Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Kinh nghiệm "phượt" Động Thiên Hà đầy đủ, chi tiết nhất

Kinh nghiệm "phượt" Động Thiên Hà đầy đủ, chi tiết nhất

Ngày đăng : 17/01/2024
Động Thiên Hà là địa danh thăm quan mới lạ tại Ninh Bình lưu giữ được nét đẹp bình dị, nguyên thủy nhất. Vậy hãy cùng khám phá với Digiticket.
Nội dung chính

Nếu thời gian sắp tới, bạn có chuyến đi ghé thăm mảnh đất Ninh Bình mà đã quá quen thuộc với các địa điểm thăm quan như chùa Bái Đính, khu danh thắng Tràng An,... Vậy thì hãy cùng Digiticket khám phá một điểm du lịch mới là Động Thiên Hà với vẻ đẹp huyền ảo.

1. Định vị tọa độ của Động Thiên Hà

Động Thiên Hà thường được du khách và người dân địa phương gắn cho cái tên là "dải ngân hà trong lòng núi" do nơi đây sở hữu một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, làm mê đắm lòng người. Động tọa lạc tại xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và nằm trong một ngọn núi thuộc Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. 

Động còn gắn với một lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Xưa kia nơi đây là vọng gác tiền tiêu để bảo vệ phía Tây Nam của kinh thành Hoa Lư dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Động còn nằm gần với khá nhiều di tích lịch sử văn hóa của mảnh đất cố đô Hoa Lư như bến thuyền nhà Lê, Thửa ruộng đấu lính, núi Phật Đầu Sơn,... Địa danh này còn là 1 trong 2 di sản thiên nhiên vô cùng quý giá của tỉnh Ninh Bình.

dong thien ha 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Phương tiện di chuyển đến Động 

Động Thiên Hà nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng hơn 24 km nên du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển. Để tránh mất thời gian tìm đường thì du khách có thể lựa chọn các phương tiện công cộng như xe buýt với nhiều tuyến đường có điểm dừng gần Động hay lựa chọn gọi taxi. 

Để có thể làm chủ được chuyến hành trình của mình thì du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện cá nhân như xe máy hay ô tô. Cung đường thuận tiện và dễ di chuyển nhất là đi dọc theo con đường đến bản Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà. Từ đây, bạn sẽ đi thuyền sang bến sông Bến Đang rồi rẽ vào con kênh nhỏ có chiều dài chừng 1 km. Sau đó, bạn sẽ tiếp tục bộ trên con đường đá dài 500m ven chân núi Tướng để tới cửa động. 

dong thien ha 2

Ảnh: @boomhommel

3. Du khách nên ghé Động Thiên Hà mùa nào?

Động Thiên Hà mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng biệt làm "lay động" lòng người. Nhưng để chiêm ngưỡng được vẻ đẹp lung linh, huyền ảo tuyệt nhất của Động thì chắc chắn phải ghé thăm nơi đây vào mùa hè. Khi đó, khung cảnh sẽ ngập trong sắc nắng vàng tươi, cây cối thì xanh mơn mởn, còn dòng nước thì mát lành.

Hơn hết, vào thời điểm này, các tia nắng sẽ rọi qua các khoảng không gian nhỏ phía trên động tạo nên các tia sáng, trong nhiếp ảnh thường được gọi là “ray sáng”, khiến động hiện ra lung linh mờ ảo. Tuy nhiên, để chắc chắn tận hưởng được khung cảnh tuyệt đỉnh này thì bạn nên xem trước dự báo thời tiết khoảng 2,3 ngày trước chuyến đi.

dong thien ha 3

Ảnh: @mrs.havan

Khám phá thêm:

4. Các khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Động

Động Thiên Hà được chia thành 2 khu vực với khung cảnh thiên nhiên riêng biệt giúp du khách dễ dàng khám phá hơn chính là Động khô và Đông nước. Có lẽ từ cái tên, du khách đã đoán được vẻ đẹp thiên nhiên của từng nơi rồi.

Động khô

Động khô có cửa thông lên sườn núi phía Nam nên không khí nơi đây khá trong lành và thoáng mát. Động sở hữu độ rộng khoảng 2.5 đến 3m, cao khoảng 3 đến 6m và nền động rộng khoảng 40m. Một quy mô có thể nói là khá lớn và hùng vĩ.

Động khô được mênh danh là "cung điện dát vàng" do nơi đây sở hữu khá nhiều nhũ đá. Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng hệ thống nhũ đá trong động này vẫn còn sống và đang trong quá trình phát triển. Thế nên, khi ánh nắng hay ánh sáng chiếu vào sẽ tạo nên không gian rộng mở với sắc vàng, sắc bạc huyền ảo và đầy sống động, cùng những hình thù độc đáo khơi gợi trí tưởng tượng của du khách. 

Nếu bạn muốn chinh phục nhiều hang động và kỳ quan tự nhiên thì đừng bỏ qua Tam Cốc Ninh Bình

dong thien ha 4

Ảnh: Trường Huy Photography

Động nước 

Để đến với động nước, du khách sẽ được "lênh đênh" trên những chiếc thuyền, đò nhỏ trên dòng sông ngầm uốn lượn, mềm mại. Trần động hiện ra với vô số thạch nhũ lung linh sắc màu, lấp lánh tựa trăng sao, trong đó có những khối nhũ đã được đặt với những cái tên "mỹ miều" như đảo Hoa tiên, Bầu sữa mẹ, Cá hóa long,...

Có lẽ một phần do vậy mà nơi đây được ví với dải ngân hà lung linh, lấp lánh ngập ánh sao. Ngoài ra, động nước còn dài khoảng hơn 500m nên khung cảnh thiên nhiên của động tạo cảm giác cho du khách như một hang động dài vô tận.

dong thien ha 5

Ảnh: @golfaholic.traveler

5. Những lưu ý khi thăm quan Động

Để giúp chuyến du lịch ghé thăm địa danh mới lạ này của bạn thuận lợi và dễ dàng hơn, Digiticket đã liệt kê một vài lưu ý để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến hành trình của mình:

  • Nên chuẩn bị một máy ảnh hay điện thoại kèm chân tripod để bắt những khoảnh khắc đẹp nhất trong hang động, bởi ở đây thiếu ánh sáng cùng cung đường di chuyển khó khăn nên nếu chỉ chụp ảnh bằng tay thì khó có thể bắt được những khoảnh khắc đẹp. 
  • Nên mang theo một chiếc áo khoác đề phòng vì khi càng đi sâu vào động thì nhiệt độ sẽ càng giảm.
  • Chuẩn bị một chiếc đèn pin để rọi đường, nó cũng phần nào giúp bạn tạo ra những bức ảnh nghệ thuật với ánh sáng tuyệt đỉnh.
  • Có thể mang theo đồ ăn, nước uống nếu muốn khám phá động Thiên Hà Ninh Bình trong khoảng thời gian dài.
  • Nên đi giày thể thao, đế bệt có độ ma sát để tiện di chuyển vì cung đường đi khá dài và gập ghềnh.

dong thien ha 9

Ảnh: @vy_ydo279

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch địa danh động Thiên Hà mà Digiticket khám phá được. Hy vọng với những thông tin này sẽ phần nào giúp chuyến đi của bạn được suôn sẻ và có thật nhiều niềm vui.

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của @mrs.haivan

Gợi ý các địa điểm tham quan gần đó:

 

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.