Welcome to Digiticket

Home Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội Chùa Trấn Quốc: Ở đâu? Giờ mở cửa? Kinh nghiệm tham quan

Chùa Trấn Quốc: Ở đâu? Giờ mở cửa? Kinh nghiệm tham quan

Ngày đăng : 16/01/2024
Cùng Digiticket chiêm ngưỡng những giá trị tâm linh, lịch sử và kiến trúc của chùa Trấn Quốc lâu đời qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung chính

Có lẽ không ai là không biết đến Chùa Trấn Quốc ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất ở Hà Nội. Được hình thành và tồn tại như biểu tượng của tinh hoa văn hóa Thăng Long, ngôi chùa 1500 tuổi này luôn là niềm tự hào của thủ đô. Hãy cùng Digiticket dừng chân chiêm ngưỡng những giá trị tâm linh, lịch sử lẫn kiến trúc của chùa Trấn Quốc qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về chùa Trấn Quốc

Nằm giữa trung tâm Hà Nội, có vị thế đắt giá bậc nhất thủ đô, vì thế chùa Trấn Quốc được rất nhiều người yêu thích. Chùa có diện tích rộng, bao phủ xung quanh là hồ nước xanh biếc, chùa Trấn Quốc được ví như 1 hòn đảo nhỏ - 1 mình 1 lãnh địa uy nghi. Chùa Hà Nội này không chỉ là nơi thờ cúng, lễ bái thông thường mà còn xuất hiện trên truyền thông quốc tế như một địa chỉ du lịch nổi tiếng, với danh xưng 1 trong 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

chua-tran-quoc-1

Ảnh: @wiliamnguyen219

Chùa được xây dưng vào thời Tiền Lý, có tên là Khai Quốc, mãi khoảng 1000 năm sau, tức đời vua Lê Hy Tông, chùa được đổi tên thành chùa Trấn Quốc với mong muốn xua đuổi thiên tai, bảo vệ cuộc sống an lạc cho người dân. Suốt chặng đường dài đằng đẵng 1500 năm, chùa Trấn Quốc vẫn luôn là trung tâm Phật Giáo của kinh thành Thăng Long. Đây là nơi tổ chức nhiều buổi cúng lễ quan trọng, ngoài ra còn phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng của vua chúa.

Sau này, trong chùa xuất hiện thêm nhiều cung điện nữa như: cung Thúy Hoa, điện Hàm Nguyên... Vào năm 1962, chùa đã vinh dự được bộ văn hóa xếp hạng vào Di Tích Lịch Sử, Văn Hóa nổi tiếng.

chua-tran-quoc-2

Ảnh: @iamhanhngg

2. Hướng dẫn di chuyển đến chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Số 46 Thanh Niên, P. Yên Phụ, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Chùa Trấn Quốc có vị trí trung tâm và diện tích rộng lớn, mặt tiền nổi bật nên bạn sẽ rất dễ tìm thấy. Chùa nằm trên đường Thanh Niên, ngay sát hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Khu vực này nối liền tất cả các quận ở Hà Nội. Bạn có thể xuất phát từ mọi vị trí và di chuyển bằng mọi phương tiện, kể cả xe bus vì nhiều tuyến có điểm dừng là chùa Trấn Quốc.

chua-tran-quoc-3

Ảnh: @onnaon

Cụ thể, du khách có thể tham khảo 2 tuyến bus dễ nhất: tuyến số 33 (Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Đỉnh) và tuyến xe bus số 50 (Long Biên - Sân vận động Quốc gia). Hai tuyến này đi xuyên suốt khắp thành phố và có điểm dừng chân gần chùa, thuận tiện cho bạn di chuyển dù ở đâu. Nếu bạn đi xe máy thì nên google maps trước để tránh bị lạc đường hoặc hỏi người dân cho tiện lợi nhé.

3. Giá vé và giờ mở cửa tham quan chùa

Với 1 địa chỉ nổi tiếng như chùa Trấn Quốc, bạn chỉ mất giá vé vào cửa là 5000 đồng/người/lượt. Chùa sẽ mở cửa đều đặn tất cả các ngày từ 8h sáng đến 4h chiều, tuy nhiên vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng thì chùa mở cửa từ 6h00 đến 20h00. Riêng tối giao thừa, chùa sẽ mở cửa hết đêm để đón chào Phật tử đến cúng bái, cầu nguyện điều may mắn và chia sẻ niềm vui trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

chua-tran-quoc-4

Ảnh: @_nhm.159

Một lưu ý nhỏ là bạn nên đến chùa vào thời điểm mới mở cửa nếu muốn có những phút giây thư giãn, an nhiên tận hưởng cảnh đẹp. Còn hầu như chùa đều rất đông khách du lịch tới tham quan, dâng hương ở mọi khung giờ.

