Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hưng Yên Top 10 ngôi chùa Hưng Yên nổi tiếng LINH THIÊNG đông đảo người ghé thăm

Top 10 ngôi chùa Hưng Yên nổi tiếng LINH THIÊNG đông đảo người ghé thăm

Ngày đăng : 16/01/2024
Hưng Yên là vùng đất nổi tiếng với các di tích lịch sử văn hóa. Cùng Digiticket ghé thăm 10 ngôi chùa Hưng Yên đẹp nhất qua bài viết dưới đây!
Nội dung chính

Hưng Yên là vùng đất thanh bình nổi danh 'thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến'. Quê hương xứ nhãn được biết đến với cực nhiều địa điểm du lịch tâm linh thu hút du khách cả nước. Tết đến cận kề, hãy cùng Digiticket điểm danh top 10 ngôi chùa Hưng Yên thích hợp để trải nghiệm cùng gia đình qua bài viết sau đây.

1. Chùa Chuông

Địa chỉ: Phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, Hưng Yên

Chùa Chuông là 1 trong những ngôi chùa Hưng Yên mang kiến trúc Phật giáo Đại Thừa chuẩn nhất Việt Nam. Lối thiết kế tinh xảo với kết cấu nội công ngoại quốc càng khiến ngôi chùa trở nên uy nghi, sang trọng. Cũng vì thế mà ngôi chùa còn được ví von như Kinh thành Huế ở miền Bắc.

chua-hung-yen-1

Ảnh: @_p.e.i.d_

Trải qua trăm năm lịch sử, chùa Chuông vẫn giữ nguyên nét đẹp cổ kính, tao nhã thể hiện ở từng chi tiết hoa văn, mái ngói. Đặc biệt ngôi chùa còn là nơi lưu giữ cổ vật phố Hiến như tượng Phật, bia đá, chuông… Do đó, chùa Chuông là nơi thích hợp để bạn quay ngược lại quá khứ và tìm hiểu thêm giá trị văn hóa nước ta.

2. Chùa Hiến

Địa chỉ: Phố Hiến, Hưng Yên

Chùa Hiến nổi tiếng ngay từ cái tên. Nằm giữa phố Hiến tấp nập, ngôi chùa cổ kính này được xếp vào Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Chùa Hiến có rất nhiều điểm thú vị cho bạn khám phá. Thứ nhất là giữa vườn chùa có cây nhãn lồng tiến vua ngày xưa. Nhãn lồng Hưng Yên thơm lừng, ngon ngọt không ngấy và ngày nay trở thành chứng nhân lịch sử lưu trữ tại chùa Hiến.

chua-hung-yen-2

Ảnh: @mecghi282

Thứ 2 là chùa Hiến có 2 tấm bia đá Thiên ứng tự – Tân tự trùng tu thạch bi ký và Thiên ứng tự – bi ký công đức tùy hỷ. Đây là tư liệu vô cùng quý giá về Phố Hiến mà ông cha ta để lại. Chùa cũng thu hút khách du lịch thập phương nhờ thờ tượng Quan Âm tám tay, chư vị Bồ Tát linh thiêng. Do đó, nếu bạn yêu Hưng Yên và muốn tìm hiểu về mảnh đất này thì chùa Hiến chắc chắn là khởi đầu hợp lý.

3. Chùa Nôm

Địa chỉ: Thôn Nôm, Văn Lâm, Hưng Yên

Chùa Nôm đã trải qua 500 năm lịch sử và luôn có vị trí quan trọng trong lòng các tín độ Phật tử cả nước. Đó là bởi ngôi chùa linh thiêng này có vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng nhưng lại có quá khứ trái ngược, kiên cường và đau thương. Sau nhiều lần bị càn quét bởi thiên tai, ngôi chùa vẫn được lần lượt trùng tu và phát triển, đồng thời lưu giữ nguyên vẹn 2 tấm bia xây dựng từ thuở sơ khai.

chua-hung-yen-3

Ảnh: @quangminh_official

Lần trùng tu gần nhất cách đây hơn 20 năm nhưng vẫn không làm mất đi kiến trúc cổ kính, hoài niệm của chùa Nôm. Khi đến đây, bạn có thể thư giãn ở lầu chuông, ngắm hồ nước trong xanh, yên ả với bèo trôi lãng đãng.

4. Chùa Ông

Địa chỉ: Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên

Chùa Ông đã được xây dựng gần 1 thiên niên kỷ, là một ngôi chùa Hưng Yên có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Chùa Ông nổi bật ở chỗ được chính vua Lý Thần Tông cắm đất, được sửa sang nhiều lần đặc biệt dưới thời Lê Trung Hưng.

Chùa Ông có lối kiến trúc đậm phong cách nhà Lý, tam quan hình chữ Quốc và các thiết kế Long Ly Quy Phượng mĩ miều. Kết cấu chùa được làm bằng gỗ lim, đẽo gọt cầu kỳ đầy tính nghệ thuật. Sân chùa có cây cổ thụ ngàn năm tuổi, tất cả đều mang vẻ hoài niệm cổ kính.

chua-hung-yen-4

Ảnh: @minhphan229

5. Chùa Thái Lạc

Địa chỉ: Xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên

Chùa Thái Lạc hay còn có tên khác là chùa Pháp Vân ngụ tại thôn Quang Trung, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm. Ngôi chùa đã có mặt từ thời nhà Trần. Sở dĩ mang tên Pháp Vân là do người dân địa phương ngoài thờ Phật còn thờ thần Pháp Vân - tức thần Mây. 

