Welcome to Digiticket

Home Ẩm thực Ẩm thực Đắk Lắk Chu du thế giới ẩm thực qua TOP 7 đặc sản Buôn Ma Thuột

Chu du thế giới ẩm thực qua TOP 7 đặc sản Buôn Ma Thuột

Ngày đăng : 16/01/2024
Đâu chỉ có cà phê thượng thừa, thế giới ẩm thực nơi đây bao la hơn nhiều. Cùng Digiticket trải nghiệm 7 đặc sản Buôn Ma Thuột nổi tiếng!
Nội dung chính

Thiên nhiên đại ngàn quả là ưu ái cho mảnh đất Buôn Ma Thuột đầy nắng gió. Đâu chỉ có cà phê thượng thừa bậc nhất, thế giới ẩm thực nơi đây bao la hơn nhiều. Cùng vi vu với Digiticket ngay tới đó để trải nghiệm trực tiếp 7 đặc sản Buôn Ma Thuột hấp dẫn nhé!

1. Cà phê rang xay

Cái tên đầu tiên cho list đặc sản Buôn Ma Thuột là cà phê rang xay. Dù là món đồ uống quen thuộc nhưng chỉ khi được nếm trải hương vị của "thủ phủ cà phê", thực khách mới biết đến hương vị đỉnh cao, hảo hạng. Sự tinh tế được thể hiện qua quá trình tinh lọc tỉ mỉ, phơi phóng cẩn thận.
dac san buon ma thuot 1a
Ảnh: sưu tầm
Vị cà phê Buôn Ma Thuột đắng đậm đà, hương thơm quyến rũ tự nhiên. hậu vị ngọt đọng lại thật lâu nơi cuống họng. Thưởng thức cà phê Buôn Ma Thuột thì không thể vội vã, phải thư thả, từ tốn mới tận hưởng trọn cái tinh tuý cốt yếu. Phin cà phê nóng hổi. Từng giọt cà phê tí tách rơi như gia tăng thêm sự thi vị cho cái thú thưởng thức.
dac san buon ma thuot 1b
Ảnh: sưu tầm

2. Thịt nai

Thịt nai là đặc sản Buôn Ma Thuột mang hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dồi dào protein, chất béo, các khoáng chất sắt, phốt pho, kali, selen, các axit amin và vitamin. Hương vị lại ngon hơn mấy phần so với thịt bò. Sự mọng nước, ít gân, mềm mại như quyện tỏa hấp dẫn mọi tín đồ mê thịt.
dac san buon ma thuot 2aaẢnh: sưu tầm
Nguyên liệu hảo hạng cũng góp phần làm phong phú cách chế biến. Du khách thập phương hẳn đã không xa lạ với cực phẩm thịt nai 7 món. Combo này có ở hầu hết các nhà hàng Buôn Ma Thuột. Dù là hấp, hầm, nấu cháo, nướng, nhúng giấm… đều "mười phân vẹn mười".
dac san buon ma thuot 2b
Ảnh: sưu tầm
Thịt nai thái mỏng, nêm nếm gia vị theo công thức riêng. Từng miếng đỏ hồng được xếp để nướng trên bếp than. Ăn kèm với gừng mang vị nóng sẽ kích thích thích, làm bùng nổ vị giác. Nai nhúng giấm cũng là một món đặc sản Buôn Ma Thuột độc đáo.
Món ăn tựa như một bản giao hưởng dìu thực khách lạc đến những hương vị mới lạ mà hài hòa. Tùy sở thích và khẩu vị cá nhân, mà ăn kèm rau sống, chuối xanh hay vài lát khế ngon hết xảy. Thịt nai khô cũng là một lựa chọn thú vị để gói trọn tinh hoa sau chuyến vi vu.

3. Cà đắng

Dọc theo những triền đồi, du khách không khó bắt gặp những cây cà đắng mọc dại xum xuê, trĩu trịt. Theo Đông y, cà đắng có vị hơi the, có tính ấm và là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Đặc biệt là các bệnh về gan. Đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học chứng minh công năng của đặc sản Buôn Ma Thuột.

dac san buon ma thuot 3a

Ảnh: sưu tầm

Vị đắng đặc trưng lại trở thành tuyệt chiêu cân bằng vị, biến những món ăn dân dã trở nên cuốn hút khó cưỡng. Lần đầu thưởng thức, bạn có thể chưa quen. Nhưng lâu dần ăn thảo nào cũng ghiền. Sự khéo léo của người dân bản địa thể hiện trong cách chế biến những món ăn thú vị. Nào là cà đắng nấu xương đầu heo, cà đắng giã,...

dac san buon ma thuot 3b

Ảnh: sưu tầm

Nổi bật hơn cả là món cà đắng kho với cá khô. Cá khô đem nấu cho săn lại rồi mới thêm cà đắng vào. Người bản xứ thường kết hợp cùng cá mồi để làm tăng vị ngọt tự nhiên, cùng với ớt rang tán nhuyễn. Canh bếp liu riu lửa, đợi khi nước sánh quyện thì rắt chút tiêu đen và rau thơm.

