Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Ninh Bình Kinh nghiệm đi vườn Quốc gia Cúc Phương bạn cần bỏ túi ngay

Kinh nghiệm đi vườn Quốc gia Cúc Phương bạn cần bỏ túi ngay

Ngày đăng : 17/01/2024
Đặt chân đến Ninh Bình, bạn đừng bỏ qua du lịch rừng Cúc Phương để trải nghiệm những điều thú vị mà khó tìm được ở nơi đâu.
Nội dung chính

Team du lịch bụi đã lên  kế hoạch cho chuyến đi sắp tới của mình chưa? Nếu các bạn muốn tìm địa điểm gần Hà Nội, tranh thủ ngày cuối tuần thì hãy về vùng đất cố đô Ninh Bình nhé! Đặt chân đến đây, bạn đừng bỏ qua du lịch rừng Cúc Phương để trải nghiệm những điều thú vị mà khó tìm được ở nơi đâu.

1. Đôi nét về vườn Quốc gia Cúc Phương

Ít ai biết rằng, vườn Quốc gia Cúc Phương (hay còn gọi là rừng Cúc Phương, khu du lịch Cúc Phương) là vườn quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Là khu rừng đặc dụng tọa lạc trên địa phận của 3 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình. Tổng diện tích rừng Cúc Phương là 22.408ha.

vuon quoc gia cuc phuong

Ảnh: @vedugx

Công viên Quốc gia Cúc Phương là ngôi nhà của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao. Bên cạnh đó, địa điểm này còn gắn liền với hình thức du lịch sinh thái thu hút rất đông du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đặc biệt là các bạn trẻ, nhóm đi phượt hay tổ chức tham quan cho học sinh, sinh viên...

cay cho cuc phuong

Ảnh: @riljesuiscanon

Mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới, tham quan hay du lịch rừng Cúc Phương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của nơi đây cùng với muôn vàn những điều thú vị. Như những loại cây cổ thủ to lớn, những thảm thực vật phong phú và cả những loài động vật độc đáo như: bướm trắng, gà lôi, vooc, khỉ cùi...

rung quoc gia cuc phuong

Ảnh: @vedugx

Theo thống kê, thực vật ở rừng Cúc Phương có hơn 2234 loài thực vật bậc cao và động vật có 122 loài bò sát, 66 loài cá, 135 loài thú và gần 2000 loài côn trùng. Chính sự đa dạng sinh học ở vườn Quốc gia Cúc Phương đã khiến nơi đây trở thành một trong những khu rừng hot nhất tại Việt Nam.

Khám phá những địa điểm check in đẹp, chất tại Ninh Bình, bạn không nên bỏ lỡ Kênh Gà Ninh Bình nhé. Hãy đến đây khám phá ngay hôm nay!

2. Phương tiện và cách di chuyển khi du lịch rừng Cúc Phương

Cách Hà Nội hơn 100km, bạn có thể di chuyển đến vườn Cúc Phương bằng phương tiện công cộng hoặc phương tiện cá nhân đều được.

+ Phương tiện công cộng: Du khách bắt xe trực tiếp tại Giáp Bát đi Cúc Phương. Hãng xe Đức Hạnh khởi hành từ Giáp Bát lúc 10h, buổi chiều có nhà xe Phú Duyên khởi hành lúc 15h. Xe chạy thẳng nên bạn có thể tới được công viên Cúc Phương thuận tiện nhất.

+ Phương tiện cá nhân: Bạn đi theo hướng đường cao tốc Ninh Bình. Sau khi đi hết cao tốc, bạn đi vào QL1A (không phải đường cao tốc) theo hướng quay ngược lại Hà Nội. Đến đầu thành phố Ninh Bình, bạn rẽ theo đường  đi Tràng An, cố đô Hoa Lư qua khu du lịch Bái Đính, khu du lịch hồ Đồng Chương là sẽ vào đến Cúc Phương.