Trải qua nhiều lần trùng tu, hiện nay chùa vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính và hàng loạt cổ vật mang giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc. Nổi bật phải kể đến 16 bức chạm trổ, 3 tấm bia đá, bộ vi gỗ, vi giá chiêng, tượng Pháp Vân… đều có tuổi đời lớn. 

chua-hung-yen-5

Ảnh: Sưu tầm

6. Chùa Sùng Bảo

Địa chỉ: Xuân Dục, Mỹ Hào, Hưng Yên

Chùa Sùng Bảo là số it ngôi chùa Hưng Yên gắn liền với nhiều giai thoại. Người dân ở đây đều biết đến câu chuyện tướng giặc Cao Biền bất lực trước giếng long mạch và cả chuyện tượng đất hóa vàng. Đó cũng là lý do giúp chùa Sùng Bảo nổi tiếng.

chua-hung-yen-6

Ảnh: @quoc_hung22

Truyền thuyết kể rằng, trẻ chăn trâu xưa thường tự nặn đất thành các pho tượng. Sau 1 đêm mưa gió, người ta phát hiện pho tượng đất hôm qua đã hóa vàng ròng. Bức tượng được đặt tên là Đức Phật Bà Đồng Quân, thờ ở chùa Sùng Bảo hiện nay. Một câu chuyện kỳ lạ nữa là chiếc giếng cổ không bao giờ cạn.

Giặc phương Bắc 1 lần đi xem long mạch phát hiện giếng này có năng lượng rất mạnh, triệt hạ nhiều lần đều thất bại, vứt bùa xuống cũng sủi mất tăm. Chiếc giếng linh thiêng vẫn đang ở khu vực chùa Sùng Bảo và được người dân địa phương gọi là giếng Sủi.

7. Chùa Đống Cao

Địa chỉ: Khu đô thị Đại học Phố Hiến, Tiên Lữ, Hưng Yên

Chùa Đống Cao cũng là 1 trong những ngôi chùa Hưng Yên cổ kính bậc nhất. Được thành lập cách đến 358 năm, từ thời Lê Trung Hưng, chùa Đống Cao mang vẻ đẹp thanh tịnh thuần Phật giáo với những kiến trúc đậm chất Việt.

Hướng xây dựng của chùa cũng hoàn toàn là hướng Tây, nhìn về miền Tây phương cực lạc của đức Phật A Di Đà. Sau nhiều lần tôn tạo, bạn có thể yên tâm tới thăm quan các công trình chùa Đống Cao và tìm lại cảm giác bình yên, an nhiên tại đây.

chua-hung-yen-7

Ảnh: Sưu tầm

Một công trình mới gần đây nhât của chùa là Đại Bảo tháp An Viên, có kiến trúc hình chóp gồm 13 tầng, mỗi tầng có hình lục giác đều. Bên trong tòa tháp là 77 pho tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền bằng đá.

8. Chùa Phúc Lâm

Địa chỉ: Phù ủng, Ân Thi, Hưng Yên

Chùa Phúc Lâm có thể khiến bạn choáng ngợp từ cái nhìn đầu tiên. Không ai có thể quên ngôi chùa này một khi đã đặt chân tới, đó là bởi thiết kế “dát vàng” toàn bộ bên ngoài chùa. Bên ngoài đã vậy, bên trong chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng Phật lớn cùng 4 tòa tháp mang vẻ đẹp nguy nga, huyền bí. 

chua-hung-yen-8

Ảnh: @christbp2109

Khác với lối thiết kế đồ sộ, chùa Phúc Lâm nằm tại thôn La Mát, xã Phù Ủng, huyện  Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, được bao quanh bởi khung cảnh làng quê yên ả. Do đó, khi tới đây bạn có thể thưởng ngoạn cảnh chùa đẹp siêu lòng, cũng như tận hưởng cảm giác thanh tịnh, bình lặng.

9. Chùa Hương Lãng

Địa chỉ: Thôn Chùa, xã, Minh Hải, Văn Lâm, Hưng Yên

Khác với nhiều ngôi chùa thờ cúng thuần túy, chùa Hương Lãng thu hút khách du lịch nhờ kho tàng tác phẩm điêu khắc mĩ miều bậc nhất thời Lý. Các tác phẩm đều làm bằng đá như tượng sư tử đội tòa sen, đôi sấu đá, thú chạm đá… với lịch sử lâu đời. Nếu bạn muốn tới chơi chùa Hương Lãng thì hãy đến xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương với nhiều tên gọi khác là chùa Lạng, chùa Giác Viên.

chua-hung-yen-9

Ảnh: Sưu tầm

10. Chùa Phố

Địa chỉ: 43 Trưng Trắc, Quang Trung, Hưng Yên

Chùa Phố là 1 ngôi chùa khá yên tĩnh tọa lạc tại số 43 Trưng Trắc, Quang Trung, Hưng Yên. Không nổi tiếng bằng những ngôi chùa phía trên nhưng chùa Phố cũng có nét hấp dẫn mới lạ với lối kiến trúc pha trộn giữa Phật giáo Việt Nam, Trung Hoa và phương Tây. Nếu bạn là người yêu khám phá và ngại những nơi đông người thì chắc chắn chùa Phố sẽ rất thích hợp để bạn dạo chơi dịp Tết đó nhé.

chua-hung-yen-10

Ảnh: Chùa Phố Hưng Yên

Trên đây là những ngôi chùa Hưng Yên linh thiêng, nổi tiếng bậc nhất cả nước. Nhất là vào dịp tết sắp tới, bạn cùng gia đình có cơ hội tìm về cội nguồn, ôn lại lịch sử và cầu may mắn cho năm mới. Vậy nên đừng bỏ qua những địa điểm du lịch tâm linh phía trên nhé!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.