4. Tham quan kiến trúc chùa Trấn Quốc

Là ngôi chùa "chứng nhân lịch sử" nên chùa Trấn Quốc không tránh khỏi nhiều lần sửa sang, đổi mới. Sau kết quả đợt trùng tu lớn năm 1815, chùa Trấn Quốc hiện tại có tổng diện tích hơn 3000m2, gồm 3 phần là vườn tháp, nhà tổ và thượng điện.

chua-tran-quoc-5

Ảnh: @jun.jun.hoang

Kiến trúc chùa hoàn toàn mang phong cách Phật Giáo, uy nghi, diễm lệ nhưng vẫn khiến lòng người thấy thanh thản, ấm áp. Nhìn từ trên cao, chùa Trấn Quốc hệt như 1 đài sen đang nở rộ. Lớp trong lớp ngoài được sắp đặt cầu kỳ, tạo nên vẻ đẹp hài hòa, thân thiện.

chua-tran-quoc-6

Ảnh: @pea2508

Thuộc phái Bắc tông, chùa Trấn Quốc tuân thủ kết cấu chữ công. Nhà Tiền đường hướng về phía Tây, nhà Tam bảo ngự phía sau. Nhà thiêu hương và thượng điện nối liền, 2 bên là hành lang dài. Nhà tổ nằm bên trái thượng điện, phía sau là gác chuông nằm trên trục sảnh đường chính.

Có thể bạn chưa biết Chùa Trấn Quốc - một trong các ngôi chùa cầu duyên ở Hà Nội vô cùng linh thiêng. 

5. Một số điểm nổi bật nhất định phải ghé thăm

Chùa Trấn Quốc có nhiều cảnh quan và kiến trúc độc đáo, mỗi công trình đều mang một ý nghĩa sâu sắc. Cùng tìm hiểu nhé!

Nhà tiền đường trong chùa Trấn Quốc

Bước qua cổng chùa Trấn Quốc bạn sẽ thấy ngay nhà Tiền Đường. Đó là nơi mọi phật tử tứ phương thắp hương và hành lễ. Được xây dựng ở hướng Tây, từ nhà tiền đường bạn sẽ thấy được thượng điện và thiêu hương, rất thuận tiền cho quá trình khấn vái. Là nơi mang giá trị Phật Giáo bậc nhất nên nhà tiền đường được thiết kế hết sức tinh xảo. Ở giữa thờ tượng phật Thích Ca Nhập Niết linh thiêng.

chua-tran-quoc-7

Ảnh: @caravinda

Bia đá mang dấu ấn lịch sử

Nằm ở vị trí ngay bên trái Nhà Tổ và cách Thượng Điện không xa, bia đá chùa Trấn Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ và lưu truyền những tư liệu quý giá. Hiện chùa còn 14 tấm bia. Trong đó xuất hiện nhiều tên tuổi như trạng nguyên Nguyễn Xuân Chính (1587 – 1693) và tiến sĩ Phạm Quý Thích (1760 – 1825). Các văn bia cũng mô tả lại 6 lần tu tạo lịch sử từ năm 1624 đến năm 1842.

chua-tran-quoc-8

Ảnh: Sưu tầm

Ngôi bảo tháp lục độ đài sen

Đây là khối kiến trúc gây sửng sốt nhiều nhất. Nằm ở vị trí trung tâm, bảo tháp gồm 11 tầng, mỗi tầng lại đặt tượng Phật A Di Đà quý giá bằng đá quý trắng muốt. Bạn có thể nhìn thấy từng pho tượng tỉ mỉ nằm uy nghi qua các khung cửa hình vòng. Đặc biệt đỉnh tháp còn có thêm tòa sen 9 tầng tạo nên vẻ đẹp ưu nhã, linh thiêng.