Ngoài ra, nếu bạn không đi đường cao tốc, thì sau khi theo hướng đường 1A đến ngã ba Gián Khẩu rẽ phải theo DT477, qua thị trấn Nho Quan rồi đi vào Cúc Phương.

buom o rung cuc phuong

Ảnh: @fayfaycom

3. Thời điểm đẹp nhất tham quan vườn Quốc gia Cúc Phương

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa rõ rệt, Cúc Phương vườn Quốc gia quanh năm mát mẻ, dễ chịu nên bạn có thể đi vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương, từ tháng 2 đến tháng 4 là thời điểm lý tưởng tham quan rừng Cúc Phương. Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một số loài động vật quý hiếm như: gỉ cùi, gà lôi, cắt nhỏ bụng trắng hay khướu đá hoa...

buom rung cuc phuong

Ảnh: @ahotuavietnam

Nếu bạn muốn sống ảo ở rừng quốc gia Cúc Phương thì đừng bỏ qua thời điểm từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Lúc này bướm ở rừng Cúc Phương bắt đầu nở rộ. Với số lượng lên đến hàng triệu con cùng nhau đậu trên khắp con đường, rừng cây khiến nơi đây đẹp hơn bao giờ hết. Check in tại rừng vào thời điểm này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những bức ảnh vi diệu, “thần sầu” nhất.

Theo kinh nghiệm đi Cúc Phương của các tín đồ du lịch, bạn nên tránh thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Thời tiết trong rừng khá lạnh. Bạn nên hạn chế tham quan trong rừng vì địa hình phức tạp dễ khiến du khách gặp rủi ro. Đừng quên lưu ngay các kinh nghiệm du lịch Ninh Bình tự túc để có trải nghiệm tuyệt vời nhất ở nơi đây.

4.Cập nhật giá vé tham quan du lịch rừng Cúc Phương

  • Người lớn: 60.000 đồng/khách
  • Học sinh, sinh viên: 20.000 đồng/khách
  • Trẻ em: 10.000 đồng/khách (trẻ em dưới 5 tuổi: được miễn phí)
gia ve cuc phuong

5. Bản đồ Vườn Quốc gia Cúc Phương

Bạn hãy lưu lại bản đồ rừng Quốc gia Cúc Phương để vui chơi an toàn, thoải mái và trẹn vẹn nhất nhé! ban do vuon quoc gia cuc phuong

6. Vườn Quốc gia Cúc Phương hấp dẫn du khách vì điều gì?

Sở hữu hệ động thực vật phong phú, vì vậy rừng Quốc gia Cúc Phương ẩn chứa rất nhiều điều thú vị cho du khách khám phá:

6.1 Tham quan các trung tâm bảo tồn

Tại đây bạn sẽ được “mãn nhãn” trước bộ sưu tập gây trồng các loài cây quý hiểm của Cúc Phương, Việt Nam và cả thế giới. Tuyền đường di chuyển dễ dàng, khoảng 3 km đi bộ. Ngoài ra, tại rừng còn có trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật với rất nhiều loại động thực vật quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Thêm nữa, bạn cũng đừng bỏ qua Trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng Cúc Phương với nhiều loại như Voọc Lào, Voọc đen tuyền, Voọc Chà vá chân xám...). Chắc chắn chuyến hành trình khám phá các trung tâm bảo tồn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm độc đáo.

vuon quoc gia cuc phuong vooc

Ảnh: @janos.olah.hungary

6.2 Bảo tàng Cúc Phương

Đây là địa điểm nghiên cứu, tham khảo mẫu vật mà rất nhiều học sinh, sinh viên tìm đến để tham quan và học tập. Bảo tàng là nơi lưu trữ và bảo quản mẫu như: các loại côn trùng, bướm, các loại thú, chim... Với hơn 50 mẫu khảo cổ học trong đó có nhiều mẫu có niên đại từ hàng triệu năm trước sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thứcc bổ ích.

Bảo tàng tại vườn Quốc gia Cúc Phương hiện có 122 mẫu ngâm, 2900 mẫu côn trùng các loại và hơn 12.000 mẫu tiêu bản thực vật, 82 mẫu động vật (gấu, báo, khỉ, voọc)...