4. Đọt Mây

Chuyến foodtour đặc sản Buôn Ma Thuột tiếp tục món ăn đọt Mây. Du khách đến đây còn được trải nghiệm lên non tìm “của để dành”. Bạn sẽ được người dân bản xứ dẫn những vùng bìa rừng, ven suối để kiếm đọt mây. Đặc sản buôn Ma Thuột không dễ khai thác nhưng thành phẩm lại vô cùng xứng đáng.

dac san buon ma thuot 4a

Ảnh: sưu tầm

Món ăn với cái tên khá thơ này vốn là thực phẩm chống đói của bà con. Không có gạo, không có mắm, chỉ cần lên rừng, vào rẫy chặt đọt mây về là có bữa no căng. Chỉ từ nguyên liệu là đọt mây người ta lại có thể tạo ra đa dạng những món ngon độc đáo. Một trong số đó lưu lại ấn tượng sâu sắc là đọt mây nướng ống lồ ô.

dac san buon ma thuot 4b

Ảnh: sưu tầm

Cùng băm nhuyễn phần non nhất của đọt mây cùng thịt heo, có thể tuỳ khẩu vị mà thay bằng thịt sóc, thịt chuột. Gia vị cũng tương đối đơn giản để đảm bảo giữ được hương vị thuần tuý tự nhiên. Chẻ đối ống lồ ô, vị thơm lừng quyến rũ, toả khắp không gian như mời gợi lữ khách.

5. Bánh canh bột lọc 

Chế biến đặc sản Buôn Ma Thuột này đòi hỏi kỹ nghệ công phu, tỉ mỉ. Thêm vào đó, sự khéo léo trong khâu nhồi bột chính là một trong những cách để có món canh bột lọc ngon đúng chuẩn.

dac san buon ma thuot 5a

Ảnh: sưu tầm

Sợi bánh canh dẻo dai là yếu tố đặc biệt tạo nên sức cuốn hút của món ăn. Gây thương nhớ từ hương thơm của nồi nước dùng bốc khói nghi ngút. Bát bánh canh được bê ra sền sệt, đậm đà vị ngọt. Một tô bánh canh có rất nhiều topping, như là tôm lột vỏ, chả cá, thịt nạc. Có thể tuỳ sở thích mà yêu cầu gia giảm theo ý bạn.

dac san buon ma thuot 5b

Ảnh: sưu tầm

6. Bún Chìa Buôn Mê Thuột

Đặc sản Buôn Ma Thuột tiếp theo chắc chắn không khiến bạn thất vọng. Bất cứ ai ghé thăm thành phố này cũng đều tìm và thưởng thức món bún chìa trứ danh. Món ăn nổi tiếng đã được mang đi nhiều nơi nhưng hương vị chuẩn chỉ nhất định phải thử tại cao nguyên đất đỏ.

dac san buon ma thuot 6a My ste

Ảnh: Mỹ ste

Bún chìa còn gọi với tên khác là bún giò chìa. Nước dùng của món có nhiều nét tương đồng với bún bò Huế nổi tiếng. Điểm tạo nên sự khác biệt nằm ở nguyên liệu món ăn. Món bún chìa sử dụng phần thịt bắp chan sau của lợn. Loại thịt này có nhiều nạc nhưng không hề khô mà thơm mềm, mọng nước.

dac san buon ma thuot 6b

Ảnh: sưu tầm

Những thực khách có cơ hội thưởng thức món bún chìa đều không khỏi thích thú, tán dương hương vị thơm ngon đến miếng cuối cùng. Đặc biệt, bát bún chìa đầy ú nu thịt thực sự là món ăn thích hợp với những người sành ăn. Topping thơm ngon, ngọt thịt thỏa mãn mọi "chiếc bụng đói". Vậy mà giá cả lại vô cùng "hạt dẻ", chỉ dao động từ 30.000đ đến 40.000đ.

7. Bánh ướt thịt nướng

Trùm cuối đặc sản Buôn Ma Thuột là bánh ướt thịt nướng. Bánh ướt là loại bánh được làm từ bột gạo tẻ được pha chung với bột năng hoặc bột khoai mì. Khi pha, các nguyên liệu này sẽ được hòa theo tỉ lệ cân đối, sao cho bột được tráng mỏng, độ dai mềm vừa phải.

dac san buon ma thuot 7a

Ảnh: sưu tầm

Những miếng thịt vai, có lẫn nạc và mỡ đồng đều sau khi quyện đều trong các gia vị, sốt thì được kẹp vào que tre và xếp đều trên bếp than. Nhờ có những thanh tre mà xiên thịt giữ lại được lượng mỡ beo béo và không hề bị khô. Nướng xong sẽ rắc thêm chút mè rang thơm lừng, cuốn với bánh ướt. Nước chấm chua ngọt kèm chút cay cay của ớt, đậm đà tình quê.

dac san buon ma thuot 7b

Ảnh: sưu tầm

Kết hợp với rau thơm, rau sống tươi mát thành một tổng hòa mỹ vị mê mẩn. Hương thơm sực nức gây vấn vương cho biết bao thực khách. Bạn có thể tìm thấy đặc sản này từ  quán ăn vỉa hè đến nhà hàng cao cấp. Hãy rủ thêm cạ cứng để cùng "đánh chén" nhé!

Digiticket đã cùng bạn "thưởng thức" những đặc sản Buôn Ma Thuột nổi tiếng nhất. Bạn liệu có bâng khuâng, xao xuyến trước những cực phẩm đại ngàn này. Lữ khách thập phương có dịp dừng chân nhất định không được bỏ lỡ nhưng tinh hoa ẩm thực này đâu đó. Đây cũng sẽ là những tặng phẩm lý tưởng sau chuyến đi dành cho gia đình và bạn bè.

Ảnh đại diện: sưu tầm

Đăng ký nhận khuyến mãi

© DIGITICKET 2024. All rights reserved.