Sau khi xây dựng thêm vào năm 2003, bảo tháp lục độ đài sen đã cao đến 15m, khu vườn tháp xung quanh cũng hoàn thiện tạo nên khung cảnh tráng lệ, đồ sộ thu hút khách tham quan.

chua-tran-quoc-9

Ảnh: @luc_p_

Cây bồ đề cổ được tổng thống Ấn Độ tặng

Bạn cũng không thể bỏ qua 1 chứng nhân lịch sử ấn tượng nằm đối diện bảo tháp lục độ đài sen. Đó chính là cây bồ đề do đích thân tổng thống Ấn Độ Prasat trao tặng trong chuyến viếng thăm Hà Nội năm 1959.

chua-tran-quoc-10

Ảnh: @tongvannam

Cây bồ đề còn quý giá hơn ở chỗ nguồn gốc được chiết từ cây đại bồ Đạo Tràng - nơi Đức Phật Thích Ca ngồi hành đạo cách đây hơn 25 thế kỷ. Hiện tại, cây bồ đề đã cực kỳ xum xuê, mang lại vẻ đẹp tươi mát cho ngôi chùa 1500 tuổi. Ngoài ra, sự hiện diện của loài cây này cũng biểu thị cho trí tuệ đất Phật - từ bi, nhân ái.

Tượng Phật, Bồ Tát giá trị lớn

Không thể không kể đến khối tài sản vô giá của chùa Trấn Quốc là những pho tượng Phật, Bồ Tát nhiều năm tuổi, mang đậm dấu ấn tâm linh và nghệ thuật. Nổi bật nhất là tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn được trạm khắc tinh xảo từ gỗ và được sơn son thiếp vàng. Đây chính là bức tượng Niết bàn đẹp nhất ở Việt Nam.

chua-tran-quoc-11

Ảnh: @vintagedanmtl

Tham khảo thêm:

  • Chùa Hà - ngôi chùa cầu an và cầu duyên nổi tiếng không kém chùa Trấn Quốc

6. Một vài lưu ý khi tham quan chùa 

Là địa chỉ du lịch tâm linh nên du khách sẽ cần chú ý 1 số điều về cách ăn mặc, hành xử làm sao phù hợp với chốn tôn nghiêm.

  • Đi lại nhẹ nhàng, không văng tục chửi bậy và có các hành động phản cảm tại chùa
  • Giữ gìn cảnh quan chung. Không vứt rác bừa bãi, ngắt hoa bẻ cành, hút thuốc tại nơi chùa chiền
  • Không mặc đồ ngắn, đồ hở bạo như váy ngắn, áo croptop, áo dây, áo ba lỗ, váy xẻ... hay các đồ "xuyên thấu"
  • Nên mặc áo có cổ với màu sắc nhã nhặn
  • Không mặc quần tất lưới
  • Vào những ngày mùng 1, ngày rằm, cũng như những dịp lễ Tết, chùa cực kỳ đông. Nếu bạn thích an nhiên thì hãy đến chùa vào những ngày khác trong tháng nhé.

chua-tran-quoc-12

Ảnh: @hrah.a

7. Một số địa điểm đẹp gần chùa Trấn Quốc 

Đã đến thăm chùa Trấn Quốc thì bạn cũng đừng bỏ lỡ những điểm du lịch nổi tiếng xung quanh. Cùng tham khảo 1 số địa chỉ thưởng ngoạn nức tiếng thủ đô dưới đây nhé!

Địa điểm Khoảng cách tới chùa Trấn Quốc
Đền Quán Thánh 1.1 km
Phủ Tây Hồ 3.7 km
Hoàng thành Thăng Long 2.7 km
Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh 2.8 km
Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam 2.0 km
Phố cổ Hà Nội 2.9 km
Nhà hát lớn Hà Nội 4.0 km
Văn Miếu - Quốc Tử Giám 2.9 km
Nhà thờ lớn Hà Nội 4.0 km
Chợ Đồng Xuân 2.7 km
Chùa Trấn Quốc đã nhuốm màu thời gian, từ bức tường bạc màu đến rêu phong phủ kín mái. Kể cả vậy thì ngôi chùa ngàn năm tuổi này vẫn sừng sững vẻ uy nghi, là "tượng đài" trong lòng người dân Hà Nội, thu hút cực đông khách du lịch trong và ngoài nước. Do đó, nếu bạn cũng hứng thú với vẻ đẹp cổ kính và muốn khám phá những giá trị lịch sử thì hãy tới tham quan chùa Trấn Quốc một lần nhé.

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của bạn @hoangnhatthang

Xem thêm bài viết:

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.