6.3 “Mục sở thị” các hang động tiền sử

Nếu bạn muốn biết các hang động tiền sử như thế nào thì hãy khám phá ngay khi đến rừng Cúc Phương nhé!

  • Động người xưa nổi tiếng với những dấu tích sự sống của người tiền sử. Vào động, bạn sẽ tìm hiểu được nét văn hóa độc đáo của bậc tổ tiên con người.
  • Hang Con Moong: Được review là rộng dài với 2 cửa hang. Hang nằm trong địa phận tỉnh Thanh Hóa, xung quanh với rừng xanh bao bọc cùng hệ sinh thái đa dạng. Đây là nơi người tiền sử dùng để sinh sống và săn bắn.
  • Hang Mang Chiên: Đây là nơi lưu trữ dấu tích tro cốt, xương được chôn cất của người tiền sử.

Ngoài ra, vườn Quốc gia nổi tiếng Ninh Bình này còn có nhiều hang động khác như: động Thủy Tiên, động Phò Mã, động Sơn Cung...

vuon quoc gia cuc phuong hang dong tien su

Ảnh: Sưu tầm

6.4 Check in ở những cây cổ thụ trăm năm

Không chỉ sở hữu diện tích rộng lớn, nơi đây còn có rất nhiều cây cổ thụ có tuổi thọ “khủng”. Bạn có thể tìm đến check in, khám phá như: cây chò ngàn năm, cây sấu cổ thụ, cây đăng cổ thụ... Khi tìm hiểu về chiều cao, đường kính và kích thước bộ rễ bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên đấy.

Theo chia sẻ của dân phượt, khu du lịch rừng Cúc Phương có những cây chò cao đến 70 m, thân thẳng, tròn đều hay những cây đại thu cao 45m, đường kính khoảng 5m, phải 20 người ôm mới hết...

rung quoc gia cuc phuong

Ảnh: @annalysawraye

6.5 Leo đỉnh mây bạc

Rất nhiều bạn trẻ khi đến đây đều thích chinh phục đỉnh núi cao nhất trong rừng Cúc Phương với độ cao 648m. Đứng từ đỉnh, bạn có thể ngắm toàn cảnh khu rừng và đồng bằng của 4 huyện thuộc 3 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Du khách lưu ý là tuyến đường di chuyển có nhiều dốc đá và cần có người hướng dẫn đi cùng.

>>>Tham khảo: Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Ninh Bình chi tiết nhất ghé thăm địa điểm thư giãn cuối tuần ngay gần Hà Nội

7. Du lịch rừng Cúc Phương Ninh Bình nên chơi gì?

Với không khi trong lành, cùng thiên nhiên đa dạng, địa điểm du lịch này là chốn đến tuyệt vời cho những chuyến cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ để bạn cân bằng cuộc sống.

7.1 Đạp xe dạo quanh khu rừng

Đạp xe trong rừng sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, vừa đi vừa tận hưởng không khí mát rượi, khác biệt hoàn toàn với nơi ồn ào, tấp nập. Hơn nữa, việc hòa mình với thiên nhiên, bạn còn có cơ hội bắt gặp những loại động vật ở đây.

7.2 Chèo thuyền Kayak

Hoạt động chèo thuyền tại vườn Quốc gia luôn thu hút đông du khách trải nghiệm. Bạn có thể chèo thuyền trên hồ Mạc và hồ Yên Quang.

