tam có tuổi đời hơn 1000 năm tuổi chuyên về nghề làm trống. Đọi Tam còn là nơi tạo nên chiếc trống sấm có kích thước lớn nhất Việt Nam trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đến với làng nghề, bạn sẽ được tìm hiểu các công đoạn làm trống, tham quan các loại trống đình, trống chèo, trống trường, trống cơm, trống sấm… Làng nghề cũng có khu bán quà lưu niệm cho bạn tha hồ chọn kỉ vật cho người thân.

dia diem du lich ha nam 32

Ảnh: @pham.minhnhat

11. Làng nghề dệt lụa tơ tằm Nha Xá

  • Địa chỉ:  xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

Làng dệt lụa Nha Xá cũng là địa điểm du lịch Hà Nam thú vị cho những ai thích khám phá cuộc sống làng nghề. Làng lụa Nha Xá chỉ đứng sau lụa Vạn Phúc Hà Đông, thu hút lái buôn và khách thập phương ghé qua thăm quan, buôn bán. Trải qua nhiều biến cố, làng lụa Nha Xá vẫn còn giữ nguyên được những công thức làm nghề truyền thống.

Đến với làng nghề, bạn sẽ biết được các công đoạn để dệt lụa hoa, lanh, tơ se, đũi... với nhiều hình dáng và màu sắc nổi bật. Đứng ở góc phơi lụa, bạn sẽ chụp được hàng trăm nghìn bức ảnh tuyệt đẹp với background sặc sỡ.

dia diem du lich ha nam 33

Ảnh sưu tầm 

12. Làng mây tre đan Ngọc Động

  • Địa điểm: Hoàng Đông, Duy Tiên, Hà Nam

Làng mây tre đan Ngọc Động trước đây chủ yếu sản xuất ghế mây. Ngày nay làng nghề ngày càng phát triển với các loại giỏ, bàn ghế mây tre đan, đồ nội thất, trang trí, đèn bằng nguyên liệu mây tre đan. Tiếng tăm của nghề được nhiều người biết đến, nhiều khách tới ghé qua thăm quan và mua sắm.

Đến đây bạn sẽ được xem các công đoạn đan lát, tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương, cách thức buôn bán, bảo quản sản phẩm để phát triển làng nghề bền vững.

dia diem du lich ha nam 34

Ảnh sưu tầm 

13. Làng thêu ren Thanh Hà

  • Địa điểm: Thanh Hà, Thanh Liêm, Hà Nam

Nếu bạn muốn tìm hiểu các công đoạn thêu ren thì đừng bỏ qua thôn An Hòa và Hòa Ngãi ở Thanh Hà. Ước tính doanh thu của làng nghề có thể lên tới 2 triệu USD/ năm nên nơi đây không chỉ là địa điểm du lịch Hà Nam nổi tiếng mà còn nơi giao thương, buôn bán sôi động.

Người thợ thêu ren chẳng khác nào nghệ sĩ, sáng tạo nên từng bức hình thêu trên áo, nệm, khăn tay…. Đến đây bạn cũng có thể chọn cho mình rất nhiều sản phẩm lưu niệm đẹp về làm quà cho người thương.

dia diem du lich ha nam 35

Ảnh sưu tầm 

Top 13 địa điểm du lịch Hà Nam do Digiticket gợi ý đã đủ thuyết phục bạn chưa? Hãy theo dõi thêm các bài viết của chúng tôi để tìm hiểu những danh thắng đẹp trên mọi miền đất nước nhé!

Để hưởng ứng SEA Games 31 – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Mua vật phẩm lưu niệm tại đây

  Đọc thêm các địa điểm gần Hà Nam:
Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.