Ảnh: @kaceymichellemartin

7.3 Đi bộ và sống ảo trong rừng nguyên sinh

Cúc Phương có khá nhiều tuyến đi bộ trong rừng. Bạn hãy chọn cho mình tuyến đi phù hợp. Tuy nhiên, việc tham quan cần có hướng dẫn viên đi kèm. Nếu bạn muốn cắm trại qua đêm thì hãy lên khu bảo tồn Ngọc Sơn, khu bảo tồn Pù Luông nhé!

rung cuc phuong

Ảnh: @_trannhung_

7.4 Ngắm nhìn động vật hoang dã vào ban đêm

Khu du lịch rừng Cúc Phương cũng thường tổ chức các chương trình xem động vật hoang dã ban đêm. Trong chương trình này, bạn sẽ được thấy một số loài động vật như: hoẵng, sóc bay, sóc đen, culi và một số loài thú ăn thịt nhỏ...

vqg cuc phuong

Ảnh: @nhattanla

7.5 Cắm trại rừng Cúc Phương

Tổ chức dã ngoại trong rừng cũng là một hoạt động thú vị. Bạn có thể cắm trại tại khu vực trung tâm của vườn là xóm Bống. Ngoài ra, với những khu đất bằng phẳng dưới tán cây bạn cũng có thể dựng trại.

Nếu cắm trại rừng Cúc Phương và rời đi trong ngày thì không mất phí đâu nhé. Nhưng nếu bạn ở qua đêm thì sẽ có người đến thu tiền theo từng lều.

cam trai vuon quoc gia cuc phuong

Ảnh: @van_vivu_

8. Địa điểm lưu trú trong rừng Quốc gia Cúc Phương

Tại vườn Quốc gia Cúc Phương có một số địa điểm lưu trú qua đêm dành cho du khách du lịch ở xa như: khu Hồ Mạc, khu trung tâm. Chọn nghỉ ngơi ở đây, bạn sẽ được ở nhà sàn tập thể cùng giao lưu, đốt lửa trại, ăn uống.

Nếu muốn nghỉ ở nơi “xịn sò” hơn thì hãy thuê ngoài vườn Quốc gia nhé! Nơi đây có Cúc Phương resort với nhiều tiện ích hiện đại như phòng nghỉ dạng bungalow, nhà ăn, hồ bơi...

Ảnh: Sưu tầm

9. Ăn gì khi đi du lịch rừng Cúc Phương?

Sau chuyến tham quan mỏi chân trong khu rừng nguyên sinh, bạn hãy lấp đầy chiếc bụng đói bằng một số món ăn ngon tại đây. Đó là món gà ri Cúc Phương, được nuôi ngay ở rừng. Là món ăn đặc sản của huyện Nho Quan Ninh Bình. Khi ăn bạn sẽ thấy thịt gà rất thơm và ngon.

Tiếp đến là Ốc núi Cúc Phương. Cứ vào tháng 3 hằng năm là mùa ốc sinh sôi và đến tháng 7 và tháng 8 là có thể bắt ăn được. Loại ốc đặc biệt này chỉ xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch, có hương vị rất đặc trưng.

Ảnh: Sưu tầm

Đặt chân đến vùng đất cố đô mà không thưởng thức thịt dê thì thật đáng tiếc. Thịt dê được chế biến làm nhiều món, thịt rất chắc và ít mỡ vì được thả trên núi nên khi ăn vị ngon khó cưỡng.

10. Du lịch vườn Quốc gia Cúc Phương cần chú ý gì?

Với những người chưa có kinh nghiệm đi Cúc Phương cần lưu ý một số điều nhỏ nhưng cực quan trọng sau:
  • Trong rừng có nhiều côn trùng, muỗi vắt nên bạn cần mang theo thuốc PED dạng kem bôi vào cổ chân, cổ tay, gáy, đầu...
  • Khi tham quan bạn nên mang theo mũ, giày đi rừng, đồ ăn thức uống, băng gạc, thuốc men...
  • Bên cạnh đó, bạn cần mang theo đèn pin để soi đường, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

vuon quoc gia cuc phuong

Ảnh: @na_na_0801

Trên đây là bài viết về kinh nghiệm du lịch rừng Cúc Phương dành cho người mới đi lần đầu. Hy vọng, bài viết sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích, giúp du khách có chuyến đi khám phá vui vẻ và an toàn hơn.

Gợi ý những địa điểm nên đến tại Ninh Bình: 

Ảnh đại diện: @hey_duong

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.